spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtNhững Cách Bảo Quản Ớt Tươi Hiệu Quả, Sử Dụng Được Lâu

Những Cách Bảo Quản Ớt Tươi Hiệu Quả, Sử Dụng Được Lâu

Ớt tươi là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Mặc dù sử dụng hàng ngày nhưng vẫn ít ai biết cách bảo quản ớt tươi đúng nên dễ khiến chúng bị nhanh hư hỏng và gây lãng phí. Vậy làm sao để bảo quản ớt được lâu? Hôm nay, Mogi xin chia sẻ đến bạn các cách bảo quản ớt tươi cực kỳ hiệu quả mà có thể bạn vẫn chưa biết. Nào, hãy cùng dõi theo nhé. 

Các cách bảo quản ớt tươi đơn giản

Cách bảo quản ớt tươi trong ngăn đá tủ lạnh

Một trong những cách bảo quản ớt tươi cực kỳ hiệu quả mà ít người biết đó là để ớt trong ngăn đá của tủ lạnh. Cách này sẽ giúp ớt giữ được độ tươi, mới để dùng dần, tránh bị mềm nhũn hoặc khô do thời tiết. 

Cách bảo quản ớt tươi trong ngăn đá tủ lạnh
Cách bảo quản ớt tươi trong ngăn đá tủ lạnh

Cách bảo quản ớt tươi trong tủ lạnh rất đơn giản: Đầu tiên bạn chọn ớt tươi ngon, quả mọng đỏ, không bị dập, khi mang về cần cắt bỏ phần cuống ớt sau đó đem đi rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo bạn cho ớt đã sơ chế vào trong hộp nhựa đậy kín và để trong ngăn đá tủ lạnh. Khi có nhu cầu sử dụng lại thì chỉ cần đem ớt này ra, rửa với nước là ớt sẽ mềm lại ngay.

Đọc thêm: Cách Bảo Quản Khoai Tây Chuẩn Giúp Khoai Tươi, Không Mọc Mầm

Bảo quản ớt bằng cách ngâm giấm

Dùng giấm để bảo quản ớt tươi là cách rất hay, vừa dễ làm lại vừa giúp ớt có thể giữ được lâu độ tươi và vị đặc trưng.

Cách bảo quản ớt tươi bằng giấm đơn giản: Đầu tiên, bạn mua ớt tươi về, sơ chế cắt bỏ cuống ớt rồi đem đi rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, bạn hãy sử dụng một chiếc kim nhỏ và tiến hành đâm thủng vài lỗ trên trái ớt. Bước tiếp theo đặt ớt đã sơ chế vào một chiếc hộp và để nó vào ngăn mát tủ lạnh.

Bảo quản ớt bằng cách ngâm giấm
Bảo quản ớt bằng cách ngâm giấm

Lưu ý: Với cách bảo quản ớt tươi này bạn có thể để ớt nguyên trái hoặc cắt miếng, tùy theo nhu cầu.

Bảo quản ớt bằng cách sấy khô

Mang ớt tươi đi sấy khô cũng là một cách hay mà nhiều người áp dụng để có thể bảo quản ớt được lâu để dùng dần. 

Cách thực hiện đơn giản như sau: Mua hoặc thu hoạch ớt về bạn đem đi rửa sạch, cắt phần cuống. Tiếp đến, hãy sơ chế ớt bằng cách rạch một vài đường dọc trái ớt và bỏ hạt để khi sấy ớt sẽ nhanh khô hơn. Sơ chế xong bạn đem ngâm ớt khoảng 10 phút rồi đem ớt bỏ lên bạt hoặc nia, mẹt,…để phơi nắng. Tiếp tục phơi hàng ngày cho tới khi nào ớt khô là được. Thời gian phơi tùy vào độ nắng nóng. 

Bảo quản ớt bằng cách sấy khô
Bảo quản ớt bằng cách sấy khô

Khi đã phơi khô ớt rồi thì bạn có thể bỏ ớt vào hộp, đậy kín và để vào tủ lạnh dùng dần. Với cách này thì ớt có thể dùng được rất lâu mà không lo bị hư hỏng. 

Thông tin hữu ích: 7+ Cách Trị Mọt Gạo Nhanh Chóng Đảm Bảo Hiệu Quả An Toàn Tuyệt Đối

Cách bảo quản ớt tươi bằng muối

Trong vô vàn các cách bảo quản ớt đơn giản mà hiệu quả không thể không nhắc đến cách bảo quản ớt tươi bằng muối. Đây là cách bảo quản ớt tươi không cần tủ lạnh.

Với cách này bạn nên dùng khoảng 40g muối cho 250g ớt tươi, giữ nguyên tỉ lệ nếu bạn muốn bảo bảo nhiều ớt tươi hơn nhé. 

Cách bảo quản ớt tươi bằng muối
Cách bảo quản ớt tươi bằng muối

Cách thực hiện cực kỳ đơn giản: Ớt tươi mua về hãy cắt cuống, rửa sạch và để cho ớt thật ráo nước. Tiếp theo bạn cắt ớt ra và băm nhuyễn trái ớt. Sau đó, cho phần ớt đã băm vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa cùng với khoảng ¾ số muối đã chuẩn bị. 

Cuối cùng, bỏ nốt chỗ muối còn lại lên trên cùng của lọ là được. Lưu ý, với cách bảo quản này thì bạn nên để lọ ớt ở nơi thoáng mát, khô ráo. Cách bảo quản này giúp ớt vẫn giữ được hương vị thơm và cay ban đầu. Có thể dùng được vài tuần nếu bảo quản tốt.

Có thể bạn quan tâm: Cách Trồng Cà Chua Bằng Hạt Tại Nhà Nảy Mầm Thành Công 100%

Các lưu ý quan trọng khi bảo quản ớt tươi

Nhiệt độ bảo quản ớt tươi

Ở nhiệt độ thường ớt tươi sẽ nhanh chóng bị hư hỏng. Nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản ớt tươi đó là trong ngăn mát tủ lạnh, khoảng 4,5 độ. Ở nhiệt độ này thì ớt có thể giữ được độ tươi ngon khoảng một tuần. Trường hợp là ớt tươi sơ chế thì sau khi sơ chế ớt xong thì bạn nên để ớt vào bảo quản ở tủ lạnh càng sớm càng tốt. 

Nhiệt độ bảo quản ớt tươi lý tưởng là trong ngăn mát tủ lạnh.
Nhiệt độ bảo quản ớt tươi lý tưởng là trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách rửa ớt tươi

Trước khi ăn hoặc ngâm, muối ớt bạn nên rửa kỹ để loại bỏ vi khuẩn có trên ớt. Lưu ý cách bảo quản ớt xanh được lâu đó là khi rửa hãy nhẹ tay, không nên chà xát quá mạnh vì sẽ làm ớt dập và nhanh chóng bị hư hỏng. 

Cách rửa ớt tươi
Rửa ớt tươi phải nhẹ nhàng, tránh làm dập ớt.

Cách cắt ớt tươi chuẩn

Cắt ớt không đúng cách sẽ làm ớt văng lên và gây ra cảm giác khó chịu trên mắt, mặt. Mogi xin bật mí với bạn một số cách cắt ớt tươi cực hay giúp hạn chế tình trạng này:

  • Dùng dầu ăn, dầu oliu: Bạn hãy lấy dầu này thoa đều lên trái ớt để tạo lớp màng bảo vệ. Cách này sẽ giúp khi thái ớt tay bạn ít bị cay và rát.
  • Bỏ ớt vào tủ lạnh: Nếu phải sơ chế ớt số lượng nhiều thì bạn nên để ớt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 phút. Cách này sẽ giúp ít bị cay mắt hơn khi sơ chế, cắt ớt.
  • Đeo bao hoặc dùng màng bao bọc thực phẩm quấn quanh tay: Cách này giúp ngăn dung dịch của ớt tiếp xúc với da tay làm rát, nóng.
Nếu phải sơ chế ớt số lượng nhiều thì bạn nên để ớt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 phút.
Nếu phải sơ chế ớt số lượng nhiều thì bạn nên để ớt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 phút.

Xem thêm: Hướng Dẫn Giặt Đệm Tại Nhà Sạch, Nhanh Và Đúng Cách

Cách nhận biết ớt có dấu hiệu hư hỏng

Ớt đã bị hư hỏng sẽ dập, nát, thay đổi màu sắc và có mùi hôi. Bạn nên loại bỏ ngay những quả hỏng để tránh lây sang những trái khác nhé.

Ớt đã bị hư hỏng sẽ dập, nát, có mùi hôi.
Ớt đã bị hư hỏng sẽ dập, nát, có mùi hôi.

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của ớt

Không chỉ đơn giản là một gia vị cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình mà ớt còn có tác dụng kích thích vị giác, đặc biệt là bên trong ớt có nhiều thành phần rất tốt cho sức khỏe như: 

  • Vitamin C: Vitamin C trong ớt tươi giúp chống oxy hóa, cải thiện chức năng miễn dịch, chữa lành các vết thương nhanh chóng.
  • Vitamin B6: Vitamin B6 trong ớt có vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể.
  • Vitamin K1: Vitamin K1 có tác dụng làm đông máu, cần thiết với thận và hệ xương của cơ thể.
  • Vitamin A: Trong ớt đỏ có hàm lượng beta-carotene dễ dàng chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể.
  • Kali: Kali có trong ớt tươi có tác dụng rất tốt đối với nhiều hoạt động của cơ thể.
  • Đồng: Đồng có công dụng chống oxy hóa, rất quan trọng đối với hệ xương và tế bào thần kinh.
  • Trong ớt có chất capsaicin – chất này có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả.
  • Ớt còn có tác dụng kích thích và làm giảm đau rất tốt. Cải thiện tuần hoàn máu và hệ miễn dịch. Đặc biệt, nếu ăn ớt thường xuyên trong các bữa ăn thì có thể sẽ kiểm soát được nồng độ insulin trong máu. 
Bên trong ớt có nhiều thành phần rất tốt cho sức khỏe.
Bên trong ớt có nhiều thành phần rất tốt cho sức khỏe.

Cách chọn ớt cay mà không cần ăn thử

  • Chọn ớt theo màu sắc: Bạn có thể nhận biết quả ớt có cay hay không thông qua màu sắc của ớt. Nếu chọn ớt cay thì bạn nên chọn những quả có màu đậm hơn. Ngược lại, nếu muốn ít cay hơn thì có thể chọn những quả ớt có màu nhạt hơn.
Nếu chọn ớt cay thì bạn nên chọn những quả có màu đậm hơn.
Nếu chọn ớt cay thì bạn nên chọn những quả có màu đậm hơn.
  • Chọn ớt theo hình dáng quả: Những quả ớt càng cong thì càng cay và ngược lại những quả ớt thẳng và nhỏ ít cay hơn.
  • Chọn ớt theo độ dày của vỏ: Những quả có lớp vỏ mỏng thường cay nhiều hơn những quả vỏ dày và tròn đều đặn.
Những quả có lớp vỏ mỏng, hình dáng cong cong thì thường cay nhiều hơn
Những quả có lớp vỏ mỏng, hình dáng cong cong thì thường cay nhiều hơn.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về các cách bảo quản ớt tươi để ớt không bị khô hoặc hư hỏng nhanh chóng và sử dụng dần, tiết kiệm chi phí và vài mẹo hay giúp chọn ớt cay mà không cần phải ăn thử. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về cuộc sống, nhà ở, bất động sản trên toàn quốc nhé. 

Tham khảo thêm: 

 
Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN