spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Cách Bảo Quản Bút Bi Đúng Cách Mà Bạn Nên...

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Bút Bi Đúng Cách Mà Bạn Nên Biết

Bút bi là vật dụng vô cùng quen thuộc và không thể thiếu của các bạn học sinh và các nhân viên văn phòng cần ghi chép nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là loại đồ vật thường xuyên gây rắc rối cho chủ nhân nếu mua với số lượng lớn để dùng dần. Tình trạng khô mực, tắc mực, mực không đều rất dễ xảy ra. Vậy đâu là cách bảo quản bút bi đúng? Hãy cùng tìm hiểu ngay bí quyết giúp bạn có thể sử dụng những chiếc bút bi của mình lâu nhất có thể nhé!

Vì sao cần bảo quản bút bi đúng cách?

Trên thực tế, có rất nhiều người cho rằng bút bi là đồ vật chỉ có thời gian sử dụng ngắn, giá thành lại rẻ nên có thể mua lại bất kì khi nào, không cần quá lưu ý đến cách sử dụng và bảo quản bút bi. Tuy nhiên, việc áp dụng các cách bảo quản bút bi đúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thứ hơn khi sử dụng mà có thể bạn đã không ngờ tới:

  • Tối ưu chi phí: Tùy theo loại mực mà một cây bút bi có thể viết đến hơn 1000m. Ngoài ra, nhiều công ty hiện nay đã thiết kế thêm các ruột bút để người dùng có thể thay khi hết mực. Do đó, nếu biết cách bảo quản bút bi, bạn sẽ tiết kiệm được phần chi phí hơn so với việc mua bút mới hoàn toàn nhờ có cách sử dụng và bảo quản cây bút bi hợp lý.
Cách bảo quản bút bi
Ngòi bút bi sử dụng để thay
  • Sử dụng bút hiệu quả hơn: Nếu áp dụng đúng cách bảo quản bút bi, khi sử dụng bạn sẽ hạn chế được tình trạng gặp phải bút bị gai hay tòe ngòi, mực ra không đều hay bút bị khô mực,…. Khi tránh được các tình trạng này, việc sử dụng bút sẽ thuận lợi hơn, tránh tạo ra các trải nghiệm không đáng có.
Cách bảo quản bút bi
Cách bảo quản bút bi và ứng dụng bút bi đa dạng trong cuộc sống
  • Bảo vệ môi trường: Bút bi thường được sản xuất với các loại vật liệu như nhựa và kim loại. đây đều là những thành phần rất khó để phân hủy trong môi trường bình thường. Do đó, việc sử dụng và áp dụng cách bảo quản bút bi hợp lý sẽ là hành động tích cực trong việc hạn chế lượng rác thải khó phân hủy này ra môi trường tự nhiên. 
Cách bảo quản bút bi
Cách sử dụng và bảo quản cây bút bi

Đọc thêm: 20+ Cách Làm Sáng Bạc Đơn Giản Và Nhanh Chóng Chỉ Trong Vài Phút

Hướng dẫn cách bảo quản bút bi chuẩn

Vậy đâu là cách bảo quản bút bi đúng? Liệu cách bảo quản bút bi có khó không, cần lưu ý gì khi áp dụng? Hãy cùng tìm hiểu ngay thông qua các hướng dẫn cách bảo quản bút bi hiệu quả và chuẩn sau đây. 

Cách bảo quản bút bi
Những cách bảo quản bút bi chuẩn nhất

Đậy nắp hoặc bấm thụt ngòi vào khi không sử dụng

Hành động nhỏ này sẽ giúp ngòi bút bi được bảo vệ, tránh bị tác động bởi các va chạm với chất liệu, vật dụng cứng hơn. Ngoài ra, điều này cũng giúp tránh tình trạng mực bị khô đi vì tiếp xúc quá lâu với không khí cũng như tình trạng dây mực bút ra các vật dụng khác. 

Cách bảo quản bút bi
Cách sử dụng bảo quản bút bi: đậy nắp bút khi không sử dụng

Cất bút bi vào hộp sau khi sử dụng

Thói quen cất bút bi vào hộp sau khi sử dụng là cách sử dụng bảo quản bút bi rất hiệu quả. Thói quen này sẽ giúp hạn chế tình trạng thất lạc, mất bút hay làm rơi gây hư, hỏng bút. Ngoài ra, cất bút ngay khi sử dụng xong cũng là cách bảo quản bút bi, giúp bảo vệ ngoại hình của bút tốt hơn, tránh tình trạng bị bám bẩn, bụi do tiếp xúc quá lâu với môi trường. 

Cách bảo quản bút bi
Cách sử dụng bảo quản bút bi: Cất bút vào hộp sau khi sử dụng

Đọc thêm: 7+ Cách Trị Mọt Gạo Nhanh Chóng Đảm Bảo Hiệu Quả An Toàn Tuyệt Đối

Để bút bi ở nơi có nhiệt độ vừa phải

Việc để bút ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của bút. Nếu để ở nơi quá cao, bút có thể bị biến dạng, chảy mực. Ngược lại, nếu để ở nhiệt độ quá thấp, mực bút sẽ dễ bị khô đi, gây vón cục và tắc mực khi viết. Do đó, để bút ở nơi có nhiệt độ phù hợp cũng là cách bảo quản bút bi đúng. 

Cách bảo quản bút bi
Cách bảo quản cây bút bi

Tránh để bút dưới ánh nắng trực tiếp từ mặt trời

Việc để bút dưới ánh nắng trực tiếp từ mặt trời có thể khiến ngòi bút phải chịu nhiệt độ cao, từ đó gây tình trạng khô mực, mực vón cục gây khó khăn và không đều màu khi viết. Ánh nắng trực tiếp cũng có thể ảnh hưởng đến chất liệu và tuổi thọ của bút, gây giòn, dễ gãy và hạn chế thời gian sử dụng bút hơn nếu ánh nắng quá gay gắt. Do đó, cách bảo quản cây bút bi đúng là đặt ở nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách bảo quản bút bi
Cách bảo quản cây bút bi

Không nên dùng bút bi đã để lâu

Việc bút đã được để quá lâu mà không sử dụng cũng có thể gây tình trạng bút bị khô mực. Thông thường, hạn sử dụng thường được tính toán dựa theo cách bảo quản của bút bi và được nhà sản xuất quy định khoảng 2 năm. Do đó, các bút để lâu hơn thời gian này và không được áp dụng cách bảo quản bút bi phù hợp thường không mang đến trải nghiệm tốt như mong đợi khi sử dụng. 

Cách bảo quản bút bi
Cách bảo quản của bút bi

Đọc thêm: Những Cách Khử Mùi Tủ Lạnh Cực Nhanh Và Đơn Giản Tại Nhà

Mẹo xử lý khi bút bi bị lỗi

Vậy nếu bạn gặp phải một cây bút bi bị lỗi thì nên làm thế nào? Ngoài những cách bảo quản bút bi kể trên, đừng bỏ qua những mẹo xử lý khi gặp phải bút bi lỗi sau đây nhé! 

Mực bút bị khô khi để lâu hoặc vào mùa đông

Thời tiết mùa đông thường lạnh và rất khô, do đó có thể bạn sẽ gặp phải những cây bút có mực không đều, mực bút dễ bị khô, khi viết dễ bị thiếu nét, mất nét. Nếu gặp phải tình trạng mực bút bị khô khi để lâu hoặc khi trời vào đông, bạn cần áp dụng các cách bảo quản bút bi chuẩn và có thể thử một số cách sau đây để thử cải thiện nhé!

  • Cách 1: Ngâm phần đầu ngòi bút vào trong nước ấm khoảng 5 phút để nhiệt độ giúp mực bút lỏng hơn. Sau đó, hãy lau sạch nước trên ngòi bút và thử viết lại như bình thường để tránh bị nhòe mực.
Cách bảo quản bút bi
Áp dụng cách bảo quản bút bi đúng để giữ được bút lâu
  • Cách 2: Hơ ngòi bút trên ngọn lửa. Khi áp dụng cách này, nên hơ nóng phần ngòi bút trên các ngọn lửa diêm, nến hay bật lửa trong khoảng từ 2 đến 3 giây. Điều này sẽ giúp phần mực bị tắc hay khô ở đầu bút chảy ra và giúp bút viết được như bình thường. Lưu ý rằng khi hơ nên giữ khoảng cách giữa ngòi bút với lửa để tránh làm chảy nhựa hay hỏng ngòi bút.
  • Cách 3: Sử dụng máy sấy để làm ấm ngòi bút bằng cách sấy phần ngòi bút trong vòng vài giây. Khi áp dụng cách này, bạn nên thử ngòi liên tục nhiều lần để biết khi nào đã cứu thành công ngòi bút, tránh lạm dụng và sấy quá nóng gây tình trạng không mong muốn.
  • Cách 4: Nếu bút bi của bạn sử dụng các loại mực có gốc dầu, việc ngâm đầu ngòi bút vào trong dung dịch cồn hoặc rượu sẽ giúp khắc phục lỗi của bút tốt hơn so với sử dụng nước ấm như các loại mực thông thường khác. 
Cách bảo quản bút bi
Cách xử lý khi bút bi bị lỗi

Đọc thêm: Gỗ Bị Mốc Do Đâu? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Ngòi bút tiếp xúc mạnh với vật cứng

Khi bút bị tiếp xúc mạnh và thường xuyên với các vật cứng hay bề mặt cứng, ngòi bút có thể sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến khó sử dụng. Khi gặp tình trạng này, bạn hãy thử viết hoặc sử dụng bút liên tục trên giấy đến khi mực ra đều trở lại. Trường hợp không có sẵn giấy, bạn có thể kiểm tra tình trạng của bút bằng cách sử dụng tẩy hoặc các miếng cao su. 

Cách bảo quản bút bi
Cách xử lý khi bút bị va chạm vật cứng

Vệ sinh đệm cao su ở cổ bút

Một số loại bút bi sẽ thiết kế miếng đệm cao su ở phần tiếp xúc ngón tay để cải thiện trải nghiệm viết. Tuy nhiên, bộ phận này lại rất dễ bị dây mực hoặc bị dính bụi bẩn nếu để lâu trong môi trường nhiều bụi, từ đó gây ra tình trạng mất vệ sinh. Do đó, bạn có thể thử áp dụng các cách sau để vệ sinh miếng đệm cao su này:

  • Sử dụng bông gòn và cồn để làm sạch bề mặt đệm cao su. Khi sử dụng cách này, mực tiếp xúc với cồn sẽ dễ bay hơi và trả lại bề mặt đệm cao su đẹp mắt, sạch sẽ cho bạn. 
  • Sử dụng các cục tẩy, gôm để tẩy đi vệt mực và bụi bẩn. Cách làm này tuy khá thủ công nhưng vẫn được đánh giá là có thể hiệu quả khi vệ sinh miếng đệm cao su trên bút. 
Cách bảo quản bút bi
Cách bảo quản bút bi: vệ sinh đệm bút

Vậy là bạn đã vừa tìm hiểu xong về một số cách bảo quản bút bi đúng và hiệu quả. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có một cách nhìn mới về việc sử dụng, bảo quản bút bi và có được các trải nghiệm tiện lợi, hiệu quả hơn. Và đừng quên ghé qua Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều tin tức hot và hấp dẫn về đa dạng các chủ đề trong đời sống bạn nhé! 

Đọc thêm: 

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Áo Dài Và Giặt Ủi Áo Dài Đúng Cách Nhất

Cách Bảo Quản Chuối Chín Được Lâu Cực Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN