spot_img
Trang chủPhong thuỷCây Ngũ Gia Bì Hợp Mệnh Gì? Tất Tầm Tật Cách Trồng...

Cây Ngũ Gia Bì Hợp Mệnh Gì? Tất Tầm Tật Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây

Không chỉ được biết đến như một loại cây cảnh có ý nghĩa về mặt phong thủy và bài trí, cây Ngũ Gia Bì từ xưa đã được biết đến với nhiều tác dụng khác trong đời sống. Hãy cùng tìm hiểu xem ngoài làm cảnh, Ngũ Gia Bì còn có tác dụng thế nào với con người, cách trồng, cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì và những ý nghĩa đặc biệt của loài cây này nhé! 

Cây Ngũ Gia Bì là cây gì?

Là loài cây cảnh được nhiều người ưa chuộng các loại cây trồng trước nhà hoặc văn phòng với ý nghĩa rất tốt, hãy cùng tìm hiểu cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì và tốt cho phong thủy như thế nào. 

Nguồn gốc cây Ngũ Gia Bì

Ngũ Gia Bì là loài cây còn được biết đến với tên gọi xuyên gia bì hoặc tam gia bì. Đây là một loại cây cảnh được biết đến với công dụng chữa đau nhức xương, giảm đau khớp và khôi phục các tổn thương phần mềm. Loài cây này thường được sử dụng như một vị thuốc tăng cường, dùng kèm với các loại dược liệu khác để tăng hiệu quả chữa bệnh. 

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Tìm hiểu về cây Ngũ Gia Bì

Đặc điểm cây Ngũ Gia Bì

Ngoài cái tên Ngũ Gia Bì, cây còn có tên khoa học Acanthopanax aculeatus Seem. Loại cây này thuộc họ Araliaceae (Nhân sâm), mọc theo bụi với chiều cao từ khoảng 1m đến cao nhất là 7m. Cây có cành lá vươn dài, có gai. Lá cây có hình kép chân chim, mọc so le với nhau. Mỗi cụm lá cây ngũ gia bì thường có 3 lá, nhiều thì 5 lá. Lá cây có hình bầu dục hoặc thuôn dài, đầu lá nhọn, cả hai mặt của lá đều nhẵn, mặt trên có màu đậm hơn, có răng cưa to và gân trên mặt lá.

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Đặc điểm lá cây Ngũ Gia Bì

Hoa của cây Ngũ Gia Bì thường mọc thành chùm ở đầu cành. Cuống hoa thường dài khoảng 4cm, mang màu trắng xanh, cuống hoa nhỏ đỡ lấy chùm hoa với những cánh hoa hình tam giác. Sau khi hoa rụng, cây sẽ cho ra những quả mọng hình cầu dẹt, bên trong chứa hai hạt. Khi chín, quả sẽ chuyển sang màu đen. Vỏ rễ và vỏ thân của Ngũ Gia Bì là bộ phận thường được khai thác để sử dụng trong y học.

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Hoa loài cây Ngũ Gia Bì

Trên thực tế, nếu bạn tìm hiểu cây Ngũ Gia Bì có mấy loại sẽ nhận ra loài cây này được chia thành ba loại với các đặc điểm khác nhau:

  • Nhóm Ngũ Gia Bì có gai ở mép lá chính là loại thường được sử dụng làm thuốc nhất.
  • Ngũ Gia Bì có màu sắc lạ hơn, thường được dùng để bài trí, làm cây cảnh chính là Ngũ Gia Bì cẩm thạch.
  • Ngũ Gia Bì hương (tế trụ gia bì) là loại cây mọc theo bụi, chiều cao cây có thể lên đến vài mét, là một trong những loại dược liệu quý hiếm cần được bảo tồn hiện nay. 

Đọc thêm: Trầu Bà Cẩm Thạch hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc

Giải mã ý nghĩa phong thủy của cây Ngũ Gia Bì

Không chỉ được nhiều người chọn trồng nhờ có vẻ đẹp tinh tế cùng nhiều công dụng đối với sức khỏe, Ngũ Gia Bì còn được biết đến là loài cây rất tốt cho phong thủy. Theo đó, tác dụng của cây Ngũ Gia Bì trong phong thủy được cho rằng sẽ mang đến may mắn về tài lộc, sự nghiệp. Người trồng cây mà hiểu được cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì sẽ càng giúp cho các vượng khí này được mạnh mẽ, dồi dào hơn.

Để biết cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, chúng ta có thể đánh giá từ các bộ phận cấu tạo ra loài cây này. Dân gian cho rằng, vì mỗi lá cây Ngũ Gia Bì có 5 thùy nhỏ chính là tượng trưng cho ngũ hành trong phong thủy bao gồm các hành tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ.

Do đó, nếu bạn muốn thử thay đổi vận khí, tiền tài của mình thì có thể thử trồng một chậu Ngũ Gia Bì ở nơi làm việc hoặc trong nhà để thu hút vượng khí, điều tiết lại các luồng khí xung quanh mình. 

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy loài cây Ngũ Gia Bì

Vị trí phong thủy để đặt cây Ngũ Gia Bì

Khi trồng cây Ngũ Gia Bì, bạn nên đặt cây ở nơi làm việc hoặc phòng khách, những nơi nhiều ánh sáng. Đặc biệt nếu biết cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì sẽ giúp bạn thu hút vượng khí tốt hơn, mang lại may mắn cho cuộc sống và tình cảm của gia chủ. Ngoài ra, nên tránh trường hợp đặt cây ở trong phòng ngủ, những nơi nghỉ ngơi vì có thể gây ngạt khí, hiếm khí vào ban đêm khi ngủ. Ngoài ra, các vị trí quá tối hay nơi kín như nhà vệ sinh cũng không phải là vị trí phong thủy để đặt cây Ngũ Gia Bì. 

Những vị trí phong thủy để đặt cây Ngũ Gia Bì là khu vực ban công hay cửa sổ. Trồng cây Ngũ Gia Bì trước nhà có tốt không cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, đây là vị trí khá phong thủy để trồng loại cây này, không chỉ giúp cây đón được nhiều ánh sáng mà còn giúp không gian thêm phần sinh động.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu xem cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì và chọn được hướng đặt cây phù hợp nhất với bản thân. Chẳng hạn như: nếu bạn mang mệnh Mộc, cây nên đặt ở hướng Đông hoặc Đông Nam. Ngược lại, nếu bạn ngũ hành thuộc Hỏa thì nên đặt cây ở chính Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc.

Xem thêm: Cây trồng ban công – Tổng hợp 29 loại vừa đẹp vừa dễ chăm sóc

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Nên đặt cây Ngũ Gia Bì ở đâu? Cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì?

Cây Ngũ Gia Bì hợp tuổi nào?

Cây ngũ gia bì là loài cây rất phù hợp cho các chủ mệnh có ngũ hành thuộc Mộc hoặc thuộc Hỏa. Những người này nếu trồng một cây ngũ gia bì ở nơi làm việc hoặc trong nhà có thể giúp thu hút vượng khí để đường công danh, tài lộc hanh thông, phát triển thuận lợi hơn. 

Ngoài thắc mắc cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, một câu hỏi khá phổ biến khác đó là cây Ngũ Gia Bì hợp với tuổi nào? Theo dân gian, loài cây này hợp tuổi với người tuổi Dần, cụ thể như các năm: Bính Dần (1986), Giáp Dần (1974), Nhâm Dần (1962), Canh Dần (1950), Mậu Dần (1938),… Do đó, nếu bạn thuộc một trong những tuổi này thì có thể chọn cho mình một chậu Ngũ Gia Bì để cải thiện vận số, tài lộc. 

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, tuổi nào?

Đọc thêm: Cây Hạnh phúc hợp tuổi nào? Cách trồng và ý nghĩa phong thủy

Cách trồng và chăm sóc cây Ngũ Gia Bì tại nhà

Khi đã biết được cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, có thể bạn sẽ muốn sở hữu cho mình một cây. Nếu vậy, hãy cùng tìm hiểu trước về cách trồng cây Ngũ Gia Bì tại nhà sau đây nhé. 

Cách trồng cây Ngũ Gia Bì

Để trồng được cây Ngũ Gia Bì, ngoài xác định xem cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, có phù hợp với ngũ hành của bạn hay không thì còn cần để ý đến các yếu tố sau để cây phát triển tốt nhất: 

  • Ngũ Gia Bì không kén chọn đất nên bạn chỉ cần chọn đất trồng tơi xốp, thoát nước tốt. Ngoài ra, đất giàu dinh dưỡng là một điểm cộng để cây có thể phát triển tốt hơn.

  • Sau khi tỉa được cành khỏe từ cây mẹ, bạn hãy tiến hành vặt hết lá và ngâm phần cuống của cành vào dung dịch kích rễ trong khoảng 30 phút. Sau đó, bạn có thể giâm cành vào chậu và đặt ở nơi râm mát, không khí đủ ẩm để cành phát triển tốt hơn. Sau khoảng 20 ngày, cây sẽ có rễ chắc chắn. 

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Tìm hiểu về cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, tuổi nào?

Cách chăm sóc cây Ngũ Gia Bì

Sau khi đã ươm cây thành công và kiểm tra thấy cây đã bén rễ, bạn có thể áp dụng một số điều sau để chăm sóc cây Ngũ Gia Bì tại nhà tốt hơn: 

  • Cần lưu ý tưới nước đủ nhiều và đều đặn vì loài cây này khá háo nước. Để cây phát triển tốt, bạn cần tưới mỗi ngày một lần nếu cây được trồng ngoài trời và khoảng 2 hoặc 3 lần mỗi tuần nếu trồng cây Ngũ Gia Bì trong nhà. Mặc dù cây cần nhiều nước, tuy nhiên thời gian tưới nên được cân nhắc hợp lý, bạn hãy chú ý đất ráo rồi mới nên tưới tiếp.
  • Khi tìm hiểu cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, có thể bạn đã biết đây là loài ưa nắng, ưa sáng. Do đó, vị trí tốt để đặt cây Ngũ Gia Bì là nơi có nhiều ánh sáng nhưng không nên có nắng gắt để tránh gây cháy lá. Nếu bạn trồng cây ở trong nhà, văn phòng thì cần lưu ý đưa cây đi phơi nắng khoảng 3, 4 lần mỗi tuần để hỗ trợ cây quang hợp tốt.

  • Dinh dưỡng cho cây: Bạn nên bón phân thường xuyên, có thể với tần suất mỗi hai tháng một lần để giúp cây phát triển tốt và hấp thụ đủ dưỡng chất hơn. Về lượng phân bón, bạn có thể cân nhắc dựa trên kích thước của cây. 
Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Tìm hiểu về cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì? Cách chăm sóc cây Ngũ Gia bì hiệu quả

Lưu ý khi trồng, chăm sóc cây Ngũ Gia Bì

Sau khi đã biết cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, bạn có thể tự tin lựa chọn cho mình một chậu cây để cải thiện vận số cũng như trang trí không gian sống, làm việc của mình. Tuy nhiên, dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi chăm sóc loài cây này. 

Tuy rằng Ngũ Gia Bì là loài háo nước, tuy nhiên vẫn có thể sống trong điều kiện khô bình thường một thời gian. Do đó, bạn không cần quá áp lực khi tìm hiểu về cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì và muốn sở hữu cho mình một cây. Mặc dù vậy, bạn cần lưu ý về vị trí đặt cây Ngũ Gia Bì trong nhà để cây cần có nhiều ánh sáng để cây quang hợp đủ và phát triển tốt hơn.

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì? Mệnh nào nên trồng cây này?

Đọc thêm: Đá Phong Thủy Mệnh Thổ Và Cách Chọn Đá Để Chiêu Tài, Hút Lộc Tốt Nhất

Giải đáp một số câu hỏi về cây Ngũ Gia Bì

Sau khi tìm hiểu về cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, cây Ngũ Gia Bì có tác dụng gì, bạn có thể sẽ tò mò về một số thông tin khác dưới đây. 

Trồng cây Ngũ Gia Bì trong nhà có được không?

Ngoài ý nghĩa phong thủy khi biết được cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì, loài cây này còn được nhiều chuyên gia khuyến khích trồng ở trong nhà với các lợi ích: 

  • Giúp đuổi muỗi: Nếu bạn sinh sống ở các khu vực có điều kiện ẩm thấp, nhiều cây cối thì có thể trồng cây Ngũ Gia Bì để xua đuổi muỗi hiệu quả bên cạnh công dụng làm cảnh. 
  • Thanh lọc không khí: Cây Ngũ Gia Bì đã được chứng minh rằng có khả năng lọc không khí, loại bỏ khí độc Formaldehyd. Nếu bạn trồng Ngũ Gia Bì trong sân, bạn có thể phần nào cảm nhận được không khí sạch và thanh khiết hơn so với bên ngoài. 

Cây Ngũ Gia Bì có ăn được không?

Cây ngũ gia bì có thể sử dụng làm thuốc. Nếu bạn tò mò thì loài cây này có thể sử dụng để chế biến các bữa ăn thơm ngon, cụ thể như ở một số vùng quê, lá cây có thể được hái và phơi khô để nấu canh cá hoặc canh tôm. Chỉ cần bỏ vào một chút lá cây Ngũ Gia Bì được thái nhỏ, phơi khô, canh sẽ có vị đắng nhè nhẹ, ăn vào rất dễ chịu.

Riêng ở vùng Quảng Nam, người dân địa phương thường dùng lá cây này như một loại rau sống, sử dụng để trộn gỏi, ăn chung với thịt heo luộc. 

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Ngũ Gia Bì có ăn được không? Tìm hiểu về cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì?

Đọc thêm: Mệnh Thủy hợp mệnh gì để làm ăn thuận lợi, thu hút tiền tài, may mắn

Cây Ngũ Gia Bì trị được bệnh gì?

Từ xưa, dân gian đã không chỉ nghiên cứu cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì mà còn tìm hiểu rất sâu về công dụng của loài cây này trong y học nên ứng dụng được trong chữa trị một vài loại bệnh sau:

  • Đau nhức xương khớp: Ngũ Gia Bì có vị đắng và cay, được cho là có tính ôn, tác dụng khu phong, lợi thấp, hoạt lạc, thư cân, mạnh gân xương. Nhờ đó, cây này thường được dùng để chữa các bệnh liên quan đến xương khớp. Ngoài ra, Ngũ Gia Bì còn được dùng để làm mềm cơ, thư giãn gân cốt và giảm tình trạng đau mỏi cơ, khớp.
  • Giảm tình trạng mệt mỏi: Nhờ khả năng điều tiết nội tiết tố, hồng cầu, huyết áp và bạch cầu, Ngũ Gia Bì có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi do thiếu oxy hoặc ở lâu trong môi trường có nhiệt độ cao.
  • An thần: Ngũ Gia Bì còn được biết đến với khả năng tạo ra sự cân bằng về quá trình hưng phấn và ức chế của trung khu thần kinh.
  • Tăng miễn dịch: Nếu được sử dụng đúng cách, Ngũ Gia Bì sẽ giúp cơ thể tăng đề kháng, giúp chống lại sự tấn công của các loại vi sinh vật. Không chỉ vậy, Ngũ Gia Bì còn giúp kháng viêm, chống ung thư.
Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì
Công dụng của Ngũ Gia Bì. Ngũ Gia Bì có ăn được không? Cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì?

Qua bài viết này, bạn chắc hẳn đã có thể trả lời được câu hỏi cây Ngũ Gia Bì hợp mệnh gì cùng nhiều vấn đề liên quan được nhiều người quan tâm. Để cập nhật nhiều kiến thức thú vị khác về đời sống, kiến thức và cập nhật tin tức nhà đất hấp dẫn mỗi ngày, bạn đừng quên ghé qua Mogi.vn để không bỏ lỡ thông tin được cập nhật liên tục nhé!

Đọc thêm: 

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN