spot_img
Trang chủPhong thuỷBức Bình Phong Là Gì? Ý Nghĩa Của Họa Tiết Bình Phong...

Bức Bình Phong Là Gì? Ý Nghĩa Của Họa Tiết Bình Phong Trong Phong Thủy

Bình phong được biết đến là vật phẩm trang trí nội thất quý giá được thịnh hành từ thời Hán. Ngày nay, vách ngăn bình phong được nhiều người lựa chọn làm món vật phẩm trang trí nội thất nhỏ xinh cho không gian nhà của mình. Cùng Mogi tìm hiểu xem bức bình phong là gì và ý nghĩa phong thủy đặc trưng của tấm bình phong qua bài viết sau.

Bức bình phong là gì?

Bình phong trong phong thủy được bắt nguồn từ Trung Hoa vào khoảng những năm 206-220 TCN. Vậy bức bình phong là gì? Ý nghĩa của từ bức bình phong là gì?

Bức bình phong là những vách ngăn chắn gió được ghép nối với nhau bằng bản lề và phần chân cố định. Trong đó, ‘bình’ nghĩa là phần che chắn các vật khác, còn ‘phong’ trong từ Hán nghĩa là gió. Thường thì tấm bình phong sẽ có 4 tấm, hoặc tối thiểu là 3 tấm nên bạn có thể xếp gọn lại và di chuyển tương đối dễ dàng.

bức bình phong là gì
Bình phong được bắt nguồn từ Trung Hoa vào khoảng những năm 206-220 TCN

Bình phong ban đầu được làm bằng gỗ, về sau có nhiều bản thể bằng đá hoặc bằng giấy. Trên đó sẽ được trang trí thêm những hình vẽ về những câu chuyện thần thoại, sử thi, lịch sử, phong cảnh hoặc cảnh sinh hoạt trong cung đình… Ngoài ra cũng có những loại bình phong được làm từ lụa bọc ngoài khung gỗ. Bản lề có thể được làm bằng bạc đính đá quý vô cùng quý giá và đắt đỏ. 

Tìm hiểu thêm: Tỳ Hưu Là Gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Và Cách Chọn Tỳ Hưu Theo Từng Mệnh

Trước kia bình phong ngăn phòng ít được sử dụng trong nhà mà chỉ thường thấy trong các phòng của vua chúa, nhà quan hay những người có địa vị, giàu có trong xã hội nhằm tạo không gian riêng tư cho căn phòng; hoặc dùng để phân chia một căn phòng lớn thành nhiều phần, tạo ra lối đi ở các không gian, hoặc đơn giản hơn là dùng như một vật trang trí nhằm tô điểm thêm cho không gian…

Giờ đây khi đã hiểu được bức bình phong là gì và bình phong mang nhiều giá trị phong thủy nên được gia chủ trưng bày trong không gian nhà ở với mong muốn mang đến yếu tố may mắn, vận khí cho ngôi nhà. 

bức bình phong là gì
Bức bình phong là gì? Bình phong dùng để phân chia một căn phòng lớn thành nhiều phần, tạo ra lối đi ở các không gian

Ý nghĩa của bình phong trong phong thủy

Mặc dù các quan niệm phong kiến không còn nhưng giá trị của những bức bình phong vẫn được thừa kế và phát triển đến tận ngày nay. Ngoài tác dụng ngăn cách không gian trong phòng thì bình phong còn mang nhiều ý nghĩa về phong thủy. Các họa tiết trang trí và biểu tượng may mắn trên bình phong cũng mang đến giá trị thẩm mỹ và sang trọng cho không gian nội thất. Một vài ý nghĩa của bình phong trong phong thủy để giải nghĩa thêm cho khái niệm bức bình phong là gì có thể kể đến như sau:

Về khía cạnh tâm lý

Hiểu được bức bình phong là gì để khi xây bình phong trước nhà hay bố trí bức bình phong trong không gian nhà sẽ giúp tạo nên hiệu ứng về không gian.

Đặt bình phong tại phòng khách vừa tạo cảm giác riêng tư, tăng sự kín đáo vừa tăng sự cổ kính huyền ảo cho không gian. Còn nếu bố trí ở đại sảnh, phòng lớn thì bình phong sẽ tránh cảm giác trống vắng, hiu quạnh, thu gần không gian để tạo cảm giác an toàn và ấm cúng. 

bức bình phong là gì
Bình phong tạo cảm giác riêng tư, kín đáo cho không gian

Về khía cạnh phong thủy

Về mặt phong thủy, tấm bình phong giúp che chắn, ngăn những luồng khí độc hại từ bên ngoài xộc thẳng vào trong nhà. Ngoài ra gia chủ có thể sử dụng bình phong để điều chỉnh hướng đi của sinh khí, mang đến vận may, sức khỏe và tài lộc cho các thành viên trong gia đình, tạo cho chủ nhân ngôi nhà luôn ở trong một trường khí tốt.

Về mặt sức khỏe, tác dụng của bức bình phong là gì? Các bức bình phong góp phần làm giảm tốc độ gió thổi vào, các luồng khí khi tiếp xúc với cơ thể sẽ không ảnh hưởng đến khí huyết. Nhờ vậy hai luồng khí bên ngoài và bên trong người sẽ có sự tương đồng, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu, điều hòa lưu thông khí huyết rất tốt cho sức khỏe. 

bức bình phong là gì
Bức bình phong là gì? Giúp che chắn, ngăn khí độc hại từ bên ngoài xộc thẳng vào trong nhà

Có thể bạn quan tâm: Cách Làm Giàn Hoa Sắt Ngoài Trời Đẹp Đơn Giản Và Tiết Kiệm Chi Phí

Về khía cạnh thẩm mỹ

Tấm bình phong tựa như một món đồ nội thất đẹp, thường được dùng để đặt ở phòng khách, phòng chờ có diện tích lớn. Đây là vật phẩm trang trí mang tính nghệ thuật, tiện dụng để mở ra hay gấp vào mang đi, dễ di chuyển, xê dịch…

Ngoài ra vách bình phong còn có tác dụng khắc phục những vị trí bất lợi trong nhà. Vậy cách khắc phục những điều bất lợi từ bức bình phong là gì?

Gia chủ có thể đặt một bức bình phong ở cửa nhà vệ sinh để ngăn với cửa bếp hay đặt giữa ban công với cửa chính, giữa cửa sổ với cửa chính. Nếu bàn làm việc được bố trí quay lưng với cửa chính thì cũng có thể đặt bình phong ở cửa để che chắn thêm… tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho các không gian trong ngôi nhà.

bức bình phong là gì
Tấm bình phong tựa như một món đồ nội thất đẹp, thường được dùng để trang trí

Cách đặt bức bình phong chuẩn phong thủy

Bức bình phong được xem là vật phẩm phong thủy, ảnh hưởng đến sinh khí của ngôi nhà vậy cách xem phong thủy để đặt bức bình phong là gì?

Trước khi đặt gia chủ cần xem hướng và chọn vị trí thích hợp để mang đến hiệu quả phong thủy tốt đẹp nhất. Một vài cách thức đặt bức bình phong chuẩn phong thủy trong nhà có thể kể đến như:

  • Nếu có cầu thang nằm ở vị trí hướng trực tiếp ra cửa lớn thì nên đặt bức bình phong chắn phong thủy để tránh đi việc tiền tài thất thoát ra khỏi nhà. 
  • Nếu có cửa chính đối diện với hành lang hoặc lối đi riêng thì nên đặt bức bình phong để ngăn chặn sát khí vào nhà. 
  • Nếu đặt ở khu vực huyền quan (khoảng không gian nằm giữa cửa chính và phòng khách) thì vị trí đặt bức bình phong này không chỉ tạo không gian riêng tư cho gia chủ mà còn giúp ngăn chặn các luồng khí xấu trực tiếp xông vào từ cửa chính ngôi nhà.
bức bình phong là gì
Bức bình phong là gì? Cách đặt bức bình phong chuẩn phong thủy

Cách sử dụng bức bình phong là gì? 

  • Vị trí đặt: Bình phong gỗ, nhựa, bình phong che bàn thờ… có thể xếp gọn lại để di chuyển nên có thể sử dụng ở vị trí khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu của gia chủ. Một vài vị trí được sử dụng nhiều nhất tại các gia đình đó là bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên… để đảm bảo sự thanh tịnh của nơi thờ cúng tâm linh. 
  • Kích thước của vật phẩm: Tùy vào không gian cần đặt bình phong che chắn mà lựa chọn kích thước sao cho phù hợp. Gia chủ nên chọn sản phẩm có độ cao che kín cửa chính. Thường thì kích thước của bức bình phong được lấy từ kích thước của cửa lớn giữa công trình nhà ở, có thể tăng hoặc giảm làm sao để đứng từ trung tâm công trình nhìn ra có thể cảm thấy vật phẩm vừa che kín hết cửa giữa là được.
  • Họa tiết trang trí: Để tạo ra không gian hài hòa gia chủ nên lưu ý đến họa tiết của sản phẩm. Các hình ảnh thường được trang trí trên bức bình phong là gì? Một số hình ảnh có thể làm ảnh hướng đến gia chủ nên hãy lựa chọn những bức hình có hình vẽ nhẹ nhàng, trang nhã như hoa hồng, hoa sen, hoa cúc, chim công…. Những hoa văn này sẽ tạo nên cát khí, tốt cho gia chủ. 
bức bình phong là gì
Bức bình phong là gì? Có bao nhiêu loại bình phong?

Bình phong có mấy loại?

Trên thị trường có khá nhiều mẫu bình phong với đủ các thể loại, kiểu dáng, họa tiết khác nhau. Việc phân loại bình phong thường dựa vào chất liệu, mỗi loại có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau để đem đến sự đa dạng cho bức bình phong:

Bình phong gỗ

Bình phong gỗ là mẫu bình phong phổ biến nhất vì màu sắc phù hợp với nhiều không gian nhà, đem đến cảm giác ấm áp và sang trọng. Trên bình phong còn được điêu khắc những họa tiết đẹp, độc đáo, thường dùng để che chắn ở khu vực phòng thờ và phòng khách.

bức bình phong là gì
Bình phong gỗ là mẫu bình phong phổ biến nhất vì màu sắc phù hợp với nhiều không gian nhà

Bình phong nhựa

Nhựa là chất liệu bền đẹp, gọn nhẹ, chống nứt nẻ và hư hỏng. Nhờ sử dụng chất liệu nhựa kết hợp với họa tiết trang trí mà tạo nên nét ấn tượng và mang đến nét đẹp riêng cho sản phẩm. 

Bình phong gỗ nhựa CNC là loại bình phong được đánh giá cao và ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay bởi chất liệu đẹp, mẫu mã sang trọng và giá thành hợp lý. Vật liệu chủ yếu là gỗ nhựa Composite có độ bền cao, giá thành rẻ, có thể tái chế nên rất thân thiện với môi trường.

bức bình phong là gì
Bình phong gỗ nhựa CNC là loại bình phong được đánh giá cao và ưa chuộng sử dụng nhất

Bình phong vải

Bình phong vải thường được dùng ở những cơ sở y tế, bệnh viện với mục đích che chắn và tạo ra các không gian riêng tư. Loại bình phong này đã xuất hiện từ rất lâu và dùng kết hợp với bình phong gỗ. Tấm bình phong vải gồm tấm vải thêu hoa văn và khung gỗ bên ngoài. Loại bình phong này rất được ưa chuộng nhưng chỉ được sử dụng để trang trí cho phòng thờ hoặc các quán có phong cách truyền thống hay bình phong y tế.

bức bình phong là gì
Bình phong vải thường được dùng ở những cơ sở y tế, bệnh viện

Bình phong tre

Bình phong tre thích hợp để trang trí ở các nhà hàng, quán ăn, khách sạn theo phong cách mộc mạc, dân dã. Vật liệu bằng tre đã quá quen thuộc, giúp tô đậm phong cách cổ truyền và hoài niệm cho không gian. Giờ đây bình phong tre được nhiều người thích thú bởi vẻ mộc mạc, và hiệu ứng thẩm mỹ khi tạo điểm nhấn trang trí bắt mắt cho người nhìn. 

bức bình phong là gì
Bình phong tre thích hợp để trang trí không gian theo phong cách mộc mạc

Trên đây là một vài thông tin về bức bình phong cũng như ý nghĩa phong thủy mà bức bình phong mang đến. Hy vọng rằng bạn đọc đã có thể hiểu thêm về bức bình phong là gì và cách bố trí vách bình phong sao cho hợp lý nhất. Đừng quên truy cập Mogi.vn mỗi ngày để cập nhật thông tin về nhà đất và phong thủy cũng như nhiều lĩnh vực khác nhé!

Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN