spot_img
Trang chủPhong thuỷCây Trúc Nhật Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy Có Thể Bạn...

Cây Trúc Nhật Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy Có Thể Bạn Chưa Biết

Khi trang trí cây cảnh cho căn nhà của mình, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng để ý đến yếu tố phong thuỷ. Trong một thị trường với muôn vàn loại cây cảnh phong thuỷ, cây trúc nhật luôn là loại cây được rất nhiều gia chủ yêu thích. Cùng mogi.vn tìm hiểu kỹ hơn về loại cây cảnh này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm cây trúc nhật

Cây trúc nhật tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, cây trúc nhật mang tên Dracaena surculosa Lindl. Đây là giống cây cảnh có thân tre dùng để trưng bày, trang trí cho căn nhà được nhiều gia chủ lựa chọn.

cây trúc nhật
Cây trúc nhật

Cây trúc nhật có chiều cao trung bình nên khá phù hợp với những không gian không quá rộng và bề thế. Loại trúc này được nhân giống và phát triển thành các loại cây trúc nhật khác nhau như: cây trúc nhật vàng, cây trúc nhật đốm,…

Nguồn gốc của cây trúc nhật là từ châu Phi cùng một số quốc gia thuộc Nam Á, Trung Mỹ. Loài cây này thường mọc thành bụi với những nhánh nhỏ, thanh mảnh, thuôn dài. Lá cây có hình dáng gần giống như các lá cây họ tre, họ trúc với dạng mảnh, thuôn nhẹ về 2 đầu.

Đặc điểm nhận dạng cây trúc nhật có thể phân ra làm 2 dạng như sau:

Đặc điểm hình thái

Cây trúc nhật có đặc điểm hình thái là việc sinh trưởng khá chậm, chiều cao không lớn, chỉ đạt từ 30-50cm, tuy nhiên nó cũng có trường hợp đạt đến 1m. Loài cây này là loài cây ưa bóng mát, có thể phát triển trong điều kiện thiếu ánh sáng. Chính lý do này khiến nó trở thành một trong những loại cây cảnh được đặt trong nhà ở, văn phòng làm việc,…

Đặc điểm hình thái cây trúc nhật
Cây trúc nhật cũng mọc bụi, rất thích hợp nếu được trồng trong chậu

Cây trúc nhật mọc thành bụi, rất thích hợp nếu được trồng trong chậu. Chúng chia thành nhiều nhánh nhỏ khi sinh trưởng.

Cây trúc nhật ra hoa có đặc điểm là nở thành cụm dài có màu trắng bắt mắt, chụm lại ở đỉnh và cuống chung vươn ra. Khi hoa tàn sinh ra trái thì sẽ là những quả non nhỏ màu xanh, da nhẵn bóng.

Đặc điểm  thái cây trúc nhật
Hoa của cây trúc nhật có đặc điểm là nở thành cụm dài có màu trắng

Xem thêm: Cây để trong phòng ngủ nên hay không? Đặt cây gì?

Đặc điểm sinh thái

Về mặt sinh thái, cây trúc nhật được đánh giá là một loại cây dễ nuôi, dễ chăm sóc, dễ sinh trưởng và phát triển dựa trên nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Khi nhân giống , người ta chọn phương pháp nhân giống vô tính- tức là giâm cành hoặc tác cây từ cây mẹ.

Đặc điểm sinh thái cây trúc nhật
Cây trúc nhật còn dễ dàng chăm sóc bởi nó không kén nước, kén phân bón

Trúc nhật là loại cây ưa bóng mát, chúng không phát triển tốt nếu được đặt phơi sáng quá nhiều. Trong điều kiện râm hoặc nửa râm, cây trúc nhật sẽ dễ dàng sinh trưởng. Hơn nữa, cây trúc nhật còn dễ dàng chăm sóc bởi nó không kén nước, kén phân bón.

Đặc điểm sinh thái cây trúc nhật
Trúc nhật là loại cây ưa bóng

Tác dụng của cây trúc nhật

Cây trúc nhật thường được trồng trong nhà để làm phong cảnh, tuy nhiên loài cây này cũng có các tác dụng đáng lưu ý như:

  • Trang trí cho ngôi nhà bạn thêm trang trọng, xanh, sạch, đẹp.
  • Thanh lọc không khí mang đến luồng không khí tươi mát.
  • Ngăn cản các điềm xấu, sự xui xẻo, mang lại nhiều may mắn cho con người.
Lợi ích của cây trúc nhật
Cây trúc nhật có tác dụng trang trí và làm phong phú thêm không gian sống của gia đình

Vậy cây trúc nhật có độc không? Câu trả lời là không, trúc nhật là loại cây lành tính, thực tế nó còn giúp thanh lộc độc trong không khí.

Cây trúc nhật trong phong thủy có ý nghĩa gì?

Trúc là loại cây dễ sinh trưởng nên nó được đánh giá là có một sức sống vô cùng mãnh liệt dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Vậy nên cây trúc nhật có ý nghĩa tượng trưng cho sức sống, sự kiên cường của con người. Nó là biểu hiện của tinh thần và ý chí dũng cảm, can đảm, không quản khó khăn.

Trúc nhật ngoan cường, nếu trồng nó, gia chủ có thể được nhận nhiều nguồn năng lượng mạnh mẽ, tích cực, giúp họ vượt qua mọi gian nan, thử thách trong cuộc sống.

Lợi ích của cây trúc nhật
Cây trúc nhật có tác dụng đem lại sự bình yên cho giao chủ

Trong bộ tứ Tùng- Cúc- Trúc- Mai, cây trúc nhật là đại diện của mùa hè. Trúc nhật rất thích hợp được trồng trong các dáng chậu làm bằng men sứ, gốm sứ như khẳng định sự tao nhã, thanh cao, quý giá của nó.

Từ “trúc” có từ đồng âm là “chúc”, vì thế khi chọn quà gửi tặng người khác, người ta vẫn thường hay sử dụng loài cây . Điều đó như gửi gắm hàng ngàn lời chúc tốt đẹp đến người nhận với mong muốn họ sẽ có một cuộc sống bình an, mạnh khỏe, an nhiên và gặp nhiều may mắn.

Xem thêm: Nên và không nên trồng cây gì trước nhà? 10+ loại cây đáng chú ý

Cây trúc nhật hợp mệnh gì? Tuổi nào?

Hiện nay, có nhiều người thắc mắc cây trúc nhật hợp mệnh gì? Theo quan điểm phong thủy, mệnh Mộc được coi là mệnh phù hợp nhất với loại cây này. Bởi lẽ vốn dĩ mệnh Mộc hợp với màu xanh lá- màu của cây, nên đương nhiên cây trúc nhật sẽ mang lại nhiều may mắn cho những người mệnh Mộc sở hữu và chăm sóc nó.

Hướng trồng trong nhà thích hợp nhất cho người mệnh Mộc: hướng Nam, Đông và Đông Nam

Cây trúc nhật hợp tuổi nào? Các tuổi sau nếu trồng cây trúc nhật trong nhà sẽ có nhiều cơ hội trong công việc cũng như cuộc sống:

  • 1942- Nhâm Ngọ
  • 1943- Quý Mùi
  • 1950- Canh Dần
  • 1951-Tân Mão
  • 1958- Mậu Tuất
  • 1959- Kỷ Hợi
  • 1972- Nhâm Tý
  • 1973- Quý Sửu
  • 1980- Canh Thân
  • 1988- Mậu Thìn
  • 1989- Kỷ Tỵ,… 
cây trúc nhật hợp mệnh gì
Cây trúc nhật hợp mệnh Mộc

Tuy nhiên dù mệnh nào chúng ta vẫn cần phải có cái tâm khi chăm cây cũng như tinh thần cố gắng. Nếu bạn mang mệnh Mộc, bạn có thể trồng cây trong nhà để cùng với sự nỗ lực của mình, bạn sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp, được quý nhân phù trợ, gặp may mắn và gặt hái được nhiều thành công.

Cách chăm sóc và trồng cây trúc nhật trong nhà

Khi trồng cây trúc Nhật Bản, bên cạnh việc trồng như thế nào, chúng ta nên lưu ý thêm về cách chăm sóc để chúng có thể phát triển, sinh trưởng trong điều kiện tốt nhất.

Cách trồng cây trúc nhật trong nhà

Có 2 cách phổ biến nhất để trồng cây trúc nhật chính là Tách bụi và Giâm cành.

  • Tách bụi:

Chúng ta nên lựa chọn cây trúc nhật mẹ khỏe mạnh để khi tách bụi, cây con có thể dễ dàng thích ứng được với môi trường và dễ dàng phát triển. Sau đó tiến hành đào cây con khỏi nhánh chính, loại bỏ đất và tiến hành cắt rời cây con.

Với phương pháp tách bụi, chúng ta có thể trồng thẳng cây con vào đất dinh dưỡng được chuẩn bị sẵn hoặc trồng thủy canh.

Cách trồng cây trúc nhật
Trồng cây bằng phương pháp tách bụi và giâm cành
  • Giâm cành:

Cành được chọn phải khỏe mạnh, là cành bánh tẻ, không được quá già hay quá non. Tiến hành cắt cành có khoảng 2 cặp lá, loại bỏ các tàn dư khác khỏi phần gốc cắt để chúng dễ dàng tỏa rễ.

Hỗn hợp để giâm cành là đất, tro trấu, xơ dừa được trộn với nhau với tỷ lệ 1:1:1 tạo thành 1 bầu đất. Chúng ta nên ngâm cành vào dung dịch kích thích mọc rễ để cây nhanh chóng sinh trưởng hơn.

Sau khoảng 30-45 ngày, khi cây tỏa nhiều rễ và sẵn sàng sinh trưởng 1 mình, ta tiến hành tách vỏ bầu đất và trồng chúng tại khu vực đất rộng để tiện cho sự phát triển tự nhiên của cây.

Cách chăm sóc cây trúc nhật

Để chăm sóc cây trúc nhật, chúng ta cầm nắm bắt được một số nguyên tắc cơ bản liên quan đến nước, ánh sáng, nhiệt độ và phân bón như sau:

  • Nước: Cây trúc nhật không phải loại cây ưa nước nên ta chỉ cần tưới tắm chúng 2 lần 1 tuần. Không tưới quá nhiều khiến cây bị úng hay quá ít khiến cây bị khô khó sinh trưởng. Lượng nước cần dùng vừa đủ giúp đất đủ ẩm, tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển.
  • Ánh sáng: Đây là yếu tố cần chú trọng bởi cây ưa bóng mát nên không thể bị phơi sáng quá lâu. Chúng ta nên đặt cây ở trong nhà, tránh ánh nắng mặt trời gay gắt. Các vị trí râm và nửa râm là vị trí thuận lợi để cây phát triển. Tuy nhiên nếu đặt cây ở vị trí quá tối, cây cũng không thể phát triển một cách tự nhiên.
  • Nhiệt độ: Mức nhiệt phù hợp với điều kiện sinh sống của cây trúc nhật là từ 23-28 độ C.
  • Phân bón: Do là loại cây dễ trồng nên nó không yêu cầu quá khắt khe về phân bón. Tuy nhiên khi trồng bất kì một loại cây nào, nếu bón thêm phân, chúng sẽ phát triển và có khả năng chống lại sâu bệnh tốt hơn. Các loại phân khuyên dùng cho cây là phân hữu cơ với lượng sử dụng khoản 1 tháng 1 lần.
Cách chăm sóc cây trúc nhật
Chăm sóc cây đúng cách sẽ mang lại một không gian sống thoải mái, trong lành

Cây trúc nhật với ý nghĩa phong thủy và sinh thái của mình đang trở thành cái tên được ưa thích của nhiều gia chủ khi lựa chọn cây cảnh để trang trí cho ngôi nhà của mình. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc xung quanh loại cây cảnh này. Hãy theo dõi Mogi.vn để được cập nhất thêm nhiều thông tin bổ ích về cây cảnh, tử vi và cho thuê nhà nhé!

>>>Xem thêm:

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN