spot_img
Trang chủLuật nhà đấtBảo Hiểm Cháy Nổ Chung Cư Có Bắt Buộc Không? Trách Nhiệm...

Bảo Hiểm Cháy Nổ Chung Cư Có Bắt Buộc Không? Trách Nhiệm Mua Thuộc Về Ai?

Với sự gia tăng về số lượng chung cư và nguy cơ cháy nổ, bảo hiểm cháy nổ chung cư đã trở thành một yếu tố cần thiết để đảm bảo an toàn và bảo vệ tài sản của cư dân. Một vụ cháy nổ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bảo hiểm cháy nổ căn hộ chung cư, hãy cùng Mogi tham khảo qua bài viết sau.

Bảo hiểm cháy nổ chung cư là gì?

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc nhà chung cư là một dạng bảo hiểm mà khách hàng được bồi thường khi gặp tổn thất hoặc thiệt hại do cháy, nổ. Khi tham gia bảo hiểm này, bạn sẽ được bảo vệ về người, tài sản, và nhận được hỗ trợ tài chính để xây dựng hoặc sửa chữa lại.

Bảo hiểm cháy nổ chung cư
Bảo hiểm cháy nổ chung cư

Theo quy định tại Điều 9 của Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) về bảo hiểm cháy, nổ, cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy cơ cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho tài sản của cơ sở đó. Nhà nước khuyến khích các cá nhân và tổ chức tham gia vào các loại bảo hiểm cháy, nổ.

Trong trường hợp xảy ra cháy hoặc nổ, chủ sở hữu có quyền yêu cầu bảo hiểm thanh toán mức đền bù để sửa chữa hoặc thay thế tài sản bị hỏng.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 3 Phòng Ngủ Xu Hướng Mới

Bảo hiểm cháy nổ chung cư có bắt buộc không?

Theo Thông tư liên tịch số 214/2013/TTLT-BCA-BTC, nhà chung cư có diện tích từ 5.000 m2 trở lên hoặc từ 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ. Do đó, hầu hết các chung cư hiện nay đều phải tuân thủ quy định này và mua bảo hiểm cháy nổ.

Xem thêm: Căn Hộ Chung Cư: Những Thiết Kế Đẹp Và Ứng Dụng Tốt

Thực tế cho thấy, quy định này hoàn toàn hợp lý vì số lượng người sống trong chung cư rất đông đúc và các vật dụng, chất liệu dễ cháy nổ cũng được tập trung nhiều hơn. Nguy cơ xảy ra hỏa hoạn trong chung cư cũng cao hơn so với nhà ở riêng lẻ. Do đó, việc mua bảo hiểm cháy nổ sẽ đảm bảo lợi ích của người mua trong trường hợp xảy ra tai nạn cháy nổ không mong muốn.

Bảo hiểm cháy nổ chung cư có bắt buộc không?
Bảo hiểm cháy nổ chung cư có bắt buộc không?

Ngoài ra, việc mua bảo hiểm cháy nổ chung cư cũng là một yêu cầu pháp luật bắt buộc. Mọi cá nhân hay doanh nghiệp, cơ sở không chấp hành và tuân thủ theo quy định sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. 

Xem thêm: Căn Hộ Loft Là Gì? Vì Sao LoftHouse Trở Nên Phổ Biến Ở Việt Nam

Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ chung cư là của ai?

Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư là của ai? Trong Nghị định số 23/2018/NĐ-CP, “Cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ”.

Xem thêm: Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 70m2 Đẹp Chuẩn Xu Hướng Mới Nhất

Dựa vào nghị định này, có thể hiểu rằng khi chủ đầu tư cũng là chủ sở hữu chung cư, thì trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi căn hộ đã được chuyển quyền sở hữu cho người mua, thì người sở hữu chung cư theo pháp luật sẽ chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ.

Trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ chung cư là của ai?
Người sở hữu chung cư theo pháp luật sẽ chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ chung cư

Ngoài ra, cư dân chung cư cũng có nghĩa vụ đóng góp vào bảo hiểm cháy nổ chung cho toàn tòa nhà chung cư. Mức phí đóng góp sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với diện tích căn hộ mà cư dân sở hữu.

Xem thêm: Apartment là gì? Căn hộ chung cư có gì đặc biệt? Có nên mua hay không?

Mức phí bảo hiểm cháy nổ chung cư

Mức phí bảo hiểm cháy nổ chung cư bao nhiêu? Theo quy định tại Điều 26 của Nghị định 67/2023/NĐ-CP và phụ lục 2 đi kèm, mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho nhà chung cư năm 2023 được quy định như sau:

Đối với nhà chung cư có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản dưới 1.000 tỷ đồng:

Mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho nhà chung cư (chưa bao gồm thuế VAT) = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí bảo hiểm.

Mức phí bảo hiểm cháy nổ chung cư
Mức phí bảo hiểm cháy nổ chung cư

Xem thêm: Chung cư mini – Những rủi ro tiềm ẩn và lưu ý quan trọng

Đối với chung cư có hệ thống chữa cháy tự động

Tỷ lệ phí bảo hiểm đối với: Nhà chung cư có hệ thống chữa cháy tự động: 0.05%/năm.

Đối với chung cư mua bảo hiểm phòng cháy chữa cháy cho tất cả tài sản trên 1.000 tỷ đồng sẽ có một số lưu ý sau: 

  • Mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận dựa trên bằng chứng chứng minh doanh nghiệp và tổ chức bảo hiểm nước ngoài đứng đầu trong việc nhận tái bảo hiểm.

Đối với chung cư có hệ thống chữa cháy tự động
Mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận
  • Doanh nghiệp và tổ chức bảo hiểm nước ngoài đứng đầu trong việc nhận tái bảo hiểm, cùng với doanh nghiệp và tổ chức bảo hiểm nước ngoài nhận tái bảo hiểm, phải đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ tái bảo hiểm tối thiểu từ 10% tổng mức trách nhiệm của mỗi hợp đồng tái bảo hiểm, theo quy định tại khoản 9 Điều 4 của Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Xem thêm: Mẫu Thiết Kế Căn Hộ Studio Đẹp, Hiện Đại Giá Rẻ

Đối với chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động

  • Đối với chung cư không có hệ thống phòng cháy tự động thì sẽ có mức phí là 0.1% / năm.

*Nếu thời hạn bảo hiểm khác 01 năm, mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho nhà chung cư sẽ được tính theo công thức:

Phí bảo hiểm phải nộp = (Phí bảo hiểm năm theo danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ / 365 (ngày)) x thời hạn được bảo hiểm (ngày).

Đối với chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động
Nhà chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động: 0.1%/năm

*Mức phí bảo hiểm phòng cháy nổ không được thấp hơn các mức phí bảo hiểm tài sản tương ứng. Cụ thể 1.000 tỷ đồng x 75% tỷ lệ phí bảo hiểm quy định tại khoản 1 Mục 2 Phụ lục 2 được ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Xem thêm: Căn hộ Penthouses giá bao nhiêu? Xu hướng căn hộ năm 2022

Mua bảo hiểm cháy nổ chung cư ở đâu?

Mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư ở đâu? Hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty bảo hiểm phát hành dịch vụ bảo hiểm cháy nổ. Dưới đây là một số gợi ý về các công ty uy tín và có mức phí phù hợp:

  • Công ty bảo hiểm Bảo Việt: Là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu về dịch vụ bảo hiểm cháy nổ và các dịch vụ bảo hiểm khác.

  • Công ty Bảo hiểm Bảo Minh: Với 26 năm kinh nghiệm, Bảo Minh đã đạt được uy tín và đưa ra các sản phẩm dịch vụ nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Bảo hiểm cháy nổ là một trong những lĩnh vực mà Bảo Minh nổi tiếng.

Mua bảo hiểm cháy nổ chung cư ở đâu?
Với 26 năm kinh nghiệm, Bảo Minh đã đạt được uy tín, đưa ra các sản phẩm dịch vụ nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng
  • Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC): Là công ty bảo hiểm thuộc tập đoàn tài chính BIDV, có tiềm lực tài chính mạnh. BIC là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ uy tín và có tỷ suất sinh lời cao.

Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 2 Phòng Ngủ Đẹp Ấn Tượng

  • Công ty bảo hiểm hàng không VNI: VNI là công ty bảo hiểm cháy nổ hàng đầu Việt Nam và có vốn điều lệ lớn. VNI là một trong những thương hiệu bảo hiểm phi nhân thọ uy tín trên thị trường.

  • Bảo hiểm cháy nổ PJICO: PJICO được biết đến là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ chất lượng và mang lại lợi ích bảo vệ tốt cho khách hàng. PJICO là nhà bảo hiểm hàng đầu Việt Nam với mạng lưới phân phối rộng và các tiện ích như bảo hiểm trực tuyến và dịch vụ cứu hộ ô tô 24/7.

Mua bảo hiểm cháy nổ chung cư ở đâu?
PJICO được biết đến là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ chất lượng và mang lại lợi ích bảo vệ tốt cho khách hàng

Ngoài những công ty bảo hiểm trên bạn có thể tham khảo thêm bảo hiểm cháy nổ chung cư PVI. Khi quan tâm đến mua bảo hiểm cháy nổ cho chung cư, bạn nên tìm hiểu kỹ về các công ty, so sánh các sản phẩm và mức phí để có quyết định phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.

Xem thêm: Căn hộ cho thuê giá rẻ: tuyệt chiêu sở hữu trong nháy mắt!

Trốn mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư bị xử lý thế nào?

Mặc dù đã có quy định về việc mua bảo hiểm cháy nổ cho nhà chung cư, tuy nhiên, nhiều đơn vị và cá nhân vẫn không thực hiện. Nguyên nhân có thể là do lo ngại về chi phí, hoặc do thiếu nhận thức về mức độ nghiêm trọng và hậu quả nặng nề mà cháy nổ có thể gây ra. Vì vậy, nhiều người đã lờ đi và thường bỏ qua loại bảo hiểm này.

Trốn mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư bị xử lý thế nào?
Đã có quy định về việc mua bảo hiểm cháy nổ cho nhà chung cư, tuy nhiên, nhiều đơn vị và cá nhân vẫn không thực hiện

Xem thêm: 99+ Mẫu Thiết Kế Nội Thất Chung Cư Hiện Đại – Xu Hướng Căn Hộ 2024

Theo quy định tại Điều 46 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, vi phạm không mua bảo hiểm bắt buộc sẽ bị xử phạt như sau:

  • Đối với cá nhân: bị phạt từ 30 đến 50 triệu đồng.
  • Đối với tổ chức: bị phạt từ 60 đến 100 triệu đồng nếu không mua bảo hiểm cháy nổ chung cư.

Mục tiêu của việc áp dụng các biện pháp xử phạt là để tạo ra một môi trường an toàn hơn và đảm bảo rằng mọi người thực hiện nghiêm túc việc mua bảo hiểm cháy nổ chung cư bắt buộc để bảo vệ tài sản và người dân khỏi nguy cơ cháy nổ.

Trốn mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư bị xử lý thế nào?
Đối với cá nhân không mua bảo hiểm cháy nổ chung cư bị phạt từ 30 đến 50 triệu đồng

Bài viết trên Mogi đã cùng bạn tìm hiểm lợi ích của việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chung cư. Hy vọng bạn đã tìm ra được nơi uy tín để mua bảo hiểm cháy nổ chung cư. Đừng quên truy cập vào Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về luật nhà đất và phong thủy nhé.

Xem thêm: 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Mình là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN