spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmTháng 10 Có Ngày Lễ Gì? Những Ngày Lễ Đặc Biệt Bạn...

Tháng 10 Có Ngày Lễ Gì? Những Ngày Lễ Đặc Biệt Bạn Nên Biết

Tháng 10 có ngày lễ gì? Nhiều bạn đọc thắc mắc tháng 10 có ngày lễ gì, mang ý nghĩa và nguồn gốc từ đâu. Biết được nhu cầu của nhiều bạn đọc, Mogi đã tổng hợp các thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây.

Ở Việt Nam tháng 10 có ngày lễ gì?

Ngoài ngày lễ Phụ nữ Việt Nam 20/10, tháng 10 có ngày lễ gì? Tháng 10 còn có rất nhiều ngày lễ mang ý nghĩa và nguồn gốc sâu xa. Mogi xin được liệt kê những cột mốc ý nghĩa và quan trọng trong tháng 10 để giải đáp câu hỏi “Tháng 10 có ngày lễ gì?” của các bạn đọc.

Ngày Khuyến học Việt Nam (02/10)

Vào 1996, Đảng và Nhà Nước Việt Nam đã chọn ngày 02/10 hằng năm để làm ngày Khuyến học Việt Nam với mục đích khuyến khích và động viên công dân cả nước chăm chỉ học tập

02/10 Ngày Khuyến học Việt Nam
Tháng 10 có ngày lễ gì? Lễ kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam

>>>Xem thêm: Những Loài Hoa 20/11 Ý Nghĩa Tặng Tri Ân Thầy Cô Giáo

Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu (04/10)

Tố Hữu là một trong những đại thi hào của nền thơ ca Việt Nam. Nhắc đến Tố Hữu, người đọc sẽ nhớ ngay đến tác phẩm bất hủ “Truyện Kiều”. Nhà thơ Tố Hữu sinh ngày 04/10/1920, tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

04/10 Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu
Tháng 10 có ngày lễ gì? Sinh nhật nhà thơ Tố Hữu

Nhà thơ Tố Hữu không chỉ là một thi sĩ mang đến các câu từ thơ ca ý nghĩa, ông còn là một nhà hoạt động chính trị năng nổ, quyết đoán, người lãnh đạo ưu tú của Đảng Cộng sản Việt Nam trên mặt trận tư tưởng, văn hoá Việt Nam.

Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10)

Người dân Hà Nội không thể không biết đến ngày 10/10/1954, ngày mà cờ Tổ quốc đỏ rợp đường đi, hoa, băng rôn và các biểu ngữ mừng thủ đô được độc lập. Đây là một trong những cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước Việt Nam.

10/10 Ngày giải phóng thủ đô
Tháng 10 có ngày lễ gì? Mừng ngày giải phóng thủ đô 10/10

Vào ngày 10/10 hằng năm, các lễ tổ chức kỷ niệm ngày Giải phóng được diễn ra long trọng, là dịp để người dân Việt Nam nói chung, người dân Hà Nội nói riêng, nhớ lại những dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc, để tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Việt Nam thân yêu.

Ngày Luật sư Việt Nam (10/10)

Sắc lệnh 46/SL ngày 10/10/1945, được ký bởi chủ tịch Hồ Chí Minh, 10/10 hằng năm đã trở thành một cột mốc quan trọng trong việc hình thành khái niệm quyền bào chữa và nghề Luật sư trong chế độ cách mạng.

10/10 Ngày luật sư Việt Nam
Mừng kỷ niệm ngày luật sư Việt Nam

>>>Xem thêm: Tư vấn luật đất đai: Thông tin hữu ích mà người dân nào cũng nên biết!

Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)

Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký QĐ số 990/QĐ-TTG, ngày 20/09/2004, về Ngày Doanh nhân Việt Nam, chọn ngày 13/10 hằng năm là ngày “Doanh nhân Việt Nam”.

13/10 Ngày doanh nhân Việt Nam
Tháng 10 có ngày lễ gì? Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10

Các tập thể tổ chức các buổi lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc và ý nghĩa cho ngành kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển.

Ngày hội Nông dân Việt Nam (14/10)

Ngày 14/10/2023 sắp tới sẽ là kỷ niệm 93 năm ngày Hội nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2023). Đây là ngày lễ nhằm khen thưởng và tôn vinh những người nông dân Việt Nam, đã có những đóng góp lớn lao cho sự phát triển bền vững kinh tế của đất nước ta.

14/10 Ngày hội nông dân Việt Nam
Ngày hội nông dân Việt Nam

Ngày Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10)

Ngày 15/10 hằng năm đã được chọn là ngày Hội liên hiệp thanh niên Việt nam. Ngày lễ này được chọn để tưởng nhớ những chiến công hiển hách của các thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam, những anh hùng đã cùng ông cha ta chiến đấu ngoan cường để giành lại độc lập tự do cho dân tộc mình.

tháng 10 có ngày lễ gì
Mừng kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)

Ngày 20/10 là ngày lễ nhằm tôn vinh những giá trị quý báu của người phụ nữ Việt Nam chúng ta. Đây là cột mốc đánh dấu sự cho phép một tập thể quần chúng phụ nữ trong đất nước ta được hoạt động công khai và hợp pháp, đồng thời khuyến khích, động viên người phụ nữ đạt nhiều đóng góp tích cực để góp phần xây dựng quê hương Việt Nam thêm giàu mạnh.

20/10 Ngày phụ nữ Việt Nam
Tháng 10 có ngày lễ gì? Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 kêu gọi toàn thể phụ nữ, không chỉ ở Việt Nam, mà còn là phụ nữ quốc tế, tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa của một người phụ nữ, để xứng đáng với 8 câu vàng chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tặng cho một nửa của thế giới : “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

20/10 Ngày Phụ nữ Việt Nam
Lễ khen thưởng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Điều dưỡng Việt Nam (26/10)

Nhắc đến ngành y, không thể không kể đến ngành Điều dưỡng, một trong những ngành mang nhiệm vụ cao cả, là trực tiếp chăm sóc sức khoẻ của bệnh nhân. Nhằm tôn vinh công việc đầy ý nghĩa này, ngày 26/10 đã được chọn là ngày Điều dưỡng Việt Nam.

tháng 10 có ngày lễ gì
Ngày điều dưỡng Việt Nam 26/10

Ngày Thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10)

Ngày 30/10/1963, Quốc Hội Việt Nam đã quyết định hợp nhất hai tỉnh Hải Ninh và khu Hồng Quảng thành tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh là một tỉnh thuộc miền Bắc nước ta. Ngày 30/10 hằng năm là một ngày có ý nghĩa rất quan trọng đối với chính quyền và toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đây là ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, tỉnh thành nổi tiếng với những điểm du lịch hấp dẫn và các món đặc sản không thể tìm ở đâu khác ngoài Quảng Ninh. 

30/10 Ngày thành lập Tỉnh Quảng Ninh
Kỷ niệm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

Ở Quốc tế tháng 10 có ngày lễ gì?

Tháng 10 có ngày lễ gì? Không chỉ đối với Việt Nam, trên thế giới cũng có những ngày kỷ niệm, những cột mốc đáng nhớ và quan trọng trong tháng 10. Những ngày kỷ niệm trong tháng 10 hàng năm không chỉ gói gọn trong một đất nước, mà còn được ghi nhớ trên toàn thế giới.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi (IDOP) (01/10)

Ngày quốc tế người cao tuổi viết tắt là IDOP (Tiếng Anh: International Day of Older Persons) là ngày hành động quốc tế do Liên Hiệp Quốc đặt ra nhằm tuyên truyền cổ động cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, và bảo vệ các người cao tuổi trong mọi nước thành viên vào ngày 1 tháng 10 hàng năm.

Ngày quốc tế người cao tuổi là ngày được Liên Hiệp Quốc chọn, với mục đích tuyên truyền, khuyến khích việc chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo những người lớn tuổi đang sống trên toàn thế giới.

Đây là ngày mang ý nghĩa cao đẹp. Đối với phương diện gia đình, ngày này kêu gọi và nhắc nhở chúng ta ghi nhớ ơn sinh thành, dưỡng dục của bậc ông bà, cha mẹ. Đối với phương diện xã hội, là thể hiện lòng biết ơn với những đóng góp xây dựng xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

tháng 10 có ngày lễ gì
01/10 Ngày Quốc tế Người cao tuổi (IDOP)

Xem thêm: Tết Trùng Cửu 9/9 Âm Lịch Có Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Thế Nào Với Người Việt Nam?

Ngày Quốc tế bất bạo động (02/10)

Ngày 02/10 hàng năm được chọn là ngày Quốc tế bất bạo động (hay còn gọi là ngày Quốc tế không bạo lực), lấy theo ngày sinh của Mohandas Gandhi, một vị anh hùng dân tộc của đất nước Ấn Độ. Ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Đế Quốc Anh và giành lại tự do cho Ấn Độ.

Tổ chức Liên Hợp Quốc đặt ra ngày Quốc tế bất bạo động, với mục đích cổ vũ cho hoà bình trên toàn thế giới, cũng như kêu gọi con người tránh sử dụng bạo lực trong bất kì hoàn cảnh nào.

02/10 Ngày quốc tế bất bạo động
02/10 Ngày quốc tế bất bạo động

Xem thêm: Cắt Tóc Ngày Nào Tốt Tháng 10? Xem Lịch Cắt Tóc Tháng 10 May Mắn

Ngày Nhà giáo Thế giới (WTD) (05/10)

Thế giới tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo thế giới (viết tắt là WTD: World Teachers’ Day) vào ngày 05/10 hằng năm, nhằm tôn vinh và ghi nhận những đóng góp trong công việc giáo dục của toàn thể thầy cô giáo trên toàn thế giới. Ngày này cũng thể hiện sự công nhân của xã hội về vai trò quan trọng của họ đối với sự phát triển của thế giới trong quá khứ, hiện tại, và tương lai.

05/10 Ngày Nhà giáo Thế giới (WTD)
05/10 Ngày Nhà giáo Thế giới (WTD)

Ngày Quốc tế trẻ em gái (10/10)

Dưới sự thống nhất của toàn thế giới trong Đại hội Liên Hợp Quốc năm 2011, dựa trên sáng kiến chung của Tổ chức Plan Canada và Chính phủ Canada, EU và các tổ chức khác, ngày 11/10 hằng năm đã được chọn là ngày Quốc tế trẻ em gái (viết tắt là IDG : International Day of the Girl).

Ngày Quốc tế trẻ em gái được tổ chức nhằm khuyến khích các hoạt động đấu tranh, vươn lên và nâng cao nhận thức cho các trẻ em nữ giới. Đồng thời, đây cũng là dịp để tuyên truyền đến thế giới sự cần thiết của việc quan tâm đến những vấn nạn về phân biệt đối xử, bạo lực, lạm dụng trẻ em và phụ nữ trên toàn thế giới.

10/10 Ngày Quốc tế trẻ em gái
10/10 Ngày Quốc tế trẻ em gái

Tìm hiểu thêm: Chi Tiết Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Chuẩn Nhất 2023

Ngày Lương thực Thế giới (16/10)

Ngày Lương thực thế giới 16/10 hằng năm, viết tắt là WFD (World Food Day), là ngày kỷ niệm thành lập tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc của tổ chức Liên Hợp Quốc năm 1945.

Hưởng ứng ngày Lương thực thế giới 16/10, chúng ta hãy chung tay góp phần xây dựng một thế giới văn minh, phát triển, nơi mà mọi người, mọi gia đình đều được tiếp xúc với môi trường đầy đủ thực phẩm sạch, bổ dưỡng.

16/10 Ngày Lương thực Thế giới
16/10 Ngày Lương thực Thế giới

Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn (27/10)

Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 27/10 hàng năm để làm Ngày Thế giới về Di sản Nghe – Nhìn, với hy vọng và mong muốn thông qua ngày kỷ niệm này, con người có ý thức cao và rõ ràng hơn về trách nhiệm công tác bảo tồn, cũng như phát huy các tác phẩm mang giá trị vô giá về mặt Nghe-Nhìn của con người.

tháng 10 có ngày lễ gì
Việt Nam hưởng ứng ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn 27/10

Lễ hội Halloween (31/10)

Halloween là một trong những lễ hội lớn của thế giới, diễn ra vào ngày 31/10 hằng năm . Ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2,000 năm. Người dân tộc Celt tin rằng, ngày 31/10 là thời điểm giao hoà giữa âm và dương. Vì vậy, người Celt tham gia lễ hội này nhằm thờ cúng những người đã khuất. Họ hoá trang và mặc quần áo giả trang cho lẫn lộn với ma quỷ, họ khuấy động không khí để xua đuổi tà ma.

tháng 10 có ngày lễ gì
31/10 Lễ hội Halloween

Ngày nay, trong một xã hội ngày càng phát triển hiện đại, con người không còn quan niệm sâu sắc về ý nghĩa của ngày này nhiều như vậy nữa. Với nhiều hình thức, những người tham gia lễ hội này có thể tự hoá trang cho khuôn mặt và chuẩn bị các bộ trang phục theo các nhân vật mà mình muốn. Nói cách khác, người tham gia lễ hội mang tâm trạng tận hưởng một ngày lễ vui tươi, sôi động hơn là xua đuổi tà ma.

31/10 Lễ hội Halloween
Tham gia lễ hội Halloween 31/10

Tìm hiểu thêm: Ý Tưởng Trang Trí Halloween Tại Nhà Rùng Rợn Vô Cùng Dễ Làm Mới Nhất

Tháng 10 Âm Lịch có ngày lễ gì?

Ngoài dương lịch, tháng 10 âm lịch cũng có những ngày lễ Tết mang ý nghĩa dân gian truyền thống quan trọng. Dưới đây là 2 ngày Tết ý nghĩa trong tháng 10 âm lịch, để bạn đọc biết thêm về tháng 10 có ngày lễ gì đáng chú ý.

Tết Thường Tân (10/10)

Tết thường tân có nhiều cách gọi. Có nơi gọi là Tết song thập, Tết của thầy thuốc, lại có nơi gọi là Tết trùng thập. Tết thường tân được tổ chức vào ngày 10/10 âm lịch hằng năm, là ngày mà người xưa tin rằng đây là thời điểm hội tụ khí âm dương của đất trời, là sự hết hợp của 4 mùa trong năm, tạo điều kiện cho cây thuốc đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

tháng 10 có ngày lễ gì
Tết Thường Tân 10/10 âm lịch hằng năm

Hoạt động chính của Tết thường tân là chuẩn bị bánh giầy, chè kho để cúng tổ tiên. Sau giờ cúng, họ sẽ chia sẻ cho người thân trong gia đình hoặc hàng xóm cùng thưởng thức.

Tết thường tân là lễ tết để người dân thể hiện lòng biết ơn của họ đến các vị thần đất trời đã ban cho họ một năm mùa màng thuận lợi, cũng là gửi gắm tâm tình cầu xin một năm mưa thuận gió hoà, thành quả bội thu.

Cũng trong ngày 10/10 âm lịch này, người dân còn gửi lời tri ân đến các thầy thuốc, những người luôn dành hết tâm huyết để giúp đỡ những người bệnh.

Tết Thường Tân
Tri ân thầy thuốc vào ngày Tết Thường Tân

Tìm hiểu thêm: Tết Trùng Cửu 9/9 Âm Lịch Có Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Thế Nào Với Người Việt Nam?

Tết Hạ Nguyên (15/10)

Tết Hạ Nguyên, hay còn gọi là Lễ mừng lúa mới, diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Vào ngày này, người dân sẽ dùng những gì thu hoạch được để làm ra các món ăn, dùng đó làm lễ vật, dâng cúng thần linh, ông bà tổ tiên nhằm cầu bình an cho gia đình, hoặc cầu siêu cho người thân đã qua đời.

Tết Hạ Nguyên
Tết Hạ Nguyên

Cũng trong ngày này, người dân sẽ đến chùa cầu bình an. Sau lễ phật, họ còn thăm viếng những người thân đã mất được gửi tro cốt tại đây.

Tết hạ nguyên còn là dịp để tặng quà cho người thân trong gia đình, đặc biệt là cho ông bà cha mẹ, để tỏ lòng biết ơn đối với đấng sinh thành, các bậc tôn kính. 

Tết Hạ Nguyên
Tặng quà cho cha mẹ nhân ngày Tết Hạ Nguyên

Trên đây là những ngày lễ quan trọng và ý nghĩa trong tháng 10 mà Mogi tổng hợp để bạn đọc biết thêm về tháng 10 có ngày lễ gì, mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mọi người. Hãy cùng truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm về các lĩnh vực khác như nhà đất, cho thuê phòng trọ,…

Xem thêm: 

Ngọc Bích
Ngọc Bích
Tôi là Đinh Hồng Ngọc Bích, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN