spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmNgày LễTháng 1 Có Ngày Lễ Gì Năm 2024? Tổng Hợp Ngày Lễ...

Tháng 1 Có Ngày Lễ Gì Năm 2024? Tổng Hợp Ngày Lễ Tháng 1 Âm, Dương Lịch Chi Tiết

Tháng 1 vẫn luôn là tháng mở đầu cho một năm mới đầy hứa hẹn với các ngày lễ đặc biệt. Vậy tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Tháng 1 có những ngày lễ gì năm 2024? Mogi xin tổng hợp một số ngày lễ, sự kiện trong tháng 1 giúp bạn có thể sắp xếp thời gian để lên kế hoạch vui chơi, nghỉ ngơi phù hợp qua bài viết sau.

Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024?

Các ngày lễ trong tháng 1 2024 phải kể đến như: Tết Tây, ngày chữ nổi, ngày truyền thống học sinh sinh viên, ngày giáo dục quốc tế theo như lịch dương, còn lịch âm sẽ có ngày Tết cổ truyền và ngày Rằm tháng giêng… Hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024?
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Lịch tháng 1 năm 2024

Xem thêm: Lịch Nghỉ Tết 2024 Cho Học Sinh, Viên Chức Cập Nhật Sớm Nhất

Tháng 1 dương lịch có ngày lễ gì năm 2024?

Ngày Tết dương – 1/1

Tháng 1 dương lịch có ngày lễ gì năm 2024? Ngay ngày đầu năm, ngày 1/1 được biết đến là Tết dương lịch hoặc Tết tây. Đối với một số nước trên thế giới thì đây là một ngày lễ rất quan trọng, không ngoại trừ Việt Nam.

Vào ngày này, ở nước ta, mọi người sẽ sum họp, tụ tập với người thân, bạn bè tổ chức ăn uống, cùng nhau xem pháo hoa. Cứ vào ngày 1/1 thì người dân cả nước sẽ được nghỉ làm, hưởng lương theo quy định của Bộ Luật Lao Động Việt Nam.

Ngày Tết dương - 1/1
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Tết Dương Lịch 1/1

Xem thêm: Tháng 10 Có Ngày Lễ Gì? Những Ngày Lễ Đặc Biệt Bạn Nên Biết

Ngày chữ nổi thế giới – 4/1

Ngày 4/1 là Ngày chữ nổi thế giới (World Braille Day), được liên hiệp quốc thành lập nhằm tôn vinh văn hoá, nhận thức về tầm quan trọng của một cách giao tiếp trong việc thực hành đầy đủ quyền con người dành cho những người khiếm thị. Ngày này được tổ chức lần đầu ngày 4/1/2019.

Ngày chữ nổi thế giới - 4/1
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Ngày chữ nổi thế giới 4/1

Xem thêm: Tháng 11 Có Ngày Lễ Gì? Các Ngày Lễ, Kỷ Niệm Trong Tháng 11

Ngày truyền thống học sinh sinh viên – 9/1

Ngày 9/1, Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Vào năm 1950 tại địa hội lần thứ 2 ở Việt Bắc, đã quyết định lấy ngày 9/1 làm ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam.

Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam được tổ chức hàng năm để nhắc nhở các thế hệ sinh viên, học sinh không ngừng phát huy truyền thống và kế tục sự vẻ vang của các cha anh. Đó là truyền thống yêu nước, gắn bó với chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, trung với đảng, hiếu với dân, tự hào dân tộc Việt Nam.

Ngày truyền thống học sinh sinh viên - 9/1
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Ngày truyền thống học sinh sinh viên 9/1

Xem thêm: Tháng 12 Có Ngày Lễ Gì? Các Sự Kiện, Lễ Hội Văn Hóa Tháng 12

Ngày giáo dục quốc tế – 24/1

Khi thắc mắc tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? thì không thể bỏ qua ngày 24/1, ngày giáo dục quốc tế. Ngày này được lập nên với ý nghĩa kỷ niệm vai trò giáo dục đối với sự hoà bình, phát triển hiện nay.

Tại nước ta, việc giáo dục là ưu tiên hàng đầu của sự phát triển đất nước. Việt Nam đang chi 20% quỹ của nhà nước cho việc giáo dục hiện nay, thúc đẩy chuyên môn trong giáo dục, tích góp những điều liên quan đến phát triển công dân toàn cầu trong việc học và dạy.

Ngày giáo dục quốc tế - 24/1
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Ngày giáo dục quốc tế 24/1

Xem thêm: Lễ Phục Sinh Là Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Phục Sinh

Ngày kỷ niệm tưởng nhớ nạn nhân của Chủng Đức Quốc Xã – 27/1

Ngày 27/1 hằng năm được Liên Hiệp Quốc (LHQ) đồng ý làm ngày Quốc tế kỷ niệm tưởng nhớ nạn nhân của chủng Đức quốc xã. Ngày này được thành lập để tưởng nhớ sáu triệu người dân Do Thái và nhiều nạn nhân khác đã bị sát hại tại cuộc Diệt chủng của Đức quốc xã ở thế Thế Chiến 2.

Ngày kỷ niệm tưởng nhớ nạn nhân của Chủng Đức Quốc Xã - 27/1
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Ngày kỷ niệm tưởng nhớ nạn nhân của Chủng Đức Quốc Xã – 27/1

Xem thêm: Tết Trùng Thập Là Gì? Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Và Các Tục Lệ Ngày 10/10

Tháng 1 âm lịch có ngày lễ gì năm 2024?

Có những ngày lễ gì trong tháng 1? Ngoài những ngày lễ dương lịch, chúng ta cũng đón một ngày lễ quan trọng nhất nước đó chính là Tết Nguyên Đán. Ngoài ra, ngày lễ rằm tháng Giêng cũng rất nổi bật và ý nghĩa, không thể bỏ qua.

Tháng 1 âm lịch có ngày lễ gì năm 2024?
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Lịch âm tháng 1 năm 2024

Xem thêm: Tết Hạ Nguyên Là Gì? Sự Thật Thú Vị Về Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Tết Hạ Nguyên

Ngày Tết âm – Tết Nguyên Đán

Tháng 1 âm lịch có ngày lễ gì năm 2024? Đó chính là ngày Tết Nguyên Đán, còn được dân gian gọi là Tết Âm Lịch, Tết Ta hoặc Tết Cổ Truyền,… Ngày này là một ngày lễ tết quan trọng ở nước ta được tính theo lịch âm, muộn hơn so với Tết Tây, được diễn ra trong ba ngày: mùng 1, 2, 3 tháng Giêng. 

Ngày Tết âm - Tết Nguyên Đán
Tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Tết Nguyên Đán – Tết truyền thống

Tết Nguyên Đán là ngày để mọi người trong gia đình tụ họp, đoàn viên, quây quần bên nhau. Cùng ngồi với nhau để kể cho nhau nghe những câu chuyện trong năm cũ đã qua. Ngày này còn là dịp nhắc nhở quá khứ, trân trọng những gì đã trải qua và đón nhận may mắn, tốt đẹp trong năm mới sắp tới này.

Xem thêm: Những Hoạt Động Ngày Tết Không Thể Thiếu Trong Gia Đình

Ngày rằm tháng giêng

Ngày rằm tháng Giêng hay còn được mọi người gọi là Tết Nguyên Tiêu, là một ngày lễ cổ truyền của dân tộc Việt Nam ta. Ngày này được tổ chức sau dịp Tết Nguyên Đán, được diễn ra ngày 15/1 Âm Lịch.

Ngày rằm tháng giêng
tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Ngày rằm tháng Giêng – Tết nguyên tiêu

Vào ngày rằm tháng Giêng mọi người thường đi chùa lễ Phật hoạc các di tích lịch sử, đền miếu để cầu bình an cho gia đình, bản thân. Đây là dịp lễ mà các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng, đứng trước bàn thờ ông bà, tổ tiên nhớ lại công đức của bậc sinh thành, nguồn cội. Tuỳ vào phong tục tập quán và kinh tế mà mỗi nơi, mỗi gia đình có mâm cơm cúng khác nhau. Nhưng tất cả đều có ý nghĩa thể hiện lòng thành kính hiếu Phật, ông bà, tổ tiên.

Ngày rằm tháng giêng
tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024? Ngày rằm tháng Giêng – mâm cơm cúng Tết nguyên tiêu

Xem thêm: Cắt Tóc Ngày Nào Tốt Tháng 2 2024? Lịch Cắt Tóc Mang Lại Tài Lộc, May Mắn

Lịch nghỉ các ngày lễ tháng 1 2024

Lịch nghỉ ngày Tết dương lịch 2024

Ngày 1/1 năm 2024 rơi vào ngày thứ hai, nên tính cả thứ bảy và chủ nhật, người lao động có thể nghỉ tới 3 ngày.

Với một số người đi làm cả thứ bảy thì lịch nghỉ Tết Tây là 2 ngày (ngày chủ nhật và ngày thứ hai là Tết Tây). Với những người lao dộng không làm thứ bảy thì sẽ là ba ngày, thứ 7 – chủ nhật – thứ 2 (Tết Tây).

  • Thứ bảy (Ngày 30/12/2023)
  • Chủ nhật (Ngày 31/12/2023)
  • Thứ hai (Ngày 01/01/2024)

>>>Xem thêm: Ngày Tốt Cắt Tóc Tháng 1/2024: Khai Xuân May Mắn, Đón Tài Lộc

Lịch nghỉ ngày Tết âm lịch 2024

Tháng 1 có những ngày lễ gì năm 2024? Có rất nhiều ngày lễ, nhưng được chú trọng hơn cả là ngày tết Âm Lịch, và lịch nghỉ Tết cũng rất được quan tâm ở thời điểm này. Theo luật của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XB), thông báo 5015/TB-LĐTBXH năm 2023, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán (Tết Âm Lịch) năm 2024 cho người sử dụng lao động được quyết như sau: 

Người sử dụng lao động được lựa chọn ba phương án.

  • Phương án 1: người lao động được nghỉ 1 trước Tết và 4 ngày sau Tết. Cụ thể là: người lao động được nghỉ ngày 9/2/2024 rơi vào thứ sáu (nhằm ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão) cho đến hết ngày 15/2/2024 là ngày mùng 6 Tết.
  • Phương án 2: người lao động được nghỉ 2 ngày trước Tết và ba ngày sau Tết. Cụ thể là: người lao động được nghỉ từ ngày 7/2/2024 là thứ năm (nhằm ngày 28/12 âm lịch) cho đến hết ngày mùng 5 Tết, thứ tư 14/2/2024.
  • Phương án 3: người lao đọng được nghỉ 3 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết. Cụ thể là: Người lao dộng được nghỉ từ ngày thứ tư, ngày 7/2/2024 (nhằm ngày 27/12/2023 theo Âm Lịch) cho đến hết ngày mùng 4 Tết, thứ ba ngày 13/2/2024.
Lịch nghỉ ngày Tết âm lịch 2024
Lịch nghỉ ngày Tết âm lịch 2024

Vì vậy có thể người lao động không làm ngày thứ 7 có thể sẽ được nghỉ liên tục 7 ngày, bao gồm cả 2 ngày nghỉ bù do trùng ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Còn với những người làm việc ngày thứ 7 thì tính cả ngày nghỉ bù cho chủ nhật chỉ nghỉ 6 ngày.

Xem thêm: Lịch Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024 Chính Thức Được Cập Nhật Sớm Nhất

Lưu ý gì để tháng đầu năm được may mắn?

Để đầu năm, đầu tháng được may mắn, suôn sẻ hơn chúng ta có thể làm một số việc sau đây:

  • Mặc đồ mới: Từ trước đến nay, mọi người luôn muốn mặc đồ mới vào những ngày đầu năm. Bởi vì, trang phục, quần áo mới tượng trưng cho sự khởi đầu mới.
Lưu ý gì để tháng đầu năm được may mắn?
Mua sắm quần áo mặc đầu năm, quần áo mới tượng trưng cho sự khởi đầu mới
  • Chúc Tết, mừng tuổi: Vào ngày đầu năm mới, mọi người vẫn luôn dành những lời chúc may mắn, tốt đẹp cho nhau để có một năm thuận buồm xuôi gió. Và chúng ta cũng sẽ nhận được những bao lì xì đỏ, đón lộc may mắn đầu năm.
Lưu ý gì để tháng đầu năm được may mắn?
Chúc tết, mừng tuổi đầu năm, đón nhận những điều may mắn, tốt đẹp từ mọi người xunh quanh
  • Đi tảo mộ: Một hoạt động ý nghĩa của năm mới là tảo mộ ông bà, cha mẹ, người thân chúng ta. Điều này không những thể hiện lòng hiếu kính tổ tiên mà còn cầu ông bà phù hộ chúng ta may mắn, suôn sẻ hơn trong năm mới này.

Xem thêm: Ngày Vía Quan Âm Bồ Tát Là Ngày Nào? Văn Khấn Ngày Vía Quan Âm Chuẩn Nhất

Lưu ý gì để tháng đầu năm được may mắn?
Tảo mộ đầu năm, kính nhớ tổ tiên, cầu ông bà cha mẹ phù hộ bình an trong năm mới
  • Đi lễ, chùa: Ngày đầu năm mới, mọi người lại đây không chỉ là cầu mong may mắn mà còn để tịnh tâm vào chốn tâm linh. Lúc này là lúc vứt bỏ những mệt mỏi trong cuộc sống mưu sinh. Đi lễ, chùa đầu năm cũng giúp chúng ta rước lộc sức khoẻ, bình an.
Lưu ý gì để tháng đầu năm được may mắn?
Đi lễ, chùa cầu chúc năm mới bình an, phát tài, phát lộc
  • Mua vàng: Mua vàng để cầu may và mong một năm mới sung túc, giàu sang. Bởi mọi người quan niệm rằng, Thần Tài sẽ gõ cửa nhà mình khi mua vàng vào ngày đó.
Lưu ý gì để tháng đầu năm được may mắn?
Mua vàng để rước Thần Tài vào nhà

Trên đây là bài viết tháng 1 có ngày lễ gì năm 2024 mà Mogi đã liệt kê cùng bạn. Mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho bản thân vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý hơn. Cùng theo dõi Mogi.vn để biết nhiều hơn về phong thuỷ, mua bán nhà đất,…

Tìm hiểu thêm:

Huỳnh Khương
Huỳnh Khương
Mình tên là Huỳnh Hoàng Khương. Hiên nay mình là Content Writer tại Mogi - Trang mua bán và cho thuê bất động sản uy tín !
spot_img

TIN LIÊN QUAN