spot_img
Trang chủPhong thuỷTết Trùng Cửu 9/9 Âm Lịch Có Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa...

Tết Trùng Cửu 9/9 Âm Lịch Có Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Thế Nào Với Người Việt Nam?

Tết Trùng Cửu ngày mùng 9 tháng 9 Âm lịch còn được gọi bằng một cái tên khác là tết Trùng Dương. Đây là một trong những ngày tết vô cùng quan trọng của người Trung Quốc. Vậy còn đối với người Việt thì sao? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Trùng Cửu trong văn hóa Việt Nam như thế nào? Cùng Mogi tìm hiểu ngay nhé!

Tết trùng cửu là gì? Xuất xứ từ đâu?

Ngày Trùng Cửu hay Tết Trùng Dương đều là tên gọi của cùng một ngày tết trọng đại của người Trung Quốc. Cho đến ngày nay, câu hỏi tết Trùng Dương là gì và xuất xứ của ngày tết này vẫn còn là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo như tương truyền thì hầu như không ai biết chính xác Tết Trùng Dương xảy ra vào thời kỷ nào? Đã có rất nhiều truyền thuyết trong dân gian nói về Tết Trùng Cửu này. Trong số đó, có 2 câu chuyện được cho là đáng tin cậy nhất như sau:

tết trung cửu
Câu chuyện về Tết Trùng Cửu từ Hoằng Cảnh

Có một câu chuyện được kể trong “Truyền thống hài kịch” đó là vào cuối đời nhà Hán, có một cậu bé tên là Hoằng Cảnh đi theo Phi Trường Phong để tầm sư học về Đạo gia. Thế nhưng, vào một ngày nọ, Phi Trường Phong đã đưa ra lời cảnh báo với cậu bé Hoàng Cảnh rằng đúng vào ngày mùng 9 tháng 9, gia đình cả nhà Hoằng Cảnh sẽ gặp phải tai họa.

Để trốn thoát khỏi tai họa, gia đình Hoằng Cảnh chỉ còn cách đưa nhau lên vùng núi cao để trốn. Khi đi trốn đừng quên mang theo các vật dụng sau: Một chiếc túi màu đỏ bên trong có đựng hạt tiêu và nhớ phải uống rượu được ngâm từ hoa cúc. Nếu như làm theo những gì đã nói và trở về nhà vào ban đêm thì gia đình sẽ tránh được tai họa lớn này.

Hoằng Cảnh làm theo y như lời thầy hướng dẫn và bất ngờ khi quả nhiên ngày hôm đó, gia súc và gia cầm trong nhà đều chết sạch, còn cả gia đình của Hoằng Cảnh đều may mắn sống sót sau vụ đại nạn. Kể từ hôm đó, cứ mỗi năm đến ngày mùng 9 tháng 9, tất cả người dân lại cùng nhau lên núi để ở ẩn. Theo thời gian, thói quen đó dần thay thế bằng một thú vui tao nhã là đi lên núi để ngâm thơ thưởng rượu.

tết trùng cửu
Tết Trùng Cửu theo Phong Thổ Kỷ

Đó là cách kể trong “Truyền thống hài kịch” còn trong cuốn “Phong Thổ Ký” truyền thuyết về Tết Trùng Cửu lại kể rằng, dưới thời nhà Hạ có vua Kiệt nổi tiếng độc ác và dâm loạn. Thượng đế vì muốn trừng trị nhà vua đã tạo ra một trận lụt rất lớn, trật lụt đó đã cuốn trối tất cả vạn vật, người dân lao đao, người chết như rạ.

Trận lụt kinh hoàng xảy ra đúng vào ngày mùng 9 tháng 9. Kể từ ngày đó, cứ vào ngày này, người dân lại lên núi cao để nương náu để tránh ngày Trùng Dương (Ngày nước ngập khắp mặt đất). Đến thời nhà Đường thì phong tục này được gọi tên là Tết Trùng Cửu.

>>> Xem thêm: Sinh Năm 2029 Mệnh Gì? Tuổi Gì? Luận Đoán Tính Cách Kỷ Dậu 2029

Ý nghĩa tết trùng cửu trong văn hóa người Việt

Sau khi đã biết được truyền thuyết về Trùng Cửu là ngày gì thì chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về Tết Trùng Cửu có ý nghĩa gì trong văn hóa người Việt để có thể mừng ngày Tết này cách trọn vẹn.

tết trùng cửu
Ý nghĩa Tết Trùng Cửu

Bên cạnh những truyền thuyết thời xa xưa thì Tết Trùng Cửu ở Việt Nam còn thể hiện những nét ý nghĩa nhân văn rất đẹp. Bởi lẽ, ngày lễ này có những phong tục tập quán rất ý nghĩa. Bởi những hoạt động trong ngày tết Trùng Cửu đều có tác dụng giúp cho con người hồi phục sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể trước khi gió lạnh mùa đông ùa về. Hơn nữa còn có tục leo núi giúp cho cơ thể được hòa hợp với thiên nhiên, nhờ đó mà trở tên sảng khoái và thư thái, sức khỏe nhờ vậy mà được cải thiện.

Ngoài việc giúp cân bằng sức khỏe, Tết Trùng Cửu còn được dân gian dành là ngày để tưởng nhớ đến tổ tiên, là ngày mà con cháu dâng những nén hương cùng tấm lòng thành kính lên những người đã khuất. Sau khi tưởng nhớ tổ tiên, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ trao tặng nhau những lời chúc tốt đẹp và sự trường thọ.

Ngày Tết Trùng Cửu từ lâu đã trở thành một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam. Tuy ngày Tết này hiện nay không còn phổ biến như trước nhưng với những giá trị nhân văn mà nó mang lại thì đây vẫn được cho là một nét văn hóa đáng tự hào và tôn vinh.

>>>Tham khảo thêm: Tết Hạ Nguyên Là Gì? Sự Thật Thú Vị Về Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Tết Hạ Nguyên

Các phong tục trong ngày tết trùng cửu

Dưới đây, Mogi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số phong tục tập quán xuất hiện trong ngày Tết Trùng Cửu mà bạn nên biết.

Lên vùng cao

Mọi người quan niệm rằng khi bạn leo lên trên những nơi cao hay nói dễ hiểu hơn là đi leo núi trong ngày Tết Trùng Cửu thì bạn có thể ngăn chặn được các bệnh tật giống như trong câu chuyện truyền thuyết về ngày tết này. Hơn nữa, đây cũng chính là thời điểm vàng của năm để bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên cùng người thân và bạn bè.

tết trùng cửu
Đi leo núi trong ngày tết Trùng Cửu

Ngắm hoa cúc

Ngắm hoa cúc cũng là một nét đẹp thanh tao trong ngày Tết này. Hoa cúc được xem là một trong những loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp của sự cao thượng. Loài hoa này cũng đại diện cho tình bạn đẹp và nét nho nhã của những danh sĩ. Cúc cũng được xếp trong nhóm bốn loài hoa quân tử đó là Mai – Lan – Cúc – Trúc.

tết trùng cửu
Ngắm hoa cúc

>>> Xem thêm: Cung Thiên Di Là Gì? Ảnh Hưởng Của Các Sao Tại Cung Thiên Di Lên Tử Vi Lá Số

Uống rượu hoa cúc

Nét văn hóa uống rượu hoa cúc vào mỗi dịp Tết Trùng Dương có nguồn gốc bắt nguồn từ thời nhà Tấn. Kể rằng thời nhà Tấn có một vị ẩn sĩ mang danh là Đào Uyên Minh, ông là quan triều đình về Giang Tây để ngâm thơ và trồng hoa cúc. Ông vô cùng có thiện cảm với loài hoa cúc này và thường ngâm thơ khi ông uống một ngụm rượu.

Vào ngày Trùng Dương, ông lại ngắm hoa cúc và muốn uống một ngụm rượu nhưng gia cảnh khó khăn nên việc có rượu để uống trở thành một điều xa xỉ. Lúc đó, ông đã ngắt những bông hoa cúc để ăn nhưng vẫn không thể say. Đúng vào thời điểm đó, một vị sai nhân tên là Vương Hoằng đã đến tặng cho Uyên Minh một bình rượu.

tết trùng cửu
Uống rượu hoa cúc, ngâm thơ

Khi nhận được rượu tặng từ Vương Hoằng, vị ẩn sĩ này đã rất vui mừng, ông mở bình rượu và uống cho đến lúc say. Chính vì tình cảnh này, người dân đã dùng chính hoa cúc để ngâm cùng rượu nếp. Các vị văn nhân thấy vậy nên cũng hay bắt chước làm theo và dần đây trở thành một phong tục không thể thiếu trong ngày mùng 9 tháng 9 đó là ngày dùng để uống rượu, ngắm hoa và ngâm vịnh.

Cài lá châu du

Theo phong tục, vào ngày Tết Trùng Cửu, người dân sẽ cài áo châu du lên áo để phòng ngừa tai ương. Đây là thói quen đã được hình thành từ thời nhà Đường. Châu du ở Trung Hoa là một loài cây có trái màu đỏ, trái của cây này có tác dụng như một loại thuốc quý.

tết trùng cửu
Cài lá châu du

Sau khi trái chín đỏ sẽ có tính ôn nhiệt và có tính khử độc rất tốt. Chính vì vậy, người dân cho rằng vào ngày mùng 9 tháng 9 âm lịch nếu gắn cành châu du lên áo sẽ xua đuổi được những điều xấu xa.

Bánh ngọt Trùng Dương

Bánh ngọt Trùng Dương là loại bánh hình tháp có rất nhiều lớp, bánh này tượng trưng cho ước nguyện vạn sự đều như ý, mọi việc đều thăng tiến.

tết trùng cửu
Bánh ngọt Trùng Dương

Mặc quần áo cây mã đề

Cây mã đề rất thịnh hành vào thời gian nhà Đường. Người ta cho rằng cây mã đề có thể bảo vệ cho họ tránh khỏi bệnh tật và thảm họa. Chính vì vậy, mọi người thường nó quanh cánh tay của mình hoặc cũng có thể làm thành một gói để buộc vào dây ở thắt lưng của họ.

tết trùng cửu
Mặc quần áo cây mã đề

Thăm hỏi các bậc trưởng bối

Người Trung Quốc coi ngày Tết Trùng Cửu chính là ngày của người cao tuổi. Thế nên, mọi người sẽ thường dành thời gian để đi cùng hay ở bên cạnh những người thân cao tuổi vào ngày này, nhằm tỏ lòng kính trọng với các bậc tiền bối. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể leo núi hoặc có một chuyến du ngoạn cùng với cả gia đình của mình.

tết trùng cửu
Ở bên những người yêu thương

Tết Trùng Cửu chính là một nét văn hóa đẹp. Tìm hiểu về ngày Tết này bạn vừa có thể biết thêm về văn hóa Trung Hoa vừa biết được ý nghĩa của Tết Trùng Cửu trong văn hóa Việt. Mogi tin rằng bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời cùng gia đình nếu thực hiện những phong tục trong ngày lễ Tết này đấy!

>>> Xem thêm:

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN