spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnQuy Trình Sơn Nhà Chuẩn 5 Bước Theo Hướng Dẫn Của Chuyên...

Quy Trình Sơn Nhà Chuẩn 5 Bước Theo Hướng Dẫn Của Chuyên Gia

Sơn nhà là bước quan trọng để làm mới và bảo vệ ngôi nhà. Từ việc chuẩn bị bề mặt, lựa chọn sơn phù hợp, đến việc sơn cẩn thận và an toàn, mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng. Sơn nhà không chỉ tạo nên một không gian mới mà còn mang lại sự ấm cúng và cảm giác thoải mái cho chủ nhà. Hãy cùng Mogi tìm hiểu quy trình sơn nhà đúng cách qua bài viết dưới đây.

Những điều cần làm trước khi sơn nhà

Việc đầu tư thời gian và công sức để chuẩn bị kỹ lưỡng trong quy trình sơn nhà mới xây không chỉ giúp bạn tự tin và linh hoạt đối mặt với mọi tình huống, mà còn đảm bảo thành công mà không gặp phải những sự cố không mong muốn. Hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ vật liệu, công cụ và kế hoạch trước khi bắt đầu và tận hưởng quá trình biến đổi, hòa mình vào công việc sáng tạo.

Quy trình sơn nhà
Hãy chuẩn bị thật kỹ tất cả các dụng cụ trước khi vào quy trình sơn nhà

Cần mua những gì để sơn nhà?

Dưới đây là danh sách các công cụ và vật liệu cần thiết để thực hiện quy trình sơn nhà một cách chính xác và chuyên nghiệp:

  • Dụng cụ cạo sơn: Dùng để gỡ bỏ lớp sơn cũ bong tróc khỏi bề mặt tường.
  • Giấy nhám hoặc máy chà nhám: Sử dụng để làm mịn các bề mặt không đồng nhất, lỗ hổng trước khi sơn.
  • Dụng cụ che chắn: Bao gồm băng dính và bao nilon, giúp bảo vệ sàn nhà và nội thất khỏi bị bắn sơn và bụi sơn. 
  • Sơn, cọ quét sơn và con lăn sơn: Chọn sơn chất lượng cao và phù hợp với bề mặt tường. Sử dụng cọ quét sơn cho các khu vực nhỏ hẹp hoặc có góc cạnh, trong khi con lăn sơn thích hợp cho các khu vực lớn và phẳng.
Quy trình sơn nhà
Sử dụng cọ quét sơn cho các khu vực nhỏ hẹp hoặc có góc cạnh
  • Thùng và khay: Dùng để chứa sơn và ngâm cọ quét sơn, con lăn sơn và các dụng cụ khác.
  • Thang rút chữ A và cây sào dài: Sử dụng để sơn các khu vực cao, đảm bảo tiện lợi và an toàn trong quá trình làm việc.
  • Bột làm láng tường: Được sử dụng để làm phẳng và lấp đầy các vết nứt hoặc lỗ hổng trên bề mặt tường trước khi sơn.
  • Đồ bảo hộ: Bao gồm mũ, mặt nạ và găng tay, giúp bảo vệ đầu, mặt và tay khỏi sơn và hóa chất. Đây là những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn trong quá trình sơn.

Xem thêm: Sơn nhà màu gì đẹp? Top 11 màu sơn đẹp, tinh tế cho ngôi nhà

Thời điểm thích hợp để sơn nhà?

Để có một lớp sơn nhà đẹp, việc lựa chọn thời điểm sơn là điều quan trọng trong quy trình sơn nhà. Thời điểm cuối mùa thu thường được coi là lý tưởng với thời tiết mát mẻ và khô ráo. Tháng 8, 9 và 10 dương lịch là thời gian tốt nhất để sơn nhà. 

Ngoài mùa thu, bạn vẫn có thể sơn nhà vào mùa xuân, mùa hạ và mùa đông, nhưng cần tránh những thời điểm trời mưa kéo dài hoặc độ ẩm không khí cao. Khi thời tiết ẩm ướt, quy trình sơn nhà sẽ mất thời gian lâu hơn để khô và có nguy cơ gặp các vấn đề như bong tróc và ngấm ẩm.

Quy trình sơn nhà
Thời điểm cuối mùa thu thường được coi là lý tưởng với thời tiết mát mẻ và khô ráo.

Ngoài ra, không nên sơn nhà khi trời quá nắng, vì sơn cần một thời gian để khô hoàn toàn và bám chắc vào bề mặt tường. Nhiệt độ cao làm cho dung môi bay hơi nhanh hơn, dẫn đến màng sơn không kịp thẩm thấu, có thể dẫn đến bong tróc, rạn nứt và nhăn nhúm.

Lựa chọn màu sơn phù hợp

Tạo sắc thái tươi mới cho căn nhà của bạn là một nhiệm vụ thú vị và việc lựa chọn màu sơn đóng vai trò quan trọng trong quy trình sơn nhà. Trên thực tế, màu sơn không chỉ đơn thuần là một sự kết hợp của màu gốc, mà còn phụ thuộc vào chất lượng sơn, hệ thống sơn và tay nghề của thợ sơn. Điều này dẫn đến sự khác biệt về màu sắc thực tế giữa các hãng sơn, mặc dù lý thuyết có thể cho rằng chúng giống nhau.

Xem thêm: Sơn Chống Thấm Trong Nhà & Ngoài Trời Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Quy trình sơn nhà
Lựa chọn màu sơn đóng vai trò quan trọng để đạt được hiệu quả trang trí tuyệt vời

Hãy nhớ rằng ánh sáng cũng có vai trò quan trọng trong việc thể hiện màu sơn. Một màu sắc giống nhau có thể trông khác nhau khi bạn nhìn nó dưới ánh sáng điện và ánh sáng tự nhiên. Do đó, để xác định màu sơn chính xác, hãy cân nhắc quan sát nó dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Quy trình sơn nhà
Hãy nhớ rằng ánh sáng cũng có vai trò quan trọng trong việc thể hiện màu sơn

Hiện nay, sơn gốc nước là một lựa chọn phổ biến trong quy trình sơn nhà. Hãy tận dụng sự tư vấn từ các chuyên gia trang trí nội thất. Họ có kiến thức và kinh nghiệm để giúp bạn phối màu sơn sao cho tinh tế và đẹp mắt. Bạn có thể tạo ra sự kết hợp màu sắc độc đáo và tạo điểm nhấn cho không gian sống của mình.

Lên kế hoạch và tính toán lượng sơn cần mua

Để quy trình sơn nhà diễn ra suôn sẻ, bạn cần tính toán lượng sơn cần mua một cách chính xác, bạn cần biết độ phủ của sơn và diện tích bề mặt cần sơn. Độ phủ là số mét vuông mà một lít hoặc một kilogram sơn có thể sơn phủ lên một bề mặt. Độ phủ sơn cũng sẽ phụ thuộc vào tính chất của bề mặt. Một bề mặt bằng phẳng sẽ đòi hỏi ít sơn hơn so với một bề mặt không bằng phẳng, như bề mặt gồ ghề.

Dưới đây là bảng tham khảo để tính toán lượng sơn cần mua:

Quy trình sơn nhà
Để quy trình sơn nhà diễn ra suôn sẻ, bạn cần tính toán lượng sơn cần mua một cách chính xác

Xem thêm: 10+ Màu Sơn Cửa Sắt Đẹp Cần Phải Biết Cho Căn Nhà Của Bạn

Các bước trong quy trình sơn nhà chuẩn

Việc sơn nhà đòi hỏi một quy trình cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất. Theo nguyên tắc sơn nhà, ta nên bắt đầu sơn từ bên ngoài vào trong và từ trên xuống dưới, đồng thời ưu tiên sơn các khu vực khó trước khi chuyển sang các khu vực dễ hơn.

Bước 1. Chuẩn bị bề mặt sơn

Để đạt được lớp sơn mịn và bám dính tốt, quy trình sơn nhà cần chuẩn bị các bước sau: 

  • Kiểm tra độ ẩm: Đảm bảo rằng bề mặt tường có độ ẩm dưới 15% trước khi tiến hành sơn. Độ ẩm quá cao có thể gây các vấn đề như bong tróc, phồng rộp hoặc loang lổ màu sắc.
  • Chờ cho tường khô: Trong điều kiện thời tiết lý tưởng, khoảng 3 tuần sau khi tô trát mới có thể tiến hành sơn. Tuy nhiên, thời gian chờ có thể kéo dài tùy thuộc vào yếu tố thời tiết và độ ẩm môi trường.
  • Vệ sinh bề mặt: Sử dụng giấy ráp mịn để loại bỏ hạt cát và bụi bẩn trên tường. Đảm bảo bề mặt tường không còn đất cát, bụi bẩn hoặc rong rêu.
Quy trình sơn nhà
Để đạt được lớp sơn mịn và bám dính tốt, quy trình chuẩn bị bề mặt trước khi sơn tường

Đối với việc sơn tường cũ, các bước chuẩn bị bề mặt bao gồm:

  • Loại bỏ các tạp chất: Dùng công cụ phù hợp để loại bỏ rêu mốc, bụi bẩn và lớp sơn cũ bong tróc.
  • Mài và vệ sinh: Sử dụng giấy ráp hoặc đá mài để tạo chân bám cho lớp sơn mới. Sau đó, rửa bề mặt bằng nước sạch và chờ cho khô trước khi tiến hành sơn.
Quy trình sơn nhà
Đề loại bỏ tạp chất, mọi người nên mài bỏ vết bẩn là điều quan trọng trong quy trình sơn nhà

Khi xử lý bề mặt tường, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Bề mặt chứa cát, bột, chất bẩn: Sử dụng vòi nước áp lực cao hoặc chất tẩy nhẹ để làm sạch bề mặt. Nếu có nhiều bột, hãy sơn thêm hai lớp lót chống kiềm.
  • Bề mặt có lớp sơn cũ: Bạn cần loại bỏ chúng bằng cách đục, chà xát hoặc cạo sạch các bề mặt có lớp sơn cũ, sau đó sử dụng bột phù hợp để trét lại.
  • Để xử lý bề mặt bị nấm, mốc và rêu: Bạn có thể sử dụng vòi nước áp lực cao kết hợp với các công cụ cạo, đục hoặc sử dụng thuốc diệt rêu, nấm. 
  • Bề mặt chứa dầu mỡ: Sử dụng dung dịch tẩy rửa nhẹ và dung môi (nếu cần). Rửa kỹ lại bề mặt bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn vết bẩn.

Chuẩn bị bề mặt tường kỹ lưỡng là một yếu tố quan trọng để đạt được kết quả tốt trong quy trình sơn nhà.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Sơn Tường Cũ Đẹp Như Mới Từng Bước Cực Dễ

Quy trình sơn nhà
Chuẩn bị bề mặt tường kỹ lưỡng là một yếu tố quan trọng để đạt được kết quả sơn nhà tốt nhất và lớp sơn bền bỉ.

Bước 2. Thực hiện thi công chống thấm

Việc thi công chống thấm là một phương pháp quan trọng để bảo vệ công trình khỏi tác động của mưa, độ ẩm, đặc biệt là trong khí hậu nhiệt đới và với lượng mưa lớn như ở nước ta. Trước khi tiến hành quy trình sơn nhà ngoài trời, bạn cần chống thấm cho các bề mặt như tường ngoài trời hay bồn hoa, việc kiểm tra và thực hiện công tác chống thấm là cần thiết.

Quy trình sơn nhà
Việc thi công chống thấm là một phương pháp quan trọng để bảo vệ công trình khỏi tác động của mưa

Để tối ưu hóa hiệu quả của quy trình sơn nhà, bạn nên ưu tiên phương pháp chống thấm từ phía có nguồn nước trước. Nếu không thể sử dụng phương pháp chống thấm từ phía có nguồn nước, bạn có thể áp dụng phương pháp chống thấm từ phía sau nguồn nước hoặc chống thấm bị động

Xem thêm: Mẹo Khử Mùi Sơn Nhà Mới Cực Nhanh Chóng Và Hiệu Quả

Bước 3. Thực hiện thi công bột bả

Bột bả (matit) là một vật liệu được sử dụng để tạo bề mặt tường bằng phẳng, che đi khe nứt và khuyết điểm trước khi tiến hành sơn lót và sơn phủ. Bột bã cũng giúp tăng độ bám dính cho kết cấu. Số lượng lớp bột bả được sử dụng phụ thuộc vào yêu cầu và mục đích sử dụng của công trình. Tuy nhiên, lớp trét không nên quá dày, không vượt quá 3mm để tránh tình trạng bong tróc, nứt, hoặc biến dạng màng sơn.

Quy trình sơn nhà
Bột bả (matit) là một vật liệu được sử dụng để tạo bề mặt tường bằng phẳng, che đi khe nứt

Để trộn bột bả, ta cần pha trộn với nước theo tỷ lệ 3 phần bột và 1 phần nước. Sử dụng máy khuấy để trộn đều cho đến khi hỗn hợp đạt được trạng thái quánh dẻo và đồng nhất. Tiếp theo, tiến hành trét 1-2 lớp bột bả, với khoảng thời gian cách nhau từ 2-4 giờ. Sau đó, chờ đợi từ 4-6 giờ trước khi thực hiện quá trình xả nhám. Sau khi xả nhám, nên đợi từ 1-2 ngày để bề mặt bột bả khô cứng trước khi tiến hành vệ sinh và tiếp tục thi công lớp sơn lót.

Lưu ý rằng sau khi trộn, bột bả nên được sử dụng ngay trong khoảng thời gian từ 1-2 giờ. Vượt quá thời gian này, bột sẽ khô và cứng, không thể sử dụng để thi công được nữa.

Xem thêm: 23 Cách Phối Màu Gạch Ốp Tường Phòng Khách Đẹp Hiện Đại

Bước 4. Thực hiện thi công sơn lót kháng kiềm

Sơn lót có nhiệm vụ chính là ngăn chặn tác động của kiềm (có trong xi măng, vôi), ngăn ẩm và chống thẩm thấu, đồng thời nâng cao khả năng chống thấm cho bề mặt tường. 

Quy trình sơn nhà
Nhiệm vụ chính của sơn lót là ngăn kiềm (có trong xi măng, vôi), ngăn ẩm và chống thẩm thấu

Thường thì việc bỏ qua bước sơn lót trong quy trình sơn nước trong nhà không ảnh hưởng đến quá trình thi công ngay lập tức. Tuy nhiên, trong thời gian dài, điều này sẽ làm giảm chất lượng và tính thẩm mỹ của lớp sơn màu, gây hiện tượng kiềm hóa, loang lổ và không đều màu cho lớp sơn phủ. Ngoài ra, nếu không sử dụng sơn lót, bạn sẽ tốn nhiều sơn phủ hơn do bột bả hút sơn phủ. 

Lưu ý: Sơn phủ trắng thông thường không thể thay thế sơn lót vì nó không có các đặc tính chống kiềm, ngăn ẩm, tạo bề mặt nhẵn mịn và độ bám dính cao như sơn lót.

Bước 5. Thực hiện sơn lớp phủ hoàn thiện

Trong quy trình sơn nhà, lớp sơn phủ có vai trò như một chiếc áo bảo vệ cho bề mặt tường và đồng thời tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho ngôi nhà. Thường thì người ta lựa chọn sơn 2 lớp phủ thay vì chỉ 1 lớp, vì sơn đơn lớp không đảm bảo được độ bền và tính thẩm mỹ tốt. Việc sơn 2 lớp phủ sẽ tạo ra một lớp màng màu sắc đồng nhất, đẹp và mịn hơn.

Xem thêm: 10+ Cách Tẩy Sơn Trên Gỗ Nhanh, Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết

Quy trình sơn nhà
Lớp sơn phủ có vai trò như một chiếc áo bảo vệ cho bề mặt tường và đồng thời tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Thực hiện lớp sơn phủ thứ nhất

Sau khi đã sơn lớp lót chống kiềm, cần để cho lớp sơn khô hoàn toàn trong ít nhất 2 giờ trước khi tiến hành sơn lớp phủ màu đầu tiên. Trước khi thi công, nên pha loãng sơn với 5-10% nước sạch theo tỷ lệ thể tích để tăng cường tăng khả năng phủ sơn và làm cho quá trình thi công dễ dàng hơn. Đối với bề mặt tường sơn trực tiếp (không có lớp bột bả matit), chỉ nên pha loãng không quá 5% nước sạch.

Trong quy trình sơn nhà, công cụ sơn có thể là cọ, cọ lăn hoặc máy phun sơn. Lựa chọn công cụ sơn phù hợp phụ thuộc vào bề mặt tường cụ thể. Cọ sơn là công cụ tốt nhất cho các khu vực có bề mặt hẹp, gồ ghề, diện tích nhỏ, hoặc có nhiều chi tiết và góc cạnh. Cọ lăn hoàn thành công việc nhanh chóng hơn cọ, tuy nhiên, đường sơn lại không được sắc sảo bằng cọ.

Quy trình sơn nhà
Trong quy trình sơn nhà, bạn cần chờ ít nhất 2 giờ để lớp sơn khô hoàn toàn

Nếu có thời gian, nên sử dụng cọ sơn để chăm sóc cho từng chi tiết. Cọ lăn được thiết kế để sử dụng trên bề mặt rộng, giúp sơn phủ đều và mịn trên toàn bộ bề mặt mà không để lại vết hằn. Đặc biệt, khi sử dụng sơn nước, cọ lăn là lựa chọn tối ưu, giúp tiết kiệm công sức và thời gian thi công đáng kể.

Xem thêm: Top 9 màu sơn cổng đẹp hợp phong thủy theo mệnh mới nhất

Thực hiện lớp sơn phủ thứ hai

Sau khi hoàn tất sơn xong lớp đầu tiên, kiểm tra kỹ các khuyết điểm của quá trình sơn trước đó để có thể khắc phục kịp thời trước khi tiến hành sơn lớp thứ hai. Lớp sơn phủ cuối cùng cần được thực hiện cẩn thận hơn vì đây là lớp hoàn thiện quy trình sơn nhà.

Quy trình sơn nhà
Lớp sơn phủ cuối cùng cần được thực hiện cẩn thận hơn vì đây là lớp hoàn thiện cuối cùng.

Sau khoảng 2 giờ từ khi hoàn thiện lớp phủ thứ nhất, bạn có thể tiến hành sơn lớp phủ thứ hai. Sử dụng các công cụ và phương pháp tương tự như lần trước. Tuy nhiên, do đây là lớp sơn cuối cùng hoàn thiện quy trình sơn nhà, cần thi công với sự cẩn thận. Sau khi hoàn thành sơn, hãy sử dụng đèn pin chiếu sáng vào tường để kiểm tra xem lớp sơn có đồng đều không và có để lại vệt chổi sơn trên bề mặt tường hay không.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quy trình sơn nhà:

  • Đặt thùng sơn ở vị trí an toàn và vận chuyển cẩn thận. Nếu xảy ra sự cố làm đổ sơn, hãy sử dụng đất, cát để thu gom.
  • Luôn đeo khẩu trang và sử dụng quần áo, găng tay bảo hộ trong quá trình sơn nhà.
  • Đảm bảo công trường thông thoáng trong quá trình thi công hoặc sử dụng quạt điện để tạo độ thông gió nếu điều kiện không đảm bảo.
  • Không sử dụng hết sơn, nếu cần tiêu hủy, hãy tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Đừng đổ sơn thừa hoặc sơn hết hạn xuống môi trường.
  • Nếu bị sơn dính vào mắt, cần sơ cứu bằng nước sạch và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
Quy trình sơn nhà
Một số lưu quan trọng trong quy trình sơn nhà

Bài viết trên Mogi đã cùng bạn tìm hiểu quy trình sơn nhà chuẩn và chuyên nghiệp nhất. Hy vọng, bạn có thể tự tay sơn tường cho ngôi nhà hoặc căn phòng của mình. Đừng quên truy cập ngay Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về nhà đất và phong thủy nhé

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN