spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCác Quy Tắc Phối Màu Cơ Bản Trong Thiết Kế Không Thể...

Các Quy Tắc Phối Màu Cơ Bản Trong Thiết Kế Không Thể Không Biết

Hiểu được ý nghĩa của màu sắc và các quy tắc phối màu trong thiết kế là một điều rất quan trọng. Hãy cùng Mogi tìm hiểu bánh xe màu sắc là gì và 6 cách phối màu trong thiết kế được sử dụng phổ biến qua bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế

Mỗi màu sắc trong thiết kế sẽ có một ý nghĩa riêng. Sự nổi bật của màu sắc sẽ thu hút sự chú ý của chúng ta, ví dụ như màu đỏ, xanh, vàng của đèn giao thông; hay các biển quảng cáo trên đường, bao bì thức ăn,…Sự nổi bật và sắp xếp hợp lí của màu sắc sẽ tạo cho chúng ta cảm giác thích thú và chú ý vào các thiết kế đó nhiều hơn.

Quy tắc phối màu
Ý nghĩa của quy tắc phối màu sắc trong thiết kế

Đôi khi màu sắc còn được dùng để biểu lộ cảm xúc và tinh thần của chúng ta. Trong tiếng anh người ta có thể dùng cụm từ “seeing red” để biểu thị cảm xúc tức giận của bản thân hoặc “feeling blue” thể hiện cảm xúc buồn bã của mình. Vì vậy, màu sắc luôn có sự liên kết chặt chẽ tới cảm xúc và tinh thần của mỗi người.

Các khái niệm về màu sắc

Các loại màu

  • Màu cơ bản hay còn được gọi là màu nguồn, đây là những màu mà chúng ta không thể tạo ra bằng cách mix nhiều màu lại với nhau. Ba màu cơ bản gồm: đỏ, vàng và xanh lam. 
  • Màu thứ cấp là màu được trộn từ các màu cơ bản. Ví dụ như màu tím được tạo ra từ màu đỏ pha với màu xanh), cam được pha từ đỏ và vàng) và xanh lục được pha từ vàng và xanh lam.
  • Màu thứ ba là màu được trộn từ màu chính với màu thứ cấp. Ví dụ, màu vàng trộn với màu cam thành màu vàng cam hay còn được gọi là hổ phách. Các màu bậc ba là đỏ cam (vermillion), vàng cam (hổ phách), vàng-xanh lá (chartreuse), xanh lam (mòng két), xanh tím và đỏ tím.
Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu – các bản màu 

Thuộc tính màu (giá trị màu)

  • Độ bão hòa thể hiện mức độ tinh khiết của màu sắc. Các màu sắc ở dạng đậm nhất thì được coi là màu chủ đạo bão hòa hoàn toàn. Độ bão hòa càng cao thì màu sắc sẽ sạch và rực rỡ hơn. Ngược lại, các màu đục và xỉn như nâu hoặc xám thì có độ bão hòa thấp.
  • Độ sáng mô tả một màu có độ sáng và tối như thế nào. Độ sáng và độ bão hòa sẽ tạo ra các màu sắc khác nhau.
  • Độ tương phản là mức độ khác biệt giữa các màu. Vì vậy, sự khác biệt giữa các màu càng lớn thì độ tương phản sẽ càng cao.
Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu liên quan đến các thuộc tính của màu sắc

Để các màu sắc trở nên trung tính và tinh tế hơn, người ta thường thêm màu xám và các màu cơ bản. Tuy nhiên, vẻ đẹp của các tone màu là chúng không giống như phấn màu. Để tăng thêm sắc thái cho màu sắc, người ta sẽ thêm màu đen vào các màu cơ bản. Điều này giúp tạo ra nhiều màu sắc phong phú, tăng thêm nét kịch tính và giúp cho tác phẩm của bạn có chiều sâu.

Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu – nâng tầm giá trị của các màu sắc

Để tạo ra các màu nhẹ nhàng hơn như phấn màu, ta có thể thêm màu trắng vào các màu cơ bản, làm sáng màu sắc và giúp bảng màu của bạn trở nên cân bằng hơn.

>>>Xem thêm: Ý Tưởng Trang Trí Phòng Ngủ Kiểu Nhật Đẹp, Tối Giản, Sang Trọng

Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là độ ấm hoặc độ mát của màu sắc. Một số màu sắc khi nhìn vào bạn sẽ cảm thấy mát hơn hoặc ấm hơn do chúng gợi lên cho chúng ta những tâm trạng và cảm giác khác nhau. Các màu ấm như là màu đỏ, cam và vàng. Các gam màu ấm thường được dùng để truyền đạt tình yêu, năng lượng tích cực và sự vui vẻ.

Quy tắc phối màu
Bảng nhiệt độ màu

Các màu lạnh như là màu tím, màu xanh lam và màu xanh lục. Chúng thường được dùng để truyền tải những điều mang tính hòa bình, thiên nhiên và sự hài hòa. Một màu sẽ trở nên ấm hơn hoặc lạnh hơn khi chúng có sắc nghiêng về gam nóng hoặc gam lạnh. Ví dụ như màu đỏ, màu đỏ sẽ ấm hơn khi nghiêng về sắc cam và trở nên lạnh hơn khi nghiêng về sắc xanh.

Bánh xe màu sắc là gì?

Bánh xe màu sắc là một trong những cơ sở của lý thuyết màu sắc mà bạn nên nắm rõ, nó thể hiện mối quan hệ giữa các màu sắc vói nhau. Nó được xem như là một công cụ tiện lợi để làm tài liệu tham khảo trước khi đưa ra những bộ màu đẹp. Một bánh xe màu sắc tiêu chuẩn bao gồm màu chính, màu phụ và màu thứ 3.

6 quy tắc phối màu cơ bản trong thiết kế

Quy tắc Monochromatic – Phối màu đơn sắc

Màu đơn sắc được xem là màu cơ bản nhất trong quy tắc phối màu. Màu đơn sắc được xem là màu chủ đạo trong một thiết kế. Kiểu màu đơn sắc thuần túy sẽ tạo cho chúng ta cảm giác dễ chịu và thoải mái, nhưng đôi lúc vì quá đơn giản mà chúng ta sẽ cảm thấy nhạt nhòa không tạo được ấn tượng mạnh với mọi người.

Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu đơn sắc

Để màu đơn sắc được phát huy hết sức mạnh, bạn nên kết hợp thêm với màu sắc khác, bạn cũng có thể dùng các màu đơn giản trong những thiết kế mang phong cách tối giản, tạo cảm giác thư thái và nhẹ nhàng.

Quy tắc Analogous – Phối màu tương đồng

Để tạo ra được nhiều tone màu khác nhau các nhà thiết kế sẽ dùng 1 màu chủ đạo pha trộn với các màu khác. Kết hợp 2 màu sắc lại với nhau sẽ tạo ra màu hạng thứ nhất, pha trộn màu hạng thứ nhất với các màu khác sẽ ra màu thứ hạng thứ hai. Sau khi pha trộn và sắp xếp lại ta sẽ có một bảng màu cơ bản mới có cùng một tone màu chủ đạo.

Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu tương đồng

Khi kết hợp 3 sắc màu cơ bản tương đồng sẽ tạo nên một hiệu ứng màu sắc đa dạng, tạo cảm giác đồng nhất, hài hòa. Điều này giúp cho thiết kế của bạn trở nên đa dạng, bắt mắt và thu hút mọi người hơn.

Quy tắc Complementary – Phối màu bổ túc trực tiếp

Cách phối màu bổ túc trực tiếp hay còn gọi là màu đối lập. Sử dụng các màu có ví trí đối lập nhau trên bánh xe màu mix lại với nhau, cách phối màu này sẽ tạo nên các màu có sự tưởng phản cao về màu sắc và sắc độ. Cách kết hợp màu sắc này được mọi người dùng nhiều khi thiết kế các chi tiết quan trọng. 

>>>Xem thêm: Vách Ngăn Phòng Trọ Giá Rẻ Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Quy tắc phối màu bổ túc bộ ba (Triadic)

Quy tắc phối màu bổ túc bộ ba được xem là phương pháp phối màu an toàn nhất trong các quy tắc kết hợp màu sắc trong bảng màu. Đầu tiên bạn chọn ra một màu chủ đạo, tiếp theo bạn dùng tam giác cân để tìm ra hai màu phụ trợ còn lại, vậy là bạn đã có được 3 màu cơ bản. 

Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu bổ túc bộ ba

Mỗi màu sắc sẽ có 3 màu cơ bản khác nhau với độ cân bằng tốt nhất. Chính vì có sự cân bằng tốt, nên mọi người thường không sử dụng nhiều phương pháp này, vì không tạo ra được điểm nhấn và sự chú ý của mọi người trong thiết kế của mình.

Quy tắc phối màu bổ túc bộ bốn (Rectangular Tetradic/ Compound Complementary)

Quy tắc phối màu bổ túc bộ bốn được xem là phương pháp phối màu phức tạp nhất, bắt buộc các nhà thiết kế phải dành nhiều công sức và thời gian để đi tìm và lựa chọn màu sắc phù hợp. Kết quả của cả quá trình đó là bạn sẽ có được một bộ màu mang trong mình sự mới mẻ và hiện đại.

Phương pháp này cũng có vài nét tương đông với kiểu phối 2 màu đối lập, nhưng thay vì tìm ra hai màu thì nhà thiết kế cần phải tìm ra 4 màu phù hợp trong bảng phối màu cơ bản. Thường cặp màu sắc được lựa chọn sẽ là 2 màu nóng và 2 màu lạnh

Quy tắc phối màu bổ túc xen kẽ (Split-complementary)

Quy tắc phối màu bổ túc xen kẽ gần giống với cách phối màu bổ túc trực tiếp. Tuy nhiên, quy tắc phối màu này bạn sẽ tìm ra được ít nhất 4 màu trong một bảng màu xen kẽ cơ bản, từ đó bạn có thể tạo ra rất nhiều bảng màu khác nhau với những cặp màu sắc mới lạ đầy ấn tượng.

Quy tắc phối màu
Quy tắc phối màu bổ túc xen kẽ

Đây được xem là quy tắc được sử dụng nhiều trong thiết kế để tạo điểm nhấn. Trong các thiết kế sử dụng màu chủ đạo đen và trắng, từ hai màu cơ bản này các nhà thiết kế sẽ tìm ra màu xen kẽ thứ 3 và màu xen kẽ thứ 4 để có sự kết hợp hài hòa nhất. 

Kết Luận

Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể hiểu rõ hơn về 6 quy tắc phối màu cơ bản. Các quy tắc này giúp bạn có sự phân chia và sử dụng màu sắc hợp lí trong các thiết kế của mình. Nếu có thêm thắc mắc về nhà đất, kiến trúc, phong thủy,… đừng quên truy cập website Mogi.vn thường xuyên nhé.

>>>Xem thêm: 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN