spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcNhà di động là gì? Tổng hợp những mẫu nhà di động...

Nhà di động là gì? Tổng hợp những mẫu nhà di động độc đáo

Nhà di động không còn là điều xa lạ ở nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy vậy, để hiểu rõ nhà di động là gì cũng như ưu điểm, giá cả thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Mogi khám phá tất cả thông tin về nhà di động cũng như những mẫu nhà độc đáo nhất nhé!

Nhà di động là gì?

Nhà di động nhìn chung có thiết kế cũng như trang bị nội thất đầy đủ không khấc mấy so với nhà truyền thống. Tuy nhiên, điểm khác biết lớn nhất chính là nhà di động có thể tháo dỡ và di chuyển dễ dàng. Còn nhà truyền thống tất nhiên là loại hình nhà được xây dựng chắc chắn và cố định.

Mobihome là tên tiếng Anh của nhà di động. Đây là mô hình tương đối phổ biến ở nước ngoài. Hiện nay đang được du nhập về nước ta mạnh mẽ. Nó có chi phí không quá đắt, cộng thêm vẫn đảm bảo không gian đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Rất phù hợp với các loại hình kinh doanh nhà hàng, homestay…

Nhà di động có một không gian sống đầy đủ tiện nghi hiện đại
Nhà di động có một không gian sống đầy đủ tiện nghi hiện đại

Với một mẫu nhà di động hoàn chỉnh chắc chắn cũng sẽ không bị quá thua kém nhà truyền thống về thiết kế, tiện nghi, nội thất… Chưa kể chúng cũng để trang trị đầy đủ chức năng như phòng khách, bếp, phòng ngủ, WC… Không những nhà di động có một không gian sống đầy đủ tiện nghi hiện đại, tiện nghi. Mà chúng còn mang cả những nét thẩm mỹ đẹp vào độc đáo riêng

Tham khảo thêm: Đá phong thủy là gì và cách chọn đá hợp mệnh thu hút tài lộc

Mô hình nhà di động ở nước ngoài

Trên thế giới, nhà di động có thể được thiết kế ngay trên xe ô tô để thuận tiện cho việc di chuyển. Việc này đặc biệt thích hợp với những người ưa dịch chuyển, yêu thích khám phá du lịch

Do sự tiện lợi nên mô hình này rất phổ biến tại nước Mỹ. Với giá thành rẻ, những người nghèo hoăc có thu nhập thấp cũng có thể sở hữu môi ngôi nhà cho mình.

Nhà di động thiết kế ngay trên xe ô tô để thuận tiện cho việc di chuyển.
Nhà di động thiết kế ngay trên xe ô tô để thuận tiện cho việc di chuyển.

Tham khảo thêm: Cây tùng là cây gì? Ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy

Mô hình nhà di động tại Việt Nam

Ở Việt Nam đây là loại nhà lắp ghép với các chi tiết và bộ phận được sản xuất tại nhà máy. Sau đó dễ dàng di chuyển đến địa điểm xây dựng để lắp ráp thành ngôi nhà hoàn chỉnh. Hiện nay, cũng đã xuất hiện khá nhiều mẫu mã để phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như văn hóa nước nhà. 

Tuy vậy, mô hình này cũng gặp phải khó khăn trong việc xin cấp phép xây dựng. Do vậy chúng ta thường thấy nhà di động xuất hiện nhiều trong các khu resort, nghĩ dưỡng…Với công dụng mỗi căn hộ phục vụ nhu cầu một gia đình trong những dịp lễ Tết, cuối tuần. Có thể thấy, nó đã khá phát triển tại các khu du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt…

Hơn nữa, mô hình này còn đang phát triển và hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn số một đối với những hộ vùng ven biển. Đây là nơi thường xuyên gặp tình trạng ngập lụt. Nó cũng được coi là mô hình dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch được đầu tư mạnh mẽ

Tham khảo thêm: Xây tường vách ngăn phòng khách và bếp – những lưu ý không thể bỏ qua

Đặc điểm kiến trúc của mô hình này là gì?

Đặc điểm nổi bất nhất chính là lối kiến trúc rất đơn giản. Các đồ dùng nội thất trong nhà được tối giản nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống. Chính vì vậy, các mẫu thiết kế nội thất thông minh và đa năng được sử dụng nhiều để tiết kiệm diện tích. Một số điểm đáng chú ý nhất có thể kể đến như:

  • Diện tích thi công và chi phí thi công được tiết kiếm tối đa. Có thể chọn nhiều loại vật liệu khác nhau theo nhu cầu. Tuy vậy, một số chất liệu phổ biến như tre, nứa, gỗ… gần gũi với thiên nhiên là lựa chọn hoàn hảo.
  • Phần mái hiên của nhà cần được mở rộng để có thể đón nắng gió, ngập tràn trong thiên nhiên. Bao xung quanh là thêm sân vườn, trồng thêm nhiều cây cối,…
  • Không nên xây dựng quá rộng, cần phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng.
  • Nhà di động có thể áp dụng xây dựng theo nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo: ví dụ như nhà hình vuông, mái vòm, hoặc hình chữ L đều được.
  • Nếu như nhà gỗ thì phải đáp ứng được các tiêu chí bền, đẹp, xử lý chống mối mọt….

Tham khảo thêm: Tứ bất tượng là gì ? Cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy của tứ bất tượng

Tại sao nên mua nhà di động?

Một mặt, nhà di động được ưa chuộng nhiều trong chuỗi mô hình kinh doanh lưu trú: homestay, nhà hàng, khách sạn… Thì bên cạnh đó, nhà di động cũng là sự lựa chọn của nhiều người Việt trẻ trong hành trình du lịch của mình.

Ngoài yếu tố thẩm mĩ thì những yếu tố sau có tác động lớn đến việc lựa chọn nhà di động

  • Thiết kế đúng chuẩn với đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu cuộc sống
  • Dễ dàng di chuyển và lắp đặt, thậm chí là có thể tái sử dụng.
  • Giúp hạn chế được sự lãng phí tài nguyên.
  • Giúp tiết kiệm được một số lớn các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng
  • Chi phí thi công rẻ
  • Nhà di động thân thiện với môi trường hơn

Dễ dàng lắp đặt và di chuyển 

Mô hình nhà di động nếu so với nhà truyền thống thì sẽ có một ưu điểm vượt trội hơn hẳn Đó chính là sự linh hoạt và dễ dàng trong việc lắp đặt và di chuyển từ nơi này đến nơi khác Thao tác tháo dỡ, lắp đặt, vận chuyển được thực hiện nhanh chóng. Và thực sự có ý nghĩa nếu trong trường hợp xảy ra thiên tai lũ lụt. 

Linh hoạt và dễ dàng trong việc lắp đặt và di chuyển từ nơi này đến nơi khác
Linh hoạt và dễ dàng trong việc lắp đặt và di chuyển từ nơi này đến nơi khác

Chi phí thấp 

Do nhà di động được lắp ghép từ những nguyên vật liệu đơn giản gọn nhẹ. Giá thành rẻ cộng với thời gian thi công hoàn thiện nhanh. Chính vì vậy mà chi phí xây dựng mô hình nhà này sẽ thấp hơn nhiều so với việc xây dựng một ngôi nhà truyền thống. 

Thích hợp với nhiều địa hình

Loại nhà này có phần móng lắp ghép cực kỳ linh hoạt. Chính vì vậy có thể phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau. Kể cả trên nền đất yếu cũng có thể tiến hành xây dựng nhà di động. 

Vẻ đẹp độc đáo mới lạ

Hiện này với rất nhiều thiết kế với phong cách đa dạng, độc đáo. Nhà di động đảm bảo được tính thẩm mĩ mà lại đáp dứng được với mọi nhu cầu của khách hàng. 

Mô hình này có giá bao nhiêu?

Như chúng ta đã biết, nhà di động mang phong cách thiết kế tối giản. Chính vì vậy mà giá thành để thiết kế, lắp ghép cũng sẽ không quá đắt đỏ. Theo thị trường thì chi phí cho diện tích từ 12 m2 đến 30 m2 sẽ khoảng 140 – 500 triệu đồng. Đây là một con số hợp lý để mà sở hữu một không gian sống linh hoạt và tiện lợi như vậy

Một số lưu ý khi mua nhà di động

Căn cứ theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn mua nhà nguyên căn hoặc lắp ráp tại chỗ. Tuy nhiên cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Với mặt bằng to rộng, địa hình thuận lợi, có thể chọn đặt nguyên căn. Còn nếu diện tích nhỏ, hẹp, nên lựa chọn vận chuyện chi tiết đến để lắp ghép.
  • Móng nhà cần được chuẩn bị đúng với bản vẽ 
  • Cần chuẩn bị sẵn hệ thống cấp thoát nước và hầm tự hoại
  • Trước khi bàn giao và thanh lý hợp đồng cần kiểm tra lại toàn bộ các phần ống nước, đường điện, khu vệ sinh….
  • Tìm hiểu và lựa chọn đơn vị thi công uy tín 
  • Để tránh những rắc rối không đáng có, thì cần tìm hiểu rõ những thông tin liên quan đến việc sở hữu công trình theo quy định của pháp luật.

Một số mẫu nhà độc đáo và đẹp mắt năm 2022

Xin giới thiệu với bạn đọc một số mẫu nhà đẹp và được ưa thích

Mẫu nhà di động nhỏ xinh được ưa chuộng
Mẫu nhà di động nhỏ xinh được ưa chuộng

 

Nội thất đầy đủ phục vụ mọi nhu cầu sinh hoạt
Nội thất đầy đủ phục vụ mọi nhu cầu sinh hoạt

 

Đầy đủ công năng như một ngôi nhà truyền thống
Đầy đủ công năng như một ngôi nhà truyền thống

 

Một mẫu thiết kế đẹp tuyệt đốn tim bất kỳ ai
Một mẫu thiết kế đẹp tuyệt đốn tim bất kỳ ai

Trên đây là một số chia sẻ về nhà di động, hy vọng đã mang đến những thông tin bổ ích cho các bạn. Đừng quên truy cập Mogi.vn để đón đọc những bài viết về kiến trúc và bất động sản nữa nhé!

Xem thêm: Thiên Y là gì và ý nghĩa của hướng Thiên Y trong phong thủy?

Nguyễn My

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN