spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnLàm nhà trong rừng có hợp pháp không? Các mẫu nhà trong...

Làm nhà trong rừng có hợp pháp không? Các mẫu nhà trong rừng đẹp nhất hiện nay

Mặc dù những ngôi nhà trong rừng vừa mát mẻ vừa gần gũi với thiên nhiên, rất lý tưởng để nghỉ dưỡng hoặc kết hợp làm vườn, làm rẫy, kinh doanh các dịch vụ du lịch. Nhưng nếu xây nhà trong rừng sai quy cách hoặc vi phạm luật bảo vệ rừng thì sẽ bị xử phạt. Do đó, nếu bạn đang muốn làm nhà trong rừng thì nhất định phải biết những thông tin hữu ích mà Mogi chia sẻ trong bài viết này nhé.

Đất rừng được quy định là loại đất nào?

Đất rừng gồm: Đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng. Tất cả đều thuộc nhóm đất nông nghiệp. Loại đất này đang được các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước quản lý. Các đơn vị này có nhiệm vụ giao cho các cá nhân hoặc tổ chức sử dụng với các mục đích khác nhau. Đó là: Đất rừng sản xuất nông nghiệp, đất để trồng rừng, đất để nuôi trồng thủy sản…

làm nhà trong rừng
Đất rừng thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Xây nhà trên đất lâm nghiệp có được phép không?

Theo quy định tại Luật đất đai 2013 thì việc sử dụng đất rừng phải cần phải tuân thủ đúng mục đích trồng rừng. Nếu sử dụng đất rừng mà không tuân theo mục đích này là trái quy định của pháp luật. Bao gồm cả hành động làm nhà trong rừng. Trừ một số trường hợp đặc biệt.

Để quá trình xây nhà trong rừng được hợp pháp thì cá nhân, tổ chức có liên quan cần phải tiến hành chuyển đổi quyền sử dụng đất rừng. Quá trình này phải được sự đồng ý của những cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang quản lý đất rừng khu vực đó.

làm nhà trong rừng
Không được phép xây nhà trên đất lâm nghiệp( trừ một số trường hợp)

Nếu các cá nhân/tổ chức thực hiện hành vi chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang mục đích khác mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền nhà nước sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể mức phạt như sau:

  • Nếu chuyển đổi diện tích đất trái phép dưới 0,5 ha. Mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng.
  • Nếu chuyển đổi diện tích đất trái phép dưới 01 ha. Mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng – 10.000.000 đồng;
  • Nếu chuyển đổi diện tích đất trái phép từ 01 ha – 05 ha. Mức phạt tiền tiền từ 10.000.000 đồng – 20.000.000 đồng.
  • Trường hợp chuyển đổi diện tích đất trái phép từ 05 héc ta trở lên. Mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng – 50.000.000 đồng.

Tóm lại

Hình thức phạt hành chính thấp nhất nếu vi phạm chuyển đổi quyền sử dụng đất lâm nghiệp trái phép đó là 3.000.000 đồng. Còn mức phạt cao nhất lên đến 50.000.000 đồng. Thậm chí, nếu xây dựng công trình trái phép còn bị buộc tháo dỡ, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Do đó, nếu đang có ý định xây dựng nhà trong rừng thì bạn cần đặc biệt lưu ý điều này.

làm nhà trong rừng
Sẽ bị phạt hành chính lên đến 50 triệu đồng nếu sử dụng đất rừng trái phép.

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhà hướng Tây đặt bếp hướng nào để gia đình được sung túc?

Những lưu ý khi xây nhà trong rừng

Như đã chia sẻ bên trên, việc làm nhà trong rừng nếu không đúng quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính và bắt tháo dỡ công trình ngay khi bị phát hiện. Do đó, nếu muốn xây nhà bạn cần lưu ý một số điều. Cụ thể đó là:

  • Chuyển đổi đất rừng sang đất thổ cư để hợp thức hóa quá trình xây nhà.
  • Lưu ý đến vấn đề bảo vệ môi trường. Bảo vệ cảnh quan và rừng cây nơi xây nhà.
  • Chọn những thiết kế nhà dễ vận chuyển, lắp đặt.
  • Chọn nguyên vật liệu xây dựng là những chất liệu gần gũi với thiên nhiên. Ví dụ như: Gỗ, tre, nứa,….
làm nhà trong rừng
Chuyển đổi đất rừng sang đất thổ cư để xây nhà hợp pháp.

Các bước tiến hành xin chuyển đổi đất rừng -> đất thổ cư để có thể làm nhà trong rừng hợp pháp cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin chuyển đổi quyền sử dụng đất (QSDĐ)

  • Đơn xin chuyển mục tiêu sử dụng đất rừng theo mẫu.
  • Giấy chứng nhận QSDĐ. Hoặc các văn bản, giấy tờ tương đương có thể chứng tỏ được quyền sử dụng đất hợp pháp.
  • Giấy tờ tùy thân của chủ hộ – người đi đăng ký chuyển đổi QSDĐ. Bao gồm: Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD hoặc hộ chiếu.

Bước 2: Nộp hồ sơ. Bạn đem hồ sơ hoàn chỉnh đến nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nơi có đất rừng để xin chuyển đổi QSDĐ.

Bước 3: Chờ duyệt hồ sơ

  • Các cơ quan có thẩm quyền liên quan sẽ tiếp nhận hồ sơ. Tiến hành xác minh thông tin trong hồ sơ.
  • Chuyên viên chuyên trách sẽ hướng dẫn người dân chuyển đổi quyền sử dụng đất rừng thành đất thổ cư để có thể làm nhà trong rừng hợp pháp.
  • Hồ sơ hoàn chỉnh được gửi tới Ủy ban Nhân dân cấp huyện để phê duyệt.

Bước 4: Sau khi hồ sơ đã được duyệt, người dân sẽ nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được điều chỉnh từ đất rừng sang đất thổ cư do Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện cấp.

>>> Đọc ngay: Người mệnh Thổ hợp hướng nào để thu hút tài lộc, vượng khí?

Xây nhà trong rừng mất bao lâu? 

Việc làm nhà ở trong rừng tốn bao nhiêu thời gian còn tùy thuộc vào công đoạn xin giấy tờ chuyển đổi QSDĐ. Đặc biệt là còn tùy vào kiểu loại công trình mà bạn định xây. Ví dụ: Nếu bạn xây nhà cấp 4 thì quá trình thi công sẽ nhanh chóng hơn. Còn nếu xây biệt thự nghỉ dưỡng hoặc các công trình khác như: khách sạn, resort,… để phục vụ mục đích kinh doanh, phục vụ khách du lịch thì cần thời gian lâu hơn.

làm nhà trong rừng
Thời gian làm nhà ở trong rừng phụ thuộc vào kiểu nhà.

Xây nhà trong rừng có ảnh hưởng đến môi trường không?

Tất nhiên việc xây nhà trong rừng sẽ có ảnh hưởng lớn đến môi trường tự nhiên. Tuy nhiên để làm nhà trong rừng hợp pháp và bảo vệ thiên nhiên xung quanh dự án của mình thì bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

  • Chỉ xây dựng trên diện tích đất đã được cho phép. Hạn chế tối đa việc hủy hoại thiên nhiên cây cỏ và môi trường xung quanh.
  • Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ module hiện đại để ứng dụng trong công tác làm nhà trên rừng. Hoặc sử dụng mô hình lắp ghép AMD để thiết kế những ngôi nhà tiện ích giữa những cánh rừng xanh bạt ngàn. Mô hình này vừa dễ thi công vừa tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian. Do đó rất phù hợp để làm nhà trên rừng.
làm nhà trong rừng
Xây nhà trong rừng sẽ ảnh hưởng đến môi trường.

Các mẫu nhà trong rừng vừa đẹp vừa tiện nghi

Bạn đang có ý định làm nhà trong rừng nhưng còn bí ý tưởng? Hãy tham khảo ngay những mẫu nhà trong rừng đẹp, tiện nghi mà Mogi chia sẻ bên dưới đây để tạo nên những căn nhà đẹp, mang nét độc đáo và cá tính của chính bạn nhé.

làm nhà trong rừng
Một mẫu nhà đẹp, thoáng mát giữa rừng.
làm nhà trong rừng
Biệt thự giữa rừng sang chảnh thích hợp để nghỉ dưỡng.
làm nhà trong rừng
Một kiểu nhà rất độc đáo đáng để bạn tham khảo.
làm nhà trong rừng
Thêm một kiểu nhà bằng gỗ xây giữa rừng.
làm nhà trong rừng
Nếu bí ý tưởng làm nhà trong rừng thì hãy thử kiểu nhà này.
làm nhà trong rừng
Kiểu nhà phá cách, hòa hợp cùng thiên nhiên hoang sơ.

Tóm lại

Làm nhà trong rừng là ý tưởng của khá nhiều người. Đây là giải pháp hoàn hảo để rời xa cuộc sống xô bồ của chốn đô thị, tìm về thiên nhiên an lành. Hoặc cũng là lựa chọn cho những ai đang có nhu cầu xây nhà để tiện canh tác, làm việc, sinh sống. Tuy nhiên, việc xây nhà trong rừng không hề đơn giản. Việc này gây tốn thời gian, công sức, chi phí hơn nhiều so với xây nhà ở đất đô thị, đất thổ cư trên vùng đồng bằng. Đặc biệt, phải xin phép chuyển đổi quyền sử dụng đất hợp pháp để tránh rắc rối về sau. 

Hy vọng những thông tin mà Mogi chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn xây được một ngôi nhà trong rừng đẹp, hợp pháp. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm mua nhà đất, thuê nhà đất giá tốt khắp 63 tỉnh thành toàn quốc nhanh chóng nhất nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>>Xem thêm ngay:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN