spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKích Thước Nhà Vệ Sinh Tiêu Chuẩn Cho Từng Loại Hình Nhà...

Kích Thước Nhà Vệ Sinh Tiêu Chuẩn Cho Từng Loại Hình Nhà Ở

Trong tất cả các bản thiết kế nhà thì kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn luôn là điểm được mọi người thảo luận. Nhà vệ sinh cần phải được bố trí sao cho vừa có diện tích rộng rãi, đủ để lắp đặt các thiết bị cần thiết; lại vừa không chiếm quá nhiều diện tích của căn nhà. Do đó, kích thước nhà vệ sinh phù hợp là vô cùng quan trọng.

Tại sao nên thiết kế kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn

kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn
Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn

Có vô số nguyên nhân khiến cho các kiến trúc sư quan tâm đến việc thiết kế kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn. Từ những việc sắp xếp một cách phù hợp để đảm bảo nhà vệ sinh dễ sử dụng, tiện lợi, đẹp và phù hợp phong thủy. 

>>>Xem thêm: Các loại vật liệu xây dựng đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn giúp căn nhà đảm bảo tính thẩm mỹ

Ngày nay, phòng vệ sinh không chỉ đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thường ngày của mọi người. Nó còn toát lên được sự tinh tế, chu đáo, cũng như gu thẩm mỹ của gia chủ.

Kích thước toilet chuẩn, được trang trí với các vật dụng, từ đó tạo nên mỹ quan. Việc này sẽ giúp nói lên sự quan tâm của gia chủ đến việc chăm chút cho từng góc, ngách của ngôi nhà. Bên cạnh đó, không một ai muốn căn nhà của bản thân thật đẹp nhưng chiều cao nhà vệ sinh lại không phù hợp.

Xây đúng kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn đảm bảo nhu cầu sử dụng

Xây đúng kích thước nhà vệ sinh đảm bảo nhu cầu sử dụng
Xây đúng kích thước đảm bảo nhu cầu sử dụng

Chắc chắn nhà vệ sinh xuất hiện với mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, vệ sinh cá nhân của mọi người. Từ việc tắm gội, đến vệ sinh thân thể. Chính vì lẽ đó, phòng vệ sinh của mọi người phải được bố trí các thiết bị cần thiết như bồn vệ sinh, vòi sen, … Do đó, một diện tích chuẩn nhà vệ sinh sẽ có thể lắp đặt tất cả các vật dụng thiết yếu.

Tạo cảm giác thoải mái cho người dùng

Tạo cảm giác thoải mái cho người dùng
Kích thước nhà vệ sinh phù hợp tạo cảm giác thoải mái cho người dùng

Việc này cũng tương đối cần thiết. Khi một nhà vệ sinh không chỉ sử dụng cho một người duy nhất. Chính vì lẽ đó, mọi người cần phải quan tâm đến kích thước WC tiêu chuẩn rồi từ đó, tìm một nơi phù hợp để bố trí thuận tiện cho nhiều người sử dụng.

>>Xem thêm: Xem ngay cách tìm kích thước cổng nhà theo thước lỗ ban phong thủy

Ảnh hưởng ít nhiều đến phong thủy

Có khá nhiều người có niềm tin rằng nhà vệ sinh là nơi bẩn thỉu, ô uế trong nhà. Nếu không tìm ra được kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩn, có thể ảnh hưởng xấu đến phong thủy. Từ đó, tạo nên thất bại trong công việc, hay bệnh tật cho các thành viên trong gia đình. Do đó, kích thước nhà vệ sinh theo phong thủy là cực kỳ quan trọng.

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn 

Kích thước tối thiểu

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn sẽ tầm từ 2,5 m2 đến 3 m2. Với chiều cao nhà vệ sinh như vậy, mọi người có thể bố trí các thiết bị phòng vệ sinh cơ bản như vòi sen tắm, chậu rửa mặt, bồn cầu, …

Kích thước nhà vệ sinh nhỏ

Với một ngôi nhà không quá rộng lớn, thì nhà vệ sinh với kích thước nhỏ là điều tất yếu. Do nó vô cùng tiết kiệm diện tích. Với kích thước nhỏ như vậy, mọi người chỉ cần bố trí một vòi sen, một bồn vệ sinh. Kích thước nhà vệ sinh nhỏ nhất khoảng 2,5 m2.

Kích thước nhà vệ sinh vừa

Một nhà vệ sinh với kích thước trung bình sẽ có diện tích dao động từ 4m2 cho đến 8m2. Với các căn nhà trung bình, không quá lớn, sẽ rất phù hợp với kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn này. Mọi người có thể thoải mái bố trí đa số vật dụng khác nhau như vòi sen, lavabo, bồn tắm, bồn vệ sinh, …

Kích thước nhà vệ sinh lớn

Kích thước nhà vệ sinh lớn sẽ có diện tích khoảng từ 10m2 – 11m2 trở lên. Với kích thước rộng lớn này, mọi người có thể tha hồ bố trí thêm cây xanh, với bồn tắm rộng lớn. 

Kích thước trung bình các bộ phận trong nhà vệ sinh

Kích thước trung bình các bộ phận trong nhà vệ sinh
Kích thước trung bình các bộ phận trong nhà vệ sinh

Mọi người có thể tham khảo kích thước các bộ phận khi xây kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn:

Kích thước bề rộng và chiều cao nhà vệ sinh sẽ trong tầm 1.9m x 0.68m, hay 2.1m x 0.82m, hoặc 2.3m x 1.02m
Độ lớn phù hợp của gạch ốp tường sẽ là các loại 20cm x 20cm hay 20cm x 30cm
Độ rộng của gạch lát nền sử dụng trong phòng vệ sinh sẽ là 20cm x 20cm
Chiều cao tối thiểu của trần phòng vệ sinh sẽ từ 2.2m
Khoảng cách tối thiểu từ sàn nhà đến bồn rửa mặt sẽ từ 82cm đến 85cm
Bồn tắm massage thường có kích thước chuẩn từ 157cm x 157cm x 66cm
Bồn tắm nằm có kích thước chuẩn tầm 1400cm x 750cm x 600mm
Bồn tắm đứng sẽ có kích thước khoảng 800mm x 800mm
Chiều dài của vòi sen sẽ từ 75cm đến 80cm
Chiều cao cửa phòng vệ sinh sẽ từ 167cm đến 203cm

>>>Xem thêm: Mẹo thiết kế phòng họp đẹp đạt chuẩn có thể bạn chưa biết

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn tương ứng từng căn phòng

Nhà vệ sinh phòng ngủ

Kích thước nhà vệ sinh phòng ngủ
Nhà vệ sinh phòng ngủ

Theo quan niệm phong thủy từ xưa thì nên tránh xây nhà vệ sinh phòng ngủ. Nhưng nếu nắm rõ cách bố trí thì đó không còn là vấn đề. Kích thước nhà nhà vệ sinh và nhà tắm trong phòng ngủ thường là 2m2.

Các điểm chú ý khi xây dựng nhà vệ sinh phòng ngủ:

  • Không bố trí nhà vệ sinh tại trung tâm.
  • Những hướng Tây Nam, Nam hay Đông Bắc cần phải tránh khi thiết kế.
  • Cửa ra vào phòng ngủ không được đối diện với cửa nhà vệ sinh.
  • Để hạn chế các mùi khó chịu, cửa nhà vệ sinh phải luôn được đóng.

Nhà vệ sinh phòng khách

Kích thước nhà vệ sinh phòng khách
Nhà vệ sinh phòng khách

Đa số mọi người sẽ rất ít khi bố trí nhà vệ sinh tại phòng khách. Tuy nhiên, nếu diện tích căn nhà khá rộng lớn, mọi người cũng có thể thiết kế nhà vệ sinh phòng khách. Nhà vệ sinh phòng khách không cần quá rộng, chỉ cần phù hợp với kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn là được. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh phòng khách cần được xây dựng trong một góc khuất của phòng để tránh gây mất thiện cảm khi nhìn thấy.

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Kích thước nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang
Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Bề rộng thấp nhất của WC sẽ từ 2.5m2 cho đến 3m2. Đây cũng chính là kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn. Nếu diện tích thấp hơn các thông số này, thì thật sự mọi người không nên bố trí nhà vệ sinh nơi đây. Do các thiết bị vệ sinh sẽ rất khó lắp đặt, gây nên bất tiện khi sử dụng.

>>>Xem thêm: Một số mẫu thiết kế phòng tắm 6m2 hấp dẫn tối ưu không gian sử dụng

Nhà vệ sinh phòng master

Nhà vệ sinh master thường được thiết kế trong các căn biệt thự cao cấp, villa. Nhà vệ sinh này có tên tiếng Anh đầy đủ là Master Bathroom. Có nghĩa là diện tích rộng lớn với đầy đủ các thiết bị hữu ích.

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn của phòng Master thường là 5m2. Thậm chí có kích thước lớn hơn và được ưa thích nhất sẽ từ 10m2 cho đến 11m2 trở lên. Với diện tích như vậy, chủ nhà thoải mái sắp xếp các thiết bị như bồn tắm giữa phòng, hay bồn cầu thông minh lớn. Bên cạnh đó, để tăng thêm sự sang trọng, còn có thể bố trí bộ đèn lung linh.

Nhà vệ sinh công cộng 

Do WC công cộng thường có tần suất sử dụng lớn, nên WC công cộng cần phải đáp ứng đủ kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn. Chi thiết như sau:

Tổng diện tích 2m2 đến 3m2, 4m2 đến 6m2 và 10m2 đến 11m2
Kích thước từng buồng 2.5m2/buồng
Trần vệ sinh công cộng sẽ có chiều cao 2.2m
Bồn rửa và mặt sàn sẽ có khoảng cách từ 82cm đến 85cm
Cửa nhà vệ sinh sẽ có kích thước 1.9m x 0.68m, 2.1 m x 0.82m, 2.3m x 1.02m

Các điều cần quan tâm khi xây dựng nhà vệ sinh công cộng:

  • Giữa buồng nam và nữ cần phải có vách ngăn
  • Nhà vệ sinh công cộng cần phải xa khu vực ăn uống
  • Các phụ kiện như xà phòng, khăn giấy, máy sấy tay cần được chuẩn bị trong nhà vệ sinh
  • Giữa các bồn tiểu trong khu vệ sinh nam phải có vách ngăn

Lưu ý khi xây nhà vệ sinh đạt chuẩn

Nên sử dụng những gam màu sáng

Các gam màu tối, trầm sẽ khiến nhà vệ sinh có diện tích nhỏ hơn kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn càng trở nên tăm tối và hẹp. Mọi người nên sử dụng các gam màu sáng trắng, pastel để tạo một không gian rộng rãi, đẹp.

Trang trí thêm cây xanh cho không gian nhà vệ sinh

Việc bố trí cây xanh trong nhà vệ sinh không chỉ tạo nên một điểm nhấn. Mà còn giúp cho phòng vệ sinh được điều hòa không khí, thoáng mát và ăn gian kích thước.

Chú ý nguồn sáng cho toilet

Chú ý nguồn sáng
Chú ý nguồn sáng khi không có diện tích chuẩn nhà vệ sinh

Cửa sổ luôn là điểm cần thiết cho các khu vực xây dựng diện tích nhỏ. Nó vừa là nơi đón ánh sáng tự nhiên, giúp thoáng khí mà còn giúp không gian trở nên rộng rãi hơn.

Với các cửa sổ được bố trí khi thiết kế kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn nên sử dụng loại kính mờ để bảo đảm riêng tư. Có thể bố trí cửa sổ sát trần nhà, nó sẽ giúp mọi người giải phóng không gian lên tường. Ngoài ra, mọi người có không gian để lắp đặt các thiết bị khác.

Trên đây là một số chia sẻ về kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn trong nhà. Một nhà vệ sinh với diện tích phù hợp sẽ vừa có thể đáp ứng được tất cả nhu cầu sử dụng. Lại vừa không quá tốn diện tích căn nhà. Ngoài ra, mọi người đừng quên truy cập vào Mogi.vn để xem ngay các bài viết thú vị.

spot_img

TIN LIÊN QUAN