spot_img
Trang chủLuật nhà đấtDSH Là Đất Gì? Một Số Vấn Đề Pháp Lý Liên Quan...

DSH Là Đất Gì? Một Số Vấn Đề Pháp Lý Liên Quan Đến Ký Hiệu Đất DSH

Hiện nay có hàng trăm ký hiệu khác nhau với mục đích phân biệt các loại đất trên bản đồ địa chính. Trong đó phải kể tới ký hiệu DSH. Cùng Mogi tìm hiểu DSH là đất gì và giải đáp các thắc mắc xoay quanh loại đất này nhé!

Ký hiệu DSH là đất gì?
Ký hiệu DSH là đất gì?

Đất được gọi là đất sinh hoạt cộng đồng DSH phải đảm bảo điều kiện là đất phi nông nghiệp, không được sử dụng với mục đích cá nhân nào khác. Đây là đất chuyên dụng không thuộc bất kỳ sự sở hữu cá nhân nào.

Với quy định trên, chúng ta có thể trả lời được DSH là gì? DSH chính là đất sinh hoạt chung mà người dân có quyền được tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Đất DHS không được sử dụng cho bất kỳ mục đích mang tính cá nhân nào khác.

dsh là đất gì
DSH là đất gì?

>>>Xem thêm: SKK là đất gì? Đất SKK Có Lên Thổ Cư Được Không?

Ai là người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sinh hoạt DSH?

Bên cạnh câu hỏi DSH là đất gì hay DSH là gì, nhiều người thường thắc mắc vậy ai có quyền đứng tên loại đất này trên giấy tờ. Theo quy định căn cứ điểm i khoản 1 điều 5 thông tư 23/2014/TT-BTNMT, những người có sự tín nhiệm cao sẽ có quyền đứng tên. Ví dụ như trưởng thôn, chủ tịch xã, trưởng xóm,…

Để tìm ra người đứng tên giấy chứng nhận sử dụng đất sinh hoạt DSH, nhiều địa phương có thể mở ra đợt bỏ phiếu, bầu cử để tìm ra người mà nhân dân tín nhiệm nhất.

Người được bầu làm người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính là người nhận được lòng tin nhất định từ nhân dân. Người được nhân dân kỳ vọng sẽ giúp họ quản lý, tận dụng đất sinh hoạt cộng đồng theo đúng mục đích vốn có của nó.

Trách nhiệm và nghĩa vụ của người đứng đầu sử dụng đất DSH

Dù đất sinh hoạt được sử dụng với mục đích tập thể nhưng người đứng đầu sử dụng đất vẫn cần nắm mắt được nghĩa vụ và trách nghiệm của mình. Ngoài ra, những người sử dụng đất cần tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan đến đất ghi DSH để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

dsh là đất gì
Trách nhiệm và nghĩa vụ sử dụng đất DSH là đất gì?

Bởi DSH là đất chỉ được sử dụng với những mục đích cộng động nên người đứng tên cũng cần có những nghĩa vụ như sau:

  • Chỉ được sử dụng đất DSH theo đúng mục đích hướng đến tập thể, cộng đồng, được cấp phép bởi cơ quan công quyền của địa phương.
  • Chỉ được sử dụng diện tích đất thực tế chuẩn theo giấy tờ, không mở rộng, không thu hẹp diện tích đất. Hơn nữa, việc lấn chiếm được là điều cấm kỵ và đi ngược lại với quy định của pháp luật.
  • Kiểm tra thường xuyên quá trình xây dựng trên đất DSH.
  • Giám sát, hướng dẫn thực hiện các hoạt động được phép làm trên đất sinh hoạt cộng đồng.

Người đứng đầu sử dụng đất không chỉ là người đại diện đơn thuần trên giấy tờ, mà còn là người chịu trách nhiệm rất nhiều những vấn đề phát sinh đến đất DSH. Mỗi quyết định của họ đều ảnh hưởng rất lớn đấy quá trình sử dụng đất DSH của người dân địa phương.

Khi xảy ra các vấn đề liên quan đến đất DSH, người phải chịu trách nhiệm chính sẽ là người đại diện của địa phương. Thực tế, ban lãnh đạo có trách nhiệm chịu các chi phí phát sinh nhưng người dân địa phương có thể chung tay hỗ trợ họ.

Đất DSH có cần đóng thuế không?

Dù với mục đích sử dụng tập thể những nhiều câu hỏi được đặc ra rằng liệu việc sử dụng đất DSH có cần đóng thuế hay không? Mức đóng thuế có giống như đất thổ cư hay đất kinh doanh hay không?

Với bản chất là đất phi nông nghiệp được sử dụng với mục đích chung vì cộng đồng nên người dân không phải đóng bất kỳ loại thuế nào. Những hoạt động thu thuế liên quan đến loại đất này là trái với quy định pháp luật.

dsh là đất gì
Người dân không phải đóng bất kỳ loại thuế nào

>>>Xem thêm: Ký Hiệu Đất BCS Là Gì? Đất BCS Có Được Đền Bù Khi Đang Canh Tác Không?

Đất DSH có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Việc xác định DSH là đất gì sẽ giúp xác định thời hạn sử dụng của đất này. Thực tế tùy vào từng vùng địa phương mà thời hạn sử dụng đất DSH sẽ khác nhau. Thông thường thời hạn sẽ được quy định ở mức cố định hàng năm, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và đưa ra mức thời gian sử dụng hợp lý nhất theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên hiện tại chưa xuất hiện một quy định cụ thể nào liên quan đến vấn đề này. Với những đặc điểm khác nhau của từng địa phương, người nắm quyền sẽ đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

Người quyết định thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng DSH là những người nắm quyền lực trong các cơ quan công quyền. Ví dụ như cơ quan có thẩm quyền cấp xã, huyện- thị trấn, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương…

dsh là đất gì
Thời hạn sử dụng khi xác định DSH là đất gì

Đất DSH có được xây nhà không?

DSH là đất gì? Có được xây nhà trên đất DSH không? Theo quy định của pháp luật, mọi cá nhân hay tập thể không được tự ý xây dựng các công trình nhà ở, công ty… trên đất sinh hoạt cộng đồng DSH. Mọi hành vi sử dụng đất DSH để xây dựng các công trình theo mục đích cá nhân chưa được sự cho phép sẽ đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thực tế, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng là các công trình được phép xây dựng trên đất sinh hoạt cộng đồng DSH. Đây chính là công trình cộng đồng phục vụ cho hoạt động chung của người dân địa phương. Mà phần diện tích đất xung quanh thường được tận dụng là khu vui chơi giải trí, tổ chức lễ hội… cho địa phương.

dsh là đất gì
Không được tự ý xây dựng các công trình trên đất sinh hoạt cộng đồng DSH

>>>Xem thêm: Các loại đất ở Việt Nam – Phân loại đất theo luật đất đai năm 2022

Bảng tra cứu ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa chính

Tại khoản 4 Điều 3 Luật Đất đai 2013, bản đồ địa chính được định nghĩa là bản đồ thể hiện các thửa đất, yếu tố địa lý liên quan, được lập theo đơn vị hành chính. Bao gồm xã, phường, thị trấn. Những thông tin này đều được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Để phân biệt các loại đất trên bản đồ địa chính, các ký hiệu về các loại đất được sinh ra giúp người đọc dễ phân biệt và tìm kiếm. Hoạt động này còn phục vụ cho việc quản lý đất đai trở nên dễ dàng hơn.

dsh là đất gì
Bảng tra cứu ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa chính

Bảng tra cứu ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa chính tổng hợp tất cả các ký hiệu về các loại đất theo đúng quy định của pháp luật. Đây là công cụ giúp người đọc nắm bắt thông tin một cách dễ dàng khi tìm hiểu thông tin trên bản đồ địa chính.

Với bảng tra cứu ký hiệu các loại đất, bạn dễ dàng trả lời các câu hỏi liên quan đến các loại đất. Ví dụ như: DSH là đất gì?; ký hiệu DSH là đất gì?; mã đất DSH là gì?;…

Với mỗi loại đất đều có cụ thể thông tin về mục đích sử dụng đất trên các giấy tờ chứng nhận, bản đồ địa chính hoặc mảnh trích đo địa chính đối với nơi chưa có bản đồ địa chính. Căn cứ vào các ký hiệu trên, người dân sẽ hiểu được mục đích, quyền lợi sử dụng đất một cách dễ dàng hơn.

Ngày 19/05/2014, Bộ tài nguyên môi trường đã đưa ra quy định tại điểm 13 mục III, phụ lục 01 số 01 Thông tư số 25/2014/TT quy định về bản đồ địa chính. Dưới đây chính là bảng tra cứu thông tin liên quan đến ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa chính.

Theo Điều 10 Luật đất đai 2013, bảng tra cứu ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa hình được chia cụ thể ra làm 2 phần. Bao gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Mọi người có thể dựa vào bảng ký hiệu dưới đây để tìm hiểu ntd là đất gì, dtl là đất gì, dtt là đất gì, …

dsh là đất gì
Bảng tra cứu ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa hình được chia cụ thể ra làm 2 phần

Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể bỏ túi cho mình những thông tin DSH là đất gì và những đặc điểm pháp lý liên quan đến loại đất này. Theo dõi Mogi.vn thường xuyên để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích liên quan đến bất động sản nhé!

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN