spot_img
Trang chủLuật nhà đấtSKK Là Đất Gì? Đất SKK Có Lên Thổ Cư Được Không?

SKK Là Đất Gì? Đất SKK Có Lên Thổ Cư Được Không?

Mỗi loại đất đai sẽ có những quy định và cách quản lý riêng vì thế người sử dụng vẫn rất hoang mang về cách thức sử dụng cũng như những vấn đề pháp lý xoay quanh. Vậy SKK là đất gì? Ký hiệu đất SKK là gì và đất SKK có bị thu hồi không? Tất cả sẽ được Mogi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng Mogi tìm hiểu và trả lời những thắc mắc về loại đất SKK nhé.

SKK là đất gì?

Đất SKK chính là đất khu công nghiệp. Đất khu công nghiệp được ký hiệu trên bản đồ quy hoạch là SKK. Đất SKK thuộc tập con của đất nằm trong cơ sở đất sản xuất phi nông nghiệp và luôn được quy hoạch hàng đầu. 

SKK là đất gì
Đất khu công nghiệp được ký hiệu trên bản đồ quy hoạch là SKK

Dựa vào đất SKK để dễ dàng nhận biết được vùng quy hoạch khu công nghiệp hoặc khu công nghiệp đang được hoạt động hiện tại. Đất khu công nghiệp SKK thường là địa điểm tập trung của rất nhiều xưởng sản xuất lớn hay các công ty nhằm tạo nên công ăn việc làm cho những người dân lao động. Đất khu công nghiệp SKK còn là khu vực dành riêng cho nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh hợp pháp đã được cấp phép để xây dựng và đưa vào hoạt động. 

SKK là đất gì
SKK là đất gì? Đất SKK chính là đất khu công nghiệp

Sở hữu một mảnh đất khu công nghiệp SKK sẽ giải quyết được nhiều vấn đề cho cuộc sống của người dân. Đa phần những khu vực có đất khu công nghiệp SKK sẽ bắt đầu hình thành các khu dân cư, phát triển thêm nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Cơ hội việc làm của người dân cũng phần lớn phụ thuộc vào các khu công nghiệp để trang trải cuộc sống tốt hơn, mưu sinh cho bản thân và gia đình.

>>>Tham khảo: NTS Là Đất Gì? Giải Đáp Tất Tần Tật Thông Tin Về Đất NTS

Một số quy định về đất khu công nghiệp SKK mới nhất

SKK là đất gì? Có quy định gì đặc biệt? Điều 149, Luật Đất Đai 2013 quy định về việc quản lý và sử dụng đất khu công nghiệp SKK như sau:

Nguyên tắc sử dụng đất trong khu công nghiệp

SKK là đất gì
Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp SKK phải phù hợp
  • Việc sử dụng đất xây dựng khu công nghiệp SKK phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Khi quy hoạch, thành lập khu công nghiệp phải đồng thời với quy hoạch, xây dựng khu nhà ở, các công trình công cộng nằm ngoài khu công nghiệp để phục vụ cho cuộc sống của người lao động làm việc trong khu công nghiệp. 
  • Người sử dụng đất trong khu công nghiệp cần sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác được gắn liền với đất. Đồng thời có các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất Đai năm 2013.

Quy định đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp

SKK là đất gì
SKK là đất gì? Đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp

Quy định đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi được Nhà nước cho thuê đất muốn đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp:

  • Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê hàng năm, người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.
  • Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê, người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất dưới hình thức trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.
  • Đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất. 
SKK là đất gì
SKK là đất gì? Thuê đất trống trong khu công nghiệp

Quy định với cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào việc sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp:

  • Được quyền thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của tổ chức kinh tế khác. Người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng và thực hiện các quyền và nghĩa vụ sau đây:
    • Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 174, Luật Đất Đai năm 2013.
    • Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất hàng năm, thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 175, Luật Đất Đai năm 2013.
SKK là đất gì
Đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp cần tuân theo quy định
  • Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đã được Nhà nước giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với kết cấu hạ tầng của tổ chức kinh tế khác, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, nếu trước ngày Luật Đất Đai năm 2013 có hiệu lực thi hành thì được phép tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn còn lại của dự án mà không phải chuyển sang thuê đất.

Khi hết thời hạn thực hiện dự án, nếu có nhu cầu thì sẽ được Nhà nước xem xét cho thuê đất theo quy định của Luật Đất Đai năm 2013.

>>>Xem thêm: Ký Hiệu Đất BCS Là Gì? Đất BCS Có Được Đền Bù Khi Đang Canh Tác Không?

Những việc cần làm khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất công nghiệp SKK

SKK là đất gì
SKK là đất gì? Chuyển nhượng quyền sử dụng đất SKK có khó không?

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu công nghiệp SKK

Người sử dụng đất trong khu công nghiệp được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đất không có tranh chấp.
  • Không bị kê biên quyền sử dụng đất để bảo đảm thi hành án.
  • Trong thời hạn sử dụng đất.
SKK là đất gì
Người sử dụng đất trong khu công nghiệp được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ngoài ra, khi thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người sử dụng đất trong khu công nghiệp còn phải có đủ điều kiện theo quy định từ Điều 189 đến Điều 194 của Luật đất đai 2013.

Quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được thực hiện tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực bắt đầu từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

SKK là đất gì
SKK là đất gì? Thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất SKK

>>> Xem thêm: Cơ Sở Hạ Tầng Là Gì? Thông Tin Đầy Đủ Và Mới Nhất Về Cơ Sở Hạ Tầng 2023

Hồ sơ chuyển nhượng đất khu công nghiệp

Để thực hiện quyền chuyển nhượng đất khu công nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo mẫu).
  • Đơn xin chấp thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản được gắn liền với đất.
  • Bản chính của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản được gắn liền với đất.
SKK là đất gì
Chuẩn bị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Trường hợp chuyển nhượng tài sản gắn liền với một phần thửa đất thuê thì cần chuẩn bị thêm các giấy tờ như:

  • Bản chính trích đo địa chính thửa đất (do phòng đăng ký đất đai hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân tiến hành đo đạc và được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của 2 bên: bên nhận chuyển nhượng và bên chuyển nhượng.
  • Biên bản họp/nghị quyết của 2 bên: bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng
  • Bản gốc của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
SKK là đất gì
SKK là đất gì? Hồ sơ chuyển nhượng đất khu công nghiệp

>>>Có thể bạn quan tâm: Giải Đáp: Đất LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Xây Nhà Được Không?

Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng đất khu công nghiệp SKK

Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Người sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ thực hiện quyền chuyển nhượng của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cho cơ quan có thẩm quyền. 

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có khu công nghiệp. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ căn cứ nhiệm vụ và thẩm quyền của mình thực hiện các nghiệp vụ xử lý hồ sơ.

SKK là đất gì
Tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai

Trả kết quả

Trường hợp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp hợp lệ, văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả kết quả. Sau đó gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. 

Tiến hành xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tiến hành lập hồ sơ và trình cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất. 

Thực hiện chỉnh lý và cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính và trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi về Ủy ban nhân dân cấp xã để trao.

SKK là đất gì
Thực hiện chỉnh lý và cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính

Đất SKK có lên thổ cư được không?

SKK là đất gì, có được chuyển đổi lên thổ cư không? Đất được chuyển đổi lên thổ cư sẽ làm tăng giá trị đất lên gấp nhiều lần. Đất khu công nghiệp SKK là loại đất khó được phép chuyển sang đất thổ cư vì đã được Nhà nước quy hoạch sử dụng theo mục đích đã định trước. Hơn nữa đây không phải đất của hộ gia đình, cá nhân mà được Nhà nước sử dụng vào các mục đích theo quy hoạch.

SKK là đất gì
Đất được chuyển đổi lên thổ cư sẽ làm tăng giá trị đất lên gấp nhiều lần

>>>Tham khảo: DKV là đất gì? Hiện tại có thể xây nhà trên đất DKV không?

Đất SKK có bị thu hồi hay không?

Theo quy định tại Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi bởi Khoản 36 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, bổ sung bởi Khoản 2 Điều 3 Nghị định 148/2020/NĐ-CP về việc thu hồi đất SKK đối với trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng đối với dự án cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề như sau:

SKK là đất gì
SKK là đất gì? Trường hợp đất SKK bị thu hồi
  • Trường hợp doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề đã thực hiện đầy đủ các quy định mà bên thuê đất, thuê lại đất vẫn không đưa đất vào sử dụng hay chậm tiến độ sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể căn cứ kết quả kiểm tra, kết luận thanh tra thực hiện việc thu hồi đối với diện tích đất vi phạm của bên thuê đất, thuê lại đất.
SKK là đất gì
Giao đất cho chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề

Sau đó giao cho chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề trường hợp có nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất, chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề cho nhà đầu tư thuê đất hay thuê lại đất đối với diện tích đất mà Nhà nước đã thu hồi.

Việc xử lý quyền và nghĩa vụ có liên quan giữa chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề và bên thuê đất, thuê lại đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

SKK là đất gì
SKK là đất gì? Quyền và nghĩa vụ giữa chủ đầu tư kinh doanh và bên thuê đất, thuê lại đất
  • Đối với trường hợp thuê đất, thuê lại đất của chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp, làng nghề trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (chỉ trừ trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này) thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiến hành thu hồi đất đối với những trường hợp sau:
    • Chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng 36 tháng so với tiến độ sử dụng đất đã giao kết trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất trước đó. 
    • Các bên không có giao kết về tiến độ đưa đất vào sử dụng trong hợp đồng đã quá thời hạn 36 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận mà không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng.
SKK là đất gì
Giao kết về tiến độ đưa đất vào sử dụng trong hợp đồng

Một số lưu ý khi sử dụng đất SKK

SKK là đất gì? Các chủ doanh nghiệp không còn quá xa lạ đối với việc sử dụng đất khu công nghiệp SKK, tuy nhiên cần lưu ý trong sử dụng để đảm bảo không gặp phải các sai phạm:

  • Có đầy đủ các giấy tờ hành chính, công vụ liên quan đến mảnh đất SKK đang sử dụng. Nhất là các giấy tờ liên quan khác đến đất khu công nghiệp SKK và sổ đỏ, mục đích sử dụng hay các chữ ký cần thiết…
  • Tuân thủ các nguyên tắc sử dụng đất SKK trong suốt quá trình sử dụng. Riêng trường hợp đặc biệt là những công trình có vi phạm về xây dựng hoặc vượt quá diện tích quy định thì cần tuân thủ đủ các nguyên tắc đó để tránh phiền toái không đáng có.
  • Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế hay vấn đề tài chính ngay từ đầu. 
SKK là đất gì
Tuân thủ các nguyên tắc sử dụng đất SKK trong suốt quá trình sử dụng

Vậy SKK là đất gì? Tóm lại, đất SKK có thể được hiểu đơn giản là đất thuộc khu công nghiệp – nơi tập trung rất nhiều nhà máy, công ty lớn để giải quyết việc làm cho người dân. Đất khu công nghiệp SKK được dành riêng cho các cơ sở kinh doanh hợp pháp được cấp phép xây dựng và hoạt động.

SKK là đất gì
Đất khu công nghiệp SKK được dành riêng cho các cơ sở kinh doanh hợp pháp

Trên đây là một số vấn đề pháp lý liên quan đến đất SKK và nguyên tắc sử dụng đất SKK. Mogi hy vọng bạn đã hiểu hơn về SKK là đất gì hay quy định sử dụng, thủ tục chuyển nhượng của loại đất này. Để hiểu thêm về Luật Nhà đất hay trình tự, thủ tục giấy tờ liên quan, hãy truy cập ngay Mogi.vn nhé. 

>>>Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN