spot_img
Trang chủLuật nhà đấtDKV là đất gì? Hiện tại có thể xây nhà trên đất...

DKV là đất gì? Hiện tại có thể xây nhà trên đất DKV không?

Trên bản đồ địa chính, các loại đất được thể hiện bằng những ký hiệu chữ theo quy phạm. Thực tế rất ít người biết ký hiệu có ý nghĩa gì. Trong đó ký hiệu DKV khá lạ lẫm. Vậy DKV là đất gì? Có thể xây dựng nhà tại đất DKV có được không? Hãy cùng Mogi tìm hiểu về đất DKV trong bài viết sau nhé!

DKV là đất gì?

Đất DKV là ký hiệu quy phạm của loại đất khu vui chơi công cộng. Theo Luật đất đai năm 2013, đất DKV nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Luật đất đai năm 2013 đất được chia làm 3 nhóm phân loại chính là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng.

dkv là đất gì
Đất DKV là ký hiệu quy phạm của loại đất khu vui chơi, giải trí công cộng

Trong 3 nhóm đất trên lại chia ra làm nhiều loại đất khác nhau. Có thể kể đến như đất trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất ở nông thôn, đất ở đô thị,… Trên bản đồ địa chính, các loại đất sẽ được thể hiện bằng những ký hiệu chữ theo quy phạm.

Ví dụ như LUC, CLN, ONT, ODT,… Các loại đất khi thể hiện trên bản đồ đều sử dụng ký hiệu. Muốn tìm hiểu một điểm trên bản đồ là loại đất gì phải căn cứ vào ký hiệu.

>>> Xem thêm: Đất BHK là gì? Các quy định sử dụng đất BHK mới nhất hiện nay

Mục đích sử dụng của đất DKV là gì?

Đất DKV thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, là loại đất sử dụng vào mục đích công cộng. Chúng ta đã hiểu rõ DKV là viết tắt của đất dành cho khu vui chơi, giải trí. Vậy mục đích sử dụng đất DKV chỉ có thể được dùng cho các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Đất DKV được sử dụng để xây dựng các công trình cho các hoạt động vui chơi công cộng như công viên, vườn hoa, bãi tắm,… Hoặc nếu không có công trình, đất DKV cũng chỉ được xác định sử dụng cho mục đích phục vụ hoạt động vui chơi giải trí công cộng.

Mục đích sử dụng đất dkv
Đất DKV được sử dụng để xây dựng các công trình cho các hoạt động vui chơi công cộng như công viên, vườn hoa, bãi tắm,…

>>> Xem thêm: Đất xen kẹt là gì? Những rủi ro khi mua đất xen kẹt

Các công trính như rạp chiếu phim, rạp xiếc, các dịch vụ trò chơi tuy cũng là hoạt động vui chơi giải trí. Nhưng mục đích sử dụng đất DKV sẽ không bao gồm các công trình này.

Có thể xây dựng nhà trên đất DKC hay không?

Có thể xây nhà trên đất DKV hay không là câu hỏi nhiều người quan tâm sau khi đã xác định được đất DKV là đất gì. Để tìm hiểu câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ Luật đất đai để không để xảy ra sai phạm.

Theo thông tư 28/2014/TT-BTNMT quy định: ”Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là đất làm mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (kể cả trụ sở, văn phòng đại diện, sân kho và nhà kho của tổ chức kinh tế); đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm.”

xây nhà đất dkv
Đất DKV không sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở

>>> Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà chi tiết, đơn giản và dễ hiểu nhất

Theo Luật đất đai năm 2013, ở Khoản 1 điều 6 quy định nguyên tắc sử dụng đất phải đúng mục đích . Rõ ràng xây nhà ở đã sai mục tiêu sử dụng của đất DKV. Như vậy , đất DKV không sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở. Nếu muốn xây dựng nhà tại đất giải trí công cộng. Chúng ta phải là thủ tục chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xử lý vi phạm khi cố tình xây nhà tại đất DKV

Nếu bạn không chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất, nhưng vẫn cố tình xây dựng nhà tại đất DKV thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Hành vi cố tình xây nhà trên đất khu vui chơi công cộng DKV được xem là hành vi tự ý chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.

Vi phạm xây nhà đất dkv
Hành vi cố tình xây dựng nhà tại đất DKV được xem là hành vi tự ý chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở

>>> Xem thêm: Luật đất đai 2020: Những điểm đáng lưu ý nhất

Điều này vi phạm Điều 9 Chương I nghị định số 102/2014/NĐ-CP. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xử lý với sai phạm này và mức xử phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 2.000.000 – 5.000.000 với diện tích đất bị vi phạm thuộc mức 1
  • Phạt tiền từ trên 5.000.000 – 10.000.000 với diện tích đất bị vi phạm thuộc mức 2
  • Phạt tiền từ trên 10.000.000 – 20.000.000 với diện tích đất bị vi phạm thuộc mức 3
  • Phạt tiền từ trên 20.000.000 – 50.000.000 với diện tích đất bị vi phạm thuộc mức 4

Sau khi thực hiện xử phạt, người vi phạm cũng buộc phải khắc phục hậu quả. Buộc người vi phạm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm. Theo đó, người vi phạm cũng buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp (nếu có) có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Có thể chuyển đối đất DKV sang đất ở không?

Để có thể xây dựng nhà tại đất DKV bạn phải thực hiện chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất. Nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Do đó thủ tục chuyển đổi mục tiêu sử dụng đất DKV sang đất ở cũng tương tự như thủ tục chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất thổ cư.

Theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT, khoản 1 điều 6 ghi rõ hồ sơ xin chuyển mục đích đất bao gồm:

  • Đơn xin chuyển mục tiêu sử dụng đất DKV sang đất ở
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất DKV
Chuyển đổi đất dkv
Để có thể xây nhà trên DKV bạn phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Người sử dụng đất có nhu cầu chuyển đổi mục tiêu sử dụng chỉ cần nộp duy nhất 01 bộ hồ sơ. Sau đó, bạn thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất DKV sang đất ở theo các bước như sau.

Thủ tục chuyển đổi đất DKV sang đất ở

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Số lượng hồ sơ: 1 bộ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nơi nộp hồ sơ

  • Ở những địa phương đã thành lập bộ phận một cửa. Người dân có thể nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.
  • Tại những địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa. Người dân nộp trực tiếp tại phòng Tài Nguyên và Môi trường.

Tiếp nhận hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ. Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định.

Bước 3: Xử lý và giải quyết hồ sơ

  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa cùng thẩm định nhu cầu chuyển mục tiêu sử dụng đất.
  • Sau đó, người sử dụng đất sẽ được hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND cấp Huyện để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng.
  • Cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính sẽ được cập nhật và chỉnh lý
  • Cuối cùng, người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính để kết thúc quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 4: Trả kết quả

Sau khi hồ sơ được xử lý và giải quyết. Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định cho hộ gia đình, cá nhân. Thời gian thực hiện hồ sơ không quá 15 ngày kể từ khi tiếp nhận. Với các vùng núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa. Thời gian thực hiện hồ sơ không quá 25 ngày.

Nộp hồ sơ chuyển đổi đất DKV sang đất ở ở đâu

Nộp hồ sơ chuyển đổi đất
Nộp hồ sơ chuyển đổi đất DKV tại cơ quan Tài Nguyên và Môi trường

Hiện nay, với cơ chế “một cửa” giúp cho thủ tục hành chính nhanh và đơn giản hơn nhiều. Đối với các địa phương đã thực hiện cơ chế một cửa. Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Đối với các địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa. Người sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ chuyển đổi đất DKV tại cơ quan Tài Nguyên và Môi trường.

Đất DKV tập trung chủ yếu ở đâu?

Hiện này, đất khu vui chơi giải trí đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đất DKV ở Việt Nam hiện tập trung nhiều ở Phú Quốc. Là điểm đến du lịch hấp dẫn, Phú Quốc có nhiều khu vực quy hoạch đất DKV.

Theo bản đồ Quy hoạch 486 (31/3/2021) ở Phú Quốc, dễ dàng nhận thấy đất DKV tập trung chủ yếu ở 3 khu vực chính

  • Đường Cửa Lấp Suối Mây phía sân bay
Đất dkv Phú quốc
Đường Cửa Lấp Suối Mây phía sân bay
  • Đường Bào
Đất dkv ở Phú quốc
Đường Bào
  • Trục đường DT 46
Đất dkv tại Phú quốc
Trục đường DT 46

Khu vực đất DKV theo như trên bản đồ, đều là những khu vực đông dân cư. Với mật độ dân cư dày cùng lịch sử sinh sống lâu đời, việc triển khai các dự án hay di dời dân cư sẽ gặp nhiều khó khăn. Liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy đất DKV sẽ được phép xây dựng?

Trên đây là những chia sẻ về đất DKV – đất khu vui chơi, giải trí công cộng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết được đất DKV là đất gì cũng như các thông tin về loại đất này. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật các thông tin bất động sản mới nhất nhé.

>>> Xem thêm: SKC là đất gì? Tìm hiểu mọi thông tin liên quan về đất SKC

Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Xin chào, mình là Hải Thanh, hiện là một Content Writer và Biên Dịch Viên tự do.
spot_img

TIN LIÊN QUAN