spot_img
Trang chủLuật nhà đấtLãi Suất Thả Nổi Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Thả Nổi...

Lãi Suất Thả Nổi Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Thả Nổi chính xác nhất

Lãi suất thả nổi là gì chắc hẳn là băn khoăn của không ít người khi đang muốn vay để mua nhà đất, kinh doanh, tiêu dùng,… Hôm nay, Mogi xin chia sẻ với bạn về lãi suất cho vay thả nổi là gì và những ưu – nhược điểm cũng như sự khác nhau cơ bản giữa lãi suất thả nổi và lãi suất cố định để bạn tham khảo. Nào hãy dõi theo để có thêm kiến thức hữu ích nhé.

Thông tin về lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi là gì?

Thả nổi lãi suất là gì? Lãi suất thả nổi còn có cách gọi khác đó là lãi suất biến động. Tức là một kiểu lãi suất mà nó sẽ thay đổi theo thời gian tùy vào thị trường tại thời điểm cho vay. 

Lãi suất thả nổi là gì? Là dạng lãi suất mà nó sẽ thay đổi theo thời gian tùy vào thị trường tại thời điểm cho vay. 
Lãi suất thả nổi là gì? Là dạng lãi suất mà nó sẽ thay đổi theo thời gian tùy vào thị trường tại thời điểm cho vay.

Thường thì các ngân hàng, công ty tài chính sẽ điều chỉnh lãi suất thả nổi theo định kỳ vào mỗi 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Mọi điều chỉnh về lãi suất thả nổi cũng như kỳ hạn phải có sự thỏa thuận và đồng ý giữa đơn vị cho vay và người vay và những thỏa thuận này phải được ghi rõ trên hợp đồng vay vốn.

Vậy, gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi là gì? Gửi tiết kiệm là hình thức mà người dân sẽ mang một khoản tiền của mình và gửi vào ngân hàng để hưởng lãi định kỳ. Đây là phương pháp đầu tư ít lợi nhuận nhưng an toàn cao nên hiện đang được đông đảo người dân lựa chọn.

Khi gửi tiết kiệm bạn có thể chọn gửi có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn. Trong gói tiết kiệm có kỳ hạn sẽ có hạng mục gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi. Do đó, gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi chính là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, và điểm đặc biệt ở đây đó là lãi suất linh động điều chỉnh theo biến động của thị trường. 

Gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, và điểm đặc biệt ở đây đó là lãi suất linh động điều chỉnh theo biến động của thị trường. 
Gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, lãi suất điều chỉnh theo biến động của thị trường.

Có thể bạn quan tâm: Lãi Suất Ngân Hàng Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Ngân Hàng Không Kỳ Hạn Và Có Kỳ Hạn

Ưu và nhược điểm của lãi suất thả nổi

Ưu điểm của lãi suất thả nổi:

  • Tính linh hoạt cao: Ưu điểm đầu tiên của lãi suất thả nổi đó là lãi suất này sẽ thay đổi dựa vào biến động của thị trường tài chính. Chính vì điều này mà người vay có thể sử dụng được các các khoản vay linh hoạt, đồng thời tối ưu hóa lợi ích của mình. Trong trường hợp lãi suất giảm thì người vay sẽ được hưởng lợi vì sẽ phải trả lãi ít hơn. Ngược lại nếu lãi suất tăng thì số tiền lãi phải trả cũng sẽ cao hơn.
  • Có thể tiết kiệm hơn: So với lãi suất cố định thì lãi suất thả nổi thường có lãi cơ sở thấp hơn, nên sẽ giúp người vay tiết kiệm được kha khá cho khoản vay của mình.
  • Minh bạch: Do được ghi rõ ràng trong các hợp đồng tín dụng nên khi vay với lãi suất thả nổi thì người vay cũng có thể dễ dàng hiểu và yên tâm vì sự minh bạch của khoản vay này. 
  • Phù hợp với những khoản vay ngắn hạn: Do lãi suất thả nổi có tính linh hoạt cao nên rất thích hợp với những khoản vay ngắn hạn, giúp giảm được chi phí trả lãi, bên cạnh đó người vay có thể linh hoạt chọn sản phẩm tài chính có lãi suất tốt hơn.
  • Kích thích khả năng vay tiền: Do có lãi cơ sở thấp hơn so với lãi suất cố định nên lãi suất thả nổi có thể kích thích khả năng vay tiền.
Ưu điểm của lãi suất thả nổi là tính linh hoạt cao.
Lãi suất thả nổi là gì? Ưu điểm của lãi suất thả nổi là tính linh hoạt cao.

Nhược điểm của lãi suất thả nổi:

Bên cạnh những ưu điểm bên trên thì vay với lãi suất thả nổi cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn nên cân nhắc, đó là:

  • Khó để dự đoán biên độ của lãi suất thả nổi: Như đã chia sẻ ở mục lãi suất thả nổi là gì thì do lãi suất luôn biến động nên nếu bạn là tay mơ, không am hiểu nhiều về thị trường tài chính thì bạn khó có thể dự đoán được sự thay đổi của lãi suất nhất là khi vào các giai đoạn bất ổn của thị trường.
  • Nhiều rủi ro và dễ thành nợ xấu: Do sự bấp bênh, lên xuống thất thường của lãi suất thả nổi nên nếu như lãi suất cứ lên cao hơn so với dự tính ban đầu thì nhiều người sẽ gặp khó khăn và phải chịu áp lực tài chính vì không trả được nợ, dẫn tới nợ xấu khi vay.
  • Cách tính lãi suất phức tạp: Cách tính lãi suất thả nổi cũng phức tạp hơn so với lãi suất cố định.
Lãi suất thả nổi là gì
Lãi suất thả nổi là gì? Những nhược điểm cần biết của lãi suất thả nổi là gì?

Với những nhược điểm nêu trên thì khi vay tiền muốn áp dụng lãi suất thả nổi thì bạn nên có sự cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của bản thân cũng như sự ổn định của thị trường.

Cách tính lãi suất thả nổi chính xác nhất

Sau khi đã năm được lãi suất thả nổi là gì rồi thì chắc hẳn bạn cũng muốn biết cách tính lãi suất thả nổi tính như thế nào đúng không nào? 

Công thức để tính lãi suất thả nổi sẽ là: 

Lãi suất thả nổi = Lãi suất cho vay cơ sở + Biên độ lãi suất

Lãi suất thả nổi = Lãi suất cho vay cơ sở + Biên độ lãi suất
Lãi suất thả nổi là gì ? Lãi suất thả nổi = Lãi suất cho vay cơ sở + Biên độ lãi suất

Trong đó: 

  • Lãi suất cơ sở: Đây là lãi suất cố định được sử dụng để xác định mức lãi suất điều chỉnh sau đó.
  • Biên độ lãi suất thả nổi là gì? Biên độ lãi suất là mức lãi suất điều chỉnh được quy định cụ thể trong nội dung của hợp đồng tín dụng.
  • Thường thì lãi suất cố định sẽ được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian sau đó, ngân hàng hoặc các công ty tài chính sẽ điều chỉnh lại lãi suất của khoản vay và áp dụng lãi suất thả nổi.

Công thức tính lãi suất cố định:

Số tiền lãi cần phải thanh toán hàng tháng = Dư nợ vay x lãi suất cố định (tháng)

Công thức tính lãi suất cố định: Số tiền lãi cần phải thanh toán hàng tháng = Dư nợ vay x lãi suất cố định (tháng)
Lãi suất thả nổi là gì? Công thức tính lãi suất cố định khá đơn giản.

Công thức tính lãi thả nổi:

Lãi vay hàng tháng sau khi đã điều chỉnh = Dư nợ vay x lãi suất thả nổi (tính theo tháng)

Ví dụ:

Khách hàng Nguyễn Thị A vay 100.000.000 đồng từ ngân hàng X kỳ hạn 12 tháng. Thì trong khoảng 3 tháng đầu tiên sẽ áp dụng lãi suất là 1%/tháng. Từ tháng thứ 4 trở đi, lãi suất sẽ được ngân hàng X điều chỉnh tăng lên thành 1,25%/tháng.

  • Theo công thức trên thì lãi suất  trong 3 tháng đầu tiên sẽ được tính như sau: 100.000.000 đồng x 1% = 1.000.000 đồng.
  • Từ tháng thứ 4 trở đi, lãi suất tăng lên thành 1,25% thì số lãi cũng sẽ tăng lên thành: 100.000.000 đồng * 1,25% = 1.250.000 đồng.
Khi chọn lãi thả nổi thì lãi suất phải trả có thể thấp hoặc cao hơn lãi cơ sở, tùy theo thị trường.
Lãi suất thả nổi là gì?  Khi chọn lãi thả nổi thì lãi suất phải trả có thể thấp hoặc cao hơn lãi cơ sở, tùy theo thị trường.

Xem ngay: Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Nào An Toàn Và Lãi Suất Cao?

Sự khác biệt giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi

Lãi suất cố định và lãi suất thả nổi có một số khác biệt nhất định mà bạn nên biết trước khi ký vào hợp đồng tín dụng, cụ thể đó là: 

Thuật ngữ  Lãi suất thả nổi Lãi suất cố định
Độ ổn định Như đã chia sẻ ở mục lãi thả nổi là gì, đặc điểm nổi bật của lãi suất thả nổi là không ổn định. Lãi suất sẽ thay đổi tùy theo biến động chung của thị trường tài chính. Ngược lại, đúng như tên gọi của nó, lãi suất cố định có tính ổn định cao, không bị thay đổi dù thị trường tài chính có biến động ra sao.
Khả năng thích nghi Cũng trong mục lãi suất thả nổi là thế nào Mogi đã chia sẻ, lãi suất thả nổi thích nghi tốt với mọi biến động của thị trường tài chính nói chung. Còn lãi suất cố định không có khả năng thích nghi linh hoạt với thị trường nên nếu thị trường lãi giảm thì người vay sẽ bị thiệt thòi. 
Khả năng dự đoán Người vay nếu am hiểu về thị trường thì cũng có thể dự đoán lãi suất phải trả bởi vì lãi suất thả nổi thay đổi định kỳ. Người vay có thể biết trước được lãi suất phải trả vì lãi suất không thay đổi trong suốt thời gian vay.
Chi phí Nếu so sánh với lãi suất cố định thì lãi suất thả nổi thường thấp hơn. Lãi suất cố định của các khoản vay thông thường sẽ cao hơn một chút so với lãi 
Rủi ro Nếu khoản vay áp dụng lãi suất thả nổi sẽ có nhiều rủi ro khi lãi suất tăng lên bởi những biến động của thị trường. Hầu như rất ít rủi ro cho dù thị trường có biến động do lãi suất đã cố định.
Sự khác biệt cơ bản giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi là tính ổn định.
Lãi suất thả nổi là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa lãi suất cố định và lãi suất thả nổi là tính ổn định.

Xem thêm: Lãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn Nhất

Có nên vay ngân hàng theo lãi thả nổi hay không?

Sau khi đã biết về lãi suất ngân hàng thả nổi là gì và những rủi ro mà Mogi nêu bên trên rồi thì bạn vẫn nên cân nhắc kỹ việc có nên vay ngân hàng theo lãi suất thả nổi hay không. 

Lãi suất thả nổi là gì
Lãi suất thả nổi là gì? Bạn cần nên cân nhắc kỹ có nên vay hay không

Với một số người thì khoản vay có lãi suất thả nổi chính là sự lựa chọn hấp dẫn vì họ có khả năng tận dụng tốt nhất mức lãi suất thị trường khi có biến động. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định đó là không loại trừ khả năng lãi suất tăng cao hơn so với lãi suất cố định và lúc này bạn sẽ phải trả nợ lãi nhiều hơn so với dự đoán. Trong trường hợp này, nếu tài chính không vững thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng thanh toán, thậm chí sẽ người vay sẽ rơi vào trường hợp nợ xấu, khó khăn khi tiếp cận các khoản vay khác về sau.

Bạn cần cân nhắc kỹ khi vay ngân hàng theo lãi thả nổi
Lãi suất thả nổi là gì?  Bạn cần cân nhắc kỹ khi vay ngân hàng theo lãi suất thả nổi.

Nhưng nếu bạn cần vay khoản vay ngắn hạn, tiềm lực tài chính vững chắc và chấp nhận được các rủi ro về lãi suất có thể tăng theo thị trường thì khoản vay có lãi suất thả nổi lại là một lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu bạn cần vay tiền dài hạn thì mức lãi suất vay cố định sẽ tốt hơn lãi thả nổi.

Đọc ngay: Room Tín Dụng Là Gì? Cập Nhật Ảnh Hưởng Theo Luật Mới Nhất

Các lãi suất thả nổi của các ngân hàng phổ biến hiện nay

Sau khi đã cập nhật lãi suất thả nổi là như thế nào thì bạn cũng nên biết lãi suất thả nổi của một số ngân hàng phổ biến tại Việt Nam hiện nay để cân nhắc lựa chọn một ngân hàng uy tín có lãi suất thả nổi tốt và điều kiện phù hợp với nhu cầu nhé.

Lãi suất thả nổi là gì
Lãi suất thả nổi là gì? Các lãi suất của các ngân hàng phổ biến hiện nay

Thông tin được cập nhật tháng 8/2023, cụ thể như sau:

Tên Ngân hàng Lãi suất thả nổi sau ưu đãi (%)
Ngân hàng Vietcombank LSTK 24T + Biên 3,5
Ngân hàng Agribank LSTK 13T + 3
Ngân hàng BIDV LSTK 24T + 4 (cao nhất 12%)
Ngân hàng TPBank LSTK 12T + 3,5
Ngân hàng VPBank LSCS + 4
Ngân hàng Eximbank LSTK 24T + 3,5
Ngân hàng VietinBank LSTK 36T + Biên 3,5
Ngân hàng ACB LSTK 12T + 3,9
Ngân hàng Sacombank LSTK 13T + Biên 4,5
Ngân hàng VIB
LSTK 12T + 3,99
Ngân hàng Techcombank LSCS + 4%

Lãi suất thả nổi cao nhất là bao nhiêu? Theo bảng bên trên bạn có thể thấy lãi suất thả nổi cao nhất tại các ngân hàng hiện nay khoảng 12%. Tuy nhiên lãi suất này chỉ mang tính tham khảo mà thôi. Tùy vào từng ngân hàng và thời điểm mà lãi suất thả nổi sẽ khác nhau. 

Bên trên là chia sẻ của Mogi về lãi suất thả nổi là gì nhằm giải đáp thắc mắc của nhiều người khi cần gửi tiết kiệm hoặc vay tiền tại ngân hàng. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin thực sự hữu ích. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm thêm những thông tin về nhà đất, bất động sản trên khắp 63 tỉnh thành nhé.

Tham khảo ngay:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN