spot_img
Trang chủLuật nhà đấtĐất NTD Là Đất Gì? Quy Định Hiện Hành Về Đất NTD...

Đất NTD Là Đất Gì? Quy Định Hiện Hành Về Đất NTD Mới Nhất Hiện Nay

Trên bản đồ địa chính, chúng ta thường thấy xuất hiện các ký hiệu để phân biệt giữa các khu vực đất khác nhau. Nhưng không phải ai cũng nắm được và hiểu rõ chi tiết về những ký hiệu này, chẳng hạn như NTD. Vậy NTD là đất gì? Cùng tìm hiểu khái niệm chi tiết về NTD là đất gì và các quy định sử dụng đất NTD trong bài viết dưới đây của Mogi.

Định nghĩa NTD là đất gì trên bản đồ địa chính

ntd là đất gì
Ký hiệu NTD là đất gì?

NTD là loại đất gì? hay Đất NTD là đất gì? Theo quy định của pháp luật, đất NTD là đất được sử dụng làm nghĩa địa, nghĩa trang, nhà tang lễ hoặc nhà hỏa táng. Các công trình được phép thi công, xây dựng trên loại đất này gồm có:

  • Công trình làm nhà tang lễ.
  • Công trình làm nơi hỏa táng.
  • Khu mai táng tập trung.
ntd là đất gì
Đặc trưng dễ thấy nhất của NTD đó là thường ở xa khu dân cư và tách biệt thành một khu riêng

Đặc trưng dễ thấy nhất của NTD đó là không được bố trí dày đặc và thường ở những vị trí cách xa khu dân cư và tách biệt ở một khu riêng. Mỗi một khu dân cư hoặc địa bàn dân cư sẽ chỉ có một nhà tang lễ hoặc khu an táng hoặc lò hỏa táng nhất định. Diện tích xây dựng của những công trình này thường khá lớn và tuỳ thuộc vào mật độ dân cư cụ thể ở mỗi địa phương để quyết định.

Theo Luật đất đai 2013, Điều 10, Khoản 2, Điểm h quy định, đất NTD thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp

Quy định hiện hành về đất NTD

Ngoài khái niệm NTD là đất gì đã được giải đáp ở trên, mọi người cũng nên tìm hiểu về các quy định của pháp luật trong việc sử dụng, chuyển nhượng loại hình đất này.

Đất NTD có tốn thuế sử dụng đất không?

ntd là đất gì
Đất NTD là loại đất không thu tiền sử dụng đất khi được nhà nước giao đất

Bên cạnh NTD là đất gì, đất NTD có tốn thuế sử dụng đất không cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo Luật đất đai 2013 tại Điều 54 quy định về việc sử dụng các loại đất ở Việt Nam, Nhà nước giao đất không thu tiền trong các trường hợp sau:

  • Cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thuỷ sản được giao đất nông nghiệp.
  • Người sử dụng đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, đất xây dựng trụ sở cơ quan; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa địa, nghĩa trang.
  • Tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ về tài chính sử dụng đất để xây dựng công trình sự nghiệp.
  • Tổ chức sử dụng đất cho việc xây dựng nhà ở phục vụ mục đích tái định cư theo dự án của nhà nước.
  • Cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp; cộng đồng cư dân sử dụng đất nông nghiệp.

Như vậy, có thể thấy đất NTD, tức đất làm nghĩa địa, nghĩa trang, nhà hỏa táng, nhà tang lễ là loại đất không thu tiền sử dụng đất khi được nhà nước giao đất.

>>> Xem thêm: Mẫu Đơn Đề Nghị Hỗ Trợ Tiền Thuê Nhà Cập Nhật Mới Nhất Năm Nay

Đất NTD có được dùng cho các mục đích khác như kinh doanh không?

ntd là đất gì
Đất NTD thuộc quyền quản lý của Nhà nước nên không được dùng cho các mục đích khác như kinh doanh hay sản xuất

Theo Luật đất đai 5/2013/QH13 của Quốc hội, Điều 52 quy định việc cho thuê đất, giao đất và quy đổi mục tiêu sử dụng đất gồm có:

  • Kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện hàng năm đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư; đơn xin thuê đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng.

Theo đó, đất NTD thuộc quyền quản lý của Nhà nước nên không được dùng cho các mục đích khác như kinh doanh hay sản xuất trên diện tích đất này. Nếu có nhu cầu  sử dụng phục vụ cho mục đích kinh doanh thì cần phải làm hồ sơ, thủ tục xin giao đất hoặc thuê đất tại các cơ quan có thẩm quyền. Sau quá trình xem xét, kiểm định, cơ quan sẽ quyết định có được phép kinh doanh trên đất NTD đó hay không.

Đất NTD có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

ntd là đất gì
Đất NTD có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Theo Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định những trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

  • Cộng đồng dân cư, tổ chức được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp được quy định tại điều 8 của Luật Đất Đai.
  • Người đang quản lý hoặc sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của thị trấn, phường, xã.
  • Người thuê hoặc thuê lại đất của người sử dụng đất nhưng trừ trường hợp thuê hay thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu trong khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao.
  • Người nhận khoán đất trong các ban quản lý rừng đặc dụng, ban quản lý rừng phòng hộ, lâm trường, nông trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp,.
  • Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay quyền sở hữu nhà ở cũng như tài sản gắn liền với đất nhưng đã có quyết định hoặc thông báo thu hồi đất từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • UBND và các tổ chức cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để dùng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; nghĩa địa, nghĩa trang nhằm mục đích kinh doanh.
ntd là đất gì
Nếu đất NTD được sử dụng theo hình thức giao đất không thu tiền thì không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận

Như vậy, nếu đất NTD được sử dụng theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng thì sẽ không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đầu tư vào dự án xây dựng tại khu vực đất quy hoạch làm nghĩa trang nhằm phục vụ mục đích kinh doanh vẫn có thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.

Đối với phần đất nghĩa địa, nghĩa trang tự phát không nằm trong kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của nhà nước vẫn có thể được xem xét cấp giấy chứng nhận nếu đất NTD đó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

>>> Xem thêm: Hộ khẩu thường trú có quan trọng không? Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú

Những nguyên tắc khi sử dụng đất NTD

ntd là đất gì
Những nguyên tắc khi sử dụng đất NTD

Để hiểu hơn về NTD là đất gì, mọi người cũng cần nắm rõ những nguyên tắc sử dụng đất NTD. Các quy định, nguyên tắc về chế độ sử dụng đất NTD nghĩa địa, nghĩa trang đã được nêu rõ trong Điều 162 Luật đất đai 2013. Cụ thể, với loại đất này, khi sử dụng các cá nhân và tổ chức phải đảm bảo 4 nguyên tắc sau:

  • Đất NTD phải được quy hoạch thành khu tập trung, xa khu dân cư, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và thuận tiện cho việc chôn cất, thăm viếng, hợp vệ sinh cũng như đảm bảo môi trường, tiết kiệm diện tích đất.
  • Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải quy định mức đất và chế độ quản lý việc xây dựng bia tưởng niệm, phần mộ, tượng đài trong nghĩa địa, nghĩa trang để đảm bảo tiết kiệm. Đồng thời có chính sách khuyến khích người dân thực hiện việc an táng không sử dụng đất.
  • Nghiêm cấm việc lập nghĩa địa, nghĩa trang trái với kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Không được phép sử dụng đất NTD nghĩa địa, nghĩa trang cho các mục đích cá nhân hay bất kỳ mục đích nào ngoài sự cho phép của luật pháp hiện hành.

Đất nghĩa trang có được chuyển nhượng không?

ntd là đất gì
Thủ tục chuyển nhượng sẽ được thực hiện theo đúng quy trình mà pháp luật quy định

Theo Luật đất đai 2013, tại khoản 4 điều 55 quy định trường hợp đất nghĩa địa, đất nghĩa trang có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng. Thủ tục chuyển nhượng sẽ được thực hiện theo đúng quy trình mà pháp luật đất đai hiện hành quy định.

Trên đây là những thông tin chi tiết về NTD là đất gì và một số quy định của pháp luật về loại đất này. Hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích khi tìm hiểu NTD là đất gì. Đừng quên truy cập vào website Mogi.vn để đón đọc thêm nhiều kiến thức hấp dẫn khác.

>>> Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN