spot_img
Trang chủLuật nhà đấtDGD Là Đất Gì? Cập Nhật Quy Định Mới Nhất Về Đất...

DGD Là Đất Gì? Cập Nhật Quy Định Mới Nhất Về Đất DGD 2023 Bạn Cần Biết

Hiện nay các vấn đề đề các ký hiệu riêng của từng loại đất đang là đề tài hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là các nhà đầu tư bất động sản. Vậy ký hiệu DGD là đất gì, được sử dụng vào những mục đích ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu và tham khảo thông qua bài viết dưới đây.

Đất DGD là gì
Đất DGD là gì

Để đơn giản hóa khái niệm đất DGD là gì thì chúng ta có thể hiểu là đất DGD có chức năng chính đó là xây dựng các công trình như là trường mần non (mẫu giáo), trường tiểu học -trung học cơ sở (THCS) – trung học phổ thông (THPT), trường cao đẳng và đại học. Bên cạnh đó còn có các trung tâm dạy về nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Các phần diện tích dùng để xây dựng khu vực tá túc cho sinh viên (gọi tắt là ký túc xá), căn tin, bãi đậu xe, các khu vực chức năng thuộc phạm vi của khu đất đó đều được tính là đất cơ sở giáo dục đào tạo (DGD).

Nguyên tắc sử dụng đất DGD

Sau khi đã hiểu về DGD là đất gì thì chúng ta cũng cần phải nắm được các nguyên tắc khi sử dụng loại đất này. Theo điều 147, khoản 3 của Luật đất đai năm 2013:

  • Việc sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch về quy hoạch xây dựng đô thị, dân cư đã được Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Các cơ quan, tổ chức được giao hoặc cho thuê đất DGD cần phải có trách nhiệm trong việc bảo toàn diện tích đất, mục đích sử dụng đất.
  • Nghiêm cấm các hành vi liên quan đến việc chiếm dụng, xây dựng công trình trái phép, sai mục đích.
Nguyên tắc sử dụng đất DGD bạn cần biết
DGD là đất gì – Những nguyên tắc khi sử dụng loại đất này mà bạn cần biết

Hình thức sử dụng đất giáo dục

Bên cạnh việc tìm hiểu về khái niệm DGD là đất gì và những nguyên tắc khi sử dụng đất DGD thì ta sẽ đi phân tích thêm về hình thức sử dụng đất giáo dục này nhé. Thì đối với đất DGD có tổng cộng 2 hình thức sử dụng chính, cụ thể là:

  • Hình thức cho thuê đất: Nhà nước sẽ đứng ra cho thuê và thu tiền người thuê theo hai dạng đó là thu một lần (cho toàn bộ thời gian thuê) hoặc hằng năm đối với tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp FDI hoặc người Việt Nam định cư nước ngoài sử dụng đất để xây dựng công trình sự nghiệp – giáo dục.
  • Hình thức giao đất nhưng không thu tiền đất: Nhà nước cũng sẽ đứng ra cho thuê nhưng các tổ chức sự nghiệp công lập chưa thể tự chủ được tài chính thì khi xây dựng các công trình giáo dục thì sau đó Nhà nước sẽ không thu tiền sử dụng đất đó.

Thời hạn sử dụng đất DGD

Đối với đất DGD chuyên dùng để xây dựng các công trình liên quan đến giáo dục và đào tạo thì thời hạn sử dụng đất được quy định cụ thể là:

  • Không quá 50 năm đối với trường hợp tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vào các dự án đầu tư.
  • Không quá 70 năm đối với trường hợp đất xây dựng công trình sự nghiệp của các tổ chức công lập chưa tự chủ được tài chính nhưng được Nhà nước cho phép sử dụng đất DGD ổn định và lâu dài.

Định mức sử dụng đất DGD

Theo công trình

Định mức sử dụng theo công trình
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo công trình bảng 1
DGD là đất gì - Định mức sử dụng theo công trình bảng 2
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo công trình bảng 2
Định mức sử dụng theo công trình bảng 2
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo công trình bảng 3

>>>Xem thêm: DSH Là Đất Gì? Một Số Vấn Đề Pháp Lý Liên Quan Đến Ký Hiệu Đất DSH

Theo đầu người

Định mức sử dụng theo đầu người bảng 1
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo đầu người bảng 1
Định mức sử dụng theo đầu người bảng 2
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo đầu người bảng 2
Định mức sử dụng theo đầu người bảng 3
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo đầu người bảng 3
Định mức sử dụng theo đầu người bảng 4
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo đầu người bảng 4
Định mức sử dụng theo đầu người bảng 5
DGD là đất gì – Định mức sử dụng theo đầu người bảng 5

Quy định mới nhất về đất DGD

Sau khi đã hiểu được DGD là đất gì thì sau đây chúng ta sẽ tham khảo về các quy định mới nhất đối với đất DGD này của Bộ Xây Dựng thông qua các văn bản đang được hiện hành, bao gồm có:

  • Luật Quy hoạch đô thị 2009
  • Luật Xây dựng ban hành năm 2014
  • Nghị định 37/2010/NĐ-CP về phê duyệt, quản lý, quy hoạch đô thị
  • Nghị định 44/2015/NĐ-CP về quy hoạch xây dựng
  • Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về việc quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế
  • Quyết định 655/ QĐ-TTg về xây dựng nhà trẻ, các công trình văn hóa

Các bộ luật này được đưa ra với mục đích nhằm tạo ra sự định hướng, xây dựng, quy hoạch để thực hiện các công trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đặc biệt trong lĩnh vưc xây dựng trường học, trung tâm giáo dục.

>>>Xem thêm: DTT Là Đất Gì? Những Quy Định Và Điều Kiện Khi Việc Sử Dụng Đất DTT

Một số câu hỏi thường gặp

Sau khi tìm hiểu về các quy định mới nhất về đất DHD thì Mogi sẽ tiếp tục giải đáp cho quý bạn đọc một số câu hỏi mà thường xuyên được mọi người đặt ra liên quan đến loại đất này:

Đất DGD có chuyển thành đất ở được không?

Câu trả lời là có thể chuyển đổi, theo Điều 57 khoản 1 điểm E về Luật đất đai quy định rõ về các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì đối với đất DGD là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nhưng muốn chuyển sang thành đất ở thì cần phải đảm bảo rằng có sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Đất DGD có thể chuyển thành đất ở được không?
DGD là đất gì và có thể chuyển thành đất ở được không?

>>>Xem thêm: TSC Là Đất Gì? Những Quy Định Khi Sử Dụng Và Quản Lý Đất TSC

Đất DGD có chuyển nhượng quyền sử dụng được không?

Việc chuyển nhượng đất DGD là có thể, người muốn chuyển nhượng cần phải đọc kỹ các quy định trong Luật sử dụng đất đã được ban hành của Nhà nước để hiểu rõ được các yêu cầu cũng như đảm bảo được quyền lợi của các bên tham gia giao dịch này để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Điều kiện chuyển nhượng đất DGD?

Bên cạnh sự đồng ý của các bên liên quan trong hợp đồng chuyển nhượng thì cần phải đầy đủ các thủ tục giấy tờ quan trọng để phục vụ việc chuyển nhượng đất DGD diễn ra trôi chảy, cụ thể gồm:

  • Văn bản chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính)
  • Văn bản ghi nhận việc đăng ký thay đổi thời hạn sử dụng đất
  • Hợp đồng chuyển nhượng liên quan tới đất DGD 
  • Giấy, văn bản chứng nhận sở hữu đất (bản chính)
  • Giấy, văn bản chứng nhận thay đổi các quyền sở hữu đất
  • Giấy, văn bản chứng nhận thay đổi các quyền sử dụng đất
Các điều kiện cần để chuyển nhượng đất DGD
DGD là đất gì- Các điều kiện cần để chuyển nhượng đất

Các văn bản, giấy tờ này đều phải được minh bạch, rõ ràng, có các bên tham gia theo dõi từng bước của quy trình chuyển nhượng đất DGD để việc giao dịch diễn ra tốt đẹp và không ảnh hưởng về các vấn đề đòi bồi thường, tranh chấp,…

>>>Xem thêm: LUK Là Đất Gì? Hướng Dẫn Chuẩn Bị Thủ Tục Chuyển Đổi Đất LUK Lên Đất Thổ Cư

Lời kết

Qua bài viết này, Hy vọng bạn đã nắm được các thông tin hữu ích nhất về đất DGD là gì và các khía cạnh liên quan đến loại đất này. Đừng quên truy cập trang Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới trong cuộc sống với nhiều chủ đề khác nhau như mua bán bất động sản, cho thuê mặt bằng, mẹo vặt, phong thủy được đăng tải hằng ngày nhé.

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN