spot_img
Trang chủLuật nhà đấtMẫu Đơn Đề Nghị Hỗ Trợ Tiền Thuê Nhà Cập Nhật Mới...

Mẫu Đơn Đề Nghị Hỗ Trợ Tiền Thuê Nhà Cập Nhật Mới Nhất Năm Nay

Đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà là một trong những cách giảm bớt gánh nặng chi phí cho người lao động. Chính sách này đã tạo hiệu ứng tốt trong người dân về an sinh xã hội. Nhiều người lao động khó khăn bày tỏ rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm từ Nhà nước. Vậy công nhân muốn hỗ trợ tiền thuê nhà cần những thủ tục nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay!

Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Quyết định 08/2022/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/06/2022 là quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà. Nhằm hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở thuê, ở trọ. Liên quan đến những khu vực sau:

  • Khu công nghiệp, khu chế xuất thành lập đáp ứng quy định tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP;
  • Khu kinh tế trọng điểm, gồm: 
  • Khu kinh tế được thành lập đáp ứng đủ điều kiện tại Nghị định 82/2018/NĐ-CP; 
  • 24 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc 04 vùng kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cà Mau, Bình Dương, Cần Thơ, Hải Dương, Hưng Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng,Tây Ninh,  Quảng Nam, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, An Giang và Kiên Giang.
Người lao động đề nghị hộ trợ tiền thuê nhà
Người lao động được hộ trợ tiền thuê nhà

Chính sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà hướng tới 2 nhóm đối tượng chính, đó là: 

  • Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp;
  • Người lao động quay trở lại làm việc tại doanh nghiệp. 

Theo đó, mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:

Đơn đề nghị hỗ trợ mẫu số 01:

Mẫu đơn số 1 đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà
Mẫu đơn số 01

Mẫu đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà số 02:

Mẫu số 02 đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà
Mẫu đơn số 02 cho doanh nghiệp

Mẫu số 03 hỗ trợ tiền thuê nhà. Mẫu này là danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động quay lại làm việc tại các doanh nghiệp:

>>> Xem thêm: Hộ khẩu thường trú có quan trọng không? Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Hồ sơ người lao động cần hoàn thiện để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà có thể thực hiện theo phương thức: điện tử hoặc nộp hồ sơ giấy. Kèm theo danh sách đính kèm người lao động. 

  • Cách 1: Nộp hồ sơ điện tử 600Q. Gửi kèm file danh sách người lao động đề nghị nhận hỗ trợ (theo mẫu 02). Lưu ý: cần có chữ kí số đối với file danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ (được ký bằng token).
  • Cách 2: Nộp hồ sơ giấy 600QG. Và kèm theo danh sách người lao động (theo mẫu 02) có ký tên, đóng dấu.
Giao diện nộp hồ sơ điện tử đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà
Giao diện nộp hồ sơ điện tử

Trình tự thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà thực hiện như sau:

Bước 1: 

Người lao động tải Mẫu số 01 (mẫu đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà) tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân. 

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo Mẫu số 01, người lao động gửi doanh nghiệp để tổng hợp. 

Mọi thông tin cá nhân về tính chính xác do người lao động chịu trách nhiệm theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết Định 08/2022/QĐ-TTg.

Bước 2: 

Doanh nghiệp tổng hợp danh người lao động theo thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 ban hành kèm Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Sau đó niêm yết công khai trong 03 ngày tại nơi làm việc. 

Doanh nghiệp kiểm tra, xác minh nhằm đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định trong 02 ngày làm việc. Nếu trường hợp có ý kiến phản hồi về đối tượng hoặc điều kiện hỗ trợ.

Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động theo Mẫu số 02 hỗ trợ tiền thuê nhà tới cơ quan bảo hiểm xã hội. Tại đây xác nhận người lao động có đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn 02 cách để nộp danh sách tại cơ quan bảo hiểm như sau:

  • Tạo danh sách người lao động đề nghị được hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng.
  • Gửi đề nghị gộp 02 tháng hoặc 03 tháng tới cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận.

Bước 3: 

Bắt đầu từ ngày tiếp nhận đơn đề nghị, trong vòng 2 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Quy trình thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà
Quy trình thực hiện đề nghị được hỗ trợ tiền thuê nhà

>>>Xem thêm:

Bước 4: 

Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở chính hoặc chi nhánh, địa điểm sản xuất, văn phòng đại diện. 

Doanh nghiệp có thể đề nghị gửi hồ sơ gộp 02 hoặc 03 tháng. 

Bước 5: 

Kể từ ngày nhận hồ sơ được gửi bởi doanh nghiệp, trong vòng 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

Bước 6: 

Kể từ ngày nhận hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cấp huyện, trong 02 ngày làm việc tiếp theo, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiến hành thủ tục kiểm tra, xác minh, phê duyệt danh sách. Khi đáp ứng đủ các điều kiện thì tiến hành hỗ trợ kinh phí. Tiếp đó thực hiện chi trả hỗ trợ sau khi xác nhận thông tin. 

Trong trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần thông báo bằng văn bản tới doanh nghiệp và nêu rõ lí do.

Bước 7: 

Kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động trong vòng 02 ngày làm việc.

Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà
Công tác hỗ trợ cho người lao động

>>>Xem thêm: Ký gửi bất động sản là gì? 3 Lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Cách thức đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Doanh nghiệp lập danh sách người lao động tại doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 02 bắt đầu từ tháng 02/2022. Và lựa chọn một trong hai phương thức sau đây để nộp danh sách. Đó là:

Cách 1: Nộp danh sách theo từng tháng

Ví dụ:

  • Tháng 03 lập cho người lao động đang tham gia tại tháng 02/2022;
  • Tháng 04 lập cho người lao động đang tham gia tại tháng 03/2022;
  • Tháng 05 lập cho người lao động đang tham gia tại tháng 04/2022.

Cách 2: Nộp gộp 02 tháng hoặc 03 tháng

Nếu muốn nộp theo cách này, doanh nghiệp tiến hành nộp tháng tiếp theo tháng cuối cùng cần gộp.

Ví dụ: 

  • Tháng 05 nộp mẫu 02 gộp 2 tháng gồm: tháng 03, tháng 04.
  • Tháng 06 nộp mẫu 02 gộp 3 tháng gồm: tháng 03, tháng 04, tháng 05.

Cơ quan tiếp nhận và thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Cơ quan tiếp nhận đề nghị là Ủy ban nhân dân cấp huyện. Sau khi Ủy ban nhân dân cấp huyện xác thực thông tin sẽ trình lên Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thực hiện việc chi trả hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chi trả đề nghị hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà
UBND cấp tỉnh tiến hành hỗ trợ kinh phí thuê nhà

>>>Xem thêm: Đất hỗn hợp là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về đất hỗn hợp

Điều kiện được đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Đối với người lao động đang làm việc, điều kiện đề nghị để được hỗ trợ tiền thuê nhà là:

  • Thuê trọ, thuê nhà từ 01/02/2022 đến 30/06/2022;
  • Kí kết hợp đồng lao động có xác định. Hoặc người lao động kí hợp đồng không xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên. Và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/04/2022;
  • Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề của tháng lập danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Người lao động cần có tên trong danh sách chi trả lương của doanh nghiệp trong trường hợp không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.

Đối với người lao động quay trở lại làm việc trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế trọng điểm. 

  • Thuê trọ, thuê nhà từ 01/02/2022 đến 30/06/2022;
  • Kí kết hợp đồng lao động có xác định. Hoặc người lao động kí hợp đồng không xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên. Và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/04/2022;
  • Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề của tháng lập danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Người lao động cần có tên trong danh sách chi trả lương của doanh nghiệp trong trường hợp không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
Điều kiện đề nghị được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
Điều kiện người lao động được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin về việc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Đây là một chính sách thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động. Nhằm đỡ đần phần nào chi phí, giúp cuộc sống của họ phần nào bớt nhọc nhằn. Hãy cập nhật Mogi thường xuyên để đón đọc những bài viết mới nhất nhé!

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN