spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcKý gửi bất động sản là gì? 3 Lưu ý khi tham...

Ký gửi bất động sản là gì? 3 Lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Ký gửi bất động sản hay còn có tên gọi khác là ký gửi nhà đất. Gần đây, nhu cầu ký gửi nhà đất trở nên tăng cao. Không khó để bắt gặp các dịch vụ ký gửi nhà đất. Vậy ký gửi bất động sản là gì? Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về khái niệm này thì bài viết này là dành cho bạn. Ở bài viết này, Mogi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về ký gửi nhà đất là gì, những lợi ích và rủi ro khi ký gửi nhà đất. Bài viết cũng sẽ thông tin về thủ tục ký gửi nhà đất mới nhất 2022 và những lưu ý khi ký gửi. Cùng theo dõi ngay sau đây!

Ký gửi bất động sản là gì?

Ký gửi bất động sản là ký gửi nhà đất là một hình thức mua, bán và cho thuê bất động sản liên quan đến 3 bên: chủ sở hữu, người trung gian và khách hàng. Theo đó, chủ sở hữu sẽ không làm việc trực tiếp với khách hàng, mà ủy quyền đầy đủ cho trung gian thực hiện toàn bộ giao dịch.

Tham khảo thêm: Đầu tư bất động sản thuê/cho thuê nhà vốn ít lợi nhuận cao

Sau khi giao dịch thành công, chủ sở hữu bất động sản sẽ nhận lại tiền từ việc bán hoặc cho thuê bất động sản. Đồng thời trả lại tiền thù lao (hoa hồng) cho người trung gian theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

Khái niệm ký gửi nhà đất trên thực tế đã không còn xa lạ với nhiều người. Ngay cả trong mỗi giao dịch, chủ sở hữu nhà, đất và người trung gian có các điều khoản rõ ràng trong hợp đồng.

ký gửi bất động sản là gì
Ký gửi bất động sản là gì?

Đặc biệt, bên trung gian nhận tiền đặt cọc có quyền định giá bất động sản và bán chênh lệch số tiền đã thỏa thuận với chủ sở hữu, miễn là gửi lại đúng số tiền mà chủ sở hữu đã yêu cầu trước đó.

Có thể hiểu đơn giản ký gửi nhà đất là hình thức pháp lý chuyển nhượng bất động sản. Hình thức này được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành. Do đó, chủ sở hữu và khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với hình thức giao dịch này.

Tham khảo thêm: 10 giấy tờ pháp lý cho nhà đầu tư và người mua bán bất động sản

Có nên ký gửi nhà đất không?

Lợi ích khi ký gửi bất động sản nhà đất

Có 3 lợi ích khi ký gửi nhà đất là:

  1. Ký gửi nhà đất cho phép bạn cho thuê hoặc bán bất động sản nhanh chóng, tránh rườm rà trong thủ tục. Hơn nữa, bạn có thể bán với giá hời hơn so với mong muốn.
  2. Ký gửi nhà đất giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm khách hàng. Bạn còn có thể giảm rủi ro bị lừa đảo.
  3. Những người trung gian sẽ thay bạn làm các giấy tờ, thủ tục liên quan. Điều này giúp bạn thực hiện giao dịch thuận lợi. 

Ký gửi bất động sản có rủi ro không?

Có nên ký gửi nhà đất không?

 

Có nên ký gửi nhà đất không?

Tuy ký gửi bất động sản là hình thức hợp pháp. Nhưng vẫn có rất nhiều người lo lắng mình sẽ bị lừa đảo bởi các nhà môi giới. Vậy thực chất ký gửi bất động sản có rủi ro không? Mogi nghĩ bạn cần lưu ý 2 rủi ro sau:

Thứ nhất, dịch vụ ký gửi bất động sản giúp bất động sản của bạn được bán/cho thuê nhanh chóng. Thủ tục pháp lý được các bên trung gian can thiệp từ A – Z. Không cần bạn phải xử lý. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị những kiến thức về pháp lý để theo dõi tiến độ thực hiện giao dịch.

Thứ hai, bán bất động sản nhanh chóng giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Nhưng bạn cũng cần phải tìm được nhà môi giới uy tín để thực hiện giao dịch an tâm hơn.

Tham khảo thêm: Những điều cần biết về luật môi giới nhà đất

Thủ tục tiến hành ký gửi nhà đất mới nhất 2022

Tùy thuộc vào loại hình, vị trí và đặc điểm của từng sản phẩm bất động sản mà sẽ có các thủ tục đặt cọc khác nhau. Tuy nhiên, thủ tục ký gửi nhà đất mới nhất cần đảm bảo các giấy tờ cơ bản sau:

  • Văn bản đăng ký ký gửi nhà đất
  • Chứng nhận quyền sở hữu bất động sản
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hợp lệ
  • Sổ hộ khẩu
  • Cung cấp thông tin về bất động sản như vị trí, điều kiện, số tiền bạn muốn bán.

Thủ tục tiến hành ký gửi nhà đất mới nhất 2022

 

Thủ tục tiến hành ký gửi nhà đất mới nhất 2022

Sau khi nhận được thông tin do chủ sở hữu tài sản cung cấp, trung gian ký gửi sẽ xem xét, liên hệ và trao đổi thông tin cụ thể về tài sản cũng như thù lao nhận được. Khi có “tiếng nói chung”, hai bên sẽ tiến hành lập hợp đồng đặt cọc bất động sản theo quy định của pháp luật.

3 lưu ý khi ký gửi nhà đất

Nắm rõ thủ tục ký gửi

Luật Kinh doanh bất động sản quy định tại Điều 70 về bảo đảm các yêu cầu khi thực hiện hoạt động đặt cọc như sau:

  • Yêu cầu người gửi tiền cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về giao dịch bất động sản. Bất động sản không đủ điều kiện giao dịch sẽ không được chấp nhận đặt cọc.
  • Ký gửi phải chịu phí dịch vụ và người yêu cầu đặt cọc sẽ phải bồi thường nếu có lỗi.
  • Các điều kiện liên quan được nêu rõ trong hợp đồng dịch vụ.

Thủ tục ký gửi

Bước 1: Người ký gửi (chủ sở hữu tài sản) chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và gửi yêu cầu.

  • Gửi yêu cầu đặt cọc bất động sản cho người nhận hàng thông qua các hình thức như nộp trực tiếp, email, v.v.
  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ chứng minh tài sản: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, CMND/căn cước công dân, hộ khẩu…
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về đặc điểm của bất động sản được ký kết: diện tích, vị trí, tình trạng xây dựng, giá bán / cho thuê, v.v.

Nắm rõ thủ tục ký gửi

 

Nắm rõ thủ tục ký gửi

Bước 2: Người nhận hàng nhận được yêu cầu và kiểm tra.

Người nhận ký gửi sẽ kiểm tra xem tài sản có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh hay không. Khi nhận được thông tin, bên tiếp nhận sẽ tư vấn về giá trị và hình thức giao dịch phù hợp.

Bước 3: Đàm phán, soạn thảo và ký hợp đồng ký gửi.

Chọn nơi ký gửi nhà đất uy tín

Rõ ràng, một công ty môi giới ký gửi bất động sản uy tín sẽ là yếu tố quan trọng. Điều này giúp các giao dịch mua bán của bạn diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Hơn nữa, bạn cần đảm bảo rằng người trung gian sẽ thực hiện đúng các thỏa thuận được đề xuất như:

  • Thời gian mua bán diễn ra theo hợp đồng
  • Giá trị bán bất động sản không được khác với thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết
  • Tất cả các quy trình giao dịch cần phải hợp pháp và đúng đắn
  • Thương lượng phí dịch vụ và hoa hồng rõ ràng.

Tìm hiểu kỹ về chi phí dịch vụ ký gửi

Tìm hiểu kỹ về chi phí dịch vụ

 

Tìm hiểu kỹ về chi phí dịch vụ

Bạn cần tìm hiểu kỹ về chi phí dịch vụ trước khi tham gia ký gửi nhà đất. Cụ thể, bạn cần tham khảo mức giá chi phí dịch vụ và tiền hoa hồng của nhiều nhà môi giới trước khi ký hợp đồng.

Tham khảo thêm: 6 bước kí hợp đồng mua bán nhà đất cho người mua lần đầu

Đồng thời, các điều khoản về chi phí và phí hoa hồng cũng cần được ghi rõ ràng trong hợp đồng. Cẩn thận trong các điều khoản về chi phí, phí hoa hồng, thanh toán,… sẽ giúp bạn an toàn hơn trong giao dịch. 

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về ký gửi bất động sản là gì, những thủ tục và lưu ý khi thực hiện ký gửi. Ký gửi bất động sản là hình thức giúp người mua thực hiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian khi có nhu cầu cho thuê/bán bất động sản. Hy vọng bài viết này đã cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn.

Đừng quên theo dõi Mogi để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về nhà ở, phong thủy, bất động sản,… nhé!

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN