spot_img
Trang chủLuật nhà đấtHướng Dẫn Đăng Ký Tạm Trú Cho Người Thuê Nhà Đơn Giản,...

Hướng Dẫn Đăng Ký Tạm Trú Cho Người Thuê Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Nhất

Những người thuê nhà thường gặp phải khó khăn trong việc tìm kiếm các thông tin, thủ tục khi thuê nhà, đặc biệt là cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà, cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà, hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà lại càng khó biết. Vậy hãy cùng Mogi giải đáp thắc mắc qua bài viết bên dưới.

Đối tượng phải đi đăng ký tạm trú

Đối tượng đăng ký tạm trú cho người thuê nhà sẽ chia ra 2 loại: Công dân Việt Nam và người nước ngoài từ nơi khác về Việt Nam trong thời gian ngắn hạn. Mỗi đối tượng sẽ có một quy định riêng về việc đăng ký, hãy cùng xem ngay bên dưới:

Đối với công dân Việt Nam

Đối tượng phải đi đăng ký tạm trú
Đối tượng phải đi đăng ký tạm trú cho người thuê nhà – Công dân Việt Nam

Điều 27 của Luật Cư trú năm 2020 quy định rằng, những công dân di chuyển đến sinh sống tại một địa điểm không thuộc phạm vi quản lý của đơn vị hành chính cấp xã, nơi họ đã đăng ký thường trú, với mục đích lao động, học tập hoặc các mục đích khác, và thời gian tạm trú kéo dài từ 30 ngày trở lên, thì họ phải thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú. Thời gian tạm trú tối đa là 02 năm và có khả năng được gia hạn nhiều lần.

Xem thêm: Mẫu 01 tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất mới nhất 2022

Đối với người nước ngoài

Đối tượng phải đi đăng ký tạm trú
Đối tượng phải đi đăng ký tạm trú cho người thuê nhà – Người nước ngoài

Theo quy định tại Điều 33 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, muốn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam cần thông qua người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú. Thông tin đăng ký tạm trú phải được báo cáo cho Công an tại địa phương, bao gồm cả Công an xã, phường, thị trấn, hoặc đồn, trạm Công an tại địa điểm có cơ sở lưu trú.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký hộ khẩu online đầy đủ và chính xác

Đăng ký tạm trú có bắt buộc không?

Công dân, khi chuyển đến cư trú tại một địa điểm nằm ngoài phạm vi quản lý của đơn vị hành chính cấp xã, nơi họ đã đăng ký thường trú, để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác và thời gian lưu trú kéo dài từ 30 ngày trở lên, phải thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú theo quy định tại Điều 27 của Luật Cư trú 2020. Như vậy, với câu trả lời cho việc đăng ký tạm trú cho người thuê nhà thì sẽ bắt buộc nếu thời gian lưu tại địa điểm ở Việt Nam trên 30 ngày.

Chủ nhà hay người thuê phải đi đăng ký tạm trú?

Chủ nhà hay người thuê phải đi đăng ký tạm trú?
Để đăng ký tạm trú cho người thuê nhà thì cần xác định ai là người đi khai báo đăng ký

Theo quy định của Luật Cư trú, việc đăng ký tạm trú được xác định là một nghĩa vụ của công dân. Vì vậy, trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú thuộc về người thuê nhà, chứ không phải là của chủ nhà.

Đối với trường hợp người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam, người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà theo quy định tại Điều 33 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

Khi người nước ngoài có sự thay đổi về nơi tạm trú hoặc chuyển đến một địa chỉ khác ngoài thông tin ghi trong thẻ thường trú, họ cũng phải thực hiện thủ tục khai báo tạm trú theo quy định hiện hành.

Xem thêm: Thủ Tục Tách Hộ Khẩu: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Làm Thủ Tục Mới Nhất 

Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Muốn đăng ký tạm trú cho người thuê nhà cần nắm rõ hồ sơ đăng ký cần thiết, mẫu đăng ký tạm trú cho người thuê nhà như bên dưới đây:

Đăng ký tạm trú cho công dân Việt Nam

Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà
Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà với công dân Việt Nam

Theo Điều 28 của Luật Cư trú 2020, hồ sơ đăng ký tạm trú cần bao gồm các điều sau:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó:

Đối với người đăng ký tạm trú chưa đủ tuổi, tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ khi đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

  • Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Người đăng ký tạm trú sẽ nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại cơ quan đăng ký cư trú ở địa phương dự kiến tạm trú.

Sau khi nhận hồ sơ đăng ký tạm trú tạm vắng cho người thuê nhà, cơ quan đăng ký cư trú sẽ kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hướng dẫn người đăng ký bổ sung hồ sơ.

Trong khoảng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định và cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú. Đồng thời, thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú. Trong trường hợp từ chối đăng ký, cơ quan phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký tạm trú KT3 gồm những quy trình nào?

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà
Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà với người nước ngoài
  • Khai báo trực tuyến qua trang web của Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh:

Người có nhu cầu đăng ký tạm trú có thể tiến hành khai báo thông tin qua mạng tại trang thông tin điện tử của Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương, nơi cơ sở lưu trú được đặt. Người đăng ký sẽ đăng nhập vào tài khoản khai báo và nhập thông tin tạm trú, hồ sơ nên được hoàn thành ngay sau khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú.

Thông tin đăng ký bao gồm họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu, và thời gian dự kiến tạm trú. Có thể nhập thông tin từng trường vào các ô nhập liệu hoặc tải lên tập tin theo mẫu được cung cấp trên trang thông tin điện tử.

Sau khi nhập, người đăng ký có thể kiểm tra, sửa đổi, bổ sung thông tin trước khi xác nhận lưu thông tin. Họ cũng có thể kiểm tra mục quản lý thông tin đăng ký tạm trú để đảm bảo rằng hệ thống đã nhận thông tin. Nếu hệ thống chưa nhận, họ có thể nhập lại thông tin.

  • Khai báo trực tiếp tại Cơ quan Công an địa phương:

Người muốn đăng ký tạm trú cũng có thể tiếp cận trực tiếp với Công an xã, phường, thị trấn, hoặc đồn, trạm Công an cấp xã tại địa phương có cơ sở lưu trú. Họ sẽ nhận mẫu Phiếu khai báo tạm trú theo mẫu NA17 được ban hành theo Thông tư 04/2015/TT-BCA ngày 05/01/2015 của Bộ Công an.

Người đăng ký sẽ điền thông tin vào Phiếu khai báo tạm trú và nộp trực tiếp cho trực ban Công an cấp xã tại cơ sở lưu trú trong vòng 12 giờ, hoặc 24 giờ đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tính từ thời điểm người nước ngoài đến đăng ký tạm trú.

Phiếu khai báo tạm trú cũng có thể được gửi trước qua fax hoặc thông báo qua điện thoại cho trực ban Công an cấp xã trước khi nộp Phiếu khai báo tạm trú theo thời hạn quy định.

Xem thêm: Mua nhà cần những giấy tờ gì để suôn sẻ thuận lợi nhất?

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Bạn muốn làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà thì cần phải nắm rõ quy trình mới nhất, phù hợp với Quy định, Mogi xin hướng dẫn đăng ký tạm trú cho người thuê nhà ngay bên dưới:

Nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã

Nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã
Nộp hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà tại Công an cấp xã

Bạn có thể đến nộp hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà tại Công an xã, phường, thị trấn tại địa phương mà bạn đang tạm trú. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra xem hồ sơ có tuân thủ các quy định của pháp luật về cư trú hay không.

Kiểm tra và thụ lý hồ sơ

Kiểm tra và thụ lý hồ sơ
Kiểm tra và thụ lý hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà ở

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cán bộ sẽ lập giấy biên nhận và trao cho quý vị ngay sau khi đối chiếu.

Trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu một số thành phần hoặc các biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng hoặc chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn và cung cấp thông tin cho quý vị để bổ sung.

Tuy nhiên, nếu hồ sơ không đáp ứng đủ điều kiện, cán bộ sẽ không tiếp nhận và sẽ trả lời bằng văn bản, chi tiết lý do vì sao hồ sơ không được tiếp nhận.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp

Nộp lệ phí

Đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú: không quá 15.000 đồng/lần đăng ký;

  • Cấp mới, cấp lại, đổi sổ tạm trú:không quá 20.000 đồng/lần cấp.

Nhận kết quả đăng ký

Nhận kết quả đăng ký
Nhận kết quả đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Kiểm tra lại các thông tin được ghi trong sổ tạm trú và thực hiện việc ký nhận trong sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (ký và ghi rõ họ, tên, ngày, tháng, năm nhận kết quả). Quy trình giải quyết đăng ký tạm trú cho người thuê nhà không thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Nhận lại hồ sơ đã được nộp.
  • Tiến hành kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ.
  • Tiếp nhận văn bản thông báo về quyết định không giải quyết đăng ký tạm trú cho người thuê nhà và thực hiện ký nhận trong sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà
Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà
  • Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ:  https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/
  • Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia sau đó chọn mục Tạm trú để thực hiện thủ tục.
  • Bước 3: Khai báo thông tin trên trang Khai báo tạm trú. Sau khi điền đầy đủ thông tin và tải lên giấy tờ, tài liệu đính kèm thì gửi hồ sơ để hoàn thành.
  • Bước 4: Nhận kết quả giải quyết trong vòng 03 ngày từ ngày gửi hồ sơ.

Xem thêm: Thủ tục tra cứu, đăng ký tạm trú online tại nhà đơn giản và chi tiết

Lệ phí đăng ký tạm trú mới nhất hiện nay

Lệ phí đăng ký tạm trú mới nhất hiện nay
Lệ phí đăng ký tạm trú cho người thuê nhà mới nhất hiện nay

Đối với việc đăng ký và gia hạn tạm trú theo danh sách, các chi phí thu là như sau: 10.000 đồng/người/lần khi nộp hồ sơ trực tiếp và 5.000 đồng/người/lần khi nộp hồ sơ trực tuyến. Thêm vào đó, khi công dân quyết định tách hộ, chi phí tương ứng là 10.000 đồng/lần khi nộp hồ sơ trực tiếp và 5.000 đồng/lần khi sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến.

Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Không đăng ký tạm trú bị phạt bao nhiêu theo quy định?

Nghĩa vụ đăng ký tạm trú cho người thuê nhà phải đăng ký trong vòng 30 ngày kể từ ngày chuyển đến nơi tạm trú. Nếu không đăng ký tạm trú cho người thuê nhà có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi đã giới thiệu cho bạn về cách đăng ký tạm trú cho người thuê nhà, hy vọng bạn đọc đã đón nhận những thông tin hữu ích. Hãy quan tâm những bài viết Thủ tục khác để nắm rõ các quy trình đơn giản về nhà đất cùng Mogi.vn nhé!

Tìm hiểu thêm:

Trần Mai
Trần Mai
Xuân Mai - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN