spot_img
Trang chủLuật nhà đấtHướng dẫn cách đăng ký hộ khẩu online đầy đủ và chính...

Hướng dẫn cách đăng ký hộ khẩu online đầy đủ và chính xác

Hiện nay, công nghệ đã dần xuất hiện trong mọi phương diện của cuộc sống. Từ việc đặt hàng, thanh toán hóa đơn thậm chí là việc đăng ký hộ khẩu online cũng đã được ứng dụng trong đời sống. Cùng Mogi.vn tìm hiểu cách làm sổ hộ khẩu online qua bài viết bên dưới nhé.

Sổ hộ khẩu là gì

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều đã nghe qua khái niệm “sổ hộ khẩu” hoặc “hộ khẩu thường trú”. Đây là công cụ mà Nhà nước dùng để quản lý dân số, kiểm soát trật tự xã hội.

Giải thích một cách dễ hiểu, sổ hộ khẩu là một loại tài liệu do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Tài liệu này dùng để xác định việc đăng ký hộ khẩu thường trú của các hộ gia đình trên toàn quốc. Tài liệu sẽ bao gồm các thông tin nhân khẩu học cơ bản và mối quan hệ của từng thành viên với chủ hộ.

đăng ký hộ khẩu online
Sổ hộ khẩu dùng để xác định việc đăng ký hộ khẩu thường trú

Thông tin trong sổ hộ khẩu có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế của chủ hộ. Các thành viên trong gia đình cũng có quyền nhập chung hoặc tách riêng sổ hộ khẩu của mình.

Sổ hộ khẩu quan trọng như thế nào

Là một tài liệu được quy định rõ ràng trong pháp luật Việt Nam. Vì vậy mà sổ hộ khẩu có vai trò rất quan trọng đối với mỗi gia đình, mỗi cá nhân.

Sổ hộ khẩu là căn cứ để xác định nơi đăng ký thường trú của mỗi công dân

Nơi thường trú là nơi mà công dân đó sinh sống ổn định, lâu dài. Thông thường, nơi thường trú sẽ là nơi mà công dân đó sinh ra và lớn lên. Nơi thường trú dùng để phân biệt với nơi tạm trú. Khi đăng ký thường trú tại một nơi nào đó, công dân sẽ được cấp sổ hộ khẩu. Còn nếu công dân chỉ đăng ký tạm trú thì chỉ được cấp sổ tạm trú, không cấp sổ hộ khẩu.

Sổ hộ khẩu là tài liệu/giấy tờ quan trọng trong các thủ tục/ hồ sơ giao dịch

Nếu thường xuyên thực hiện các thủ tục hay làm hồ sơ, giấy tờ. Bạn sẽ nhận thấy sổ hộ khẩu có vai trò rất quan trọng. Từ những thủ tục hành chính đơn giản như đăng ký học tập, hồ sơ đi làm. Đến phức tạp như mua đất, mua nhà,… thì đều cần đến sổ hộ khẩu. Có thể liệt kê một vài trường hợp cần sổ hộ khẩu khi thực hiện như:

  • Mua, bán, chuyển nhượng quyền sở hữu và sử dụng đất;
  • Đăng ký giấy khai sinh;
  • Đăng ký làm CMND/CCCD;
  • Đăng ký kết hôn;
  • Đăng ký giấy phép kinh doanh;
  • Thủ tục đăng ký làm hộ chiếu;
  • Đăng ký giấy khai tử;
đăng ký hộ khẩu online
Sổ hộ khẩu có vai trò rất quan trọng

Sổ hộ khẩu có vai trò vô cùng quan trọng trong suốt quá trình sinh sống của một công dân. Vì vậy, mỗi công dân cần giữ gìn sổ hộ khẩu thật kỹ lưỡng. Không nên làm mất hoặc để hư hỏng sổ hộ khẩu.

>>> Xem thêm: Mua nhà cần những giấy tờ gì?

Hộ khẩu online có từ khi nào

Theo như quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, thì bắt đầu từ ngày 01/01/2023, số hộ khẩu bằng giấy hiện tại sẽ hết hiệu lực. Có nghĩa là sổ hộ khẩu thường trú sẽ chỉ có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Sau ngày này, việc đăng ký nơi cư trú của công dân sẽ không còn phụ thuộc vào sổ hộ khẩu bằng giấy nữa.

đăng ký hộ khẩu online
Từ ngày 01/01/2023, số hộ khẩu bằng giấy hiện tại sẽ hết hiệu lực

Hình thức quản lý bằng sổ hộ khẩu online đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/07/2021. Theo quy định, từ ngày 01/07/2021 sẽ bắt đầu chuyển sang hình thức sổ hộ khẩu điện tử (sổ hộ khẩu online). Một số lưu ý đối với người dân trong việc chuyển đổi hình thức quản lý này như sau:

  • Từ ngày 01/07/2021, những trường hợp công dân muốn thay đổi, điều chỉnh thông tin trong sổ hộ khẩu giấy hiện có thì: Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi sổ hộ khẩu giấy hiện có. Thực hiện việc điều chỉnh thông tin theo yêu cầu của công dân trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo luật định (tức đăng ký hộ khẩu online). Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không cấp mới sổ hộ khẩu giấy cho công dân.
đăng ký hộ khẩu online
Hình thức quản lý bằng sổ hộ khẩu online đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/07/2021
  • Trong trường hợp công dân không có nhu cầu thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu giấy hiện có. Thì sổ hộ khẩu giấy vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết ngày 31/12/2022. Sau ngày này, hộ khẩu giấy sẽ mất hiệu lực và công dân sẽ bắt đầu đăng ký thông tin để làm sổ hộ khẩu online.

>>> Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Chính Xác Nhất 2021

Sự thuận tiện của việc đăng ký hộ khẩu online

Khi chuyển đổi từ hộ khẩu giấy sang làm sổ hộ khẩu online có thể sẽ có nhiều thắc mắc và lo lắng. Nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm, việc đăng ký hộ khẩu online vô cùng thuận tiện.

  • Thủ tục đăng ký đơn giản: Công dân chỉ cần mang một số giấy tờ tùy thân đơn giản đến Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đăng ký. Công dân cũng có thể lựa chọn đăng ký online. Nếu lựa chọn đăng ký hộ khẩu online, công dân chỉ cần nhập những thông tin cá nhân lên hệ thống. Sau đó đợi kết quả đăng ký.
  • Tiết kiệm thời gian và sức lực cho công dân: Làm sổ hộ khẩu online giúp công dân tiết kiệm thời gian và công sức. Trong quá trình sử dụng, công dân cũng không cần lo lắng sẽ làm mất hoặc hỏng sổ hộ khẩu giấy nữa.

>>> Xem thêm: Cách nộp tiền thuế đất qua mạng và lợi ích của nộp thuế đất online

Đăng ký tại nhà hay đến cơ quan công an

Việc đăng ký hộ khẩu online cũng được đơn giản hóa để tạo thuận tiện cho người dân. Theo đó, công dân có thể lựa chọn đến đăng ký tại cơ quan công an. Hoặc đăng ký online tại nhà đều được. Với mỗi cách đăng ký sẽ có những trình tự khác nhau.

Nếu lựa chọn việc đăng ký trực tiếp tại cơ quan công an, công dân sẽ phải mang theo một số giấy tờ cơ bản như: Tờ khai thông tin cư trú, các loại giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (như sổ đỏ, sổ hồng), CMND/CCCD.

>>> Xem thêm: Hồ sơ mua nhà ở Xã hội có những gì?

Thủ tục khi đăng ký hộ khẩu online

Nếu công dân chọn cách đăng ký hộ khẩu online thì quy trình cũng khá đơn giản. Trong bài viết này, Mogi sẽ gửi đến bạn cách đăng ký hộ khẩu online tại Cổng Dịch vụ Công Quản lý cư trú.

  • Bước 1: Truy cập website của Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Ấn vào phần “Đăng nhập” ở góc phải bên trên.
đăng ký hộ khẩu online
Ấn vào phần “Đăng nhập” ở góc phải bên trên

Lưu ý: Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng ký tài khoản tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia

  • Bước 2: Tại phần “Dịch vụ công” chọn mục “Thường Trú”.
đăng ký hộ khẩu online
Chọn mục “Thường trú”
  • Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu.
đăng ký hộ khẩu online
Điền đầy đủ thông tin cá nhân
  • Bước 4: Chụp ảnh giấy tờ và tải lên các file ảnh theo yêu cầu trên hệ thống. Đây là cơ sở để cơ quan chức năng xác minh và tiến hành giải quyết hồ sơ cho bạn.
  • Bước 5: Bạn bấm chọn vào dòng “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”. Sau đó chọn “Ghi và gửi hồ sơ” là đã hoàn thành thủ tục online.

Sau khi đăng ký xong, bạn sẽ đợi vài ngày để nhận kết quả từ cơ quan chức năng. Bạn có thể lựa chọn hình thức nhận kết quả online qua cổng thông tin. Hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan Công an.

Cách tra cứu hộ khẩu online

Cách tra cứu sổ hộ khẩu online cũng tương đối đơn giản. Đảm bảo mọi công dân đều có thể tự tra cứu được. Sau đây là mô tả các bước để công dân có thể tự tra cứu thông tin hộ khẩu của mình:

  • Bước 1: Truy cập vào website tra cứu thông tin hộ khẩu thông qua Bảo hiểm xã hội (BHXH): https://baohiemxahoi.gov.vn/ . Sau đó chọn vào “Tra cứu trực tuyến”.
đăng ký hộ khẩu online
Chọn “tra cứu trực tuyến” trên cổng thông tin
  • Bước 2: Điền các thông tin cá nhân vào các ô trống. Lưu ý phần địa chỉ sẽ ghi theo địa chỉ thường trú đã đăng ký hộ khẩu online.
  • Bước 3: Sau khi đã điền hết các thông tin, nhấp vào vô trống trước dòng “Tôi không phải là người máy”. Sau đó bấm tiến hành tra cứu.
đăng ký hộ khẩu online
Công dân tiến hành tra cứu sau khi đã điền xong các thông tin

Hệ thống sau đó sẽ gửi đến bạn những thông tin về Mã sổ hộ khẩu và các thông tin nhân khẩu học của người tra cứu.

Đường link đăng ký hộ khẩu online chính xác

Mogi xin gửi đến các bạn đường link đăng ký hộ khẩu online chính xác nhất bên dưới:

Một số lưu ý tránh giả mạo khi đăng ký

Sau khi đăng ký thành công, công dân sẽ phải đợi một vài ngày để cơ quan có thẩm quyền xác minh và hoàn tất hồ sơ. Trong giai đoạn này, công dân nên chú ý tránh bị một số thành phần xấu lợi dụng việc báo kết quả đăng ký để lừa đảo.

Cụ thể, công dân chỉ nên phản hồi lại các thông tin gửi đến từ những địa chỉ của Nhà nước. Bạn có thể dùng Google để kiểm tra xem địa chỉ đó có phải địa chỉ của Cơ quan Nhà nước hay không. Trước khi xác định được, tuyệt đối không bấm vào những đường link lạ hoặc phản hồi thông tin cá nhân của mình qua địa chỉ đó.

Nếu phát hiện hành vi lừa đảo, hãy báo cáo ngay với cơ quan công an tại địa phương.

Như vậy, Mogi.vn đã mang đến những thông tin khái quát về vấn đề đăng ký hộ khẩu online. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về cách làm hộ khẩu online cho bạn sau này.

>>> Xem thêm: Cho thuê mặt bằng: Thủ tục và những điều cần biết

Cao Anh Thư
Cao Anh Thư
Cao Anh Thư là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Xã hội học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
spot_img

TIN LIÊN QUAN