spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêThủ tục tra cứu, đăng ký tạm trú online tại nhà đơn...

Thủ tục tra cứu, đăng ký tạm trú online tại nhà đơn giản và chi tiết

Tra cứu đăng ký tạm trú online là nghĩa vụ cũng như quyền lợi của công dân. Điều này còn trở nên quan trọng hơn với những người dân thường xuyên phải di chuyển và đến sinh sống ở khu vực khác để phục vụ nhu cầu học tập, việc làm. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu cách đăng ký tạm trú online nhé!

Hướng dẫn đăng ký tạm trú online tại nhà

Ngày nay, khi mọi dịch vụ đều đang chuyển đổi số nhanh chóng, người dân có thể đăng ký, tra cứu tạm trú online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc đi lại cũng như trong quá trình nộp hồ sơ. Cùng đăng ký tạm trú online tại nhà chỉ với 5 bước đơn giản sau đây.

Bước 1:

bước 1 tra cứu đăng ký tạm trú online
Bước 1 tra cứu đăng ký tạm trú online
  • Tiếp tục nhấn vào Tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công Quốc Gia (nếu bạn truy cập vào trang web từ Đăng nhập).
Nhấn vào Tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công Quốc Gia
Nhấn vào Tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công Quốc Gia

Bước 2:

  • Nhập số CMT/CCCD và mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản Dịch vụ công Quốc gia của bạn.
Đăng ký tạm trú qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Đăng ký tạm trú qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia
  • Ngoài cách đăng nhập bằng CCCD/CMT truyền thống, bạn cũng có thể đăng nhập bằng VNPT SmartCA hoặc QR code. Cách đăng nhập này tiện lợi hơn vì bạn sẽ không cần phải nhớ mật khẩu hay số CCCD/CMT vô cùng dài và khó nhớ.
  • Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy nhấn vào Đăng ký. Tại đây bạn sẽ tạo tài khoản để tiến hành thủ tục đăng ký tạm trú. Bạn nên chọn đăng ký bằng số thuê bao di động vì đây là cách đăng ký đơn giản nhất. 
Đăng ký tạo tài khoản Dịch vụ công Quốc gia
Đăng ký tạo tài khoản Dịch vụ công Quốc gia

>>> Tham khảo thêm: Đăng ký tạm trú cho người thuê nhà chi tiết từ A – Z

Bước 3:

Sau khi đăng nhập, hãy kiểm tra điện thoại và lấy mã OTPSau đó nhập mã và nhấn Xác nhận.

Bước 4:

Điền đầy đủ thông tin để thực hiện thủ tục trên trang Khai báo tạm trú.
Lưu ý: Thông tin được đánh dấu (*) là thông tin khai báo bắt buộc.

  • Mục Tỉnh/thành phố – Quận/huyện – Phường/xã: Công dân điền nơi dự định đăng ký tạm trú. Sau khi chọn đủ 3 mục này, mục Cơ quan thực hiện sẽ tự động được điền (công dân không cần lựa chọn).
  • Mục Thủ tục: Công dân chọn thủ tục hành chính muốn yêu cầu thực hiện. Nếu công dân đăng ký tạm trú, nhấp chọn mục Đăng ký tạm trú. Nếu công dân đăng ký lập hộ mới thì nhấp vào mục này. Nếu công dân đăng ký tạm trú vào hộ khác, không cần chọn mục nào.
  • Mục Tạm trú từ ngày, Tạm trú đến ngày: Công dân điền thời gian mình dự định đăng ký tạm trú.
Hướng dẫn khai báo đăng ký tạm trú online
Hướng dẫn khai báo đăng ký tạm trú online

Hướng dẫn điền mục Tờ khai thay đổi thông tin cư trú

  • Tại mục Người khai báo là người thay đổi: Nếu công dân chọn mục này, thông tin của tài khoản sẽ được nhập tự động vào thông tin người thay đổi. Trong trường hợp chưa có thông tin, hệ thống sẽ không cho phép bạn chọn và gửi thông báo đề nghị bạn đến cơ quan đăng ký quản lý cư trú để cập nhật bổ sung thông tin cần thiết.
  • Tại mục Họ tên; Giới tính; Ngày/tháng/năm sinh; Nơi ở hiện tại; Số ĐDCN (CCCD)/CMND; Nơi thường trú: Công dân hãy khai báo thông tin muốn đăng ký tạm trú.
  • Mục Họ tên chủ hộ; Quan hệ với chủ hộ; Số ĐDCN (CCCD) /CMND của chủ hộ: Công dân khai báo thông tin cần thiết về chủ hộ để đăng ký tạm trú cũng như mối quan hệ của người đăng ký với chủ hộ.
  • Mục Nội dung đề nghị: Hệ thống sẽ tự động điền dựa trên lựa chọn của công dân ở mục Thủ tục và Trường hợp phía trên. Dù vậy, ở mục này, người khai báo có thể thay đổi được.
  • Tại mục Nơi đề nghị đăng ký tạm trú: Công dân điền địa chỉ đăng ký tạm trú của mình vào. Thông tin về Tỉnh/thành phố; Quận/huyện; Phường/xã sẽ tự động được nhập dựa theo thông tin đã khai báo ở phía trên.
Hướng dẫn điền mục Tờ khai thay đổi thông tin cư trú
Hướng dẫn điền mục Tờ khai thay đổi thông tin cư trú

Hướng dẫn điền mục Hồ sơ đính kèm

  • Tại mục Hồ sơ đăng ký tạm trú gồm 2 mục: Tờ khai thay đổi thông tin cư trúGiấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Bạn cần chuẩn bị bản gốc, bản sao hoặc bản chứng thực, sau đó tải lên bằng cách nhấn nút Chọn tệp.
  • Nếu bạn cần phải tải lên các giấy tờ khác, hãy chọn mục Thêm mới. Sau đó hãy tải lên những giấy tờ cần thiết.
  • Tại mục Thông tin nhận kết quả giải quyết: Công dân có thể chọn 1 trong 3 hình thức sau: nhận trực tiếp, qua email hoặc qua Cổng thông tin (Công dân nên chọn mục qua Cổng thông tin hoặc qua email để tiết kiệm thời gian, tránh mất thời gian đi lại).
Hướng dẫn điền mục Hồ sơ đính kèm
Hướng dẫn điền mục Hồ sơ đính kèm

Bước 5:

  • Cuối cùng, công dân chọn mục Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên
  • Sau đó nhấn Lưu và gửi hồ sơ.
Bước cuối cùng của thủ tục đăng ký tạm trú online
Bước cuối cùng của thủ tục đăng ký tạm trú online

>>>Tham khảo thêm: Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ chi tiết nhất

Giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú online

Để đăng ký tạm trú online, công dân cần chuẩn bị đủ 2 loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 được ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA). Đối với những người đăng ký tạm trú là người chưa đủ tuổi thành niên, trong tờ khai cần phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha mẹ /người giám hộ (trừ trường hợp có ý kiến đồng ý bằng văn bản).
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.
  • Bạn có thể tải mẫu tờ khai tại đây.
Giấy tờ cần thiết khi đăng ký tạm trú online
Giấy tờ cần thiết khi đăng ký tạm trú online

Cách kiểm tra, tra cứu tạm trú online

Bước 1: Đăng nhập dịch vụ công quản lý cư trú

Đầu tiên, bạn truy cập vào Cổng Dịch vụ công dân cư Quốc gia

Hướng dẫn tra cứu tạm trú online
Hướng dẫn tra cứu tạm trú online

Bước 2: Quản lý hồ sơ dịch vụ công sau đó chọn Hồ sơ mới đăng ký

Sau đó bạn hãy nhấn vào Quản lý hồ sơ dịch vụ công và lựa chọn Hồ sơ mới đăng ký.

Tiến hành tra cứu tạm trú online
Tiến hành tra cứu tạm trú online

Bước 3: Nhập mã hồ sơ, chọn thủ tục sau đó Kiểm tra

  • Bạn cần nhập mã hồ sơ đã được gửi về điện thoại khi đăng ký hồ sơ. Sau đó chọn loại hồ sơ Đăng ký tạm trú và nhấn nút Tìm kiếm. Sau khi tìm kiếm, bạn sẽ thấy tình trạng hồ sơ hiển thị bên dưới.
  • Đối với hồ sơ đang được xử lý, bạn hãy nhấn Quản lý hồ sơ dịch vụ công. Sau đó chọn Hồ sơ đang xử lý rồi cũng nhập mã hồ sơ để tra cứu như trường hợp trên.

>>> Tham khảo thêm: Với người thuê trọ, việc đăng ký tạm trú có thực sự cần thiết?

Những điểm cần lưu ý khí đăng ký, tra cứu tạm trú online

  • Tất cả các thông tin khai báo cần phải chính xác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu có sự khác biệt, công dân sẽ phải đến Công an phường hoặc xã để bổ sung, cập nhật thông tin.
  • Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ online, công dân đăng ký cư trú cần đính kèm bản chụp hoặc bản scan các giấy tờ cần thiết. Trong quá trình làm việc, nếu cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu, công dân cần xuất trình tài liệu đính kèm, bản chính các giấy tờ khi kê khai.
  • Trong trường hợp đăng ký thường trú, thời hạn sẽ là 7 ngày. Đối với đăng ký tạm trú sẽ là 3 ngày làm việc tính từ lúc tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Khi đã đăng ký thành công, cơ quan đăng ký sẽ gửi kết quả qua email hoặc các cổng dịch vụ công. Nếu từ chối, cơ quan có thẩm quyền sẽ phải trả lời bằng văn bản cũng như nêu rõ lý do.

Lưu ý đối với học sinh, sinh viên và người lao động tập trung

  • Đặc biệt, trong Thông tư 55/2021 có hướng dẫn đối với học sinh, sinh viên sống tại ký túc xá hoặc khu nhà dành cho học sinh, sinh viên, hoặc những người lao động sống tập trung trong khu nhà ở dành cho họ thì thủ tục đăng ký tạm trú sẽ được tiến hành thông qua tổ chức quản lý trực tiếp của chỗ ở đó. Do vậy, công dân không cần phải thực hiện thủ tục đăng ký online nếu nằm trong những trường hợp này.
Một số lưu ý khi đăng ký tạm trú online
Một số lưu ý khi đăng ký tạm trú online

Trên đây là tất cả những điều cần thiết về thủ tục tra cứu đăng ký tạm trú online mà Mogi.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hãy hoàn thành các thủ tục nhanh chóng để thực hiện quyền nghĩa vụ công dân nhé!

Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về các thủ tục hành chính nhé!

>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tạm trú KT3 gồm những quy trình nào?

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN