spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngThủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người thuê nhà...

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người thuê nhà cần gì?

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng là điều người thuê nhà cần nắm rõ. Thủ tục tạm trú tạm vắng được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật. Những quy định đó được quy định cụ thể trong văn bản pháp lý nào? Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng dành cho người thuê nhà theo đúng pháp luật ra sao? Cùng Mogi.vn tổng hợp những điều cần lưu ý trong đăng ký tạm trú tạm vắng dành cho người thuê nhà.

Đăng ký tạm trú tạm vắng căn cứ vào văn bản pháp luật nào hiện nay?

Đăng ký đăng ký tạm trú tạm vắng căn cứ vào văn bản pháp luật sau:

  • Luật cư trú năm 2006 và Luật cư trú sửa đổi năm 2013
  • Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật cư trú
  • Nghị định số 31/2014/NĐ-CP hướng dẫn luật cư trú
Văn bản pháp luật là căn cứ thực hiện mọi thủ tục cư trú
Văn bản pháp luật là căn cứ thực hiện mọi thủ tục cư trú

Phân biệt tạm trú, thường trú, lưu trú

Cư trú là chỗ ở hợp pháp mà công dân thường xuyên sinh sống.

Thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú

Tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú. Đây là nơi sinh sống tạm thời, có thời hạn ngoài nơi thường trú của công dân.

Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng là trách nhiệm của ai?

Trong khoản 1 Điều 30 của Luật cư trú năm 2006 quy định: Công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Và cơ quan này có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho công dân. Đây là việc giúp cơ quan Nhà nước quản lý công dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Đồng thời tạo điều kiện cho quá trình quản lý dân số của Nhà nước.

Người thuê trọ và chủ trọ đều bị phạt nếu không chấp hành đăng ký tạm trú
Người thuê trọ và chủ trọ đều bị phạt nếu không chấp hành đăng ký tạm trú

 

Người đang sinh sống, làm việc, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở lưu trú.

Theo đó, cơ sở lưu trú là nơi tạm trú của người nước ngoài gồm: Khách sạn; nhà khách; khu nhà ở cho người nước ngoài làm việc, lao động, học tập, thực tập; cơ sở khám, chữa bệnh; nhà riêng.

Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam phải chấp hành quy định pháp luật Việt Nam
Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam phải chấp hành quy định pháp luật Việt Nam

Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi người nước ngoài đến tạm trú, chủ cơ sở lưu trú phải hoàn thành khai báo tạm trú. Đối với vùng sâu, vùng xa thời hạn là 24 giờ.

Có 2 hình thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài:

1. Khai báo qua mạng tại Trang thông tin điện tử

Các khách sạn thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử.

Bước 1: Truy cập vào website của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh nơi đặt cơ sở lưu trú.

https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn. Trong đó “tentinh” là tên của tỉnh, thành phố nơi đặt cơ sở lưu trú như: hanoi, hochiminh, danang, hungyen,…

Bước 2: Sau khi vào địa chỉ trên, có thể bấm vào tải xuống để xem hướng dẫn cụ thể.  Hoặc bấm vào đăng ký để tiến hành tạo tài khoản khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Bước 3: Đăng nhập tài khoản và thực hiện nhập. Kiểm tra các thông tin khai báo về người nước ngoài tại phần Quản lý khách. Lưu ý: Trường nội dung có dấu * là phần thông tin bắt buộc điền. Việc đăng ký tài khoản chỉ cần thực hiện duy nhất lần đầu.

2. Khai báo bằng Phiếu khai báo tạm trú

Bước 1: Người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở lưu trú tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài.

Bước 2: Khai, nộp Phiếu khai báo tạm trú cho trực ban Công an xã, phường, thị trấn nơi có cơ sở lưu trú. Tải về Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài mẫu NA17 Thông tư 04/2015/TT-BCA

Bước 3: Người khai báo tạm trú nhận lại ngay Phiếu khai báo tạm trú đã có xác nhận của trực ban Công an cấp xã.

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người thuê nhà

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

1. Bản khai nhân khẩu (mẫu HK01)

2. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02)

3. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trừ trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở.

Trường hợp thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở hợp pháp thì khi đăng ký tạm trú phải có ý kiến đồng ý cho đăng ký tạm trú của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ tại phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm.

4. Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú.

Nộp hồ sơ đăng ký tạm trú

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ liệt kê ở trên, công dân đến nộp hồ sơ. Nơi nộp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi tạm trú. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luật về cư trú để xử lý hồ sơ của công dân.

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ,.. Thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ công dân sẽ được đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú.

Nhận kết quả khai báo đăng ký tạm trú tạm vắng

Đến cơ quan theo ngày ghi trên phiếu hẹn để nộp biên lai và nhận kết quả.

  • Nếu hồ sơ được giải quyết, bạn sẽ nộp lệ phí và nhận sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú. Khi nhận sổ nên kiểm tra, đối chiếu thông tin và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.
  • Nếu hồ sơ không được giải quyết thì bạn sẽ nhận lại hồ sơ đã nộp. Lưu ý nên kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ. Đồng thời nhận văn bản về việc không giải quyết đăng ký tạm trú và ký xác nhận.

Thủ tục đăng ký tạm trú tại tphcm dành cho người thuê nhà

Theo quy định pháp luật, người thuê nhà phải có nghĩa vụ đăng ký tạm trú, không nhất thiết phải là chủ nhà. Khi bạn thuê nhà, chủ nhà thông thường sẽ chủ động làm thủ tục.

Cả chủ trọ và người thuê đều bị xử phạt nếu không thực hiện đúng quy định.

Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn công dân thủ tục tạm trú
Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn công dân thủ tục tạm trú

Trường hợp vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú sẽ bị phạt như sau:

– Phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng. Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú;

– Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng. Tẩy, xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú;

– Phạt tiền từ 2 – 4 triệu đồng. Khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được đăng ký thường trú, tạm trú, cấp Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú; Cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để vụ lợi hoặc trong thực tế người đăng ký cư trú không sinh sống tại chỗ ở đó…

Thủ tục đăng ký tạm trú KT3

Theo khoản 1 Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA:

KT3 là sổ tạm trú dài hạn cấp cho công dân ở tỉnh khác đến tạm trú. Thời hạn tạm trú từ 6 tháng – tối đa 24 tháng. Hết thời hạn nếu vẫn tiếp tục tạm trú sẽ được gia hạn. Thủ tục gia hạn sổ trong vòng 30 ngày trước ngày hết hạn.

Sống và làm việc theo pháp luật là trách nhiệm và quyền lợi của công dân
Sống và làm việc theo pháp luật là trách nhiệm và quyền lợi của công dân

Bài viết tổng hợp thông tin về thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng dành cho người thuê nhà. Đây là thủ tục cần thiết vì đó là quyền lợi và nghĩa vụ công dân. Nó tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước quản lý đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Làm sao để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam

Với người thuê trọ, việc đăng ký tạm trú có thực sự cần thiết?

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN