spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêVới người thuê trọ, việc đăng ký tạm trú có thực sự...

Với người thuê trọ, việc đăng ký tạm trú có thực sự cần thiết?

Người lao động thuê phòng trọ công nhân có cần đăng ký tạm trú? Việc đăng ký tạm trú tại chính quyền địa phương mang tới họ những lợi ích nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Công nhân có cần đăng ký tạm trú không?

Mỗi năm tại các thành phố lớn có hàng ngàn lao động ngoại tỉnh tới thuê trọ ở các khu vực gần KCN lớn. Trong quá trình ở trọ, có rất nhiều công nhân thắc mắc rằng liệu họ có cần hoặc có nên thực hiện đăng ký tạm trú tại chính quyền công an nơi họ thuê trọ hay không, câu trả lời như sau:

  • Với trường hợp lao động thời hạn ngắn: Việc đăng ký tạm trú khi thuê phòng trọ công nhân giá rẻ không thực sự cần thiết. Vì bạn không có ý định lưu trú lâu dài tại khu vực này nên không cần phải làm thủ tục đăng ký tạm trú.
  • Với trường hợp lao động vô thời hạn và hộ gia đình: Nếu như bạn quyết định làm việc lâu dài tại doanh nghiệp/KCN/Cụm công nghiệp và có gia đình riêng, việc đăng ký tạm trú tại chính quyền sở tại là việc làm cần thiết. Quyết định khai báo nhân thân và đăng ký tạm trú sẽ giúp bạn được hưởng những quyền lợi nhất định và đặc biệt là được chính quyền địa phương bảo vệ.

VD: Trường hợp gia đình công nhân thuê trọ tại các thành phố lớn và có con nhỏ, việc đăng ký tạm trú sẽ giúp công an địa phương dễ dàng quản lý được nhân khẩu, nhân thân. Không những vậy, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi cơ bản như một công dân cư trú tại địa phương đó.

đăng ký tạm trú khi thuê phòng trọ công nhân
Việc đăng ký tạm trú khi thuê phòng trọ công nhân giúp bạn đảm bảo những quyền lợi về giáo dục, sức khỏe và an ninh.

Cụ thể:

  • Con cái của bạn sẽ được hưởng những quyền lợi về học hành như được học trường công thay vì trường tư thục đắt đỏ.
  • Về y tế, con bạn sẽ được chăm sóc các dịch vụ sức khoẻ tương đương với cư dân bản địa như tiêm phòng, khám sức khoẻ.
  • Về công việc, bạn sẽ được hỗ trợ tìm việc làm, tư vấn nghề nghiệp nếu như bị thất nghiệp hoặc nhận tiền bảo trợ xã hội của địa phương.
  • Về an ninh, bạn sẽ được công an địa phương hỗ trợ khi phòng trọ công nhân nơi bạn thuê trọ xảy ra trộm cắp, hoả hoạn.

Chỉ khi đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ, bạn mới được hưởng những quyền lợi này. Ngược lại, song hành với lợi ích được thừa hưởng từ chính quyền địa phương, bạn cũng phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp và công tác xã hội tương tự như người dân bản địa.

Thực hiện đăng ký tạm trú như thế nào?

Với những người lao động lên thành phố thuê trọ, việc đăng ký tạm trú thường sẽ do chủ trọ làm việc với công an phường. Nếu như bạn cảm thấy việc này là cần thiết cho cuộc sống của bạn, hãy chủ động nói chuyện với chủ trọ về vấn đề này khi thoả thuận hợp đồng thuê trọ.

thuê phòng trọ công nhân
Chủ trọ sẽ có trách nhiệm khai báo và tiến hành đăng ký tạm trú cho người lao động.

Trường hợp bạn thuê phòng trọ công nhân giá rẻ và bị chủ nhà từ chối việc làm tạm trú thì bạn hoàn toàn có thể tự mình đăng ký tạm trú tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật. Một số lưu ý với công nhân thuê trọ khi tự mình tiến hành làm thủ tục tạm trú như sau:

  • Việc đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ phải được thực hiện trong thời gian 30 ngày kể từ ngày chuyển đến.
đăng ký tạm trú cho công nhân
Trường hợp chủ trọ từ chối việc làm đăng ký tạm trú, người lao động hoàn toàn có thể tự chuẩn bị hồ sơ và đăng ký tại cơ quan công an.

Khoản 3 Điều 30 Luật Cư trú 2006 quy định, bộ hồ sơ đăng ký tạm trú đầy đủ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Bản khai nhân khẩu, phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu.
  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (sổ hộ khẩu do chủ trọ xuất trình).
  • Xuất trình CMND hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú.

Hồ sơ đăng ký tạm trú này sẽ được nộp tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi bạn thuê trọ. Việc thực hiện thủ tục và cấp sổ tạm trú sẽ được trả trong khoảng thời gian quy định là 3 ngày.

Không đăng ký tạm trú, cả chủ trọ và người thuê trọ có thể bị phạt?

Khoản 1, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định rõ: “Cá nhân, chủ hộ gia đình nếu không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng”. Với người cho thuê phòng trọ công nhân giá rẻ, nếu không thực hiện đăng ký tạm trú cho người lao động, sinh viên tới ở trọ sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Phạt tiền khi thuê phòng trọ công nhân không đăng ký tạm trú
Cả chủ trọ và người lao động đều có thể bị phạt tiền khi thuê phòng trọ mà không đăng ký tạm trú.

Theo đó, cả chủ trọ và người thuê trọ đều sẽ bị xử phạt nếu như không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú. Chính bởi vậy mà bạn hãy cân nhắc trong việc đề nghị với chủ trọ thực hiện thủ tục này khi quyết định sẽ thuê trọ trong thời gian dài. Quyết định này sẽ mang tới bạn sự an tâm khi an trú tại các dãy phòng trọ công nhân gần KCN và được bảo vệ những quyền lợi chính đáng.

Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN