spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngNên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?

Mua nhà là một quyết định quan trọng, vì vậy bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ những quy định cũng như các vấn đề Pháp Luật liên quan. Theo thông báo, Luật Đất đai sửa đổi 2024 đã khiến thị trường bất động sản có những biến động. Vậy bạn nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Những điểm mới trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Những điểm mới trong Luật pháp để bạn biết nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?

So với Luật Đất đai 2013, hệ thống Luật Đất đai 2024 đã có những sửa đổi, bổ sung các điểm nhất định để phù hợp với tình hình thị trường nhà đất ở thời điểm hiện tại. Cùng Mogi liệt kê các điểm mới trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024:

Mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân

Trong Điều 130 Luật Đất đai 2013 quy định, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của các cá nhân, hộ gia đình không vượt quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp đối với mỗi loại đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 tại Điều 129 Luật Đất đai 2013.

Tuy nhiên, đến Luật Đất đai sửa đổi 2024, hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân, hộ gia định được mở rộng lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 176 Luật Đất đai 2024.

Bãi bỏ khung giá đất

Trong Điều 18 Chương 2 về Quyền và Trách nhiệm của Nhà nước đối với Đất đai – Luật Đất đai 2023, Nhà nước thiết lập các khung giá đất, bảng giá đất và quyết định giá đất cụ thể buộc người dân tuân theo. Nhưng sang đến Luật Đất đai sửa đổi 2024, điều khoản đã bị bãi bỏ.

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Bãi bỏ khung giá đất là một trong những điểm mới trong luật sửa đổi Đất đại 2024.

Bảng giá đất được xây dựng hằng năm

Theo khoản 114 Luật Đất đai 2013, bảng giá đất được xây dựng theo định kỳ 05 năm/lần và sẽ được công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

Từ năm 2024, quy định trong khoản 3 của Điều 159 trong Luật Đất đai sửa đổi, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định về bảng giá đất ban đầu. Dự kiến, bảng giá này sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026. Kể từ sau đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vẫn sẽ tiếp tục quy trình trên để sau đó công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo. Quy trình này sẽ được lặp lại hàng năm theo định kỳ.

Với những trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi hoặc bổ sung bảng giá đất trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để đưa ra quyết định sau đó.

Tham khảo thêm: Sổ hồng chung là gì? Ưu – Nhược điểm của sổ hồng chung

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực?

Đối với những người có nhu cầu mua nhà để sử dụng cho mục đích ở, nếu đang có thắc mắc nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai 2024 được ban hành chính thức, các chuyên gia khuyên rằng là nên chờ mua sau ngày 1/1/2025 – thời gian Luật Đất đai đã được sửa đổi và có hiệu lực mới.

Tuy nhiên, việc mua nhà trước hay sau Luật Đất đai 2024 cũng tùy vào việc bạn mua để sử dụng cho mục đích gì. Có 2 trường hợp chủ yếu sẽ xảy ra:

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Với câu hỏi Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024, có 2 trường hợp.
  • Người mua có mục đích chỉ để ở và tích lũy tài sản: 

Với trường hợp này, lời khuyên tốt nhất là bạn hãy chờ đến sau ngày 1/1/2025 khi Luật Đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực. Bởi vì các quy định mới đều đảm bảo bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, như các quy định của giới hạn tiền đặt cọc hoặc yêu cầu phải ghi rõ thông tin giá cả trong hợp đồng… Các điều khoản được đặt ra nhằm giúp cho người mua tránh được tình trạng lạm thu, tránh được các rủi ro trước khi ký kết hợp đồng mua bán.

Ngoài ra, Luật Nhà ở sửa đổi yêu cầu chủ đầu tư có năng lực tài chính và pháp lý tốt hơn, đồng thời hạn chế việc bán nền đất mà không xây nhà. Các quyền lợi khác của người mua bất động sản cũng được đảm bảo hơn trong các sửa đổi mới này.

  • Người mua nhà đất có mục đích đầu tư sinh lời:

Đối với trường hợp người mua đất với mục đích đầu tư sinh lời, họ nên mua trước khi Luật đất đai sửa đổi được ban hành. Sau ngày 1/1/2025, khă năng cao là thị trường bất động sản sẽ bước vào giai đoạn tăng giá mới. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể tận dụng thời điểm hiện tại khi thị trường chưa trải qua biến động lớn và nhà đất đang gặp các vấn đề khó giải quyết, để đầu tư vào việc mua và tích lũy tài sản lâu dài, chờ đợi sự tăng giá trong tương lai.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc một số vấn đề bởi vì hiện đang có một số ý kiến về việc đánh thuế cao đối với bất động sản thứ hai và thứ ba. Trong khi đó, Luật Đất đai sửa đổi 2024 có quy định về việc áp thuế cao đối với các bất động sản được sử dụng cho mục đích đầu cơ hoặc bị bỏ trống không sử dụng.

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Bạn cần cân nhắc một số vấn đề khi đầu tư tích lũy vì có một số quy định liên quan đến thuế.

Do đó, nếu bạn đang có ý định tích lũy tài sản, hãy cân nhắc cẩn thận và tìm kiếm các sản phẩm có giá trị thương mại như cho thuê hoặc kinh doanh buôn bán, từ đó tránh những trường hợp tiếc nuối có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và thanh khoản của tài sản sau này.

Tham khảo thêm: Đất nông nghiệp có được chuyển nhượng không? Thông tin mới nhất 2024

Ai được lợi nhất sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực?

Nhằm hoàn thiện các cơ chế xác định đất đai trong những năm tới, Luật Đất đai sửa đổi 2024 đã được đưa ra. Dưới đây là các đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ những sửa đổi và bổ sung trong Luật đất đai hiện hành. 

Người mua nhà và căn hộ

Các quy định mới được áp dụng với mục đích bảo vệ quyền lợi của người mua bất động sản  gồm yêu cầu chứng minh năng lực tài chính và hoàn thiện pháp lý từ phía chủ đầu tư.

Lấy ví dụ một số trường hợp, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán. Trong khi đó, các thỏa thuận đặt cọc cũng phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng và phần diện tích sàn xây dựng trong công trình. Điều này đảm bảo rằng người mua nhà không bị lạm thu và tránh khỏi rủi ro chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Các quy định mới được áp dụng với mục đích bảo vệ quyền lợi của người mua bất động sản.

Ngoài ra, trong Luật Nhà ở sửa đổi, các chủ đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính mạnh hơn, có khả năng hoàn thiện pháp lý và triển khai dự án tốt hơn. Điều này sẽ giúp bảo vệ lợi ích của khách hàng và đảm bảo rằng các chủ đầu tư thực sự có khả năng thực hiện dự án.

Chủ đầu tư bất động sản

Việc siết chặt quy định về năng lực tài chính và tập trung vào xây dựng nhà ở thay vì chỉ đầu tư hạ tầng sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn trong ngành bất động sản.

Bên cạnh đó, việc loại bỏ khung giá đất và thay thế bằng bảng giá đất xây dựng hàng năm gần bằng giá đất thị trường có thể kéo theo việc tăng các chi phí liên quan đến đất đai như thuế và phí giao dịch chuyển nhượng.

Từ đó, giá bán của bất động sản từ đất nền đến căn hộ chung cư cũng sẽ điều chỉnh theo hướng tăng. Những thay đổi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư trong việc định giá sản phẩm và quản lý rủi ro trên thị trường.

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Luật Đất đai sửa đổi 2024 cũng đem đến cho chủ đầu tư bất động sản nhiều lợi ích.

Tham khảo thêm: Quy định về giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở năm 2024

Khách hàng mua đất nền

Việc áp dụng quy định siết chặt đòi hỏi chủ đầu tư tập trung vào vấn đề đầu tư xây dựng nhà ở và các công trình trên đất thay vì chỉ đầu tư hạ tầng và “bán lúa non”. Việc làm này sẽ ngăn chặn được tình trạng mua đất nền mà không thể xây dựng nhà ở sau đó.

Nhà đầu tư vào bất động sản

Dự báo về chu kỳ tăng giá mới sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực có thể mở ra các cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn cho những người quan tâm đến việc tích lũy tài sản hoặc đầu tư lâu dài trong thị trường bất động sản.

Nhà phát triển của các dự án bất động sản

Quy định mới về yêu cầu chứng minh năng lực và tập trung vào việc xây dựng nhà ở thay vì chỉ đầu tư hạ tầng sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng hơn cho các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án bất động sản có năng lực và độ uy tín cao đối với dự án đó.

Nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024?
Những quy định mới trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo nên một môi trường cạnh canh công bằng giữa các nhà đầu tư.

Bài viết trên Mogi đã giải đáp cho bạn câu hỏi có nên mua nhà trước hay sau Luật Đất đai sửa đổi 2024 và các vấn đề liên quan. Hy vọng qua những chia sẻ đó, bạn đã có sự lựa chọn kỹ lưỡng cho bản thân mình. Đón đọc thêm nhiều bài viết khác về chủ đề bất động sản để tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích khác tại Mogi nhé!

Xem thêm:

Gia Hân
Gia Hân
Mình là Gia Hân Huỳnh hiện đang là một Content Creator. Với gần 2 năm kinh nghiệm sáng tạo và tìm hiểu các bài viết liên quan đến bất động sản, phong thủy... hy vọng rằng có thể mang đến những giá trị ý nghĩa cho bạn đọc qua Mogi.
spot_img

TIN LIÊN QUAN