spot_img
Trang chủLuật nhà đấtNghĩa vụ tài chínhQuy định về giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở năm...

Quy định về giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở năm 2024

Chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở không chỉ là bước quan trọng giúp gia tăng giá trị bất động sản mà còn là nhu cầu thiết yếu để phát triển kinh tế – xã hội. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở năm 2024, bao gồm các thủ tục pháp lý cần thiết, hồ sơ đầy đủ và chi phí dự kiến cho quá trình chuyển đổi.

Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở

Dựa trên quy định tại Điều 5, Khoản 2 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, có hai trường hợp có thể phát sinh trong quá trình chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở. Mỗi trường hợp sẽ có mức giá chuyển đổi đất khác nhau. Cụ thể:

  • Trường hợp 1: Chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở

Dựa trên điểm a khoản 2 Điều 5 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, mức thu tiền sử dụng đất được xác định là 50% giá trị gia tăng giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp khi có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể giá đất sẽ được tính theo công thức sau:

Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Trong đó, những trường hợp được chuyển từ đất vườn sang đất ở bao gồm:

  • Khi đất vườn, ao nằm trong cùng một thửa đất có nhà ở trong khu dân cư mà không được xác định là đất ở theo quy định của khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai năm 2013 được chuyển đổi sang mục đích là đất ở.
  • Khi đất từ vườn, ao liền kề với nhà ở được tách ra để chuyển nhượng quyền sử dụng hoặc do đơn vị đo đạc đã tự tách ra từ các thửa đất riêng lẻ trước ngày 01.7.2004 để chuyển thành đất ở.
Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở khi chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở
Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở khi chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở
  • Trường hợp 2: Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở

Đối với trường hợp sử dụng đất vườn để trồng các loại cây hàng năm hoặc cây có chu kỳ sinh trưởng dài hơn, mức phí sử dụng đất sẽ được tính toán dựa trên quy định tại mục b, khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP.

Trong tình huống một hộ gia đình hay cá nhân chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, mà đất này được Nhà nước cấp nhưng không thu phí sử dụng đất, thì số tiền cần nộp sẽ được xác định theo quy định cụ thể sau đây:

Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở
Giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở khi chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở

Tuy nhiên, để xác định số tiền cần nộp cho việc sử dụng đất, người sở hữu cần tham khảo bảng giá đất cùng với thông tin về địa chỉ và vị trí cụ thể của thửa đất. Điều này giúp họ tính toán chính xác số tiền phải trả dựa trên giá trị thực tế của đất.

Xem thêm: Giá đất vườn lên thổ cư 2024! Một số thủ tục mới nhất hiện nay

Điều kiện để chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư

Dựa vào điều luật được nêu trong Luật Đất đai năm 2013, cụ thể là tại Điểm d, Khoản 1, Điều 57, việc đổi thay mục đích sử dụng đất chỉ có thể diễn ra khi có sự chấp thuận từ cơ quan quản lý nhà nước có quyền lực tương ứng.

Do đó, bất kỳ cá nhân nào mong muốn thay đổi mục đích sử dụng của mảnh đất từ loại đất vườn sang loại đất để xây dựng nhà ở cần phải nộp đơn xin cấp phép và nhận được sự phê duyệt từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm: Chuyển Đổi Đất Vườn Sang Đất Ở: Hồ Sơ, Thủ Tục Và Chi Phí Từ A-Z

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ loại đất vườn sang loại đất ở được quy định như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Những giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục chuyển đổi đất vườn sang đất ở bao gồm: Đơn đề nghị thay đổi mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường được biết đến với tên gọi sổ đỏ). 

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất - Bước 1
Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất – Bước 1
  • Bước 2: Gửi hồ sơ

Gửi bộ hồ sơ đã chuẩn bị đến Phòng Tài nguyên và Môi trường ở cấp huyện. Trường hợp địa phương đã triển khai mô hình “Bộ phận một cửa”, hồ sơ sẽ được nộp tại đây và sau đó được chuyển đến Phòng Tài nguyên và Môi trường để xử lý.

Nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường bao gồm kiểm tra hồ sơ, xác minh tình hình thực tế tại hiện trường, đánh giá nhu cầu thay đổi mục đích sử dụng đất, hướng dẫn người dân hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định, đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc chấp thuận thay đổi mục đích sử dụng đất, và chỉ đạo việc cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính.

  • Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan

Theo điểm b khoản 2 Điều 5 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP, trong trường hợp chuyển đổi từ đất nông nghiệp được giao mà không thu tiền sử dụng đất sang đất ở, mức phí sử dụng đất sẽ được tính dựa trên sự chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp tại thời điểm quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất - Bước 3
Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất – Bước 3
  • Bước 4: Thông báo kết quả

Căn cứ vào khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn giải quyết hồ sơ không vượt quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi hoặc những nơi có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thời hạn này có thể lên đến 25 ngày làm việc.

Lời kết

Qua bài viết, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về giá chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở và các thủ tục, hồ sơ có liên quan. Đây là quá trình cần được thực hiện một cách cẩn trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Hy vọng rằng, với những thông tin Mogi.vn cung cấp, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về quy trình chuyển đổi đất vườn sang đất ở và có những quyết định chính xác trong việc quản lý, sử dụng nhà đất của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Như Phan
Như Phan
Chào mừng bạn đến với blog của Mogi, mình là Như Phan. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN