spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcHướng Dẫn Thủ Tục Tách Sổ Đỏ Và Chi Phí Tách Sổ...

Hướng Dẫn Thủ Tục Tách Sổ Đỏ Và Chi Phí Tách Sổ Đỏ Hiện Nay

Đối với các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, người dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, vì không phải ai cũng biết rõ các bước để tiến hành một qui trình cách thuận lợi và suôn sẻ. Hôm nay, Mogi mời bạn đọc cùng tìm hiểu để nắm rõ các điều kiện cần thiết và qui trình thực hiện “thủ tục tách sổ đỏ” theo luật hiện hành mới nhất hiện nay.

Điều kiện để được tách sổ đỏ

Thủ tục tách sổ đỏ (hay còn gọi là thủ tục tách sổ bìa đỏ) là hoạt động khá phổ biến của người dân Việt Nam hiện nay. Đây là hoạt động được kiểm soát bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện chia/tách 1 mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh khác biệt nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được về các qui định diện tích tối thiểu khi tách thửa.

Điều kiện để được tách sổ đỏ
Điều kiện để được tách sổ đỏ là gì?

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm bắt các điều kiện cần có khi muốn thực hiện thủ tục tách sổ đỏ để đảm bảo quá trình tách sổ không gặp trục trặc và khó khăn. Dưới đây là các điều kiện cần bắt buộc khi làm thủ tục tách sổ đỏ:

  • Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng/sở hữu đất
  • Diện tích tách thửa cần đáp ứng hạn mức về tách thửa tối thiểu
  • Phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương
  • Mảnh đất được yêu cầu tách thửa phải là đất không tranh chấp
  • Đất được tách phải đảm bảo không bị kê biên thi hành án
Điều kiện để được tách sổ đỏ
Điều kiện để được tách sổ đỏ

Xem thêm: Địa chỉ thường trú là gì? 5 nơi không được đăng kí thường trú hiện nay

Hồ sơ tách sổ đỏ gồm những gì?

Khi bạn đảm bảo mảnh đất bạn muốn tách thửa đã đạt các điều kiện trên, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ tách thửa để nộp cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hồ sơ thủ tục tách sổ đỏ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin tách thửa: Mẫu này bạn có thể xin tại văn phòng giải quyết đất đai có thẩm quyền nơi bạn sinh sống.
  • Giấy xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Giấy xác nhận của UBND nơi bạn thường trú về việc đất không tranh chấp và phù hợp với kế hoạch quy hoạch của địa phương.
  • Bản photo có công chứng các giấy tờ cá nhân (CCCD, Hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,…).

Sau khi đã chuẩn bị hoàn tất các giấy tờ trên, bạn đã có thể nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Hồ sơ tách sổ đỏ gồm những gì?
Hồ sơ tách sổ đỏ gồm những gì?

Xem thêm: Chuyển Đổi Đất Vườn Sang Đất Ở: Hồ Sơ, Thủ Tục Và Chi Phí Từ A-Z

Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất

Mặc dù thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất không quá xa lạ với mỗi người dân. Nhưng không phải ai cũng biết rõ các bước và trình tự để thực hiện thủ tục này cách dễ dàng và thuận lợi. Mogi đã tổng hợp các bước cần thiết để tiến hành thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất dưới đây.

Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất

Xem thêm: Hướng Dẫn Thủ Tục Sang Tên Sổ Đỏ Khi Mua Nhà, Mua Đất Mới Nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất

Việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ đó là chuẩn bị hồ sơ và nộp về cho cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền nơi bạn đang thường trú. Hồ sơ bao gồm đơn xin tách thửa, giấy xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giất xác nhận đất không tranh chấp và không bị kê biên để đảm bảo thi hành án do UBND Xã hơi bạn sinh sống cấp.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất

Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ cho thủ tục tách sổ đỏ, bạn cần đến văn phòng quản lý đất đai có thẩm quyền tại khu vực bạn đang sinh sống và nộp hồ sơ ở cửa tiếp nhận. Thứ đến, văn phòng sẽ kiểm tra và xác nhận với bạn hồ sơ đã hợp lệ hay chưa. Nếu đã hợp lệ, văn phòng có thẩm quyền sẽ cấp cho bạn giấy hẹn về ngày sẽ trả kết quả.

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất
Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ khi bán đất

Xem thêm: Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng và nhiệm vụ gì?

Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất

Khi đã tiếp nhận hồ sơ xin thực hiện thủ tục tách sổ đỏ, văn phòng quản lý đất đai có trách nhiệm như sau:

  • Cho nhân viên phụ trách đến đo đạc địa chính để chia tách thửa đất được yêu cầu
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa.
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất
Bước 3: Giải quyết yêu cầu thủ tục tách sổ đỏ khi bán đất

Xem thêm: Hướng Dẫn Đăng Ký Tạm Trú Cho Người Thuê Nhà Đơn Giản, Nhanh Chóng Nhất

Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất

Sau khi cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyển thực hiện xong các trách nhiệm của mình, bạn sẽ nhận được kết quả giải quyết hồ sơ của mình. Tiếp đó, bạn cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tức là nộp đóng các khoản chi phí cần thiết theo qui định của pháp luật. Bạn sẽ nhận được sổ đỏ mới theo thời gian mà trên giấy hẹn của cơ quan có thẩm quyền cấp cho bạn.

Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất
Bước 4: Cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất

Xem thêm: Cách xem sổ đỏ đơn giản, dễ hiểu, chính xác nhất mà bạn phải biết

Thủ tục tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất

Cũng là thủ tục tách sổ, nhưng thông qua việc chuyển nhượng và cho tặng đất sẽ có một số lưu ý và khác biệt mà người dân cần biết thêm. Thông tin về các bước tách thửa, những điều kiện cần có và phương hướng chuẩn bị hồ sơ đã được Mogi tổng hợp dưới đây.

Thủ tục tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất
Thủ tục tách sổ đỏ thừa kế đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất

Thủ tục tách thửa để chuyển nhượng, cho tặng đất

Theo quy định của Luật Đất đai, tặng cho quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác, mà người được nhận tặng cho không phải trả tiền. Tách sổ dỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất thường là trong trường hợp từ bố mẹ cho con, hay các thành viên trong gia đình cho tặng nhau. Và để đảm bảo không có rủi ro trong tranh chấp đất đai sau này, nhà nước yêu cầu các bên phải thực hiện các thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận theo quy của Luật Đất đai.

Thủ tục tách thửa để chuyển nhượng, cho tặng đất
Thủ tục tách thửa để chuyển nhượng, cho tặng đất

Xem thêm: Sổ đỏ và sổ hồng giống hay khác nhau – Cách phân biệt

Điều kiện tách thửa chuyển nhượng, cho tặng đất

Để có thể thực hiện thủ tục tách đất làm sổ đỏ thông qua chuyển nhượng, cho tặng đất, bạn cần đảm bảo mảnh đất đang sở hữu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án
  • Đất không phải là đất tranh chấp
  • Đất còn đang trong thời hạn sử dụng
Điều kiện tách thửa chuyển nhượng, cho tặng đất
Thủ tục tách sổ đỏ hộ gia đình

Hồ sơ tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất

Nếu mảnh đất bạn đang sở hữu đã đạt đầy đủ các điều kiện trên, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ xin tách thửa và tách sổ cho cho người được tặng và nộp về văn phòng cơ quản quản lý nhà đất có thẩm quyền nơi bạn sinh sống. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK (ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BTNMT)
  • Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp
  • Bản photo có công chứng các giấy tờ cá nhân (CCCD, hộ khẩu, …)
Hồ sơ tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất
Thủ tục tách sổ đỏ đất thổ cư

Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Sau khi đã hoàn thành 2 loại giấy tờ trên, bạn có thể nộp hồ sơ để yêu cầu thực hiện thủ tục tách sổ đỏ. Trong thời gian tối đa 3 ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của bạn. Nếu chưa hợp lệ, hồ sơ sẽ được trả về để bổ sung và hoàn chỉnh theo qui định của nhà nước hiện hành.

Hồ sơ tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất
Hồ sơ tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất

Thời hạn giải quyết các thủ tục tách sổ đỏ: Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không bao gồm các ngày nghỉ, ngày lễ theo qui định của pháp luật. Thời gian này cũng không bao gồm thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Đối với các khu vực hành chính thuộc miền xa, biển đảo, khu vực có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, thì thời gian giải quyết hồ sơ tách sổ đỏ được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hoà giải tranh chấp đất đai.

Hồ sơ tách sổ đỏ khi chuyển nhượng, cho tặng đất
Thủ tục tách sổ đỏ mất bao lâu?

Xem thêm: Chuyển Đổi Đất Vườn Sang Đất Ở: Hồ Sơ, Thủ Tục Và Chi Phí Từ A-Z

Chi phí thực hiện tách sổ đỏ

Để hoàn thành thủ tục tách sổ đỏ, bạn cần phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính như sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân: phí này gồm 2% giá chuyển nhượng.
  • Lệ phí trước bạ: phí này sẽ bằng 0.5% giá lệ phí trước bạ theo qui định của nhà nước.
  • Phí thẩm định hồ sơ: Tuỳ theo từng địa phương mà chi phí này có các mức khác nhau.
  • Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tách sổ đỏ mới: Không quá 100.000VNĐ/giấy/một lần cấp.
  • Chi phí đo đạc: Khoản phí này dao động từ khoảng 1,5 triệu đến 5 triệu VNĐ.
Chi phí thực hiện tách sổ đỏ
Thủ tục và chi phí tách sổ đỏ

Trên đây là các thông tin liên quan đến “thủ tục tách sổ đỏ” mà Mogi đã tổng hợp. Mong rằng bài viết trên sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu dụng, giúp bạn đọc thực hiện các thủ tục dễ dàng và thuận lợi. Hãy cùng truy cập Mogi.vn để có thêm nhiều điều hấp dẫn và thú vị về mua bán nhà đất, thủ tục đất đai, phong thuỷ nhà đất,…

Xem thêm:

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN