spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngDự báo thị trường bất động sản năm 2019: Khó khăn lại...

Dự báo thị trường bất động sản năm 2019: Khó khăn lại càng khó khăn

Theo nhiều chuyên gia bất động sản họp bàn tại Hội thảoKịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới” diễn ra vào chiều ngày 23-12-2018 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa đã nhận định rằng thị trường bất động sản năm 2019 sẽ càng khó khăn hơn so với năm 2018 do những điểm nghẽn đã có trước đó.

3 Điểm nghẽn gây khó khăn cho thị trường bất động sản năm 2019

Tại hội thảo “Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới” đã có nhiều chuyên gia nhận định rằng thị trường bất động sản năm 2019 vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM) cho hay do thị trường bất động sản trong năm 2018 vì sụt giảm nguồn cung nên trong năm 2019, tình trạng đó vẫn tiếp tục diễn ra. Ông cũng cho rằng bên cạnh những thách thức thì thị trường cũng vẫn còn có những cơ hội khác.

thị trường bất động sản năm 2019
Thị trường bất động sản năm 2019 sẽ vẫn còn nhiều khó khăn

Ngoài ông Châu, còn có ông Trần Kim Chung (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương) cũng đưa ra 3 điểm nghẽn gây khó khăn cho thị trường bất động sản 2019 do ảnh hưởng từ năm 2018 như sau:

Thứ nhất, về thể chế

Điểm nghẽn thứ nhất mà ông Chung nêu ra chính là về thể chế quản lý. Ông cho rằng Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng sẽ tác động mạnh đến sự phát triển của kinh tế, xã hội của chúng ta. Vì thế, trong năm 2018 chưa đạt được hiệu quả tốt thì năm 2019 này cần phải mở rộng hơn nữa các nguồn cấp vốn vì rất cần thiết. Tuy nhiên thì cần phải có thể chế dành cho nó. Chẳng hạn như tạo ra khuôn khổ cho condotel, quỹ tương hỗ, quỹ đầu tư và nhiều loại hình khác.

Thứ hai, chưa thấy chính sách tài chính

Điểm nghẽn thứ hai chính là trong năm 2018 và cho đến năm 2019 chúng ta vẫn chưa thấy được bóng dáng của chính sách về tài chính dành cho thị trường bất động sản. Trong đó, quỹ tín thác được xem là giải pháp tốt nhất cho thị trường bất động sản nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

thị trường bất động sản năm 2019
Chưa thấy chính sách tài chính dành cho lĩnh vực bất động sản

Thứ ba, cần tham gia nhiều hơn nữa về thị trường trong và ngoài nước

Theo ông Chung, việc thị trường bất động sản trong và ngoài nước cần phải có sự tham gia nhiều hơn nữa của các bên liên quan. Chúng ta nên mở cửa rộng hơn nữa để dòng tiền nước ngoài có thể đổ vào nhiều hơn nữa. Tuy nhiên cần biết điểm dừng, cần biết mức độ như thế nào thì được xem là đủ. Trong năm 2018 chúng ta đã vận dụng khá tốt nhưng trong năm 2019 này cần phải kiểm soát tốt hơn nữa.

thị trường bất động sản năm 2019
Cần phải biết điểm dừng và kiểm soát tốt hơn nữa nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam

Như vậy cần phải đảm bảo được những vấn đề về bất động sản trong năm 2019 sẽ giải quyết được những điểm nghẽn để đảm bảo kiểm soát và phát triển thị trường bất động sản hơn nữa. Tránh việc mất kiểm soát dẫn đến tình trạng bất động sản năm 2019 gặp khó khăn hơn nữa. Hy vọng những khó khăn về tình hình bất động sản được dự báo trong năm 2019 sẽ được giải quyết sớm để những năm tiếp theo thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN