spot_img
Trang chủLuật nhà đấtVăn phòng đăng ký đất đai có chức năng và nhiệm vụ...

Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng và nhiệm vụ gì?

Khi cần thực hiện các thủ tục về đất đai, chúng ta sẽ thường phải đến văn phòng đăng ký đất đai. Vậy văn phòng đất đai là cơ quan gì? Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những thủ tục hành chính gì? Có chức năng như thế nào? Chi tiết qua bài viết sau!

Văn phòng đăng ký đất đai là gì?

Văn phòng đăng ký đất đai (VPDKDD) là đơn vị quen thuộc mỗi khi nhắc đến các thủ tục liên quan đến đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai được phân loại là một đơn vị sự nghiệp công lập. VPDKDD trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. VPDKDD sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Hoặc được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng tài nguyên và Môi trường sẵn có ở địa phương.

văn phòng đăng ký đất đai
Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị quen thuộc mỗi khi nhắc đến các thủ tục liên quan đến đất đai

Vị trí, chức năng của văn phòng đăng ký đất đai

Về vị trí và chức năng, cũng giống như các đơn vị sự nghiệp công lập khác. Chức năng chung của VPDKDD vẫn là cung cấp các dịch vụ công và phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực sự nghiệp theo quy định của pháp luật.

Vị trí

Căn cứ vào khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP về Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai. Vị trí của văn phòng đăng ký đất đai được quy định cụ thể như sau:

Văn phòng đăng ký đất đai được phân loại là một đơn vị sự nghiệp công lập. VPDKDD trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Hoặc được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng tài nguyên và Môi trường sẵn có ở địa phương.

Vị trí văn phòng đăng ký đất đai
Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh khu vực Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa

>>> Xem thêm: Văn phòng đại diện là gì? Quy định Pháp luật về văn phòng đại diện

VPDKDD có tư cách pháp nhân, có trụ sở và có con dấu riêng của văn phòng. Văn phòng được nhà nước bố trí văn phòng, trang thiết bị và được mở tài khoản để hoạt động theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

VPDKDD có chi nhánh ở rộng khắp. Từ các quận, huyện, thị xã cho đến các thành phố trực thuộc tỉnh.

Chức năng

VPDKDD thực hiện những chức năng chính sau:

  • VPDKDD có chức năng thực hiện các đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất;
  • VPDKDD thực hiện chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng như cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất trong trường hợp được ủy quyền theo quy định của pháp luật;
  • Thực hiện các công tác liên quan đến hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai như xây dựng, quản lý, cập nhật, đo đạc và chỉnh lý thống nhất.
  • VPDKDD có chức năng thống kê và kiểm kê đất đai;
  • Văn phòng cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức hoặc cá nhân nào có nhu cầu;
  • VPDKDD thực hiện các dịch vụ khác dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực của VPDKDD theo quy định của pháp luật.
Chức năng văn phòng
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện nhiều chức năng

>>> Xem thêm: Ký gửi bất động sản là gì? 3 Lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai

VPDKDD sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ và có quyền hạn khác nhau theo quy định của UBND tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương. Căn cứ vào 2 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC. Điều 2 của Thông tư chỉ rõ chức năng và quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai. Cụ thế nhiệm vụ, quyền hạn của VPDKDD bao gồm 12 khoản như sau:

Nhiệm vụ quyền hạn
Các nhiệm vụ và quyền hạn của văn phòng đăng ký đất đai

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất

Khi có nhu cầu, hộ gia đình hoặc cá nhân đủ điều kiện có quyền yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất lần đầu. Hộ gia đình hoặc cá nhân đủ điều kiện sẽ chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ theo trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chuẩn bị hồ sơ cần thiết

Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình hoặc cá nhân đủ điều kiện chuẩn bị 01 bộ hồ sơ. Hồ sơ cần thiết cho quá trình cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của bạn sẽ bao gồm:

  • Chuẩn bị mẫu đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Mẫu số 04a/ĐK
  • Bản sao có công chứng hoặc chứng thực chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Hoặc bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính và xuất trình bản chính cho cán bộ tiếp nhận đối chiếu và xác nhận.
  • Chuẩn bị bản chính của Tờ khai lệ phí trước bạ. Bản chính Tờ khai tiền sử dụng đất tương ứng với từng trường hợp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế (nếu có)
Hồ sơ cần thiết
Lưu ý chuẩn bị hồ sơ cần thiết cho quá trình cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất bạn nhé

>>> Xem thêm: Mua nhà cần những giấy tờ gì?

Ngoài các giấy tờ nêu trên, tùy thuộc vào nhu cầu đăng ký mà hộ gia đình, cá nhân cần chuẩn bị thêm những giấy tờ chứng minh khác nhau tùy trường hợp.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1. Nộp hồ sơ

Với hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Hộ gia đình, cá nhân sẽ nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện hoặc UBND cấp xã.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không nộp ở Trung tâm Hành chính công cấp huyện, UBND cấp xã. Nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Nộp hồ sơ đăng ký
Nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện hoặc UBND cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai

>>> Xem thêm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mọi điều cần lưu ý

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ hoặc hồ sơ chưa hợp lệ. Trong vòng tối đa 3 ngày cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung, hoành chỉnh hồ sơ theo quy định pháp luật.
  • Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận hồ sơ là ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ. Sau đó trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Giải quyết

  • Trong thời gian giải quyết hồ sơ, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện các công việc và nhiệm vụ liên quan đến việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận cho người yêu cầu.
  • Trong giai đoạn này, người sử dụng đất cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan. Người sử dụng đất cần thực hiện nộp đúng số tiền, đúng thời hạn theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền. Cùng với đó, người sử dụng đất lưu ý lưu giữ các chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình nhằm xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Bước 4: Trao kết quả

trao kết quả Giấy chứng nhận
Giấy chứng nhận được UBND cấp huyện quyết định cấp cho người sử dụng đất
  • Giấy chứng nhận được UBND cấp huyện quyết định cấp cho người sử dụng đất. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cập nhật thông tin. Người được cấp giấy đồng thời phải nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
  • Trường hợp người được cấp nộp hồ sở tại xã, Giấy chứng nhận sẽ được gửi cho UBND cấp xã.
  • Người được cấp Giấy chứng nhận sẽ được nhận lại bản chính giấy tờ đã được xác nhận cấp Giấy chứng nhận cùng với Giấy chứng nhận.

Thời hạn giải quyết hồ sơ

Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh là đơn vị có quyền quy định thời hạn giải quyết hồ sơ. Nhưng thời hạn giải quyết không được quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Thời hạn cũng không quá 40 ngày đối với các xã ở hải đảo, miền núi, vùng sâu vùng xa. Với các vùng có điều kiện khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thời hạn cũng không quá 40 ngày.

Quy trình cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Pháp luật quy định về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Quy trình cấp lại giấy
Quy trình cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện chặt chẽ

Điều kiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Điều kiện để có thể được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

  • Hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật
  • Đất phải không có tranh chấp xảy ra
  • Đất không phải tài sản kê biên
  • Đất phải còn thời hạn sử dụng
  • Người xin cấp lại giấy đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính

Hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện khai báo với UBND cấp xã nơi có đất. Khai báo theo quy định về việc mất Giấy chứng nhận, hoặc Trang bổ sung của Giấy chứng nhận.

Các bước thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo. Người bị mất giấy thực hiện quá trình nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận. VPDKDD lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất. Đồng thời cơ quan có thẩm quyền sẽ ký cấp lại Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn sẽ không thực hiện niêm yết.

Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp lại
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

>>> Xem thêm: Thủ Tục Tách Thửa – Những Vấn Đề Cần Lưu Tâm

Thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhân quyền sử dụng đất khi bị mất

Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp lại Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp mất Trang bổ sung, thì VPDKDD là cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Sự khác nhau giữa cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Về sự khác nhau giữa cấp lại và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi việc cấp lại chỉ thực hiện trong trường hợp Giấy chứng nhận bị mất. Thì với thủ tục cấp đổi có nhiều trường hợp khác nhau:

  1. Có nhu cầu đổi các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 theo mẫu giấy mới. Bởi từ 10/12/2009, mẫu Giấy chứng nhận mới đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành và áp dụng trên cả nước.
  2. Giấy chứng nhận bị rách, ố, nhòe hoặc hư hỏng.
  3. Do thực hiện các chính sách như dồn điền, đổi thửa. Hoặc thực hiện đo đạc lại diện tích, kích thước thửa đất
  4. Trường hợp là tài sản chung của cả vợ và chồng. Nhưng Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi tên vợ hoặc chồng. Vợ chồng mong muốn thay đổi để ghi tên cả vợ và tên chồng trên Giấy chứng nhận.

Chi tiết về điểm khác nhau giữa Cấp đổi và Cấp lại Giấy chứng nhận bạn có thể tham khảo ở bảng dưới đây nhé:

Điểm khác nhau
Điểm khác nhau giữa Cấp đổi và Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vậy là Mogi vừa giới thiệu cho bạn về chức năng, nhiệm vụ của văn phòng đăng ký đất đai. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về đơn vị sự nghiệp công lập đặc biệt này. Đừng quên truy cập Mogi.vn hằng ngày để cập nhật những thông tin hữu ích về bất động sản nhé!

>> Xem thêm:

Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Xin chào, mình là Hải Thanh, hiện là một Content Writer và Biên Dịch Viên tự do.
spot_img

TIN LIÊN QUAN