spot_img
Trang chủLuật nhà đấtThủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột mới nhất năm...

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột mới nhất năm 2024

Việc tặng các tài sản liên quan đến bất động sản giữa những thành viên trong gia đình là một hành động mang ý nghĩa tình cảm. Tuy nhiên, vấn đề đất đai luôn có nhiều quy trình quan trọng cần làm rõ ràng nếu không muốn xảy ra các sự việc xung đột hoặc tranh chấp liên quan đến quyền lợi về sau. Trong bài viết này, Mogi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết các thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột trong gia đình một cách hợp pháp và an toàn.

Điều kiện để cho tặng đất giữa anh em ruột

Theo Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, để có thể thực hiện thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột thì cần đáp ứng những điều kiện sau:

(1) Có Giấy chứng nhận đất đai, trừ trường hợp:

  • Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất, người thừa kế được thực hiện quyền sử dụng đất của mình khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Trường hợp người nhận thừa kế là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, họ không thuộc đối tượng được mua nhà gắn liền với đất (tức là không được cấp Giấy chứng nhận nhưng vẫn có thể thực hiện các quyền chuyển nhượng hoặc cho tặng đất).

(2) Đất không có tranh chấp về quyền sử dụng hay sở hữu đất.

(3) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

(4) Thời hạn sử dụng đất vẫn còn hiệu lực.

thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột
Những điều kiện liên quan đến thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột.

Thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột mới nhất

Mỗi quy trình liên quan đến quyền sở hữu đất đai đều đi qua nhiều bước với các thủ tục rõ ràng để tránh gây ra mâu thuẫn về sau. Dưới đây là chi tiết các thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột để bạn nắm rõ và chuẩn bị kỹ càng nhất:

Soạn hợp đồng cho tặng đất

Bản hợp đồng cho/tặng bất động sản được soạn ra nhằm mục đích xác nhận thỏa thuận giữa hai bên liên quan đến việc cho/tặng đất đai. Theo quy định tại Điều 462 của Luật dân sự năm 2015, việc tặng cho tài sản có thể đi kèm với các điều kiện, tức là bên tặng có quyền yêu cầu bên nhận thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ sau khi đã tặng.

Nếu hai bên không biết cách lập hợp đồng cho/tặng đất một cách chính xác, họ có thể gửi đơn đề nghị lập hợp đồng đến Ủy ban nhân dân xã nơi có đất hoặc tới các văn phòng công chứng để được hướng dẫn và công chứng, chứng thực đúng quy định đối với hợp đồng tặng cho nhà đất tại đó.

thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột
Bước 1: Soạn thảo hợp đồng cho tặng đất.

Công chứng hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất

Theo Khoản 1 Điều 40 của Luật công chứng năm 2014 về việc Công chứng hợp đồng đã được soạn thảo sẵn, bộ hồ sơ trao tặng đất đai cho anh em ruột yêu cầu công chứng bao gồm các giấy tờ sau:

  • Phiếu yêu cầu công chứng;
  • Dự thảo Hợp đồng cho/tặng (nếu có);
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở;
  • Bản sao giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD và sổ hộ khẩu) của bên tặng cho và bên nhận tặng cho nhà đất;
  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng tặng cho (giấy đăng ký kết hôn hoặc quyết định ly hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,…).

Lưu ý, phải chuẩn bị bản chính các giấy tờ trên để tiến hành đối chiếu.

Tham khảo thêm: Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Nhà Ở Riêng Lẻ Và Công Trình Chuẩn Quy Định

thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột
Bước 2: Công chứng hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất.

Sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Quy trình sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi cho/tặng quyền sử dụng đất được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 79 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó:

Đầu tiên, người có nhu cầu sang tên cần đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

  • Bản sao CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn giá trị kèm theo với bản chính hoặc bản sao công chứng;
  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
  • Hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất đã được công chứng/chứng thực;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột
Bước 3: Sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi nhận hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đáp ứng đúng các điều kiện theo quy định, cán bộ tại Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành các quy trình sau:

  • Gửi thông tin địa chính tới cơ quan thuế để xác định và thông báo nghiệm tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;
  • Xác nhận các nội dung thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước cuối cùng, người dân sẽ nhận lại Giấy chứng nhận đã sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc tại Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột

Cho tặng đất anh em ruột có phải đóng thuế không?

Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định về lệ phí trước bạ, khi anh em ruột trong nhà cho tặng nhà đất với nhau, họ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Cụ thể như sau:

  • Theo Khoản 10, Điều 3 của Luật thuế thu nhập cá nhân, quà tặng là bất động sản giữa anh em ruột không phải chịu thuế thu nhập cá nhân, tức là anh em ruột không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi tặng nhà đất cho nhau.
  • Theo Khoản 10, Điều 9 của Nghị định 140/2016/NĐ-CP, tặng nhà đất giữa anh em ruột cũng được miễn lệ phí trước bạ, tức là không cần phải nộp lệ phí trước bạ khi tặng nhà đất cho anh em ruột.

Mặc dù không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ, nhưng vẫn có một số nghĩa vụ tài chính khác cần phải nộp khi thực hiện thủ tục tặng quyền sử dụng đất. Các khoản phí và lệ phí bao gồm:

  • Phí đo đạc: khoản phí tính theo tỷ lệ 0,15% giá trị đất tặng, tuy nhiên không vượt quá 5.000.000 đồng.
  • Lệ phí thẩm định: lệ phí tính theo tỷ lệ 0,15% giá trị đất tặng, với mức thu tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa không quá 5.000.000 đồng cho mỗi trường hợp.
  • Lệ phí cấp sổ đỏ: Khi tặng quyền sử dụng đất, bạn cũng phải nộp lệ phí cấp sổ đỏ. Mức lệ phí này sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, nhưng không quá 100.000 đồng cho mỗi lần cấp sổ đỏ mới.
  • Lệ phí địa chính: Mức thu lệ phí địa chính sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng tỉnh.

Lưu ý rằng các quy định thuế và lệ phí có thể thay đổi theo từng quy định pháp luật và tùy thuộc vào quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tham khảo thêm: Mẫu Hợp Đồng Thuê Phòng Trọ, Nhà Trọ Chuẩn – Cập Nhật Mới Nhất

thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột
Khi cho tặng đất giữa anh em ruột trong gia đình thì không phải chịu thuế.

Làm thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột cần chờ trong bao lâu?

Đối với thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột, thời hạn thực hiện các quy trình được quy định như sau:

  • Thời hạn công chứng: Thời hạn tối đa để thực hiện công chứng là 02 ngày làm việc, trừ khi giao dịch có tính phức tạp. Với trường hợp giao dịch phức tạp đó, thời hạn tối đa có thể kéo dài lên đến 10 ngày làm việc. Đây là thời gian mà các bên tham gia giao dịch cần hoàn thành thủ tục công chứng liên quan đến việc cho tặng nhà đất với các anh em ruột.

  • Thời hạn chứng thực hợp đồng: Thời hạn này và các giao dịch liên quan sẽ không vượt quá 02 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được đầy đủ các hồ sơ yêu cầu chứng thực. Tuy nhiên, với một số trường hợp, quy trình này có thể được gia hạn theo thỏa thuận bằng các văn bản của các bên liên quan.
  • Thời hạn giải quyết thủ tục tặng cho:

    • Thời hạn giải quyết thủ tục tặng cho nhà đất theo khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 61 Luật đất đai 2013, là không vượt quá 10 ngày làm việc, tính từ ngày Văn phòng đăng ký đất đai nhận được hồ sơ hợp lệ. Trong vòng thời gian này, cơ quan đăng ký đất đai sẽ xem xét và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc tặng nhà đất cho tặng anh em ruột.
    • Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thời hạn giải quyết thủ tục tặng nhà đất không quá 20 ngày làm việc. Khoảng thời gian đó, việc giải quyết thủ tục tặng cho nhà đất trong các khu vực đặc biệt và khó khăn sẽ được xem xét và thực hiện.
thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột
Thời gian làm các thủ tục cho tặng đất giữa anh em ruột.

Tham khảo mẫu hợp đồng cho tặng đất cho anh em

Soạn hợp đồng là một bước quan trọng trong quy trình cho tặng đất cho anh em ruột. Dưới đây là mẫu hợp đồng cho tặng đất cho anh em ruột mà Mogi tổng hợp, bạn đọc có thể tham khảo và tải về:

Tải xuống mẫu hợp động cho tặng đất cho anh em ruột Tại đây.

Lời kết

Bài viết trên Mogi đã chia sẻ cho bạn đọc tổng quát các quy trình cho tặng đất giữa anh em ruột. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có cho mình những thông tin hữu ích để thực hiện quy trình một cách rõ ràng và chính xác. Hãy theo dõi những bài viết khác về chủ đề Luật nhà đất tại Mogi để thu thập nhiều điều hay và thú vị khác nhé.

Tìm hiểu thêm:

 

Gia Hân
Gia Hân
Mình là Gia Hân Huỳnh hiện đang là một Content Creator. Với gần 2 năm kinh nghiệm sáng tạo và tìm hiểu các bài viết liên quan đến bất động sản, phong thủy... hy vọng rằng có thể mang đến những giá trị ý nghĩa cho bạn đọc qua Mogi.
spot_img

TIN LIÊN QUAN