spot_img
Trang chủLuật nhà đấtĐất hỗn hợp là gì? Những điều có thể bạn chưa biết...

Đất hỗn hợp là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về đất hỗn hợp

Đất hỗn hợp là gì có thể không xa lạ trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng khái niệm đất hỗn hợp còn mới lạ với nhiều người.
Vậy thì đất hỗn hợp là gì, có được chuyển đổi lên thổ cư hay không? Hãy cùng Mogi tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích về loại đất này tại đây.

Đất hỗn hợp là gì và quy hoạch đất hỗn hợp là gì?

Việc phân loại đất được Luật Đất đai quy định rõ là có 3 nhóm đất chính. Gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng. Đất hỗn hợp là loại đất không nằm trong các nhóm đất đã kể trên. 

Đất hỗn hợp là gì hay đất sử dụng hỗn hợp là gì?

Đất hỗn hợp là quỹ đất hoặc các công trình được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Đất có thể được sử dụng với mục đích vừa ở vừa kinh doanh dịch vụ hoặc đất ở có kết hợp với sản xuất… Khái niệm này đã được quy định rõ trong Thông tư số 01/2021/TT-BXD.

đất sử dụng hỗn hợp là gì
Đất sử dụng hỗn hợp là gì

Quy hoạch đất hỗn hợp là gì?

Quy hoạch đất hỗn hợp là định hướng, tổ chức các công trình, không gian, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật… Quy hoạch dựa vào nhu cầu của quốc gia, cộng đồng nhằm phân vùng đất theo không gian sử dụng. Như phân vùng không gian đô thị, không gian vùng, điểm dân cư, cơ sở vật chất xã hội, kỹ thuật hạ tầng.

quy hoạch đất hỗn hợp là gì
Quy hoạch đất hỗn hợp là gì

Mục đích quy hoạch đất là để đáp ứng được lợi ích chung và nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Như tạo môi trường sống hiện đại, xác định rõ các chức năng xây dựng trong các khu vực. Quy hoạch giúp chính quyền đảm bảo được sự hài hòa giữa yếu tố lợi ích cộng đồng và lợi ích quốc gia.

>>> Tìm hiểu thêm: Các loại hình bất động sản phổ biến nhất hiện nay?

Đất hỗn hợp là gì và thực trạng sử dụng đất hỗn hợp tại Việt Nam

Đất hỗn hợp không có nằm trong nhóm đất cụ thể nào trong quy định của Luật đất đai 2013. Khi có vấn đề cần giải quyết liên quan đến đất hỗn hợp, bạn chỉ có thể dựa vào Luật quy hoạch. Đây là lý do mà có nhiều trường hợp quy hoạch đất hỗn hợp không được giải quyết cấp phép khiến nhiều cư dân bức xúc.  

Để cấp phép xây dựng cần phải đảm bảo đất có sổ đỏ.
Để cấp phép xây dựng cần phải đảm bảo đất có sổ đỏ.

Quá trình cấp phép xây dựng cho dân cư ở mỗi địa phương một khác nhau. Sẽ có nơi cấp phép chính thức, có nơi cấp phép tạm thời và cũng có nơi không cấp phép. Hiện tượng này đã và đang xảy ra và cũng đã được người dân phản ánh rất nhiều.

Đất hỗn hợp là gì, có được cấp phép xây dựng không?

Như đã nói ở trên, thực tế quá trình cấp phép ở mỗi địa phương là khác nhau. Nếu không sử dụng đất ở, bạn sẽ không được cấp phép xây dựng, không được chuyển đổi mục đích, tách thửa. Hoặc nếu nằm trong khu đất quy hoạch thì bạn cũng sẽ khó khăn khi làm giấy tờ xây dựng.

Trên thực tế quá trình cấp phép xây dựng ở mỗi địa phương là khác nhau.
Trên thực tế quá trình cấp phép xây dựng ở mỗi địa phương là khác nhau.

Tuy nhiên, vào tháng 11/2018 thì Sở Xây Dựng đã đưa ra các tiêu chí phân loại cụ thể để cấp giấy phép. Đất sẽ được cấp phép xây dựng theo các tiêu chí cụ thể sau:

Nếu khu vực đó chiếm 50% diện tích là đất hỗn hợp

Nếu chiếm 50% diện tích đất hỗn hợp thì mục đích sử dụng sẽ là để ở hoặc xây trung tâm thương mại – dịch vụ. Nếu ở các khu vực có nhiều nhà dân ở mà gây tác động đến quyền lợi, người dân sẽ được cấp phép xây dựng.

Đất hỗn hợp là gì
Đất được cấp phép khi gây tác động đến quyền lợi của các hộ dân.

>>> Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà và 5 lưu ý khi chọn mua nhà!

Nếu khu vực đó chiếm 30% diện tích là đất hỗn hợp

Nếu đất hỗn hợp chiếm 30% diện tích thì mục đích sử dụng là xây nhà xưởng, khu thương mại, dịch vụ… Các khu đất, nhà xưởng công nghiệp nếu gây ảnh hưởng đến môi trường thì sẽ phải di dời. Nếu những khu đất này không tác động đến quyền lợi của người dân thì sẽ được cấp giấy phép xây dựng. Điều kiện cấp phép là bạn cần phải đảm bảo đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Dùng xây nhà xưởng, khu thương mại
Dùng xây nhà xưởng, khu thương mại, dịch vụ

Nếu khu vực đó chiếm 20% diện tích là đất hỗn hợp

Diện tích đất hỗn hợp chiếm 20% kèm theo nhà ở hoặc đất ở của cư dân thì thường thu hút đầu tư. Những dự án đầu tư thường được thiết lập để tái cơ cấu xây dựng đô thị. Tuy nhiên, những khu đất này thì sẽ được tiến hành rà soát và điều chỉnh. Sau khi quá trình rà soát điều chỉnh hoàn tất thì người dân mới được cấp phép xây dựng.

Đất chiếm 20% diện tích là đất hỗn hợp
Nếu chiếm 20% diện tích là đất hỗn hợp thì cần phải rà soát lại

Khu quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và các loại đất ở

Đất nằm trong khu vực quy hoạch hoặc nằm trong khu đất của dân cư thì được cấp giấy phép. Đồng thời, giấy phép xây dựng sẽ được cấp cho riêng căn hộ đó.

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhiều tin vui từ việc cấp phép xây dựng đất dự án mới, đất hỗn hợp

Đất hỗn hợp là gì và các vấn đề liên quan mà bạn nên biết

Trước khi quyết định mua đất hỗn hợp, bạn nên tìm hiểu thêm một số các vấn đề liên quan dưới đây:

Có thể chuyển đổi đất hỗn hợp lên thổ cư được không?

Đất hỗn hợp vẫn có thể chuyển đổi lên thổ cư được. Nhưng quá trình chuyển đổi tùy thuộc tình hình quy hoạch của địa phương. Nếu cần làm thủ tục chuyển đổi, bạn liên hệ đến phòng Tài Nguyên Môi Trường ở nơi bạn ở. Họ sẽ giúp bạn nắm rõ kế hoạch sử dụng đất cũng như tìm ra phương án phù hợp nhất.

Để chuyển đổi lên thổ cư, tùy thuộc tình hình quy hoạch của địa phương.
Để chuyển đổi lên thổ cư, tùy thuộc tình hình quy hoạch của địa phương.

Đất hỗn hợp có thể tách thửa được không?

Nếu đất hỗn hợp được chuyển đổi chức năng là đất ở thì sẽ không được phép tách thửa. Tuy nhiên, đất tách thửa sẽ phải đảm bảo các điều kiện như:

  • Cần có diện tích tối thiểu theo quy định của mỗi vùng, miền và từng khu vực cụ thể.
  • Đất không có xảy ra các yếu tố tranh chấp, kiện tụng.
  • Đất hỗn hợp vẫn còn trong thời gian sử dụng đất.
  • Đất không bị kê biên để đảm bảo được việc thi hành án.
  • Đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và các tài sản liên quan.
Đất hỗn hợp là gì
Nếu được chuyển đổi chức năng là đất ở thì sẽ không được phép tách thửa.

Chính vì thế, khi mua bán đất thì bạn cần tham khảo và tìm hiểu kỹ để tránh rủi ro sau khi giao dịch.

>>> Tìm hiểu thêm: Quản lý đất đai là gì và tầm quan trọng của nó ra sao?

Quyền mua bán và chuyển nhượng đất hỗn hợp như thế nào?

Quyền này được quy định rõ trong Khoản 2, Điều 49 của Luật Đất đai 2013. Cụ thể là những trường hợp đất thuộc diện quy hoạch dưới đây:

  • Nếu đất chưa có kế hoạch triển khai sử dụng đất hàng năm thì được tiến hành theo quyền sở hữu. Lúc đó, bạn vẫn sẽ có quyền chuyển nhượng hoặc mua bán đất hỗn hợp.
  • Sau 3 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi, chuyển đổi thì người sở hữu cần phải làm thủ tục đề nghị chuyển đổi.
Đất hỗn hợp là gì
Quyền mua bán, chuyển nhượng có trong Khoản 2, Điều 49 của Luật Đất đai 2013.

Đất trong diện quy hoạch thì không được phép trồng cây lâu năm, xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình khác. Riêng đất đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì sẽ được Nhà nước bồi thường khi thu hồi.

Trong trường hợp đất hỗn hợp bị thu hồi thì có được bồi thường không?

Đất hỗn hợp sẽ được bồi thường nếu cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu hợp lệ. Tỷ lệ bồi thường sẽ được căn cứ theo Luật đền bù đất đai mới nhất. Các điều kiện về bồi thường cũng được Nhà nước quy định rõ tại Điều 75 Luật Đất đai 2013.

Điều kiện bồi thường cũng được quy định rõ tại Điều 75 Luật Đất đai 2013.
Điều kiện bồi thường cũng được quy định rõ tại Điều 75 Luật Đất đai 2013.

Nên hay không nên mua đất hỗn hợp?

Để quyết định được việc nên hay không nên mua đất hỗn hợp thì bạn vẫn phải tìm hiểu kỹ. Và nó còn vào mục đích mua và khả năng tài chính để bạn quyết định. Các khu đất quy hoạch thường không cụ thể và có thể thay đổi theo thời gian. Vì mục đích sử dụng đất vẫn luôn thay đổi hàng ngày. Có thể hôm nay, đất của bạn thuộc diện quy hoạch nhưng vài năm sau lại được tháo gỡ…

Đất hỗn hợp là gì
Để mua đất thì bạn vẫn phải tìm hiểu kỹ.

>>> Tìm hiểu thêm: Các loại đất ở Việt Nam – Cách phân biệt loại đất

Những thông tin trên chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ đất hỗn hợp là gì? Nếu đang có nhu cầu tìm hiểu các dự án nổi bật, bạn hãy tham khảo ngay webiste Mogi.vn. Chắc chắn, bạn sẽ tìm được thông tin bất động sản hữu ích với mức giá đầu tư hấp dẫn nhất!

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN