spot_img
Trang chủReviewDanh Sách Các Tỉnh Miền Bắc Đầy Đủ, Chi Tiết Cập Nhật...

Danh Sách Các Tỉnh Miền Bắc Đầy Đủ, Chi Tiết Cập Nhật Mới Nhất

Đất nước Việt Nam nổi tiếng với địa lý trên bản đồ mang hình chữ S, bao gồm 3 miền Bắc-Trung-Nam đoàn kết và thống nhất. Mỗi vùng miền đều có những đặc trưng và tính chất khí hậu riêng biệt. Hôm nay, Mogi mời bạn đọc cùng tìm hiểu chủ đề “danh sách các tỉnh miền Bắc” trong bài viết dưới đây.

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?

Theo phân chia địa lý hiện nay của Việt Nam, các tỉnh thuộc miền Bắc bao gồm 25 tỉnh thành, với 2 thành phố trực thuộc Trung ương, được chia nhỏ thành 3 vùng lãnh thổ: Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng.

Miền Bắc có bao nhiêu tỉnh thành?
Danh sách các tỉnh miền Bắc bao gồm 25 tỉnh thành.

Xem thêm: Danh Sách Các Tỉnh Miền Trung Việt Nam Và Bản Đồ Chi Tiết Nhất

Bản đồ vị trí các tỉnh miền Bắc

Dưới đây là bản đồ vị trí các tỉnh ở miền Bắc theo phân chia địa lý hiện nay.

Bản đồ vị trí các tỉnh miền Bắc
Danh sách các tỉnh miền Bắc và bản đồ chi tiết

Xem thêm: Bật Mí 20+ Địa Điểm Du Lịch Sapa Nức Tiếng, Được Giới Trẻ Yêu Thích

Danh sách các tỉnh miền Bắc Việt Nam

Dưới sự phân chia của chính quyền Việt Nam, vùng Bắc Bộ được chia làm 3 vùng lãnh thổ nhỏ và 2 thành phố trực thuộc Trung ương.

Tất cả các tỉnh miền Bắc bao gồm: Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc.

Danh sách các tỉnh miền Bắc Việt Nam
Danh sách các tỉnh miền Bắc Việt Nam

Xem thêm: Kinh Nghiệm Cần Biết Khi Tham Quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Danh sách các tỉnh Tây Bắc Bộ

Tính từ mặt phía tây của dãy núi Hoàng Liên Sơn, các tỉnh của miền Bắc thuộc Tây Bắc Bộ bao gồm 6 tỉnh: Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai. Tổng diện tích: 50.576 km2, chiếm 15.3% tổng diện tích cả nước, với khoảng hơn 4000 người dân sinh sống tại nơi đây.

Các tỉnh khu vực miền Bắc nước ta, đặc biệt là vùng Tây Bắc, có khí hậu phân mùa rõ rệt. Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa mưa và từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là mùa khô. Mùa đông lạnh và hanh khô, mùa hè lại ấm áp và mưa nhiều. Ngoài ra, các vùng cao như Sapa vào mùa lạnh thì nhiệt độ khá thấp, cực lạnh.

Danh sách các tỉnh Tây Bắc Bộ
Danh sách các tỉnh miền Bắc khu vực Tây Bắc Bộ

Xem thêm: Cuối Năm Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? 13 Điểm Đến Lý Tưởng Nhất

Danh sách các tỉnh Đông Bắc Bộ

Đông Bắc Bộ là vũng lãnh thổ nằm ở vị trí phía Đông Bắc của Bắc Bộ và ở hướng Bắc của đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Khu vực Đông Bắc Bộ bao gồm 9 tỉnh thành như sau: Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh. Tổng diện tích: 48.6 km2, chiếm 8,9% so với tổng diện tích cả nước, với khoảng hơn 9000 dân sinh sống.

Mặc dù trên địa lý, Đông Bắc Bộ thuộc vùng nhiệt đới gió mùa ẩm, nhưng nơi đây lại có địa hình cao, nhiều dãy núi hình cánh cung hướng ra phía Bắc, quy chụm về Tam Đảo, nên vào mùa Đông có gió Bắc thổi mạnh, mang không khí rất lạnh, còn mùa hè ngược lại thì mát mẻ. Nói một cách khác, do đặc thù địa hình mà nơi đây có khí hậu cận nhiệt ẩm.

Danh sách các tỉnh Đông Bắc Bộ
Danh sách các tỉnh miền Bắc khu vực Đông Bắc Bộ

Khu vực đồng bằng sông Hồng

Đồng bằng sông Hồng hay còn gọi là Châu Thổ Bắc Bộ, là vùng đất thuộc hạ lưu của sông Hồng và sông Thái Bình, khu vực Bắc Bộ của Việt Nam. Đồng bằng sông Hồng gồm 10 tỉnh thành: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc. Toàn vùng có diện tích 21.259,6 km², chiếm khoảng 4,5% tổng diện tích cả nước, có khoảng 20.000 người dân tập trung sinh sống tại đây.

Các tỉnh miền Bắc của Việt Nam thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng có nét khí hậu đặc trưng riêng biệt. Mùa đông hay còn gọi là mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Mùa xuân thường có mưa phùn. Đặc điểm thời tiết này khá thuận lợi cho việc tăng vụ các loại cây ưa lạnh khó trồng.

Xem thêm: Khám Phá Điểm Du Lịch Hot Hit Bãi Biển Hồ Cốc Chi Tiết

Khu vực đồng bằng sông Hồng
Danh sách các tỉnh miền Bắc khu vực đồng bằng sông Hồng

Các thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc

Hai thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc bao gồm Hà Nội và Hải Phòng.

Trong đó:

  • Thủ đô Hà Nội: Diện tích 3.359,82 km², dân số khoảng 8.4 triệu người, là thành phố trực thuộc trung ương có diện tích lớn nhất nước ta.

Xem thêm: Review Đài Quan Sát Landmark Sky72 Ở KeangNam Hà Nội Chi Tiết

Các thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc
Danh sách các tỉnh miền Bắc : Thủ đô Hà Nội, thành phố trực thuộc trung ương nước ta
  • Thành phố Hải Phòng: Diện tích 1507,57 km², dân số khoảng hơn 2 triệu dân, có vị trí nằm ven biển, là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, là thành phố cảng quan trọng của đất nước ta.
Các thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc
Danh sách các tỉnh miền Bắc : Thành phố Hải Phòng, thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam

Xem thêm: Review Đảo Hòn Tằm: Điểm Ăn Chơi Và Checkin Hot Nhất

Du lịch miền Bắc nên đi đâu?

Cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, các tỉnh thành miền Bắc Việt Nam cũng đang dần chứng tỏ vị thế của mình trong nền công nghiệp du lịch hiện nay. Khách du lịch đang ngày càng có xu hướng khám phá và trải nghiệm các dịch vụ du lịch của nơi đây. Cùng Mogi điểm qua các điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi đến Bắc Bộ nhé.

Du lịch miền Bắc nên đi đâu?
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Các tỉnh miền Bắc gồm những tỉnh nào? Du lịch miền Bắc nên đi đâu?

Vi vu Hà Nội

Sức hút của thủ đô Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước đã được chứng minh bởi mật độ khách tham quan dày đặc quanh năm tại đây. Không phải nhiễm nhiên mà thủ đô Hà Nội lại thu hút được nhiều sự quan tâm của mọi người đến vậy. Những đặc trưng riêng của vùng miền thủ đô đã chứng tỏ sức hấp dẫn của mình.

Vi vu Hà Nội
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Hồ Hoàn Kiếm-Một trong những biểu tượng của thủ đô Hà Nội

Xem thêm: Mũi Né Có Gì Chơi? Top 15 Địa Điểm Vui Chơi, Sống Ảo Xịn Sò

Phố cổ và chợ đêm Hà Nội không còn quá xa lạ với giới trẻ khắp nơi. Hồ Hoàn Kiếm hay còn gọi là Hồ Gươm, nơi diễn ra truyền thuyết mượn và trả kiếm thần uy dũng. Nhà thờ lớn Hà Nội, kiến trúc nổi tiếng được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 bởi thực dân Pháp. Cầu Long Biên, cây cầu lịch sự chứng kiến bao trận chiến hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Vi vu Hà Nội
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Phố cổ Hà Nội với vẻ đẹp nhuộm màu thời gian

Ngoài ra, Hà Nôi còn có sân vận động Mỹ Đình, nơi tiếp đón và tổ chức biết bao sự kiện trọng đại của đất nước. Tất cả những điểm tham quan trên đều là biểu tượng cho một Hà Nội xinh tươi và đầy sức hấp dẫn.

Vi vu Hà Nội
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Sân Vận động Mỹ Đình với sức chứa hơn 40.000 người của Việt Nam ta

Xem thêm: Khám phá Bãi Xếp Quy Nhơn – Địa điểm Check-in lý tưởng siêu HOT

Khám phá các tỉnh Tây Bắc

Với xu hướng hiện đại hoá ngày nay, giới trẻ không còn chỉ đổ xô về các điểm du lịch sầm uất nữa, mà thay vào đó, họ muốn tìm nơi an tĩnh, hoang sơ của thiên nhiên và con người để tận hưởng những trải nghiệm mới lạ. Và các tỉnh thành thuộc miền Bắc chính là nơi quy tụ những yếu tố đó, đặc biệt phải kể đến là miền Tây Bắc Bắc Bộ hiện nay.

Xem thêm: Biển Hòn Rơm: Điểm Đến Lý Tưởng Cho Team Thích Trải Nghiệm

Khám phá các tỉnh Tây Bắc
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Những đoạn đèo quanh co hùng vĩ của tự nhiên

Hình ảnh những ruộng bậc thang chín vàng sắc lúa, những đoạn đèo quanh co hùng vĩ tự nhiên, hay cuộc sống an nhiên, bình dị của những đồng bào dân tộc…chính là nét đẹp tuyệt mĩ và dịu dàng mà thiên nhiên đã ban tặng cho Tây Bắc. Bên cạnh đó, Tây Bắc còn có vùng đất Điện Biên, nơi lưu giữ biết bao chiến công lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam ta.

Khám phá các tỉnh Tây Bắc
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Những ruộng bậc thang chín vàng sắc lúa

Xem thêm: Vẻ Đẹp Của Tháp Chàm Poshanư – Biểu Tượng Của Văn Hóa Chămpa

Du lịch Quảng Ninh

Dưới sự ưu ái đặc biệt của thiên nhiên, tỉnh Quảng Ninh là một trong các vùng đất được khai thác thành công nhiều điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng trong và ngoài nước hiện nay. Điều này góp phần không nhỏ giúp tỉnh Quảng Ninh trở thành một trong các tỉnh giàu nhất miền Bắc. Các điểm tham quan du lịch không thể không kể đến của Quảng Ninh bao gồm: Vịnh Hạ Long, bán đảo Tuần Châu, đảo Cô Tô, biển Cẩm Phả, khu du lịch Yên Tử, bãi Cháy, biển Vân Đồn, biển Trà Cổ…

Du lịch Quảng Ninh
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Biển Vân Đồn mang vẻ đẹp của sự thuần khiết, hoang sơ

Xem thêm: Tổng Hợp Những Cảnh Đẹp Phú Yên Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Đối với Vịnh Hạ Long, đây là vịnh biển trong top 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, là niềm tự hào của đất nước Việt Nam ta. Vịnh biển này bao gồm hơn 1900 đảo đá vôi lớn nhỏ, kèm theo đó là rất nhiều hang động thần bí xung quanh. Nếu đã có dịp đến Quảng Ninh, bạn nhất định phải dành thời gian để check-in những điểm du lịch hấp dẫn này nhé.

Du lịch Quảng Ninh
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới

Xem thêm: Tết Nên Đi Du Lịch Ở Đâu? Địa Điểm Du Lịch Tết Cho Gia Đình, Cặp Đôi

Thăm thú Ninh Bình

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 100km về phía nam, tỉnh Ninh Bình là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút cực đông du khách muốn khám phá và ngắm nhìn thiên nhiên cẩm tú nơi đây. Thời gian đẹp nhất để thăm thú Ninh Bình là vào mùa xuân tiết trời mát mẻ hoặc mùa hè, có nhiều lễ hội được tổ chức.

Khu du lịch Tràng An là điểm tham quan không thể bỏ lỡ nếu bạn có dịp ghé thăm Ninh Bình. Với phong cảnh núi rừng hoang sơ hùng vĩ, nơi đây đã chinh phục tất cả những ai đã từng đặt chân đến.

Thăm thú Ninh Bình
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Khu du lịch sinh thái Tràng An nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình, Việt Nam

Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng có những điểm du lịch hấp dẫn khác như Tam Cốc-Bích Động, Hang Múa, Cố đô Hoa Lư, Chùa Bái Đính, Động An Tiêm,…Tiên cảnh ở đây chắc chắn sẽ khiến bạn lưu luyến không muốn rời.

Thăm thú Ninh Bình
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Cố đô Hoa Lư – Dấu ấn son vàng của một thời dân tộc oai hùng 

Xem thêm: Hải Đăng Kê Gà: Giá Vé, Giờ Mở Cửa Và Những Hoạt Động Nên Thử

Phượt biển Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam ta. Ngoài vị thế và tầm quan trọng là thành phố cảng trọng điểm của nước ta, Hải Phòng cũng là vùng đất tập trung các điểm du lịch nổi tiếng, thu hút số lượng lớn khách du lịch đến ghé thăm và tham quan.

Phố cổ Hải Phòng là điểm tham quan quá đỗi quen thuộc với các tín đồ du lịch. Những con phố độc đáo mang vẻ đẹp của thời gian chính là điểm mê hoặc du khách mọi nơi tìm đến để trải nghiệm và check-in sống ảo. Nơi đây cũng phần nào thể hiện vẻ đẹp gần gũi, thân thiện cũng như nếp sống hằng ngày của người dân phố cảng.

Phượt biển Hải Phòng
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Hình ảnh sinh hoạt ngày thường của Phố cổ Hải Phòng

Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có các điểm tham quan mang ý nghĩa lịch sử như Ga Hải Phòng, nhà hát lớn hải Phòng, nhà thờ lớn Hải Phòng, hay bảo tàng Hải Phòng – nơi lưu giữ, trưng bày rất nhiều hiện vật thể hiện nét đẹp xưa của người dân phố biển nổi tiếng.

Phượt biển Hải Phòng
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Vẻ đẹp nguy nga tráng lệ của Nhà hát lớn Hải Phòng

Ngoài ra, sẽ thật tiếc nếu bạn bỏ lỡ cảnh hoàng hôn trên cầu Bính – chiếc cầu dây văng đẹp và hiện đại, có chiều dài 1,280m nức tiếng Hải Phòng. Các điểm ăn uống như chợ Dư Hàng, chợ Đổ, chợ Sắt cũng là nơi mà bạn nhất định phải ghé qua để thưởng thức những đặc sản mang đậm hương vị Hải Phòng nhé.

Xem thêm: Bãi Đá Cổ Thạch 7 Màu Có Gì Chơi? Cẩm Nang Khám Phá Từ A-Z

Phượt biển Hải Phòng
Danh sách các tỉnh miền Bắc: Khung cảnh huyền diệu, lung linh vào đêm của cầu Bính-Hải Phòng

Trên đây là các thông tin về “danh sách các tỉnh miền Bắc” nước ta mà nhiều bạn đọc đang tìm kiếm. Hy vọng rằng bài viết sẽ mang lại những điều hữu ích cho bạn, góp phần cho bạn có thêm lựa chọn khi đang băn khoăn tìm chọn các điểm tham quan vùng Bắc Bộ sắp tới. Hãy cùng truy cập Mogi.vn để biết thêm nhiều chủ đề hấp dẫn nhé.

Xem thêm:

Ngọc Bích
Ngọc Bích
Tôi là Đinh Hồng Ngọc Bích, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN