spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnĐá Mi Là Gì? Cách Ứng Dụng Đá Mi Trong Xây Dựng

Đá Mi Là Gì? Cách Ứng Dụng Đá Mi Trong Xây Dựng

Đá mi được coi một trong những vật liệu quan trọng nhất trong những công trình xây dựng nhưng không phải ai cũng biết đá mi là gì? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về đá mi thì đừng bỏ qua bài viết này. Mogi sẽ giải đáp mọi thắc mắc về đá mi là gì cũng như ứng dụng của đá mi trong xây dựng nhé.

Đá mi là gì?

Bạn có biết đá mi là gì và có đặc điểm gì hay không?
Bạn có biết đá mi là gì và có đặc điểm gì hay không?

Đá mi là một trong số những loại đá mạt (mạt đá) và nằm trong danh sách các loại đá xây dựng rất phổ biến hiện nay. Trong quá trình sàng lọc, chế tác các loại đá lớn mà đã hình thành nên đá mi và chúng có kích thước khá đa dạng từ 3-14mm.

Tham khảo thêm: Thiết Kế Nhà Siêu Nhỏ 12m2 Đầy Đủ Tiện Nghi Và Có Tính Thẩm Mỹ Cao

Phân loại và đặc điểm của đá mi là gì?

Mặc dù trong một công trình xây dựng sẽ có rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau nhưng đá mi vẫn đóng vai trò quan trọng và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Và sau khi đã biết được khái niệm đá mi là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về cách phân loại cũng như đặc điểm của đá mi nhé!

Đá mi là gì?
Đá mi là gì? Cách phân loại đá mi là gì?

Đá mi bụi

Đá mi là gì?
Đá mi là gì? Đặc điểm của đá mi bụi là gì

Đá mi bụi hay còn được gọi là đá mạt hoặc bột đá và có kích thước < 5mm. Trong quá trình chế biến những loại đá 1×2mm và đá 1×1mm rồi sàng lọc và phân tách thì tạo ra được đá mi bụi. Khi sàng với mức độ lọt sàng nhỏ nhất, sẽ được lớp đá mi bụi bóng và mịn. Loại đá mi bụi này có thể thay thế cát giúp các công trình xây dựng càng bền và đẹp hơn.

Ngoài ra, đá mi bụi còn là vật liệu xây dựng được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng. Đá mi bụi được dùng để làm gạch lót sàn, chân đế gạch hoa hoặc phụ gia cho công nghệ đúc ống cống bê tông và các công trình giao thông. Đá mi bụi còn được sử dụng để thay thế cát giúp cho giúp công trình xây dựng bền bỉ cũng như đẹp mắt hơn.

Đá mi sàng

Đá mi là gì?
Đá mi là gì? Đặc điểm của đá mi sàng là gì?

Đá mi sàng có dạng mạt đá với kích thước trung bình khoảng từ 3 – 14mm, được làm ra trong quá trình chế biến các sản phẩm từ đá 1×2mm, 1×1mm hoặc đá 4×6mm, 2×3mm. Đá mi sàng còn có tên gọi khác trong xây dựng là đá 0x5mm – kích thước nhỏ nhất trong tất cả các loại đá được tách từ đá mi sàng. Đây cũng là một trong những vật liệu xây dựng được dùng rộng rãi nhất trong nhiều công trình khác nhau.

Đá mi sàng cũng được sử dụng làm gạch lót sàn, chân đế gạch bông, phụ gia cho công nghệ bê tông để đúc ống cống và thi công các công trình giao thông. Ngoài ra chúng còn là thành phần của bê tông nhựa nguội, bê tông nhựa nóng và được dùng rải trực tiếp lên mặt nhựa đang nóng. Đá mi sàng là nguyên liệu làm gạch táp lô, gạch không nung, tấm đan bê tông, rải nền nhà, nền đường và san lấp mặt bằng.

Tham khảo thêm: Kiến Trúc Đông Dương Là Gì? Hành Trình Thế Kỷ Của Kiến Trúc Đông Dương

Đá 0x4mm

Đá mi là gì? Đặc điểm của đá 0x4mm
Đá mi là gì? Đặc điểm của đá 0x4mm

Đá 0x4mm là dạng đá nhỏ hỗn hợp có từ đá mi bụi, có kích thước trung bình khoảng 40mm (xấp xỉ 37,5mm) và được tạo nên bằng cách tách ra từ các loại đá khác. Đá 0x4mm được dùng làm đá phân phối cho mặt nền trường hoặc vá dặm, làm mới cho mặt đường. Ngoài ra cũng được sử dụng trong một số công trình xây dựng phụ và san lấp nền móng nhà…

Trên thị trường hiện nay thì đá 0x4mm có 2 dạng chính là đá 0x4 là xám (đá miền Tây, đá Bình Dương…) và đá 0x4mm xanh (đá Hòa An hay đá 0x4mm Đồng Nai). Trong đó thì loại đá 0x4mm xám (đá 0x4 thường) được dùng phổ biến hơn.

Đá 1x2mm

Đá mi là gì? Đặc điểm của đá 1x2
Đá mi là gì? Đặc điểm của đá 1×2

Đá 1×2mm được ứng dụng rất phổ biến tại các công trình dân dụng và xây dựng. Đây là loại đá có nhiều kích cỡ đa dạng khác nhau như 10×16mm, 10×22mm hoặc 10x28mm nên có thể phù hợp cho nhiều loại công trình xây dựng.

Đá 1x2mm được sử dụng để đổ sàn bê tông nhà tầng, làm nền mặt đường các công trình giao thông như sân bay, cầu cảng, đường quốc lộ. Đá 1×2mm được tách ra từ các sản phẩm đá khác, bao gồm hai loại đá đen và đá xanh. Trong đó loại đá đen 1×2mm được dùng nhiều hơn vì có giá thành thấp hơn.

Đá 3x4mm

Đá mi là gì? Đặc điểm của đá 3x4
Đá mi là gì? Đặc điểm của đá 3×4

Đá 3×4mm có kích thước trung bình khoảng từ 30mm đến 40mm và có thể sử dụng để làm nền mặt đường, đổ sàn bê tông,… Tuy nhiên, tùy vào nhiều vào mục đích sử dung khác nhau mà đá 3×4 cũng sẽ được dùng nhiều ở những công trình xây dựng khác nhau.

Tham khảo thêm: Canopy Là Gì? Phân loại và Ứng dụng của Mái Canopy

Ứng dụng trong xây dựng của đá mi là gì?

Cùng Mogi tìm hiểu về ứng dụng trong xây dựng của đá mi là gì ngay sau đây:

Sử dụng trong thi công công trình

Ứng dụng trong xây dựng của đá mi là gì?
Ứng dụng trong xây dựng của đá mi là gì?

Đá mi là vật liệu tương đối phổ biến trong các sản phẩm bê tông nhựa nguội, nhựa nóng. Ở một số nơi còn trực tiếp rải đá mi lên bề mặt đường ngay khi vừa hoàn thành bằng nhựa nóng. Đá mi là chất phụ gia lý tưởng cho những hạng mục đúc bê tông ống cống và là nguyên liệu không thể thiếu khi sản xuất gạch nung, tấm đan bê tông, gạch Block, gạch táp lô 

Ngoài ra đá mi cũng được sử dụng để san lấp bề mặt công trình đang thi công, rải nền nhà… Chúng cũng có thể thay thế cho cát trong quá trình đổ bê tông sàn, xây tường rào, hàng chắn…

Sử dụng làm bê tông đá mi

Do cấu trúc bề mặt đa góc cạnh nên đá mi được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thi công bê tông. Khi pha trộn đá mi với xi măng sẽ tạo được sản phẩm bê tông có độ nhám và kết dính rất cao, giúp tăng hiệu quả kinh tế và tiết kiệm chi phí sửa chữa. Bên cạnh đó, vật liệu này còn có tính phổ biến, luôn đáp ứng được nhu cầu của thị trường và giúp cân bằng được sự khai thác cát từ thiên nhiên.

Tham khảo thêm: Máy Nước Nóng Gián Tiếp Là Gì? Tất Tần Tật Về Ưu Nhược Điểm

Sử dụng để làm bền và tăng độ chắc chắn cho sàn

Những công trình được xây dựng bằng bê tông đá mi cách nhiệt tốt, giúp tăng độ bền bỉ theo năm tháng, Chính bởi vậy đây là vật liệu rất thích hợp cho những công trình xây dựng đòi hỏi tuổi thọ lâu dài.

Đá mi sẽ có giá thành thấp hơn so với cát nên có thể sử dụng vật liệu này thay thế sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí tương đối lớn.

Tuy nhiên để đảm bảo tối ưu chất lượng công trình, khi thi công nếu có kết hợp bê tông đá mi với các loại đá khác thì cần phải tuân thủ tỷ lệ đã được nhà sản xuất khuyến cáo. Cụ thể như sau:

  • Mác 200: 1XM sẽ có tỷ lệ 3.5 cát : 6.5 đá : 1.5 nước.
  • Mác 250: 1XM sẽ có tỷ lệ 2.5 cát : 5.5 đá : 1.25 nước.

Bê tông đá mi là gì?

Đặc điểm và độ bền của bê tông đá mi

Đặc điểm của bê tông đá mi là gì?
Đặc điểm của bê tông đá mi là gì?

Bê tông đá mi là quá trình pha trộn giữa xi măng và đá mi thay vì đất cát thông thường và tùy thuộc nguyên liệu là đá mi sàng hay đá mi bụi mà thành phẩm cũng sẽ khác nhau.

  • Nếu sử dụng đá mi bụi sẽ cho ra thành phẩm mịn và bóng, được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực làm bê tông nóng, nhựa nguội, nền nhà,… Đặc điểm nổi bật của bê tông đá mi bụi là chịu được cường độ cao và dễ dàng thi công.
  • Nếu sử dụng đá mi sàng cũng sẽ cho thành phần tương đối mịn, nhưng do kích thước hạt không đều (từ 3-14mm) nên bề mặt bê tông sẽ có độ nhám nhất định. Tuy nhiên độ bền và khả năng chịu tác động lực của loại vật liệu này có phần cao hơn bê tông làm từ đá mi bụi.

Quá trình trộn bê tông đá mi

Cũng giống như bê tông truyền thống, bê tông đá mi có thể được trộn bằng tay hoặc bằng máy theo bốn bước sau:

  • Bước 1: Cần nắm rõ tỷ lệ pha trộn các nguyên liệu: đá, xi măng, đá mi, nước,…
  • Bước 2: Các nguyên liệu được cho lần lượt vào vị trí trộn.
  • Bước 3: Bật máy để tiến hành trộn đến khi không còn thấy bột xi măng trong hỗn hợp. Nếu trộn bằng tay cũng cần được tiến hành tương tự, lưu ý trộn đều tay trong một diện tích nhất định để tránh hao hụt thành phẩm).
  • Bước 4: Cho hỗn hợp lên xe đẩy và di chuyển đến vị trí cần thi công.

Tham khảo thêm: Bidet Là Gì? Công Dụng Của Bidet Và Cách Phân Loại Chuẩn Nhất

Những lưu ý trong quá trình trộn bê tông đá mi là gì?

Lưu ý trong quá trình trộn bê tông đá mi là gì?
Lưu ý trong quá trình trộn bê tông đá mi là gì?

Để có thể đảm bảo được chất lượng thành phẩm cũng như độ bền cho công trình thì cần lưu ý một số điều trong quá trình trộn bê tông như sau:

  • Nếu như lượng bê tông cần thiết bị thiếu hụt thì phải thực hiện lại quy trình từ bước 1 cùng với tỷ lệ đảm bảo.
  • Trong quá trình trộn nếu hỗn hợp quá đặc thì từ từ thêm nước vào còn nếu bị lỏng quá thì cho thêm các nguyên liệu như cát, đá mi, xi măng theo tỷ lệ phù hợp.
  • Để tránh lãng phí thì trộn với lượng vừa đủ, nếu cần cho thêm bất cứ nguyên liệu nào thì đổ từ từ một lượng nhỏ cho đến khi đạt yêu cầu.

Bảng báo giá đá xây dựng mới nhất

Đá mi là gì?
Bảng giá tham khảo vật liệu đá xây dựng

Lưu ý: Bảng báo giá chỉ mang tính chất tham khảo, giá thành có thể thay đổi tùy vào tình hình thực tế theo thời gian, số lượng hàng đặt, địa điểm giao hàng…

Bài viết trên đã giải thích chi tiết đá mi là gì cũng như các đặc điểm và ứng dụng của đá mi trong xây dựng. Hy vọng sau khi nắm được đá mi là đá gì đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm cần thiết khi lựa chọn loại đá xây dựng phù hợp. Đừng quên truy cập Mogi.vn hàng ngay để cập nhật thông tin mua bán nhà đất mới nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm: 23 Cách Phối Màu Gạch Ốp Tường Phòng Khách Đẹp Hiện Đại

Nguyễn Trà My

 

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN