spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Xem Đồng Hồ Nước Siêu Đơn Giản Và Chính Xác Mà...

Cách Xem Đồng Hồ Nước Siêu Đơn Giản Và Chính Xác Mà Ai Cũng Nên Biết

Đồng hồ nước đã trở thành một thiết bị khá quen thuộc với mọi người ngày nay. Đây là thiết bị giúp cho mọi người biết được lưu lượng nước mà mình đã sử dụng là bao nhiêu. Vậy cách xem đồng hồ nước như thế nào để có thể biết được kết quả chính xác nhất. Cùng Mogi tìm hiểu qua bài viết về đồng hồ nước dưới đây nhé!

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước

Để hiểu rõ hơn về đồng hồ nước, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước, cụ thể:

Cấu tạo của đồng hồ nước

Cấu tạo của đồng hồ nước xét về cơ bản sẽ gốm có một dãy số nằm ngang để hiển thị lưu lượng nước thường có từ 4 cho đến 6 số, có các kim đồng hồ quay quanh trục từ số 0 đến số 9, trục kim sẽ thường có từ 2 đến 4 trục kim, các ký hiệu có số x 0.1, x 0.01, x 0.001, x 0.0001 (nằm ngay kế bên).

Cách xem đồng hồ nước
Cấu tạo của đồng hồ nước

Đồng hồ nước thường được cấu tạo bởi các bộ phận như:

  • Bánh xe Turbo
  • Cơ chế trục số truyền chuyển động
  • Thân vỏ của đồng hồ
  • Mặt số hiển thị lưu lượng nước đã sử dụng.

Nguyên lý hoạt động

Cách xem đồng hồ nước
Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước

Đồng hồ nước hoạt động với nguyên lý là số hiển thị trên mặt của đồng hồ sẽ thay đổi và chuyển số khi có dòng nước gây tác động làm cho bánh xe quay. Kế đến, các bánh xe sẽ truyền chuyển động bằng các bánh răng ở trên trục số và tác động làm quay các kim ở các bộ phận đếm số.

>>>Xem thêm: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tường Bị Thấm Nước Đơn Giản Tại Nhà

Phân loại đồng hồ nước

Thông thường người ta sẽ chia đồng hồ nước thành 2 loại chính, cụ thể:

Loại thứ nhất: Đồng hồ nước có dãy số hiển thị là các dãy số trực tiếp

Cách xem đồng hồ nước
Đồng hồ nước có dãy số hiển thị là các dãy số trực tiếp

Loại đồng hồ này có các số trên dãy số hiển thị một màu duy nhất. Phần khung được dùng để bao quanh các dãy số sẽ không bị ngăn cách bởi các ký hiệu dấu chấm hoặc dấu phẩy. Phía bên trên khung hoặc cuối dãy số sẽ có ký hiệu mét khối.

Loại thứ hai: Đồng hồ đo nước có dãy số hiển thị được cộng dồn

Cách xem đồng hồ nước
Đồng hồ đo nước có dãy số hiển thị được cộng dồn

Đồng hồ đo nước này sẽ có các dãy số hiển thị trên đồng hồ được ngăn cách bởi dấu chấm hoặc dấu phẩy.

Các cách xem đồng hồ nước dạng cơ

Đồng hồ đo nước sẽ hiển thị các dãy số khác nhau, để biết cách xem đồng hồ đo nước cơ bản, bạn có thể đọc qua các cách xem đồng hồ đo nước dưới đây.

Cách xem đồng hồ nước 4 số

Đối với đồng hồ nước 4 số thì cách xem đồng hồ nước sẽ được chỉ dẫn như sau:

Đầu tiên cần chú ý các thông số về lượng nước được hiển thị trên 4 ô đen là 0000m3 và có 3 đồng hồ tròn kim. Các chỉ số của đồng hồ lần lượt là x 0.0001, x 0.001, x 0.01 sẽ được hiểu là 0,1 lít, 1 lít và 10 lít. Khi tiến hành ghi số nước, người ta sẽ viết số nước theo 4 ô số màu đen và viết theo thứ tự từ trái qua phải.

Cách xem đồng hồ nước
Xem đồng hồ nước 4 số

Đối với 3 đồng hồ kim ở trên mặt của đồng hồ thì khi đồng hồ trong bên trục kim x 0.0001 quay được một vòng thì trục kim ở bên đồng hồ 0.001 sẽ nhích lên được 1 vạch, cứ tương tự như vậy khi kim đồng đồng x 0.001 quay được hết một vòng thì kim ở đồng hồ x 0.01 sẽ nhích được 1 vạch. Tiếp tục đến khi kim đồng hồ x 0.01 quay hết một vòng thì số màu đen sẽ tăng lên 1 số.

Cách xem đồng hồ nước 5 số

Cách xem đồng hồ nước 5 số được rất nhiều người tìm hiểu vì đây là thiết bị đồng hồ đo nước được mọi người sử dụng rộng rãi. Cách xem đồng hồ nước số 5 sẽ được hiểu theo 2 kiểu hiển thị của mặt đồng hồ. Hai kiểu hiển thị này sẽ bao gồm:

Cách đọc đồng hồ nước 5 số đen là đồng hồ hiển thị 5 số màu đen 00000 m3: Kiểu này chúng ta sẽ thực hiện đọc số nước từ trái qua phải theo dãy số hiển thị.

Cách xem đồng hồ nước
Xem đồng hồ nước 5 số

Cách xem đồng hồ nước 4 số đen 1 số đỏ chúng ta sẽ xem theo thứ tự từ trái qua phải, 4 số đen sẽ biểu thị cho chỉ số mét khối, số đỏ là chỉ số lít. Chính vì vậy, khi chỉ cách xem đồng hồ nước với đồng hồ 5 số, bạn chỉ cần tập trung vào dãy số màu đen.

Cách xem đồng hồ nước 6 số

Cách xem đồng hồ nước
Xem đồng hồ nước 6 số

Cách xem đồng hồ nước 6 số cũng tương tự như cách xem đồng hồ nước 5 số có 4 số màu đen 1 số màu đỏ. Chúng ta sẽ chỉ cần xem 4 số màu đen là số biểu thị mét khối nước còn 2 số màu đỏ chúng ta chỉ xem khi muốn biết thêm về số lít nước hàng trăm và hàng chục mà đồng hồ đo được.

>>>Xem thêm: Chi Tiết Cách Sửa Vòi Nước Bị Rỉ Nhanh Chóng Và Đơn Giản Tại Nhà

Cách xem đồng hồ nước 7 số

Cách xem đồng hồ nước
Xem đồng hồ nước 7 số

Cách xem đồng hồ nước 7 số chúng ta sẽ thấy dãy số hiển thị trên mặt đồng hồ được chia thành 2 phần gồm có 5 số hiển thị màu đen chỉ mét khối nước đo được khi lưu lượng nước chảy qua và 2 số hiển thị màu đỏ là số lít nước. Bạn chỉ cần xem số màu đen là sẽ biết được số nước sử dụng.

Cách xem đồng hồ nước 8 số

Cách xem đồng hồ nước 8 số sẽ được chia ra thành 2 loại tương đương 2 cách đọc khác nhau:

Cách xem đồng hồ nước
Xem đồng hồ nước 8 số

Cách đọc đồng hồ nước 8 số khi dãy số hiển thị 5 số màu đen và 3 số có màu đỏ. Bạn cứ dựa theo quy luật như cách xem đồng hồ nước 5 số, 6 số và cách xem đồng hồ nước 7 số đó là các ô số màu đen sẽ thể hiện số khối nước đã sử dụng, số màu đỏ biểu thị cho số lít nước, khi ghi số nước, chúng ta chỉ cần ghi số hiển thị trên dãy số màu đen.

Cách đọc đồng hồ nước 8 số 4 đen 4 đỏ cũng tương tự như kiểu phía trên. Cách xem đồng hồ nước này các số màu đen cũng biểu thị số khối nước đã dùng và số màu đỏ biểu thị số lít nước. Với kiểu đồng hồ này thì cách xem đồng hồ nước chúng ta chỉ cần xem từ trái sang phải.

Hướng dẫn cách xem đồng hồ nước điện tử, đồng hồ nước thông minh

Phía trên là cách xem đồng hồ nước thông thường, còn đối với đồng hồ nước điện tử hoặc thông minh thì cách xem đồng hồ nước sẽ đơn giản hơn.

Cách xem đồng hồ nước
Cách xem đồng hồ nước điện tử, thông minh

Đối với đồng hồ nước điện tử hay đồng hồ nước thông minh thì mặt của đồng hồ thường sẽ hiển thị 5 số lớn là 00001 tương ứng với 1 mét khối và 4 số nhỏ nằm ở bên phải là 0001 tương đương với số lít nước.

Quá trình đo nước hoạt động như sau: Khi đồng hồ có đủ lưu lượng 1 lít nước chạy qua thì số 4 nhỏ tận cùng bên trái sẽ nhích thêm một đơn vị. Khi lưu lượng nước chảy qua đủ 10 lít thì tiếp đến chữ số hàng chục sẽ nhích lên. Khi lưu lượng nước chảy đủ 100 lít thì hàng trăm sẽ lập tức nhích lên, khi chảy đủ 1000 lít thì số hàng ngàn sẽ nhích lên và đồng thời hàng đơn vị bên mặt đo mét khối cũng sẽ nhích lên thêm 1 đơn vị.

>>>Xem thêm: Nối Đất Bảo Vệ Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Nối Đất Đối Với Thiết Bị Điện

Cách tính tiền nước sinh hoạt theo đồng hồ

Đến đây thì bạn đã nắm được cách xem đồng hồ đo nước, dựa vào kiến thức có được bạn có thể tính được tiền nước sinh hoạt thông qua con số biểu thị trên đồng hồ bạn xem được. Bạn sẽ tính dựa theo công thức sau:

Số tiền cần thanh toán = Số lưu lượng nước đã tiêu thụ (m3) x đơn giá nước hiện hành + thuế suất giá trị gia tăng (5%) + phí bảo vệ môi trường (10%).

Ví dụ áp dụng công thức như sau:

  • Lưu lượng nước đã tiêu thụ (m3) là 23m3
  • Đơn giá nước là 6.300 VNĐ (giá nước được cập nhật từ ngày 23.12.2021)

Tiền nước = lượng nước x đơn giá = 23 x 6.300 = 144.900 VNĐ

Thuế suất GTGT (5%) = tiền nước x 5% = 144.900 x 5% = 7.245 VNĐ

Phí bảo vệ môi trường (10%) = tiền nước x 10% = 144.900 x 10% = 14.490 VNĐ

Số tiền cần thanh toán = Số lưu lượng nước đã tiêu thụ (m3) x đơn giá nước hiện hành + thuế suất giá trị gia tăng (5%) + phí bảo vệ môi trường (10%) = 144.900 + 7.245 + 14.490 = 166.635 VNĐ.

Trên đây, bài viết đã chỉ dẫn cho bạn cách xem đồng hồ nước cụ thể từ đồng hồ nước thông thường đến đồng hồ nước điện tử, đồng hồ nước thông minh. Hy vọng với những hướng dẫn của Mogi bạn có thể tự xem được số nước cũng như tính toán được trước số tiền phải trả cho chi phí nước hằng tháng, để có thể biết cách điều chỉnh sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý. Đừng quên thường xuyên truy cập website Mogi.vn để đọc thêm nhiều bài viết thú vị khác về các chủ đề như phong thuỷ, nhà đất và bất động sản nhé!

>>>Xem thêm:

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN