spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Trồng Hoa Mười Giờ Đơn Giản & Đúng Chuẩn Kỹ...

Hướng Dẫn Trồng Hoa Mười Giờ Đơn Giản & Đúng Chuẩn Kỹ Thuật Tại Nhà

Hoa mười giờ là loại hoa rất đỗi thân thuộc với mọi người. Loài hoa mang vẻ đẹp giản dị nhưng thu hút ánh nhìn. Tuy là loài hoa dễ trồng nhưng không phải ai cũng biết cách trồng hoa mười giờ sao cho đúng để hoa nở đẹp nhất. Vậy hãy theo dõi ngay bào viết dưới đây của Mogi để biết cách trồng và chăm sóc loài hoa này sao cho đúng nhé!

Hoa mười giờ là hoa gì?

Cách trồng hoa mười giờ
Hoa mười giờ là hoa gì?

Hoa mười giờ là loại hoa mọc rất nhiều ở các ven đường làng quê, hoa có nhiều loại cũng như đủ các màu sắc khác nhau. Hoa mười giờ là loại hoa thuộc họ nhà hoa sam, thân của hoa được chia làm nhiều nhánh nhỏ, mọng nước, thân cây tương đối thấp. Bông hoa mười giờ có nhiều cánh. Loại hoa này có đặc điểm thích nghi được với nhiệt độ cao và việc trồng chúng cũng rất dễ dàng, những cách trồng hoa mười giờ vì thế cũng vô cùng đơn giản.

Ý nghĩa loài hoa mười giờ

Nếu bạn biết được ý nghĩa của loài hoa này trước khi học cách trồng hoa mười giờ thì thật tuyệt vời. Hoa được gọi là hoa mười giờ vì loài hoa này chỉ nở lúc 10 giờ sáng mỗi ngày. Đây chính là khoảng thời gian mà hoa nở đẹp và tươi tắn nhất. Vì vậy, người ta đã lấy thời điểm hoa đẹp nhất để đặt tên cho loài hoa này.

Cách trồng hoa mười giờ
Ý nghĩa hoa mười giờ

Tuy chỉ là loài hoa mọc sát gần đất nhưng lại luôn mang đến một vẻ đẹp tươi tắn, dễ thích nghi và tràn đầy sức sống. Vì vậy, hoa mười giờ được ví như vẻ đẹp của một cuộc sống luôn biết cách vươn lên, biết chịu thương chịu khó để sống một cuộc đời thật trọn vẹn và hạnh phúc. Ở Việt Nam, loài hoa này vô cùng phổ biến với đủ các màu sắc như:

  • Hoa mười giờ tím
  • Hoa mười giờ hồng
  • Hoa mười giờ vàng
  • Hoa mười giờ đỏ
  • Hoa mười giờ cam

Xem thêm: Bật Mí Chi Tiết Cách Làm Đất Trồng Rau Đơn Giản, Hiệu Quả Tại Nhà

Phân loại các loài hoa mười giờ

Hoa mười giờ rất đa dạng thể loại. Dưới đây, Mogi sẽ giới thiệu cho bạn các loại hoa mười giờ phổ biến hiện nay được phân loại như sau.

Hoa mười giờ thường

Loại hoa này có thân nhỏ, lá nhỏ dài, đa dạng màu sắc và có thời gian phát triển nhanh.

Cách trồng hoa mười giờ
Hoa mười giờ thường

Hoa mười giờ hoa Sam

Loại này sẽ có phần lá ngắn hơn, hoa to hơn hoa mười giờ thông thường khi nở rộ hết cánh.

Cách trồng hoa mười giờ
Hoa mười giờ hoa Sam

Hoa mời giờ của Thái

Loại hoa này cánh có nhiều lớp, đa dạng màu sắc thường sẽ có từ 9 đến 10 màu khác nhau. Loại này được nhiều người trồng nhất Việt Nam.

Cách trồng hoa mười giờ
Hoa mời giờ của Thái

Hoa mười giờ của Mỹ

Loại hoa này chỉ có từ 4 – 5 cánh, cánh hoa to xòe ra gần giống như hình những trái tim bo tròn vào nhụy. Hoa mười giờ Mỹ cũng được trồng khá phổ biến tại Việt Nam.

Hoa mười giờ của Mỹ
Hoa mười giờ của Mỹ

Hoa mười giờ của Nhật

Đây là loại hoa lạ mắt và ít thấy trồng nhiều tại Việt Nam. Hoa có nhiều màu sắc như hồng phấn, hồng đỏ, vàng cam, vàng nhạt… các màu pha trộn đậm nhạt trên cùng một bông hoa. Hoa mười giờ Nhật mau tàn và chỉ nở hoa vào khoảng thời gian cuối cuối mùa xuân cho đến khoảng giữa mùa thu.

Cách trồng hoa mười giờ
Hoa mười giờ của Nhật

Cách trồng hoa mười giờ tại nhà đơn giản

Hoa 10 giờ tuy là một loài hoa phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách trồng hoa mười giờ đúng cách. Để có thể giúp cho những bạn yêu thích loài hoa này có thể tự tay trồng được những bông hoa mười giờ đẹp, Mogi sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng hoa mười giờ tại nhà đơn giản và đẹp nhất.

Vật liệu cần chuẩn bị

Đất trồng phù hợp

Trong cách trồng hoa mười giờ thì việc đầu tiên là chọn được đất trồng phù hợp. Đất trồng có nhiều dinh dưỡng, tơi xốp và độ thoát nước tốt thì hoa mới phát triển tốt được. Để đất được tăng thêm chất dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung thêm mùn cưa, phân hữu cơ hoặc tro trấu vào đất để tạo được dinh dưỡng và độ tơi xốp.

Cách trồng hoa mười giờ
Chọn đất trồng phù hợp

Chậu trồng

Việc tiếp theo để có được cách trồng hoa mười giờ đúng thì bạn cũng cần chọn chậu trồng phù hợp. Nếu bạn sống ở thành thị, bạn có thể chọn chậu hoa phù hợp với nhu cầu của từng không gian sống trong gia đình. Còn nếu ở các vùng quê, bạn có nhiều không gian đất trống thì bạn có thể tiến hành trồng hoa mười giờ ở ven tường nhà.

Cách trồng hoa mười giờ
Chọn chậu phù hợp

Xem thêm:7 Cách Trồng Hành Lá Tại Nhà Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử Ngay Hôm Nay

Phương pháp trồng

Sau khi đã chuẩn bị được những vật liệu cần thiết thì Mogi sẽ chỉ bạn cách trồng hoa mười giờ đúng theo những phương pháp dưới đây.

Trồng hoa mười giờ bằng hạt

Cách đầu tiên là cách trồng hoa mười giờ bằng hạt, để có được cách trồng hoa mười giờ ra hoa nhiều từ việc gieo hạt thì bạn cần làm thật kĩ những bước sau:

Cách trồng hoa mười giờ
Trồng bằng hạt
  1.  Trong bước này, bạn thực hiện gieo hạt hoa mười giờ xuống lớp đất tơi xốp mà bạn đã chuẩn bị trước đó.
  2.  Tiếp theo, thực hiện trải thêm một lớp đất mỏng lên để có thể che phủ hạt lại.
  3.  Sau khi phủ đất, bạn nhớ hãy tưới nước một cách nhẹ nhàng để có thể giúp lớp đất có được độ ẩm phù hợp để hạt dễ nảy mầm.

Cách trồng hoa mười giờ bằng cành (dây hoa)

Đây là cách trồng hoa mười giờ nhanh ra hoa, sẽ không phải chờ thời gian cho cây phát triển như cách trồng hoa mười giờ bằng hạt. Để trồng bằng dây hoa (găm cành) các bạn thực hiện các bước như sau:

Cách trồng hoa mười giờ
Cách trồng hoa mười giờ bằng cành (dây hoa)
  1.  Chọn và cắt một cành hoa mười giờ đậm màu và phát triển tốt.
  2. Chuẩn bị đất để trồng thật tơi xốp và giàu dinh dưỡng
  3. Tiến hành găm từng cành hoa mười giờ vào đất đã chuẩn bị. Bạn găm khoảng 1/3 thân cành xuống đất là được, làm sao cho phần ngọn phải hướng lên. Sau đó, hãy phủ đất cho thật chặt gốc cây.
  4. Sau khi đã phủ đất gốc cây, bạn hãy tưới một ít nước ấm để kích thích tạo rể và giúp cây phát triển mạnh hơn.

Cách trồng hoa mười giờ thủy canh

Bên cạnh các cách trồng đã kể trên, nhiều người còn có cách trồng hoa mười giờ độc lạ đó là trồng thủy canh hay nói dễ hiểu hơn là cách trồng hoa mười giờ bằng nước.

Cách trồng hoa mười giờ thủy canh thông thường rất ít phổ biến nhưng nó vẫn được một số người thích thú. Mặc dù hoa mười giờ là loại cây có thân mềm và rất khó tạo hình khi trồng trong nước nhưng nếu biết cách trồng thì hoa sẽ rất đẹp mà độc đáo. Dưới đây là một số cách trồng hoa mười giờ thủy canh mà bạn có thể tham khảo:

Cách trồng hoa mười giờ thủy canh thông thường

Cách trồng hoa mười giờ
Trồng hoa mười giờ thủy canh thông thường
  1.  Chọn bất cứ một đồ dùng nào có thể đựng nước được mà bạn thích sau đó đổ một lượng nước vừa đủ vào vật dụng đó.
  2. Chọn những cành cây hoa mười giờ khỏe nhất, phát triển tốt nhất và cắm phần cành vào trong nước, ngọn hướng lên trên. Lưu ý sử dụng các vật đựng nước có miệng tương đối nhỏ để hoa khi cắm vào sẽ không bị rơi ra hay nằm xuống nước.
  3. Theo dõi lượng nước mỗi ngày để đảm bảo lượng nước đủ để cây bén rễ và phát triển.

Cách trồng hoa mười giờ bằng chai nhựa

  1. Bạn cần chuẩn bị chai nhựa sau đó cắt đôi hoặc khoét một lỗ hổng hơn ở thân chai để có thể cho nước và cắm hoa mười giờ.
  2. Đổ nước vào chai một lượng vừa đủ
  3. Cắm phần hoa mười giờ đã chuẩn bị vào trong nước sao cho phần ngọn hướng lên không bị chạm vào nước.
  4. Chú ý lượng nước mỗi ngày đảm bảo nước đủ để cây phát triển bén rễ.
Cách trồng hoa mười giờ bằng chai nhựa
Cách trồng hoa mười giờ bằng chai nhựa

Cách trồng hoa mười giờ trong chai nhựa thủy canh này, tuy khó trồng nhưng nếu biết cách nó sẽ cho ra những thành phẩm vô cùng đẹp mắt.

Cách trồng hoa mười giờ trong ống nhựa

Giống như trồng rau thủy canh thì trồng hoa mười giờ trong ống nhựa cũng làm tương tự.

Cách trồng hoa mười giờ
Cách trồng hoa mười giờ
  1. Chuẩn bị số lượng ống nhựa đủ với phần hoa mà bạn muốn trồng.
  2. Khoét các lỗ trên ống nhựa có độ to nhỏ phụ thuộc vào lượng hoa bạn muốn trồng vào mỗi lỗ là nhiều hay ít. Nhớ đo khoảng cách giữa các lỗ bằng nhau để hoa được trồng đều và đẹp.
  3. Dẫn ống truyền nước vào 1 đầu của hệ thống ống nhựa để nước được cung cấp liên tục.
  4. Cắm những cành hoa mười giờ đã chuẩn bị vào các lỗ khoét trên ống.
  5. Chăm sóc và theo dõi sự phát triển của hoa cho đến khi cây hoa bén rễ.

Thời điểm thích hợp nhất để trồng hoa mười giờ

Cách trồng hoa mười giờ
Thời gian trồng phù hợp

Cách trồng hoa mười giờ sẽ trở nên hiệu quả hơn khi bạn biết chọn thời điểm thích hợp để trồng hoa. Hoa mười giờ nở quanh năm nhưng mùa hoa nở đẹp nhất thường bắt đầu vào khoảng tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, bạn có thể trồng vào bất kỳ thời gian nào nhưng cần nhớ, loài hoa này rất ưa khí hậu nắng và khô, ghét khí hậu lạnh và ngập úng.

>>> Xem thêm: Đất Thịt Là Gì? Đặc điểm, Tính Chất Và Loại Cây Trồng Thích Hợp

Những vấn đề cần lưu ý khi trồng hoa mười giờ tại nhà

Trong cách chăm sóc hoa mười giờ tại nhà, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cách trồng hoa mười giờ
Lưu ý khi trồng hoa mười giờ tại nhà
  • Ánh sáng: Là một loài hoa ưa sáng nên bạn cần trồng ở vị trí thoáng, nhận được nhiều ánh nắng mặt trời như ban công, sân, vườn nhà hoặc sân thượng…
  • Tưới nước: Nhớ tưới nước 2 lần/ngày cho hoa vào lúc sáng sớm và chiều mát. Chú ý chỉ tưới vào gốc cây với lượng nước vừa phải. Hạn chế tình trạng để ngập úng.
  • Bón phân cho cây: Dù trồng bất cứ loại cây gì thì việc bón phân đều vô cùng cần thiết. Đối với hoa mười giờ, nên bón phân NPK 1 lần/tháng để cây phát triển, ra hoa liên tục.
  • Bỏ lá úa: Là loài hoa không có hương thơm nên sẽ ít thu hút sâu bệnh. Vì vậy, bạn chỉ cần theo dõi để tỉa bỏ những lá, cành hoa úa để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi những bông hoa đang phát triển còn lại nhé!

Một số ý tưởng trang trí vườn hoa mười giờ tại nhà

Ngoài những cách trồng hoa mười giờ tại nhà mà Mogi đã gợi ý thì bạn có thể tham khảo thêm một số ý tưởng trang trí vườn hoa mười giờ tại nhà dưới đây để làm cho vườn hoa nhà bạn thêm đẹp mắt và độc đáo hơn.

Trồng hoa mười giờ trong chậu treo ban công

Sử dụng chậu treo ban công vừa đỡ chiếm chỗ lại vừa tạo cho ban công của bạn trở nên đẹp hơn rất nhiều.

Cách trồng hoa mười giờ
Trang trí bằng cách trồng hoa mười giờ trồng chậu để treo ban công

Trồng hoa mười giờ tạo dáng bonsai, cây dù, thắt bím

Tạo dáng hoa mười giờ theo những dáng trên không chỉ giúp vườn hoa mười giờ của bạn trở nên độc đáo mà còn thu hút được sự thích thú của người ngắm chúng.

Cách trồng hoa mười giờ
Tạo dáng Bonsai là một cách trồng hoa mười giờ đẹp

Sử dụng lốp xe cũ trồng hoa mười giờ trang trí cho vườn nhà

Những chiếc lốp xe cũ sẽ trở thành vật trang trí độc đáo khi bạn sơn những gam màu tươi mới, sau đó trồng hoa mười giờ vào bên trong, quả là một ý tưởng không tồi chút nào.

Cách trồng hoa mười giờ
Trồng hoa mười giờ trong lốp xe

Làm chuông gió từ hoa mười giờ

Hãy tận dụng những chiếc ly nhựa nối lại với nhau như một chiếc chuông gió, sau đó trồng hoa mười giờ vào bên trong. Chắc chắn sẽ là vật trang trí khu vườn mà bạn ưng ý nhất.

Cách trồng hoa mười giờ
Làm chuông gió từ hoa mười giờ

Với những cách trồng hoa mười mà Mogi đã chia sẻ, tin rằng chẳng cần là người làm vườn điêu luyện thì bạn cũng có thể biến khu vườn của mình trở nên đẹp tựa tranh vẽ từ những cành hoa mười giờ. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để biết thêm nhiều mẹo hay khác trong đời sống nữa nhé.

>>> Xem thêm:

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN