spot_img
Trang chủPhong thuỷÝ Nghĩa Hoa Đồng Tiền - Cách Trồng Và Chăm Sóc Các...

Ý Nghĩa Hoa Đồng Tiền – Cách Trồng Và Chăm Sóc Các Loại Hoa Đồng Tiền

Hoa đồng tiền, loài hoa không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta ở Việt Nam. Ý nghĩa hoa đồng tiền tượng trưng cho sự hạnh phúc, phú quý và tiền tài cho gia chủ. Hoa đồng tiền thường được lựa chọn để tặng đối phương với mục đích mang lại nhiều may mắn. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa theo màu sắc, đặc điểm, công dụng cũng như cách trồng loài hoa xinh đẹp này, hãy cùng Mogi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Hoa đồng tiền là hoa gì?

Hoa đồng tiền có tên gọi khác là cúc đồng tiền, tên khoa học là Gerbera. Là loại cây thiên thảo thuộc họ cúc, được trồng phổ biến đầu tiên ở Nam Phi và Châu Á. Ngày nay, với hơn 3000 loài hoa khác nhau như hoa đồng tiền kép, hoa đồng tiền lùn,… hoa đồng tiền đã được nhân giống rất nhiều và phân bố rộng rãi trên toàn thế giới.

Cụm hoa dạng đầu lớn với nhiều cánh hoa nhỏ riêng biệt xếp chồng lên nhau là đặc điểm phân biệt, cũng như nhận dạng của hoa đồng tiền.

Hoa đồng tiền được rất nhiều người ưa chuộng bởi chúng có nhiều màu sắc tươi tắn, nổi bật khác nhau như: vàng, cam, trắng, hồng hoặc đỏ, đặc biệt chúng dễ thích nghi và sinh trưởng tốt. Người ta thường dùng hoa đồng tiền để trang trí vào các dịp lễ tết quan trọng trong năm hay có thể dùng để trang trí nhà cửa.

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Hoa đồng tiền là hoa gì? Ý nghĩa hoa đồng tiền là gì?

Phân loại hoa đồng tiền

Việc phân loại hoa đồng tiền phụ thuộc vào đặc điểm bên ngoài và màu sắc như sau:

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Phân loại hoa đồng tiền và giải mã ý nghĩa hoa đồng tiền

Phân loại theo đặc điểm bên ngoài

  • Hoa đồng tiền đơn: Hoa đồng tiền đơn hay còn được gọi với cái tên khác là hoa đồng tiền đỏ. Là loài hoa mỏng manh hơn các loại hoa đồng tiền khác, vì hoa chỉ có duy nhất một lớp cánh. Người ta thường trồng hoa trong chậu dạng bonsai để treo ở cửa sổ hoặc để trên bàn. Ngoài ra, hoa còn được dùng để trang trí nhà cửa vào những ngày Tết
  • Hoa đồng tiền kép: Trong khi hoa đồng tiền đơn chỉ có một lớp cánh hoa thì trái ngược là hoa đồng tiền kép, chúng có nhiều lớp cánh hoa xếp chồng lên nhau và càng về sâu bên trong cánh hoa càng ngắn lại. 
  • Hoa đồng tiền lùn: Hoa đồng tiền lùn có chiều cao chỉ khoảng 20cm, hoa nở dày có khi tới 2-3 hoa một lúc.
  • Hoa đồng tiền cao: Trái lại với hoa đồng tiền lùn, hoa đồng tiền cao có lá dài và to, thân cao khoảng tầm 30-40cm, hoa nở theo từng bông một.

Phân loại theo màu sắc

Người ta phân hoa đồng tiền dựa vào màu sắc như:

  • Hoa đồng tiền vàng
  • Hoa đồng tiền trắng
  • Hoa đồng tiền đỏ
  • Hoa đồng tiền hồng
  • Hoa đồng tiền tím
Ý nghĩa hoa đồng tiền
Phân loại hoa đồng tiền theo màu sắc và ý nghĩa hoa đồng tiền theo từng màu hoa

>>> Xem thêm: Hoa Nha Đam Có Ý Nghĩa Gì? Lợi Ích Tuyệt Vời Của Nha Đam Bạn Chưa Biết

Ý nghĩa hoa đồng tiền theo màu sắc

Hoa có nhiều màu sắc và mỗi màu đều mang lại một ý nghĩa, thông điệp riêng biệt, khác nhau:

  • Ý nghĩa hoa đồng tiền đỏ: Hoa đồng tiền đỏ có ý nghĩa gì? Có thể nói, nó tượng trưng cho tình yêu nồng nàn, say đắm, nồng cháy của ai đó. Hoa cũng đại diện cho sự giàu sang và phú quý.
  • Ý nghĩa hoa đồng tiền hồng: Hoa đồng tiền hồng tượng trưng cho sức hút đáng yêu và lòng ngưỡng mộ.
Ý nghĩa hoa đồng tiền
Ý nghĩa hoa đồng tiền đỏ
  • Ý nghĩa hoa đồng tiền trắng: Biểu tượng của sự đáng yêu, ngây thơ cũng như một tình yêu trong sáng, thanh thuần và tinh khiết
  • Ý nghĩa hoa đồng tiền vàng: Hoa đồng tiền vàng có ý nghĩa gì? Thể hiện sự hạnh phúc và những điều may mắn trong cuộc sống.
  • Ý nghĩa hoa đồng tiền tím: Thể hiện tình yêu bền bỉ, sắc son. Khi tặng loài hoa này cho người mình yêu là mong muốn gửi gắm, thể hiện tình cảm sâu đậm và một lòng thủy chung dành cho người ấy.
  • Ý nghĩa hoa đồng tiền cam: Như ánh nắng mặt trời của cuộc sống, một màu sắc rực rỡ, tươi sáng. Hoa đồng tiền cam thể hiện niềm hạnh phúc, rạng rỡ và sự tươi mới trong cuộc sống.
Ý nghĩa hoa đồng tiền
Ý nghĩa hoa đồng tiền trắng

>>>Xem thêm: Ý Nghĩa Hoa Tulip Theo Màu Sắc, Nên Tặng Ai Và Tặng Vào Dịp Nào?

Ý nghĩa hoa đồng tiền trong phong thủy

Trong phong thủy, hoa đồng tiền còn được gọi là cây kim tiền, tượng trưng cho tài lộc hạnh phúc và thịnh vượng nhất. Trong dịp đầu xuân năm mới, nếu trưng hoặc cắm hoa trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tiền tài cho gia đình.

Tuy nhiên, đối với các ngày thường thì hoa cũng có thể được mua về trồng hoặc cắm trong nhà. Nếu cây kim tiền hợp tuổi sẽ mang đến cho gia chủ sự may mắn và phú quý.

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Ý nghĩa hoa đồng tiền trong phong thủy

Ý nghĩa hoa đồng tiền theo từng dịp trong năm

Hoa đồng tiền tùy theo từng dịp trong năm cũng như mục đích sử dụng mà có ý nghĩa khác nhau:

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Ý nghĩa hoa đồng tiền theo từng dịp trong năm

Ý nghĩa hoa đồng tiền ngày 20/10, 8/3

Hoa là một món quà mang đến nhiều sự may mắn, thành công cho vợ, mẹ hay các bạn đồng nghiệp nữ,… Tặng hoa này cho người phụ nữ bạn yêu thương thì nó sẽ là một món quà mang đầy ý nghĩa. Hoa mang thông điệp liên quan đến hạnh phúc, với những mong muốn giúp bạn san sẻ niềm vui hoặc nỗi buồn cùng với họ.

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Ý nghĩa hoa đồng tiền trong ngày 8/3, 20/10

Ý nghĩa hoa đồng tiền trong ngày 20/11

Ý nghĩa hoa đồng tiền 20/11, hoa như gửi lời chúc đến thầy cô sẽ gặp nhiều thành công, may mắn trong cuộc sống. Đồng thời, mang đến cho họ những niềm vui, hạnh phúc ở dịp lễ đặc biệt này.

Ý nghĩa hoa đồng tiền dịp Tết Nguyên Đán

Không chỉ mang vẻ đẹp trong sáng, rực rỡ, hoa đồng tiền còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt khác nhau. Trong những ngày Tết, hoa đồng tiền mang trên mình ý nghĩa về tài lộc và sự giàu có.

Từ xưa, người ta luôn tin rằng, đặt một chậu hoa đồng tiền trong nhà vào đêm giao thừa sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông. Ngoài ra, nó còn giúp hóa giải những điềm xấu, mang lại vận may cho gia chủ.

Không những vậy, hoa đồng tiền còn mang ý nghĩa là sự hạnh phúc. Trang trí hoa đồng tiền ngày Tết với mong muốn cầu chúc cho gia đình bạn sang năm mới vui vẻ, an lành và ngập tràn hạnh phúc.

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Ý nghĩa hoa đồng tiền dịp Tết Nguyên Đán

>>> Xem thêm: Cây Nhất Mạt Hương Là Cây Gì? Đặc Điểm, Công Dụng Và Ý Nghĩa

Cách trồng và chăm sóc hoa đồng tiền

Cách trồng hoa đồng tiền đúng cách

  • Bước 1: Làm đất trồng

Đầu tiên, bạn cần chọn hỗn hợp tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt bao gồm: đất sạch + phân trùn quế + trấu hun + mụn dừa.

  • Bước 2: Chọn giống

Tùy vào điều kiện đất trồng, sở thích mà bạn có thể trồng hoa đồng tiền từ cây con, tách thân ở cây cũ hoặc gieo hạt mới.

  • Bước 3: Trồng cây

Khi trồng hoa đồng tiền trong chậu, nên lựa những chậu có đường kính ít nhất 20 cm. Ưu tiên tiến hành trồng cây vào buổi sáng hoặc chiều tối, và không nên trồng vào buổi trưa. Một lưu ý nhỏ cho bạn là nên trồng nơi khô ráo và sau khi trồng xong cần tưới nước và đặt cây thẳng đứng.

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Cách trồng hoa đồng tiền đúng cách

Cách chăm sóc hoa đồng tiền chuẩn

  • Ánh sáng: Hoa đồng tiền ưa sáng nhưng không chịu được ánh sáng quá mạnh. Thời gian đầu cần che mát cho cây con nếu bạn trồng ngoài trời, hoặc thường xuyên cho cây ra nắng nếu trồng trong nhà.
  • Tưới nước: Hoa đồng tiền không chịu được khô hạn nhưng cũng không chịu được ngập úng, độ ẩm cao có thể khiến cây đồng tiền dễ bị nấm bệnh. Nên thực hiện tưới nước cho cây vào buổi sáng, tránh tưới vào buổi chiều. Khi tưới, nên tưới lượng vừa phải để làm ẩm đất nhưng không được quá nhiều, đồng thời kiểm tra thường xuyên nếu thấy đất khô thì mới nên tưới lại.
  • Bón phân: Cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân bón phù hợp sau khi rễ cây đã cứng cáp, tăng cường bón Kali cho cây khi cây có dấu hiệu ra nụ và bắt đầu trổ bông. Cây hoa đồng tiền cần nhiều chất dinh dưỡng nhưng mẫn cảm với phân hóa học, nên pha loãng phân vào nước trước khi bón. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ tan chậm để bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng.
  • Tỉa lá: Thường xuyên cắt tỉa các lá vàng, lá úa, lá bệnh ở gốc cây để cây phát triển tốt và có tăng tính thẩm mỹ.
  • Kiểm tra và xử lý sâu bệnh: Cây kim tiền dễ nhiễm các loại bệnh như phấn trắng, thối rễ, đốm lá,… và một số loại sâu bệnh như bọ xít, nhện đỏ, bọ trĩ,… Cần theo dõi kịp thời và sử dụng thuốc trị bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ý nghĩa hoa đồng tiền
Cách chăm sóc hoa đồng tiền chuẩn

Cách nhân giống hoa đồng tiền đơn giản

Từ 1 cây hoa đồng tiền sau thời gian trồng và chăm sóc, ta có thể tiến hành tách thêm 3-5 cây con để nhân giống. Tuy nhiên, cây phù hợp ở vùng có khí hậu mát mẻ, nên khoảng thời gian thích hợp nhất là từ tháng 2 đến tháng 4.

  • Phương pháp:
  1. Đầu tiên, tiến hành hãy đào bụi hoa lên, rũ bỏ hết đất và cố gắng không làm đứt hay gãy rễ cây quá nhiều.
  2. Dùng tay hoặc dụng cụ sắc, nhỏ, sau đó nhẹ nhàng tách các bụi hoa thành các thân khác nhau sao cho không bị đứt rễ. Mỗi thân riêng phải có ít nhất 2-3 rễ trở lên.

Lưu ý: Để tăng khả năng tái sinh rễ, giúp rễ phát triển nhanh và khỏe mạnh, ta nên tiến hành xử lý bằng chất kích thích sinh trưởng IBA. Nhúng phần cắt vào dung dịch IBA 1000ppm. Sau đó mới tiến hành trồng.

>>>Xem thêm: Độ Phì Nhiêu Của Đất Là Gì? Biện Pháp Làm Tăng Độ Phì Nhiêu Của Đất

Hoa đồng tiền hợp với mệnh gì?

  • Hoa đồng tiền đỏ, tím và hồng: Vì màu đỏ, cam, hồng hay tím đều là màu tương thích với thuộc tính Hỏa và Thổ, nên hoa đồng tiền đỏ, tím và hồng cũng hợp với hai mệnh này.
  • Hoa đồng tiền vàng: Hoa đồng tiền vàng hợp với người mang mệnh Thổ và mệnh Kim.
  • Hoa đồng tiền trắng: Người mệnh Kim và Thủy hợp với hoa đồng tiền trắng.
Ý nghĩa hoa đồng tiền
Hoa đồng tiền hợp với mệnh gì?

Các lưu ý quan trọng khi trồng hoa đồng tiền

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Các lưu ý quan trọng khi trồng hoa đồng tiền

Có nên trồng hoa đồng tiền ngoài trời không?

Hoa đồng tiền ưa sáng, tuy vậy loại cây này lại không chịu được khi ánh sáng quá mạnh. Vì vậy, với hoa đồng tiền ở giai đoạn cây con bạn cần cẩn thận che chắn cho chúng. Đối với hoa đồng tiền trong nhà, thỉnh thoảng bạn nên đem chậu ra nắng để cây phát triển tốt hơn.

Tuổi thọ của hoa đồng tiền là bao nhiêu năm?

Hoa đồng tiền thường được trồng vào vụ thu xuân khoảng t​​ầm tháng 3 – 4 và tháng 9 – 10. Giống hoa này có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt và nở hoa quanh năm.

Ý nghĩa hoa đồng tiền
Tuổi thọ của hoa đồng tiền là bao nhiêu năm?

Phân biệt hoa đồng tiền đơn với hoa đồng tiền kép ra sao?

Hoa đồng tiền đơn và hoa đồng tiên kép ta có thể phân biệt chúng dựa vào đặc điểm của cánh hoa như sau:

  • Hoa đồng tiền đơn có các cánh hoa xếp thành 1 lớp, ít cánh hơn.
  • Hoa đồng tiền kép có nhiều cánh hoa hơn và các cánh hoa sẽ được xếp thành 2 hoặc nhiều lớp.
Ý nghĩa hoa đồng tiền
Phân biệt hoa đồng tiền đơn với hoa đồng tiền kép ra sao?

Trên đây là những chia sẻ của Mogi.vn về ý nghĩa hoa đồng tiền cũng như cách trồng và chăm sóc chúng. Mỗi loài hoa đều mang trên mình một vẻ đẹp riêng, hoa đồng tiền cũng vậy. Chính vì lý do đó, hoa đồng tiền rất được ưa chuộng để dành tặng cho nhau những lời chúc tốt lành. Hy vọng bạn sẽ dễ dàng trồng được cho mình những chậu hoa đồng tiền đẹp nhất để trang trí cho ngôi nhà của mình nhé.

>>> Tham Khảo Thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN