spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh Nghiệm6 cách tiết kiệm tiền của người Nhật và phương pháp Kakeibo

6 cách tiết kiệm tiền của người Nhật và phương pháp Kakeibo

Người Nhật nổi tiếng từ xưa đến nay với lối sống tiết kiệm và tư duy tài chính thông minh. Trong bài viết này, hãy cùng Mogi.vn khám phá 6 cách tiết kiệm tiền của người Nhật và tìm hiểu sâu hơn về hai phương pháp Kakeibo và Konmari để quản lý chi tiêu hiệu quả, cải thiện tình hình tài chính của bản thân nhé!

6 cách tiết kiệm tiền của người Nhật trong cuộc sống

Người Nhật tin rằng việc tiết kiệm tiền sẽ đạt hiệu quả tối ưu khi chúng ta biết cách kiểm soát từng khoản chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là những bí quyết tiết kiệm thông minh mà người Nhật thường áp dụng trong sinh hoạt, bạn có thể tham khảo qua.

Tiết kiệm trong ăn uống

Người Nhật có xu hướng chi tiêu hợp lý trong việc ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số cách mà họ áp dụng để tiết kiệm chi phí ăn uống:

  • Tự nấu ăn tại nhà: Thay vì ăn ở nhà hàng hoặc quán ăn đắt tiền bên ngoài hay gọi đồ ăn về nhà, hãy thử tự nấu ăn để tiết kiệm và đảm bảo vệ sinh hơn. Đặc biệt đối với sinh viên hoặc nhân viên văn phòng, việc tự chuẩn bị thức ăn tại nhà có thể giúp tiết kiệm được 40.000 VND – 50.000 VND mỗi bữa.
  • Giới hạn chi phí ăn uống bên ngoài: Hãy đặt ra một ngân sách cố định hàng tháng cho việc ăn uống bên ngoài và cố gắng tuân thủ mức ngân sách đó mỗi tháng.
  • Chỉ mua những thứ cần thiết: Hãy lên danh sách những thứ cần thiết mà bạn nghĩ nên mua trước khi ra khỏi nhà.. Điều này giúp bạn tránh lãng phí tiền vào những loại thức ăn, nước uống nằm ngoài danh sách đã đề ra.
Nấu ăn tại nhà, hạn chế ăn ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả hơn  - Nguồn: Internet
Nấu ăn tại nhà, hạn chế ăn ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm hiệu quả hơn  – Nguồn: Internet
  • Tận dụng các nguồn mua bán rẻ: Tùy theo mặt hàng, bạn có thể cân nhắc lựa chọn mua tại siêu thị, tạp hóa hay cửa hàng tiện lợi,…  Đặc biệt, việc mua sắm vào cuối tuần có thể mang lại nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm giá hoặc chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1,…. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các đợt “săn sale” trên các sàn thương mại điện tử để mua sắm các sản phẩm cần thiết với mức giá hời. 
  • Làm vườn trên ban công hoặc ở ngoài sân: Thêm một cách làm mà bạn cũng có thể cân nhắc áp dụng, đó chính là tạo ra một góc vườn nhỏ trên ban công hoặc ở ngoài sân để trồng các loại rau, củ, quả mà mình hay sử dụng như hành lá, ớt, chanh, rau mùi,… Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền mua nguyên liệu sạch để nấu ăn hằng ngày.
Làm vườn trồng rau tại nhà cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí mua nguyên liệu - Nguồn: Internet
Làm vườn trồng rau tại nhà cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí mua nguyên liệu – Nguồn: Internet

Xem thêm: Cách Bảo Quản Bơ Trong Tủ Lạnh Được Lâu & Không Bị Mất Chất Dinh Dưỡng

Tiết kiệm trong hoá đơn điện nước

Điện và nước là những yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhưng bạn cũng có thể tiết kiệm một phần chi phí nếu biết cách sử dụng một cách hợp lý. Dưới đây là cách mà người Nhật thường áp dụng, bạn có thể học tập theo:

  • Mẹo tiết kiệm nước:
    • Hạn chế rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước: Thay vì đó, bạn có thể hứng nước vào thau với lượng vừa đủ để sử dụng.
    • Hạn chế việc thải rác xuống bồn cầu: Bỏ rác vào bồn vệ sinh như giấy vệ sinh, tàn thuốc lá,… sẽ cần tốn nhiều nước để xả trôi. Để tiết kiệm nước, hãy dùng thùng rác riêng để chứa chất thải.
    • Tái sử dụng nước: Hãy tái sử dụng nước còn sạch sau khi đã dùng, chẳng hạn như dùng nước đã rửa rau để tưới cây. Việc này giúp tối ưu hóa lượng nước hiện có, tránh lãng phí nước.
    • Trồng những loại cây giữ nước tốt: Nếu bạn muốn trang trí nhà bằng cây xanh và không quá quan trọng về sở thích cá nhân, hãy chọn các loại cây có khả năng giữ nước tốt. Điều này giúp giảm số lần và lượng nước cần tưới, giúp tiết kiệm nước một cách hiệu quả.
Học cách tiết kiệm của người Nhật trong việc sử dụng nguồn nước - Nguồn: Internet
Học cách tiết kiệm của người Nhật trong việc sử dụng nguồn nước – Nguồn: Internet
  • Mẹo tiết kiệm điện:
    • Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh: Khi sử dụng máy lạnh, hãy đóng kín cửa để tránh hơi lạnh thoát ra ngoài thông qua các khe hở, giúp giảm tiêu hao năng lượng điện và tiết kiệm chi phí.
    • Vệ sinh các thiết bị điện thường xuyên: Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện sẽ giúp chúng hoạt động ổn định và bền bỉ hơn, giảm công suất tiêu thụ, tránh lãng phí điện năng đồng thời hạn chế hỏng hóc do bụi bẩn tích tụ.
    • Tận dụng ánh sáng và khí trời tự nhiên: Hãy mở cửa sổ để tận dụng nguồn năng lượng sạch từ gió và ánh sáng tự nhiên, vừa hạn chế tiêu thụ điện vừa góp phần tạo nên môi trường sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.
    • Sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm điện: Đèn LED tiết kiệm khoảng 75% năng lượng so với đèn sợi đốt và có tuổi thọ cao hơn 3 – 5 lần. Với ưu điểm phát sáng ngay lập tức và ổn định, đèn LED là sản phẩm mà bạn nên lựa chọn thay vì đèn sợi đốt để tiết kiệm điện.
    • Rút phích cắm các thiết bị điện tử ra khỏi ổ khi không sử dụng: Các thiết bị điện tử vẫn tiêu hao năng lượng ngay cả khi đã tắt nếu không rút phích cắm. Thế nên đừng quên bỏ qua thao tác này để tiết kiệm tiền điện cho gia đình mình nhé!
Tìm hiểu người Nhật tiết kiệm như thế nào trong việc sử dụng điện - Nguồn: Internet
Tìm hiểu người Nhật tiết kiệm như thế nào trong việc sử dụng điện – Nguồn: Internet

Xem thêm: Cách Giặt Áo Da Tại Nhà Không Bị Bong Tróc Hư Hỏng

Tiết kiệm trong mua sắm

Trong mua sắm người Nhật thường làm những bước sau đây để tiết kiệm tối đa:

  • Lập danh sách mua sắm: Trước khi đến cửa hàng, người Nhật thường lập danh sách các mặt hàng cần thiết để đảm bảo mua đúng những gì cần.
  • Không bị cuốn vào “sale”: Người Nhật không để bị cuốn vào các chương trình giảm giá mà chỉ mua những thứ thật sự cần thiết, không mua sắm tùy tiện chỉ vì giá rẻ.
  • Tự nhắc nhở bằng giấy note: Một thói quen phổ biến của người Nhật là ghi chú bằng giấy note, dán vào ví tiền hoặc thẻ tín dụng để nhắc nhở bản thân chi tiêu hợp lý.
  • Cân nhắc mua sản phẩm sau 24 giờ: Để tiết kiệm tiền, người Nhật thường dành ra 24 giờ đồng hồ để suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng về tính cần thiết của sản phẩm và khả năng chi trả trước khi đưa ra quyết định mua sắm.
Cách tiết kiệm tiền của người Nhật trong việc mua sắm - Nguồn: Internet
Cách tiết kiệm tiền của người Nhật trong việc mua sắm – Nguồn: Internet

Tiết kiệm chi phí đi lại

Ở Nhật Bản, để tiết kiệm chi phí đi lại, người dân thường lựa chọn đi bộ hoặc đi xe đạp khi di chuyển khoảng cách gần và ưu tiên sử dụng tàu điện ngầm, xe buýt đối với các đoạn đường xa.

Xem thêm: Lưu Ý Khi Sử Dụng Đồ Thủy Tinh Bền Lâu Bạn Nên Biết

Tiết kiệm trong cách sử dụng thời gian

Với người Nhật, thời gian được coi trọng hơn cả tiền bạc. Họ luôn nghiêm túc tận dụng mọi khoảnh khắc để tránh lãng phí thời gian, cả trong công việc, học tập lẫn đời sống sinh hoạt hằng ngày. Do đó, người Nhật luôn được đánh giá là có tính năng suất cao vượt trội hơn so với người dân ở nhiều quốc gia khác.

Nếu có thể, họ sẵn sàng đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại để hỗ trợ công việc cũng như chăm sóc nhà cửa,… Còn họ sẽ dành thời gian tập trung cho những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Tư duy tiết kiệm thời gian chính là tiết kiệm tiền của người Nhật - Nguồn: Internet
Tư duy tiết kiệm thời gian chính là tiết kiệm tiền của người Nhật – Nguồn: Internet

Tiết kiệm năng lượng

Người Nhật luôn biết cách sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất có thể. Chẳng hạn như, khi trời lạnh, họ chỉ sử dụng máy sưởi trong những phòng có người ở. Và tương tự, vào mùa nóng, họ chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết. Họ cũng thường tắt máy lạnh khi phòng đã đủ mát hoặc khi rời khỏi phòng trong thời gian dài. Những biện pháp tưởng chừng đơn giản như vậy lại giúp tiết kiệm tiền rất hiệu quả.

Cách tiết kiệm của người Nhật thông qua việc sử dụng năng lượng - Nguồn: Internet
Cách tiết kiệm của người Nhật thông qua việc sử dụng năng lượng – Nguồn: Internet

Xem thêm: Bỏ Túi Cách Bảo Quản Baking Soda Được Lâu Không Lo Hư Hại

Những phương pháp được sử dụng trong cách tiết kiệm tiền của người Nhật

Từ việc áp dụng phương pháp Kakeibo – sổ chi tiêu truyền thống, đến việc thực hành phương pháp Konmari – dọn dẹp và tối giản, người Nhật luôn có những bí quyết độc đáo giúp họ kiểm soát chi tiêu một cách thông minh. Tiếp theo sau đây, hãy cùng Mogi.vn khám phá các phương pháp được người Nhật sử dụng để giữ cho tài chính của mình luôn ổn định nhé!

Phương pháp Kakeibo

Kakeibo hay còn gọi là “sổ chi tiêu tài chính”, là một phương pháp quản lý chi tiêu truyền thống nổi tiếng của người Nhật, được sáng tạo bởi nữ nhà báo Hani Motoko vào năm 1904. Với Kakeibo, bạn có thể dễ dàng ghi chép và lên kế hoạch chi tiêu cho bản thân và gia đình. Phương pháp này không chỉ giúp bạn theo dõi chi tiêu mà còn giúp quản lý tài chính một cách hiệu quả và có tổ chức.

Điểm hay của phương pháp này đó là bạn sẽ phải tự viết ra tất cả các khoản thu chi của mình. Điều này giúp bạn có thời gian để suy ngẫm, đánh giá và tự điều chỉnh thói quen chi tiêu sao cho phù hợp với khả năng tài chính.

Kakeibo - phương pháp tiết kiệm tiền của người Nhật đáng để học hỏi - Nguồn: Internet
Kakeibo – phương pháp tiết kiệm tiền của người Nhật đáng để học hỏi – Nguồn: Internet

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát chi tiêu, hãy thử áp dụng phương pháp tiết kiệm tiền Kakeibo theo các bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị một quyển sổ tay hoặc sổ Kakeibo chuyên dụng và một cây bút.

Bước 2: Ghi ra tất cả các khoản thu nhập dự kiến sẽ có trong một tháng bao gồm tiền lương, tiền lời từ đầu tư, thu nhập từ việc làm thêm,…

Bước 3: Ghi ra các khoản chi dự trù trong tháng bao gồm tiền nhà, tiền điện nước, tiền ăn uống, tiền mua sắm, chi phí đi lại,…

Bước 4: Lấy tổng thu (ở bước 2) trừ đi tổng chi (ở bước 3), bạn sẽ có được một khoản tiền nhàn rỗi dự kiến. Dựa vào đây, hãy ghi ra số tiền mà bạn mong muốn tiết kiệm được trong tháng và cố gắng chi tiêu sao cho không ảnh hưởng đến khoản tiền này.

Việc ghi chép ra các khoản thu chi rất quan trọng trong phương pháp Kakeibo - Nguồn: Internet
Việc ghi chép ra các khoản thu chi rất quan trọng trong phương pháp Kakeibo – Nguồn: Internet

Bước 5: Ghi chép chi tiêu hàng ngày theo 4 hạng mục gồm:

  • Nhu cầu thiết yếu: thực phẩm, tiền nhà, tiền điện, thuốc men,…
  • Nhu cầu giải trí: xem phim, du lịch, xem ca nhạc,…
  • Nhu cầu không cần thiết: cafe, nhà hàng, thời trang đắt tiền,…
  • Nhu cầu phát sinh ngoài dự kiến: đám cưới, sửa chữa, khám bệnh,…

Ngồi lại ghi chép bằng tay có thể là một công việc nhàm chán, nhưng đó lại chính là thời điểm bạn tự xem xét lại thói quen chi tiêu và nhu cầu của mình. So với thu nhập ban đầu, bạn có thể tự đánh giá và biết cách điều chỉnh chi tiêu linh hoạt để tránh rủi ro cạn kiệt tài chính.

Bước 6: Tính tổng chi tiêu vào cuối tháng

Cuối tháng, bạn cần tổng hợp tổng số tiền đã chi tiêu và đánh giá xem có vượt quá số tiền dự định ở đầu tháng chưa. Nếu có, hãy kiểm tra các mục chi tiêu, đặc biệt là những khoản chi vào các lĩnh vực không thiết yếu hoặc giải trí. Sau đó, điều chỉnh lại cho tháng tiếp theo.

Trình tự các bước thực hiện của phương pháp Kakeibo - Nguồn: Internet
Trình tự các bước thực hiện của phương pháp Kakeibo – Nguồn: Internet

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Thớt Gỗ Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Phương pháp Konmari

Phương pháp Konmari là một cách tiết kiệm tiền phổ biến của người Nhật, thông qua việc dọn dẹp và loại bỏ những vật dụng không cần thiết trong nhà, được giới thiệu bởi chuyên gia nội thất Marie Kondo. 

Ưu điểm của phương pháp này đó chính là định hình để bạn có lối sống tối giản hơn, loại bỏ những vật phẩm không thật sự quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Về lâu dài, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể trong tương lai, khi bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi chi tiền vào những món đồ mới, tránh việc mua sắm quá đà nhưng ít sử dụng.

Phương pháp Konmari được người dân Nhật Bản áp dụng rộng rãi - Nguồn: Internet
Phương pháp Konmari được người dân Nhật Bản áp dụng rộng rãi – Nguồn: Internet

Tuy nhiên, nếu không có những quy tắc cụ thể thì bạn rất dễ quay lại với thói quen sinh hoạt cũ, không còn giữ được sự ngăn nắp. Do đó, dưới đây là cách người Nhật áp dụng phương pháp Konmari vào cuộc sống một cách bền vững.

  • Đặt ra một ngày cố định trong mỗi tháng để dọn dẹp nhanh nhà cửa và loại bỏ những thứ không cần thiết. Đồng thời, sẵn sàng đem quyên góp hoặc trao tặng cho người khác bất kỳ vật phẩm nào mà không thật sự cần thiết đối với bạn.
  • Hãy phân chia mọi thứ trong nhà theo danh mục. Ví dụ, chỉ định rõ nơi để cất giày dép, nơi để chứa quần áo và nơi khác để cất giữ những món đồ lưu niệm, tránh đặt mọi thứ lẫn lộn, sai khu vực. Điều này sẽ giúp bạn tiện tìm kiếm khi cần thiết cũng như dễ dàng dọn dẹp hơn.
  • Nghiên cứu các tổ chức từ thiện và cơ sở tái chế trong khu vực bạn sống để giúp bạn loại bỏ các vật dụng không còn sử dụng.

Lời kết

Như vậy là bạn đã cùng Mogi.vn tìm hiểu về các cách tiết kiệm tiền của người Nhật. Hy vọng thông tin này sẽ giúp quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đừng quên truy cập vào Mogi.vn để đọc thêm nhiều bài viết thú vị xoay quanh các chủ đề luật đất đai, bất động sản, phong thủy cùng nhiều mẹo vặt hữu ích khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Ngọc Anh Thy
Nguyễn Ngọc Anh Thy
Xin chào, mình là Thy Nguyễn - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc nhiều bài viết hữu ích và thú vị thông qua các chuyên mục tại Mogi.vn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN