spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua10+ Cách phòng chống và diệt muỗi nhanh vừa hiệu quả vừa...

10+ Cách phòng chống và diệt muỗi nhanh vừa hiệu quả vừa an toàn

Mỗi năm đến mùa mưa là loài muỗi lại sinh sôi khiến nhà nhiều muỗi phải làm sao? Cách diệt muỗi nào mang lại hiệu quả cao? Để không khiến các căn bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét,…do muỗi gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Cùng tìm hiểu cách xử lý loại côn trùng gây hại này ngay với bài viết sau đây!

Vì sao phải phòng chống muỗi?

Chúng ta điều biết rằng nếu bị muỗi chích sẽ để lại mẫn đỏ gây ngứa cho da. Tuy nhiên chúng còn là loài côn trùng mang theo mầm bệnh nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong đó căn bệnh sốt xuất huyết khiến người bệnh bị sốt dai dẳng nhiều ngày. Loài muỗi vằn nguy hiểm được cho là nguyên nhân chính gây truyền nhiễm căn bệnh này. Virus sốt xuất huyết sẽ lây lan nhờ việc muỗi vằn hút máu của người bệnh sau đó truyền cho người khỏe mạnh qua vết đốt. 

Cách diệt muỗi
Muỗi vằn là nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng

Hàng năm đều ghi nhận rất nhiều trường hợp bị sốt xuất huyết do muỗi gây nên. Còn có trường hợp chuyển nặng và tử vong. Chính vì vậy, việc diệt muỗi để ngăn ngừa sốt xuất huyết là việc làm thiết thực và vô cùng quan trọng. Nhất là trong thời điểm vào tháng 7,8 khi tình trạng mùa mưa dai dẳng, kéo dài tại các nước Nhiệt đới như Việt Nam. Cũng là thời điểm loài muỗi sinh sản hàng loạt. Chúng sinh sản nhanh chóng và có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường sống xung quanh chúng ta. Vì thế muốn diệt muỗi phải dùng nhiều biện pháp và mất rất nhiều thời gian. Hãy trang bị cho gia đình và bản thân bạn đầy đủ kiến thức về cách diệt muỗi tận gốc để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Cách phòng chống muỗi

Để không bị muỗi đốt, chúng ta hãy phòng tránh, ngăn cách chúng khỏi môi trường sống cũng như cơ hội tiếp xúc đến cơ thể chúng ta. Cách đuổi muỗi hiệu quả có rất nhiều, tùy vào điều kiện kinh tế cũng như không gian sống ở nông thôn hay thành thị mà chúng ta tùy biến để ứng dụng. Hãy tham khảo xem những biện pháp chống muỗi vào nhà hiệu quả nhé.

Vệ sinh không gian sống thường xuyên

Cách diệt muỗi
Thường xuyên phát bụi rậm, rác thải xung quanh sân nhà

Không gian trú ngụ của muỗi là các khu vực cây cối rậm rạp, bãi rác bốc mùi, ẩm ướt. Để loại bỏ loài muỗi đáng ghét thì cách nhanh nhất là dẹp bỏ nơi ở của chúng xung quanh môi trường sống của bạn. Hãy tiến hành dọn dẹp những bụi cây um tùm, thường xuyên đổ rác, dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực sân nhà. Dọn sạch những khu vực ít để ý tới như máng xối, đường ống nước,… thường xuyên đổ rác. Với cách diệt muỗi trên thì loài côn trùng này không còn nơi ở sẽ phải kéo nhau bỏ đi nơi khác nhanh chóng.

>>>Xem thêm: Tổng hợp những cách xử lý mùi hôi nhà vệ sinh hiệu quả và nhanh chóng

Tránh và dọn dẹp các chỗ ao tù nước đọng

Cách diệt muỗi
Muỗi thường sinh sản tại các khu vực ao nước đọng

Chúng ta dễ dàng bắt gặp vào mùa mưa là hình ảnh những bầy lăng quăng sinh sống trong các khu vực nước đọng. Chúng là do muỗi sinh sản tạo thành và sau này sẽ phát triển thành những con muỗi trưởng thành. Nếu không muốn mỗi ngày lại có thêm những bầy muỗi lớn lên xung quanh nhà. Hãy dọn ngay những nơi đọng nước, ao tù. Đậy kỹ bồn chứa, thao chậu, lu chứa nước. Diệt lăng quăng chính là ngăn chặn muỗi tận gốc. Không cho bầy đàn muỗi có cơ hội phát triển lớn mạnh hơn. 

Treo màn khi ngủ

Cách diệt muỗi
Lắp màn là cách bảo vệ giấc ngủ của bạn khỏi loài muỗi đáng sợ

Những chiếc màn giúp giấc ngủ của bạn không bị làm phiền bởi loài muỗi vo ve đáng ghét. Đây cũng là cách đuổi muỗi trong phòng ngủ an toàn và hiệu quả. Được nhiều người áp dụng từ xưa đến ngày nay. Đặc biệt, chiếc mùng hay chiếc màn còn là vật trang trí trong phong thủy. Ngày nay có rất nhiều kiểu thiết kế màn hiện đại, sang trọng và giúp tôn lên vẻ đẹp cho phòng ngủ của bạn.

Bôi thuốc chống muỗi

Cách diệt muỗi
Dùng thuốc chống muỗi trong trường hợp đi dã ngoại, đi du lịch…

Đây chỉ là biện pháp nhất thời để phòng tránh muỗi đốt khi bạn đi ra môi trường bên ngoài. Như đi dã ngoại, căm trại hoặc du lịch tại những nơi ẩm thấp, rậm rạp. Không nên lạm dụng bôi quá nhiều lần thuốc chống muỗi vì có thể gây hại cho da hoặc gây dị ứng. Sản phẩm cũng chỉ có tác dụng chống muỗi chóng vài giờ thôi. Đặc biệt cẩn thận khi dùng cho người có làn da mẫn cảm hoặc trẻ nhỏ. Không bôi lên tay trẻ vì có nguy cơ bé cho thuốc vào miệng rất nguy hiểm.

Dùng cửa lưới chống muỗi

Cách diệt muỗi
Cửa sắt chống muỗi giúp bảo vệ tổ ấm và những người thân yêu

Dùng màn chỉ bảo vệ được khu vực ngủ. Còn cửa lưới chống muỗi sẽ bảo vệ cả ngôi nhà của bạn khỏi mọi loại côn trùng chứ không chỉ loài muỗi. Loại cửa này được thiết kế dưới dạng như 1 lớp màn làm bằng những sợ thủy tinh nhỏ. Với độ bền cao nên phương pháp chống muỗi bằng cửa lưới có thể dùng trong nhiều năm. Cách phòng muỗi này đặc biệt phù hợp với những căn hộ chung cư cao tầng.

Cách diệt muỗi đơn giản mà hiệu quả

Làm thế nào để phòng tránh và tiêu diệt được lũ muỗi đáng ghét gây phiền phức bởi âm thanh vo ve cũng như vết đốt mà chúng để lại trên da chúng ta. Cùng tìm hiểu các cách đuổi muỗi tự nhiên mang lại an toàn cho sức khỏe. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Đốt tinh dầu

Cách diệt muỗi
Tinh dầu vừa tạo ra mùi thơm cho không gian và xua đuổi muỗi hiệu quả

Loài muỗi vốn dĩ rất kị hương thơm, chúng sẽ bị tê liệt thần kinh và mất phương hướng nếu ngửi phải. Vậy tại sao chúng ta không sử dụng cách trị muỗi bằng cách dùng mùi thơm từ tinh dầu. Vừa đuổi được muỗi lại mang đến hương thơm cho không gian sinh hoạt, giúp tinh thần được thư giãn. Có rất nhiều loại tinh dầu để lựa chọn như mùi tràm trà, oải hương, sả, vỏ bưởi,…có công dụng đuổi muỗi. Hãy đặt lọ tinh dầu ở những nơi tối tăm hoặc ẩm thấp nhất trong nhà bạn. Bạn cũng có thể bôi trực tiếp tinh dầu lên quần áo để muỗi không dám đến gần. 

>>>Xem thêm: Đom đóm bay vào nhà có nghĩa là gì? Báo điềm lành hay dữ cho gia chủ

Sử dụng nhang muỗi

Nhang muỗi là một trong những mẹo đuổi muỗi giá rẻ phổ biến nhất tại nông thôn Việt. Nó mang hiệu quả đuổi muỗi tránh xa ngay lập tức bởi khói nhang tỏa ra. Có thể dễ dàng mua sản phẩm này ở các cửa hàng tạp hóa bán lẻ hoặc siêu thị lớn. 

Cách diệt muỗi
Nhang muỗi là biện pháp rất phổ biến tại các vùng nông thôn

Lưu ý cách sử dụng nhang muỗi như sau:

  • Luôn đặt nhang trên giá đỡ chuyên dụng, tránh xa các khu vực dễ gây cháy.
  • Đặt nhang ở vị trí thấp để khói nhang tỏa lên trên và lan rộng hơn.
  • Chỉ nên đốt nhang vào chập tối, thời điểm muỗi hay xuất hiện.
  • Dập tắt lửa nhang thật kỹ khi không sử dụng nữa.

Sử dụng thuốc xịt côn trùng

Cách diệt muỗi
Đừng nên lạm dụng thuốc xịt côn trùng sẽ mang đến tác dụng phụ

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc dạng xịt để diệt các loại côn trùng thường xuyên xuất hiện trong nhà như dán, ruồi, muỗi…mang hiệu quả cao. Dù vậy đây cũng là chất hóa học nên có thể mang đến tác dụng phụ cho sức khỏe của người dùng. Nên cần lưu ý vài điều sau đây khi dử dụng thuốc xịt côn trùng trong nhà.

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc diệt côn trùng của nhà sản xuất.
  • Tránh xa khu vực vừa xịt côn trùng ít nhất 30 phút.
  • Không xịt trên da, không ngửi mùi thuốc xịt.
  • Không để trẻ em tiếp xúc với thuốc diệt côn trùng.

Sử dụng cây, quả có công dụng đuổi muỗi

Không quá khó để tìm được cách trị muỗi. Với những loại cây, rau củ quả chúng ta gặp hàng ngày đều có thể áp dụng để đuổi muỗi. Mùi hương từ lá húng quế, bạc hà, cây sả, quả chanh có sẵn trong bếp, trong vườn. Lại khiến bầy muỗi cao chạy xa bay. 

Cách diệt muỗi
Một số loài cây có mùi hương khiến muỗi tránh xa

Trồng những cây có hương thơm trong nhà vừa mang lại không gian xanh vừa có tác dụng đuổi muỗi. Một số cây cảnh được ưa thích sử dụng như cây ngũ gia bì, cây hương thảo, cây tùng thơm,…

Cách diệt muỗi
Các phương pháp dùng những nguyên liệu có sẵn trong gia đình để diệt muỗi

Cũng có thể dùng những vật tưởng chừng bỏ đi như vỏ cam, vỏ bưởi, vỏ quýt để xua đuổi muỗi. Vì chúng chứa rất nhiều tinh dầu nếu bạn đem chúng phơi khô sau đó đốt lên. Tỏi cắt lát mỏng và rải lên những khu vực muỗi hay bay đến cũng giúp chúng không dám bén mảng lại gần. Không thì hãy đun sôi một vài tép tỏi trong nước sau đó nghiền nát và đặt ở nơi muỗi hay đến.

Cho xà phòng vào chậu nước

Cách diệt muỗi
Không phải ai cũng biết cách đuổi muỗi dễ thực hiện này

Một mẹo đuổi muỗi không phải ai cũng biết nhưng mang lại hiệu quả không ngờ. Dùng xà phòng rửa chén nhỏ vào chậu nước, quậy lên để tạo bọt. Hoặc có thể pha thêm đường vào dung dịch trên để dùng vị ngọt dẫn dụ muỗi bay đến. Đặt chậu nước này ở những nơi ẩm ướt như toilet, sàn nước… Khi muỗi đậu vào đẻ trứng thì dung dịch xà phòng có tính kiềm sẽ tiêu diệt trứng khi còn trong nước. Không để chúng phát triển thành lăng quăng.

Sử dụng vợt điện diệt muỗi

Cách diệt muỗi
Phương pháp diệt muỗi hiện đại đó là dùng vợt điện

Ngày nay với sự trợ giúp của công nghệ, nhưng chiếc vợt điệt diệt muỗi được sản xuất với mục đích tiêu diệt loài muỗi đáng ghét. Có thể nói đây là cách diệt muỗi nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Dùng vợt điện diệt muỗi ẩn nấp trong những vị trí tối như gầm giường, gầm tủ…Loại vợt này rất tiện dụng khi được hỗ trợ chế độ sạc một lần và sử dụng được nhiều lần. Tuy nhiên cần chú ý để tránh xa tầm tay của trẻ em để không xảy ra trường hợp giật điện đáng tiếc.

>>>Xem thêm:Cách đuổi gián bằng mẹo dân gian cực hiệu quả, đơn giản mà an toàn

Những lưu ý khi sử dụng các công cụ diệt muỗi

Dù có nhiều cách diệt muỗi được đưa ra. Tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên các bạn sử dụng những phương pháp ưa tiên sự an toàn lên trên tính hiệu quả nhất thời. Cũng không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra khi sử dụng các công cụ diệt muỗi tại nhà. Như ngộ độc tinh dầu, bị choáng vì ngửi phải thuốc diệt muỗi,… 

Cách diệt muỗi
Phun thuốc diệt muỗi cần có hướng dẫn của chuyên gia

Việc phun thuốc diệt muỗi với hàm lượng lớn cần phải có sự chỉ dẫn và thực hiện bởi người có chuyên môn. Ngoài ra phải trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ trong quá trình phun thuốc. Cũng như tiến hành di tản người ra khỏi khu vực phun thuốc trong ít nhất vài giờ khi phun xong.

Cách diệt muỗi
Chú ý an toàn khi sử dụng các công cụ diệt muỗi

Các loại mùi hương hóa học từ nhang muỗi, chai xịt muỗi cũng không tốt cho sức khỏe con người. Chất hóa học trên kem bôi chống muỗi cũng không tốt cho da. Sử dụng những phương pháp này tuy mang lại hiểu quả nhưng đổi lại phải hết sức cẩn thận về liều lượng cũng như cách dùng.

Mogi hi vọng thông qua bài viết về những cách diệt muỗi hiệu quả kể trên. Bạn đọc đã có thể nắm vững thông tin và áp dụng để bảo vệ sức khỏe của gia đình trong mùa mưa năm nay. Chúc bạn đọc và các thành viên trong gia đình thật nhiều sức khỏe và thành công.

>>>Xem thêm:

Ngô Thị Huỳnh Như
Ngô Thị Huỳnh Như
Huỳnh Như - hiện là content writer của Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN