spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnHướng dẫn đầy đủ cách đi điện âm tường chuẩn xác và...

Hướng dẫn đầy đủ cách đi điện âm tường chuẩn xác và đúng kỹ thuật nhất

Đi điện âm tường là kỹ thuật khá phổ biến trong các công trình xây dựng. Ưu điểm là tính thẩm mỹ và độ an toàn cao. Tuy nhiên, khâu thi công cũng cần kỹ thuật cao tránh những thao tác sai gây nên hậu quả khó lường. Dưới đây là cách đi điện âm tường chuẩn xác nhất để bạn tham khảo.

Điện âm tường là gì?

Điện âm tường là hệ thống điện được thiết kế chìm, lắp đặt ở phía trong tường hoặc dưới đất. Thiết kế này giúp cho quá trình thi công hạn chế bị vướng víu, gây nguy hiểm. Bên cạnh đó, công trình cũng đem đến giá trị thẩm mỹ cao, an toàn đối với người sử dụng.

cách đi điện âm tường
Điện âm tường là gì?

Điện âm tường có an toàn không?

Thực tế, điện âm tường được thiết kế dạng chìm, cùng với đó là hệ thống đường ống có độ bền cao. Đem đến ưu điểm là độ an toàn cao, phù hợp với mọi thiết kế nhà ở, chung cư hoặc các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, cách đi điện âm tường yêu cầu cao về kỹ thuật, nếu không thì sẽ dễ gây hư hỏng.

cách đi điện âm tường
Điện âm tường có an toàn không?

Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng điện âm tường

Phần lớn các thiết kế nhà cao tầng, chung cư hiện nay đều sử dụng hệ thống điện âm tường. Bởi ưu điểm về độ an toàn cao. Tuy nhiên, nếu không biết cách đi điện âm tường thì sẽ đem đến nhiều rủi ro. Dưới đây là các lợi ích và hạn chế của thiết kế này để bạn tham khảo:

cách đi điện âm tường
Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng điện âm tường

Lợi ích

Dưới đây là những lợi ích nổi bật của thiết kế điện đi âm tường:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho công trình, nhờ vào thiết kế chìm, âm tường
  • Độ an toàn cao, hạn chế các dây điện nổi gây nguy hiểm cho các bé hoặc các thành viên trong gia đình
  • Độ bền cao, do thiết kế dạng âm nên có khả năng bảo vệ hệ thống điện tốt, hạn chế tác động hư hỏng.

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm ở trên thì thiết kế điện âm tường cũng có những hạn chế nhất định. Cụ thể:

  • Cách đi điện âm tường khá phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao.
  • Chi phí thực hiện cao
  • Khi xảy ra các vấn đề hư hỏng thì việc sửa chữa cũng gặp nhiều khó khăn. Do hệ thống điện được đặt bên trong tường.

Các loại dây điện âm tường hiện nay

Đi điện âm tường là loại hình rất phổ biến hiện nay, đem đến nhiều ưu điểm. Vậy dây điện âm tường có những loại nào? Tìm hiểu ngay dưới đây:

cách đi điện âm tường
Các loại dây điện âm tường hiện nay
  • Dây điện thoại
  • Dây điện các loại
  • Dây cáp tivi
  • Dây cáp mạng ADSL và mạng nội bộ

Bên cạnh đó, để chọn dây điện đi âm tường thì nên ưu tiên các dây không bị nứt vỏ, biến màu khi bẻ gập. Hệ thống ruột đồng bên trong xoắn chặt chẽ, không bó gãy và thử dây điện trước khi sử dụng. Đảm bảo độ an toàn khi lắp đặt và sử dụng.

Những bước đi dây điện âm tường

Đi dây điện âm tường đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật cao, chính vì thế bạn cần lưu ý về cách đi dây điện âm tường ngay dưới đây:

Bước 1

Đầu tiên, bạn cần xác định được vị trí đi dây điện âm tường. Bạn có thể xác định vị trí đi điện thông qua bản vẽ thiết kế của công trình. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng lắp đặt các vị trí đi dây điện, ổ cắm và các công tắc. Một lưu ý nhỏ khi xây dựng vị trí đi dây điện chính là nên tuân thủ nguyên tắc “thiết kế trên cao”. Nghĩa là hệ thống cầu dao tổng, mối dây điện được đặt cao hơn so với mực nước có thể đạt. Tránh tình trạng mưa lũ, ngập lụt ảnh hưởng đến hệ thống điện.

cách đi điện âm tường
Xác định được vị trí đi dây điện âm tường

Bước 2

Bước thứ 2 chính là lên hồ sơ hệ thống đường đi của dây điện. Sơ đồ này cần được thiết kế chi tiết, đảm bảo tính chính xác và khả năng an toàn cao. Thông thường, phần này thuộc về các kỹ sư điện và các thợ chỉ cần thực hiện theo bản thiết kế. Và cần giữ lại bản thiết kế để xem xét khi có các vấn đề, sự cố không mong muốn.

cách đi điện âm tường
Sơ đồ hệ thống đường điện

Bước 3

Và cuối cùng là tiến hành lắp điện âm tường. Đây là bước vô cùng quan trọng, yêu cầu kỹ thuật cao. Bạn cần thực hiện theo quy trình dưới đây:

cách đi điện âm tường
Tiến hành lắp điện âm tường
  • Tạo rãnh tường: Thông qua bản thiết kế hệ thống điện thì bạn cần xác định đường đi của toàn bộ dây điện. Xác định rõ về đường đi của rãnh, của dây điện để tránh ảnh hưởng đền tường. Sau đó thì sử dụng máy khoan hoặc máy gạch để cắt đường vừa vẽ với độ sâu nhất định.
  • Đi đường ống: Sau khi tạo rãnh tường thì bạn đi đường ống vào rãnh và cố định vào dây kẽm. Nên lựa chọn các đường ống chịu nhiệt tốt, có độ bền cao để đảm bảo về hệ thống dây điện.
  • Luồn dây điện: Cố định đường ống xong thì bạn sẽ luồn dây điện theo bản vẽ. Lưu ý nên thực hiện bước này trước khi thi công để đảm bảo về độ an toàn và quá trình thi công dễ dàng hơn.

Sơ đồ mạch điện âm tường

Thực tế, điện đi âm tường là thiết kế rất phổ biến trong những năm gần đây. Bởi đem đến ưu điểm cao về độ bền, an toàn và tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, cách đi điện âm tường cũng yêu cầu cao về kỹ thuật. Dưới đây là sơ đồ mạch điện âm tường để bạn tham khảo.

cách đi điện âm tường
Sơ đồ mạch điện âm tường

Một số nguyên tắc khi làm dây điện âm tường

Điện âm tường đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn cao. Vì thế, ngoài cách đi điện âm tường ở trên thì bạn cần lưu về các nguyên tắc dưới đây:

Tìm hiểu các loại dây

Thực tế, dây điện đi âm tường có nhiều loại khác nhau như: dây điện, dây cáp tivi, cáp mạng ADSL và mạng nội bộ,… Vì thế, bạn cần tìm hiểu về các loại dây để lựa chọn loại phù hợp cho gia đình mình. Lưu ý không sử dụng chung đường dây điện thoại, cáp truyền hình trong thiết kế thi công. Bởi hai đường dây này cần thay đổi và chỉnh sửa thường xuyên. Ưu tiên thiết kế ngoài tường.

Tính toán số lượng

Dựa vào số lượng đèn, máy móc cũng như là thiết bị thì bạn có thể tính toán số lượng và cách đi điện âm tường phù hợp nhất. Ví dụ, quy cách đi điện âm tường là dây nối từ CB tầng đến CB phòng là cáp 4mm, dây cáp bóng đèn 1.5mm và dây cáp ổ cắm là 2.5mm. Bên cạnh đó thì dây mát đi đến các ổ cắm từ 1.5mm – 4mm. Dựa vào quy tắc này thì bạn có thể tính toán về số lượng chuẩn nhất.

Chia thành nhiều nhánh

Nhược điểm lớn của điện âm tường chính là khó khăn trong quá trình sửa chữa. Để khắc phục tình trạng này thì bạn nên chia dây điện thành nhiều nhánh khác nhau, ngắt điện cục bộ ở từng khu vực. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thay thế hoặc lắp đặt khi cần thiết.

Luôn dây điện vào ống nhựa

Nên luồn dây điện vào ống nhựa khi thi công điện âm tường. Lựa chọn các ống nhựa có độ bền cao, chịu lực tốt, thấm nước tốt. Điều này sẽ giúp cho hệ thống điện nhà bạn được đảm bảo, hạn chế bị chập và có độ bền cao. Và mật độ chiếm chỗ của dây điện so với tiết diện ống là dưới 75%.

cách đi điện âm tường
Luôn dây điện vào ống nhựa

Lựa chọn nơi khô ráo

Khi đi điện âm tường thì bạn nên lựa chọn những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa các nguồn điện lớn hơn 70 độ C. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn đối với gia đình bạn khi sử dụng.

Chọn ống đàn hồi với hệ thống dẫn điện

Với các không gian như trần thạch cao, tường gạch ống thì bạn nên ưu tiên chọn ống đàn hồi với hệ thống dẫn điện. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và độ bền cao đối với công trình.

>>> Xem thêm: Những mẫu trần thạch cao cổ điển & tân cổ điển đẹp nhất hiện nay

Tránh để dây điện âm ở vị trí đã bị khoan lỗ

Một nguyên tắc quan trọng nữa khi đi điện âm tường chính là không nên đặt dây điện ở vị trí đóng đinh hoặc khoan lỗ. Bởi điều này sẽ khiến cho hệ thống điện dễ bị rò rỉ, gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điện. Bên cạnh đó còn gây nguy hiểm cho gia đình bạn khi sử dụng.

cách đi điện âm tường
Tránh để dây điện âm ở vị trí đã bị khoan lỗ

Phía trên là toàn bộ thông tin về cách đi điện âm tường chuẩn nhất để bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thi công các công trình điện âm tường. Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất về bất động sản, kiến trúc mỗi ngày nhé.

>>> Xem thêm:

Lê Thu
Lê Thu
Mình là Lê Thu. Hiện tại đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN