spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Những Cách Chữa Nấc Cụt Nhanh Nhất Tại Nhà Đảm...

Hướng Dẫn Những Cách Chữa Nấc Cụt Nhanh Nhất Tại Nhà Đảm Bảo Hiệu Quả

Những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và hữu dụng nhất là gì? Cách chữa nấc cụt nhanh nhất cho trẻ sơ sinh là làm như thế nào? Sau đây Mogi sẽ hướng dẫn bạn cách chữa nấc cụt nhanh và hiệu quả nhất ngay trong bài viết sau đây nhé!

Thế nào là nấc cụt?

Nấc cụt là hiện tượng của cơ thể xảy ra bởi sự co thắt không tự chủ, kèm theo không liên tục của nhóm cơ hoành và các cơ liên sườn. Nếu gây kích thích đến cơ hoành chúng sẽ co thắt sẽ khiến cho không khí lọt vào bên trong cổ họng, sau đó đập vào thanh quản. Lúc này, dây thanh quản phải đóng lại một cách đột ngột và tạo ra những âm thanh nấc cụt như “hic”.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất
Thế nào là nấc cụt? Cách chữa nấc cụt nhanh nhất

Nguyên nhân ra gây nấc cụt

Dưới đây sẽ đề cập đến một vài nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng cơ thể nấc cụt không kéo dài (thường dưới 48 tiếng):

  • Uống nhiều đồ uống có gas.
  • Uống nhiều rượu, bia.
  • Nhiệt độ bị thay đổi đột ngột.
  • Kích động hay căng thẳng quá mức chịu đựng.
  • Ăn quá nhanh và quá no.
  • Ngậm kẹo hay nhai kẹo cao su lâu.
Nguyên nhân ra gây nấc cụt. Cách chữa nấc cụt nhanh nhất
Nguyên nhân ra gây nấc cụt. Cách chữa nấc cụt nhanh nhất

>>>Xem thêm: Các Cách Chống Buồn Ngủ Để Sử Dụng Thời Gian Hiệu Quả

Một số trường hợp nấc cụt nghiêm trọng

Ở trường hợp nấc cụt liên tục kéo dài hơn 48 giờ thì tuyệt đối bạn nên cẩn thận bởi nguyên nhân có thể phức tạp và nghiêm trọng hơn như:

Rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương

Tình trạng này sẽ xảy ra khi hệ thống thần kinh trung ương của bạn bị tổn thương do viêm nhiễm trùng hoặc do khối u, khiến cho việc kiểm soát nấc cụt gặp khó khăn. Những bệnh lý mà thường gây nên tình trạng cơ thể bị nấc cụt kéo dài có liên quan đến việc bị tổn thương thần kinh bao gồm: chấn thương sọ não, bệnh đa xơ cứng, khối u, viêm não, viêm màng não, đột quỵ,…

Kích ứng dây thần kinh phế vị hay phrenic

Nấc cụt nghiêm trọng khi nào?
Nấc cụt còn có thể do kích ứng dây thần kinh phế vị hay phrenic

Các tác nhân chính gây ra kích ứng cho dây thần kinh này sẽ bao gồm: trào ngược dạ dày, đau họng, viêm thanh quản, bướu cổ, u nang, dị vật dính trong tai,…

Rối loạn chuyển hóa và sử dụng thuốc

Cuối cùng nguyên nhân có thể gây ra tình trạng nấc cụt kéo dài hơn 48 tiếng là do bị rối loạn chuyển hóa một trong các trường hợp sau: nghiện rượu, mắc bệnh thận, dùng thuốc gây tê, thuốc an thần, thuốc thuộc nhóm Steroid, bị bệnh tiểu đường hoặc do mất cân bằng các chất điện giải.

15 cách chữa nấc cụt nhanh nhất

Ăn đường ngọt chữa nấc cụt

Đây được xem là một mẹo dân gian về cách chữa nấc cụt nhanh nhất khi các bé nhà mình bị nấc cụt. Cơ chế hoạt động là khi nuốt vào, các hạt đường sẽ kích thích vào niêm mạc họng và thực quản khiến cho các dây thần kinh tự chúng thiết lập lại phản xạ để cơ hoành không còn bị co thắt liên tục và không gây ra hiện tượng bị nấc.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc ăn đường ngọt
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc ăn đường ngọt

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đường ngọt không phải là cách chữa trị tối ưu, bởi vì nó có thể dẫn đến béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, nếu bạn có nấc cụt do co thắt cơ hoành, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ và tôn trọng các chỉ dẫn về ăn uống và điều trị của họ.

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Khử Tĩnh Điện Trên Người Cực Hiệu Quả

Ngậm một viên đá lạnh

Ngậm một viên đá lạnh là một trong những liệu pháp đầu tiên cũng như là cách chữa nấc cụt nhanh nhất. Việc làm lạnh giúp làm giảm sự co thắt của cơ hoành, giảm đau và giải phóng ruột, giúp bệnh nhân cảm thấy sảng khoái hơn.

Tuy nhiên, việc áp dụng liệu pháp này cần phải được sử dụng phù hợp và cẩn thận, bạn nên sử dụng một chiếc khăn giấy hoặc khăn ướt bọc quanh viên đá trước khi ngậm vào miệng để tránh tổn thương răng miệng hoặc khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc ngậm một viên đá lạnh
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc ngậm một viên đá lạnh

Uống nước để chữa nấc cụt

Uống nước là một trong những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và đơn giản nhất. Bạn có thể uống nước từng ngụm nhỏ hoặc sử dụng ống hút uống chậm rãi cũng có tác dụng tốt trong việc làm ngừng cơn nấc.

Điều này giúp giảm đau và giải phóng ruột bị co thắt trong khi dẫn nước vào cơ thể để tăng cường sự trao đổi chất. Bên cạnh đó, nước còn giúp duy trì lượng natri và kali trong cơ thể để duy trì huyết áp ổn định. Vì vậy, nếu bạn bị nấc cụt do co thắt cơ hoành, hãy uống nước để giảm đau và hỗ trợ điều trị.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc uống nước
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc uống nước

Sử dụng túi giấy chữa nấc cụt

Sử dụng túi giấy là một trong những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và đơn giản nhất. Khi bạn cảm thấy các triệu chứng của nấc cụt đến, đặt một chiếc túi giấy lên mũi và miệng để hít vào và thở ra.

Điều này giúp điều tiết lượng khí trong cơ thể, giảm áp lực trong bụng và giúp thần kinh nhập dễ dàng hơn. Thậm chí, việc hít và thở qua chiếc túi giấy còn giúp tăng nồng độ CO2, giảm các triệu chứng nấc cụt và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc sử dụng túi giấy
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc sử dụng túi giấy

Hít thở thật sâu giúp chữa nấc cụt

Hít thở thật sâu là cách chữa nấc cụt nhanh nhất và hiệu quả nhất để chữa trị nấc cụt do co thắt cơ hoành. Khi bạn bị nấc cụt, hít thở sâu giúp cơ thể cung cấp oxy cho các cơ xung quanh, giảm co thắt và giúp tăng trao đổi khí với máu.

Bạn hít vào sâu và giữ hơi thở ít nhất được 10 giây hoặc càng lâu càng tốt, sau đó bạn hãy thở ra bằng miệng nhẹ nhàng, thực hiện lại quá trình này nhiều lần cho đến khi hoàn toàn ngừng nấc. Bên cạnh đó, khi hít và thở sâu, cơ thể sẽ bị kích thích để giải phóng các hormone kháng đau tự nhiên, giúp giảm đau hiệu quả.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc hít thở thật sâu
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc hít thở thật sâu

Bịt cả 2 tai để ngăn cơn nấc

Bịt cả hai tai là một trong những phương pháp đơn giản để giúp giảm đau và chữa trị nấc cụt do co thắt cơ hoành. Khi bị nấc cụt, hệ thống thần kinh vận động bụng sẽ bị kích thích, gây ra đau và khó chịu.

Tuy nhiên, việc bịt tai giúp giảm thiểu phản xạ tai trong cơ thể và giảm đau tạm thời. Để sử dụng phương pháp được cho là cách chữa nấc cụt nhanh nhất này, bạn chỉ cần đặt hai bàn tay lên hai bên tai và nắm chặt, hoặc sử dụng bông tai hoặc chèn lỗ tai để bịt.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc bịt cả 2 tai
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc bịt cả 2 tai

Nhắm mắt để hết nấc cụt

Khi bạn bị nấc cụt, thường có cảm giác choáng váng và mất cân bằng. Tuy nhiên, khi bạn nhắm mắt, bạn giảm được quá tải thông tin lên não và giảm áp lực thần kinh, giúp giảm triệu chứng và phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn. Để sử dụng phương pháp được cho là cách chữa nấc cụt nhanh nhất này, bạn chỉ cần nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở tự nhiên của mình và giảm tốc độ hô hấp.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc nhắm mắt
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc nhắm mắt

Kéo thẳng tóc về phía đỉnh đầu

Kéo thẳng tóc về phía đỉnh đầu là một trong những cách chữa nấc cụt nhanh nhất theo dân gian truyền thống. Khi bị nấc cụt, đầu gối và ngón của bàn chân thường được giật lên cao và đẩy đầu xuống phía trước. Việc kéo tóc về phía đỉnh đầu giúp tạo ra một lực kéo ngược, giúp ngăn chặn các cơn đau và giảm thiểu sự co thắt trong cơ hoành. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích để sử dụng quá mức, vì nó có thể dẫn đến các chấn thương cho cơ hoành và gây ra biến chứng nguy hiểm.

>>>Xem thêm: 15+ Cách Đuổi Ruồi Hiệu Quả, Nhanh Chóng Và An Toàn Bạn Phải Biết

Chữa nấc bằng cách gõ hoặc xoa sau gáy

Đây là một trong những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và dễ thực hiện nhất. Bạn có thể đưa tay vòng ra sau gáy, sau đó gõ nhẹ hoặc xoa bóp vùng cổ sau gáy trong vòng 15 – 30 giây. Động tác này sẽ tác động lên các khối cơ và đám rối thần kinh ở vùng cổ gáy, đồng thời chúng cũng giúp kích thích hệ phó giao cảm và dứt điểm tình trạng nấc cụt.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc gõ hoặc xoa sau gáy
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc gõ hoặc xoa sau gáy

Lè lưỡi hết cỡ để ngưng nấc

Lè lưỡi hết cỡ là một trong những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và hiệu quả nhất. Lè lưỡi hết cỡ giúp cơ thể giảm áp lực thông qua hệ thống thần kinh mà không cần sử dụng thuốc.

Bạn có thể kéo lưỡi ra phía trước nhằm để kích thích các khối cơ vùng hầu họng. Khi có tác động vào khu vực hầu họng sẽ tao ra kích thích dây thần kinh phế vị, từ đó cơn nấc cụt sẽ qua đi.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc lè lưỡi hết cỡ
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc lè lưỡi hết cỡ

Kích thích vùng thành họng

Kích thích vùng thành họng cũng là một cách chữa nấc cụt nhanh nhất. Bạn có thể sử dụng tăm bông, que gỗ đè lưỡi hoặc dùng các loại muỗng, thìa gỗ để kích thích một cách nhẹ nhàng vào thành họng. Hoặc để đơn giản hơn, phương pháp lè lưỡi hết cỡ vừa nêu trên cũng sẽ giúp kích thích vùng thành họng rất tốt.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc kích thích vùng thành họng
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc kích thích vùng thành họng

Tự làm bản thân cảm thấy sợ hãi

Việc tự làm bản thân cảm thấy sợ hãi có thể được xem là một cách chữa nấc cụt nhanh nhất. Với phương pháp này, bạn có thể tự kích hoạt cơ thể và kéo dãn cơ hoành thông qua các động tác hoặc hình ảnh mà bạn sợ hãi.

Ví dụ, nếu bạn sợ cao, bạn có thể tưởng tượng các tuyến đường cao tốc hoặc ngắm nhìn bức tranh về lăng trụ của tháp Eiffel. Việc giữ tư thế thoải mái và cố gắng thở đều cũng có thể giúp giảm căng thẳng và giảm thiểu cơn đau.

>>>Xem thêm: Cây Khuynh Diệp: Đặc Điểm, Ý Nghĩa Và Tác Dụng Đặc Biệt Ít Người Biết

Sử dụng nước mật ong chữa nấc

Đây là một trong những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và dễ thực hiện nhất. Khi bạn uống mật ong, các hoạt chất trong mật ong sẽ tạo ra các xung động và được dây thần kinh phế vị truyền đi thẳng từ não đến dạ dày mà không cần qua cơ hoành, điều này giúp cơ hoành không còn bị co cơ liên tục.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc sử dụng nước mật ong
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc sử dụng nước mật ong

Ép động mạch cảnh (bấm huyệt)

Nghiêng đầu sang một bên, bạn cần xác định vùng động mạch cảnh bằng việc đặt ngón tay cái vào phía dưới của góc hàm khoảng 2 cm, bạn sẽ cảm nhận được nhịp đập của động mạch, sau đó hãy vừa ép vừa xoa trong vòng 10 – 15 giây. Tiến hành ở thao tác này ở bên phải trước, nếu không thấy có hiệu quả thì hẳn chuyển sang thực hiện bên trái, lưu ý không làm cả hai bên cùng lúc.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc ép động mạch cảnh
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất bằng việc ép động mạch cảnh

Dùng lá bạc hà để ngưng nấc cụt

Sử dụng tinh dầu hoặc lá bạc hà sẽ giúp làm dịu đi kích thích cho vùng cơ hoành, giúp bạn làm dịu được chứng nấc cụt khó chịu. Để thực hiện cách này, bạn hãy pha một cốc nước ấm (có thể thêm một chút chanh và muối hạt vào cùng) với vài lá bạc hà, sau đó thưởng thức và cơn nấc cụt của bạn sẽ biến mất từ từ. Đây cũng là một cách chữa nấc cụt nhanh nhất và vô cùng hiệu quả.

>>>Xem thêm: Sáp Thơm Phòng Ngủ Nào Tốt? Cách Chọn Và Sử Dụng Sáp Thơm Đúng Cách

Những điều không nên làm khi bị nấc cụt

Khi đang bị nấc cụt do co thắt cơ hoành, bạn nên tránh những hành động sau:

  1. Không nên ăn quá nhiều đồ ăn, đặc biệt là những thức ăn nóng hoặc quá lạnh vì có thể gây kích thích và áp lực trên bụng và ruột.
  2. Tránh uống nhiều đồ uống có ga, rượu, cà phê hoặc đồ uống có chứa cafein.
  3. Không nên nằm ngửa hoặc nghiêng người, tránh các tư thế áp lực trên bụng và ruột.
  4. Tránh các chế độ ăn uống không đều, ăn quá nhiều hoặc ăn đêm.
  5. Không nên fang tay lên bụng, tận dụng các kỹ thuật thở nhám để giảm sự căng thẳng và giảm đau.

Nếu các triệu chứng không giảm đi sau một vài ngày hoặc nghiêm trọng hơn, bạn nên thăm bác sĩ hoặc chuyên gia giải pháp về tiêu hóa để được khám và điều trị.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất. Những điều không nên làm khi bị nấc cụt
Những điều không nên làm khi bị nấc cụt

Bị nấc cụt khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Đa số các trường hợp bị nấc cụt sẽ tự động khỏi trong một khoảng thời gian ngắn và hầu như hiếm khi cần phải cấp cứu y tế. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng bị nấc cụt kéo dài hơn 48 tiếng hoặc gây bất tiện nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày hoặc thói quen ăn uống thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và tìm hiểu những cách chữa nấc cụt nhanh nhất và phù hợp nhất.

Cách chữa nấc cụt nhanh nhất. Bị nấc cụt khi nào nên đến gặp bác sĩ?
Cách chữa nấc cụt nhanh nhất. Bị nấc cụt khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Thực tế nếu bạn bị nấc cụt ngày càng nghiêm trọng hơn thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Triệu chứng của nấc cụt gây ra tình trạng nghiêm trọng bao gồm đau bụng dữ dội, buồn nôn, khó thở, nhịp tim nhanh hoặc huyết áp thấp. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt hoặc thấy mất ý thức, bạn cần điều trị khẩn cấp và được đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Bác sĩ có thể phân tích triệu chứng của bạn, tiến hành xét nghiệm và điều trị bạn một cách hiệu quả.

Hy vọng với những cách chữa nấc cụt nhanh nhất trên bạn đã có thể dễ dàng xử lý khi gặp hiện tượng cơ thể này. Hãy chia sẻ những cách làm này với người thân, bạn bè của bạn và cũng đừng quên truy cập Mogi để đón đọc thêm nhiều bài viết mẹo vặt bổ ích khác nhé! Ngoài ra, Mogi cũng luôn cập nhật các bài viết về nhà đất, phong thuỷ và xây dựng nhằm đưa thông tin liên tục đến các bạn đọc giả.

>>>Xem thêm:

Phan Yến
Phan Yến
Hi. Mình là Yến Phan, các bạn có thể gọi mình là Yennie. Hiện tại mình là một Content Writer của trang Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín. Chào mừng các bạn đã ghé đến với các bài viết của mình, hy vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN