spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCác Cách Chống Buồn Ngủ Để Sử Dụng Thời Gian Hiệu Quả

Các Cách Chống Buồn Ngủ Để Sử Dụng Thời Gian Hiệu Quả

Nếu bạn đã từng có một giấc ngủ đêm tồi tệ làm bạn cảm thấy uể oải và thờ ơ với chất lượng cuộc sống của mình. Việc không chợp mắt đủ có thể làm giảm chất lượng cuộc sống làm bạn lúc nào cũng cảm thấy muốn ngủ khắp mọi nơi. Bạn thường tìm giải pháp khắp nơi trên mạng về cách chống buồn ngủ khi học, cách chống buồn ngủ khi làm việc, cách chống buồn ngủ khi lái xe,…Để giúp bạn có thể giải quyết phần nào vấn đề nan giải này Mogi xin đề xuất cho bạn các cách chống buồn ngủ hiệu quả nhất để nâng cao chất lương sống nhiều hơn.

Hậu quả của việc thiếu ngủ

Suy giảm trí nhớ dài hạn và ngắn hạn, kém tập trung và khó tiếp thu những điều mới, khả năng phán đoán kém và giảm khả năng sáng tạo, cảm xúc không ổn định là một số tác động nghiêm trọng do thiếu ngủ gây ra. Ở những người bị rối loạn hưng cảm thường được thúc đẩy bởi tình trạng mất ngủ. Các nghiên cứu về những người chỉ được phép ngủ một chút mỗi đêm cho thấy mức độ căng thẳng, tức giận, buồn bã và mệt mỏi về tinh thần của họ tăng lên đáng kể.

Cách chống buồn ngủ
Không tập trung, giảm khả năng sáng tạo, cảm xúc không ổn định là một số tác động nghiêm trọng do thiếu ngủ gây ra.

Chức năng vận động bị suy giảm, cũng như khoảng chú ý, trong khi thời gian phản ứng thực sự tăng lên tương ứng với tình trạng thiếu ngủ, dẫn đến khả năng phối hợp tay và mắt kém tương tự như ở người có nồng độ cồn trong máu là 0,1%.

Ảo giác, trầm cảm, hành vi bốc đồng và ý nghĩ tự tử có thể được thúc đẩy do thiếu ngủ lúc này thì tất cả những cách chống buồn ngủ cũng trở nên vô ích.

Xem thêm: Top 17 Những Quyển Sách Nên Đọc Ít Nhất Một Lần Trong Đời

Những cách cân bằng giấc ngủ

cách chống buồn ngủ
Có rất nhiều phương pháp tối ưu để chống buồn ngủ hiệu quả như: ngủ trưa, uống cà phê, tập thể dục,..

Nghe có vẻ vĩ mô nhưng để tìm ra cách chống buồn ngủ tối ưu cần tìm ra được cách cân bằng giấc ngủ. Ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và tập trung hơn trong suốt cả ngày. Hãy xem các mẹo này để giúp bạn cải thiện thói quen ngủ của mình, ngay cả khi bạn không thể đạt được mức tối thiểu bảy giờ như sau:

Chế độ ăn hợp lý

cách chống buồn ngủ
Luôn đảm bảo rằng bạn đang ăn một hỗn hợp cân bằng các chất dinh dưỡng

Lên kế hoạch tốt cho bữa ăn của bạn

Thức ăn trên đĩa của bạn có thể là yếu tố quyết định giữa một ngày uể oải và một ngày tràn đầy năng lượng. Nhiều người bỏ bữa sáng và chọn giải pháp nhanh chóng vì họ đang vội nhưng một bữa sáng thịnh soạn sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để tập trung vào công việc. Đây cũng là một cách chống buồn ngủ gián tiếp trong thời gian dài có ích cho sức khỏe

Luôn đảm bảo rằng bạn đang ăn một hỗn hợp cân bằng các chất dinh dưỡng và cố gắng bổ sung protein và carbs phức hợp trong mỗi bữa ăn. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau và protein nạc đều là những lựa chọn tuyệt vời. Chìa khóa ở đây là nhằm mục đích cân bằng lượng đường trong máu để năng lượng của bạn ổn định và bạn ít có khả năng cảm thấy uể oải suốt cả ngày. Ăn thực phẩm ngon và lành mạnh cũng là một cách chống buồn ngủ hiệu quả.

Chế độ vận động phù hợp

cách chống buồn ngủ
Động lực làm việc suốt cả ngày là một phương pháp vận động cũng là một cách chống buồn ngủ rất thực tế

Hoạt động thể chất có thể giúp chúng ta tăng cường adrenaline, giúp chúng ta tỉnh táo và có động lực suốt cả ngày là một phương pháp, một cách chống buồn ngủ rất thực tế. Tuy nhiên, nó có thể tàn phá lịch trình giấc ngủ của bạn nếu bạn tập thể dục vào ban đêm. Cố gắng kết thúc quá trình tập luyện của bạn ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn muốn vận động vào ban đêm, hãy cân nhắc các hoạt động thư giãn hơn như duỗi người hoặc yoga.

Xem thêm: Bỏ Túi Những Cách Chữa Nấc Cụt Nhanh Nhất Đảm Bảo Hiệu Quả

Chế độ sinh hoạt hợp lý

cách chống buồn ngủ
Lên kế hoạch cụ thể về thời gian là một cách chống buồn ngủ cho ngày hôm sau hiệu quả

Đặt thời gian đi ngủ hợp lý cho bản thân và lên kế hoạch ngược thời gian là một cách chống buồn ngủ cho ngày hôm sau hiệu quả.

Ví dụ: nếu bạn muốn đi ngủ lúc 10:30 tối, bạn có thể cần bắt đầu thói quen hàng đêm của mình trước 10 giờ tối.

 Bạn cũng có thể đặt thiết bị điện tử xuống ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần kết thúc việc lướt mạng xã hội, cập nhật tin tức và xem video trước 9:30 tối

Tổng hợp những cách chống buồn ngủ

cách chống buồn ngủ
Thay đổi chế độ sinh hoạt, ngủ trưa sớm hơn, vận động nhiều hơn,… cũng là một trong những cách hạn chế buồn ngủ.

Để bạn có thể đạt được năng suất tốt nhất vào ban ngày thì sau đây là tổng hợp các cách chống buồn ngủ hiệu quả nhất:

Ngủ đủ giấc vào ban đêm

cách chống buồn ngủ
Một giấc ngủ đủ tiêu chuẩn thì bạn chẳng cần mất thời gian đi tìm đến mẹo cách chống buồn ngủ

Không có gì lạ lẫm khi đa số chúng ta đều không có được giấc ngủ ngon vào ban đêm, và đó là một trong những lý do chính khiến chúng ta thức dậy với cảm giác uể oải và gắt gỏng vào mỗi buổi sáng. Để đảm bảo có được buổi sáng tràn đầy năng lượng khác, hãy ưu tiên giấc ngủ và giữ một lịch trình đánh thức giấc ngủ đều đặn để tự bản thân mình tìm ra được cách chống buồn ngủ:

Đặt mục tiêu ngủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Tránh mắt tiếp xúc với màn hình sáng:  máy tính, TV, máy tính xách tay  trước  30 đến 45 phút khi bạn đi ngủ. Thay vào đó, hãy thử tắm nước nóng hoặc nghe nhạc cổ điển để ngủ ngon. Khi đó bạn đã có một giấc ngủ đủ tiêu chuẩn thì bạn chẳng cần mất thời gian đi tìm đến mẹo cách chống buồn ngủ làm gì nữa.

Không ở gần giường ngủ khi làm việc

Chắc bạn cũng biết rõ ở gần nơi nghỉ ngơi sẽ dễ làm ta muốn được nghỉ ngơi phải không. Cách chống buồn ngủ nhanh nhất chính là tránh xa giường ngủ càng tốt. Điều này thể hiện qua cách bố trí trong một số căn nhà, căn hộ hiện đại phòng ngủ và phòng làm việc luôn được tách riêng ra để không làm người làm việc cảm thấy bị xao nhãng.

  Đặt thời gian báo thức hợp lý

cách chống buồn ngủ
Đặt báo thức để tiện theo dõi công việc về năng suất cũng như kết quả trong thời gian đó

Báo thức không chỉ riêng việc báo thức đánh thức chúng ta sau một giấc ngủ. Ngoài tác dụng đó ra việc dùng báo thức hợp lí để làm cách chống buồn ngủ chính là đặt báo thức chu kì công việc để cơ thể biết đã làm việc liên tục trong bao nhiêu lâu để: tiện theo dõi công việc về năng suất cũng như kết quả trong thời gian đó, nhắc nhở về cần thời gian thư giãn nghỉ ngơi tránh cơ thể kiệt sức do làm việc quá lâu.

Xem thêm: Mẹo Khử Mùi Sơn Nhà Mới Cực Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Đi ngủ sớm hơn

cách chống buồn ngủ
Ngủ trước 12h để đảm bảo cơ thể có thể được nghỉ ngơi đủ và hồi phục.

Theo một nghiên cứu, ngủ sớm hoặc ngủ đủ giấc giúp bạn tập trung cải thiện tâm trạng, trí nhớ ngắn hạn và dài hạn . Lên lịch ngủ theo câu nói nổi tiếng ‘Ngủ sớm và dậy sớm’. Bạn sẽ thức dậy tươi mới và tràn đầy năng lượng. Với một tâm trí sảng khoái, bạn có năng suất làm việc tốt hơn. Vì vậy, hãy tuân thủ lịch trình ngủ đủ giấc sớm hơn cũng là một cách chống buồn ngủ vào hôm sau hiệu quả.

Giờ ăn uống phù hợp

cách chống buồn ngủ
Thay vào đó, hãy ăn một bữa trưa nhẹ và một bữa ăn nhẹ để đánh thức cơn buồn ngủ

Ăn nhiều bữa góp phần gây cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, tránh ăn quá nhiều hoặc nhiều bữa hơn trong giờ nghỉ trưa là một cách chống buồn ngủ qua đường dạ dày của bạn. Cố gắng tránh xa các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường.

Ngoài ra, tránh carbs. Thay vào đó, hãy ăn một bữa trưa nhẹ và một bữa ăn nhẹ. Nhai một số loại hạt, ăn trái cây và uống đồ uống như bơ sữa hoặc nước dừa thay vì cola và soda. Điều quan trọng là phải thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn nhưng đừng ăn quá nhiều. Một bữa trưa nhẹ lành mạnh sẽ bao gồm rau, salad, trứng và ngũ cốc nguyên hạt.

Vận động đầy đủ

Cách chống buồn ngủ
Nếu bạn đang phải ngồi làm việc quá lâu hãy đứng dậy vận động nhẹ để giảm buồn ngủ

Có thể một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mệt mỏi ở những người làm việc văn phòng là không thể di chuyển nhiều. Cómột số cách chống buồn ngủ qua vận động để đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng bạn đang được thư giãn: nắm lấy vai bằng cánh tay đối diện, cuộn vai, kéo đầu gối vào cơ thể hoặc thực hiện một số động tác cuộn cổ, nâng gót chân hoặc xoay tròn mắt cá chân.

Sau đó, cách chống buồn ngủ thoải mái nhất chính là xoa bóp bắp chân hoặc mu bàn chân. Các chuyển động sẽ giữ cho máu lưu thông trong cơ thể và kéo căng cơ bắp của bạn chống lại sự mệt mỏi cải thiện năng lượng của mình trong thời gian dài.

Không đi ngủ cho đến khi buồn ngủ

cách chống buồn ngủ
Hãy chủ động nghỉ ngơi sớm hơn trước khi cơ thể đưa ra cảnh báo buồn ngủ đến để cải thiện giấc ngủ sâu hơn

Khi chúng ta cảm thấy quá buồn ngủ, muốn được ngủ ngay lập tức chính là khi cơ thể đã quá mệt mỏi, não bộ đã đạt tới đỉnh điểm công suất và cần được hồi phục. Bạn nên biết, cơ thể chúng ta không nên để các cơ quan hoạt động đến giới hạn như vậy, đặc biệt là bộ não sẽ đi liền với giấc ngủ.

Để có được cách chống buồn ngủ khoa học nhất hãy chủ động nghỉ ngơi sớm hơn trước khi cơ thể đưa ra cảnh báo buồn ngủ đến để cải thiện giấc ngủ sâu hơn và hiệu quả năng suất hồi phục vào hôm sau nhiều hơn nhé.

Xem thêm: Những Cách Khử Mùi Tủ Lạnh Cực Nhanh Và Đơn Giản Tại Nhà

Không được ngủ trưa muộn

Ngủ trưa sơm như một hành động gian lận một tí giúp cơ thể bạn có thể hồi phục nhanh trong ngày. Việc có một giấc ngủ sớm tuy ngắn nhưng chất lượng cũng là một cách chống buồn ngủ. Không nên ngủ trưa muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối của bạn, nó khiến bạn tỉnh táo vào chắc chăn bạn sẽ bị mát ngủ vào hôm sau.  Nếu bạn có thể  chỉ nên chợp mắt  trong 10 đến 15 phút mỗi lần. Hãy chắc chắn rằng tránh ngủ sau 3 giờ chiều cũng là một cách chống buồn ngủ đã được nhiều người đã kiểm chứng.

Thoải mái trước khi ngủ

cách chống buồn ngủ
Hạn chế dùng điện thoại trước khi ngủ để cơ thể thoải mái nhất

Các thói quen vào ban đêm có thể giúp cung cấp tín hiệu bên trong mỗi ngày rằng đã đến lúc chuẩn bị đi ngủ. Các thói quen bạn luôn làm lặp đi lặp lại  bao gồm những việc như tắm rửa, đánh răng, đọc sách (thay vì lướt điện thoại), tập thở hoặc các hoạt động khác giúp bạn thư giãn và ổn định vào ban đêm. Điều quan trọng cũng là cách chống buồn ngủ là phải nhất quán về thời gian bạn đi ngủ và thức dậy trong suốt cả tuần.

Không uống đồ uống có cồn trước khi ngủ

cách chống buồn ngủ
Việc tụ tập bạn bè khó tránh dùng đồ uống có cồn nhưng đừng quá lạm dụng ảnh hưởng đến giấc ngủ

Đồ uống có cồn sẽ phá hủy bộ não và giấc ngủ ngon của bạn bao gồm tăng mệt mỏi, giảm sức sống, đau đầu, buồn ngủ và khó tập trung công việc . Giải pháp thay thế rất đơn giản: một ly nước mát. Giữ đủ nước sẽ giúp máu vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng khác đến tế bào, tăng cường năng lượng và giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng, là cách chống buồn ngủ vào ngày hôm sau.

Nghỉ giải lao thường xuyên

cách chống buồn ngủ
Nghỉ giải lao 5 phút đơn giản có thể giúp bạn sống chậm lại, thư giãn mắt và đầu óc tỉnh táo

Liên tục nhìn tập trung vào màn hình máy tính khiến mắt bạn căng thẳng và buồn ngủ trầm trọng hơn. Cách chống buồn ngủ dễ nhất trong trường hợp này là nghỉ giải lao định kỳ giúp bạn không bị mệt mỏi và uể oải. Nghỉ giải lao 5 phút đơn giản có thể giúp bạn sống chậm lại, thư giãn mắt và đầu óc tỉnh táo. Rời mắt khỏi màn hình hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi trong vài phút định kỳ trong suốt cả ngày.

Tiêu thụ cà phê

cách chống buồn ngủ
Cà phê có thể giúp ích cho bạn rất nhiều tăng cường năng lượng và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo

Uống cà phê hoặc đồ uống khác có chứa caffein có thể tăng cường năng lượng của bạn, nhưng đừng quá lạm dụng chúng vì sẽ làm bùng nổ năng lượng trong thời gian ngắn. Hơn nữa, quá nhiều caffeine có hại cho bạn. Bạn không nên uống nhiều hơn 500-600mg caffein trong một ngày.

Nếu bạn cảm thấy uể oải và buồn ngủ tại nơi làm việc, một tách cà phê có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Một liều caffein có thể tăng cường năng lượng và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, điều này rất hữu ích trong việc đưa bạn vào trạng thái làm việc về mức độ tập trung, hiệu suất và khả năng suy luận logic của bạn. Nó góp phần vào sự tỉnh táo và là cách chống buồn ngủ ban đêm nhanh nhất.

Xem thêm: Các Mẹo Nhận Biết Có Thai Theo Dân Gian Chuẩn Tại Nhà

Hít thở không khí trong lành

cách chống buồn ngủ
Bạn đang buồn ngủ hãy ra ngoài hít thở sâu và tận hưởng không khí trong lành thôi nào

Hít thở sâu

Hít thở sâu sẽ đưa nhiều oxy hơn đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, điều này có thể cải thiện lưu thông và tăng mức năng lượng. Hít thở sâu cũng làm giảm căng thẳng và lo lắng, từ đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp bạn khỏe mạnh tập trung hơn một cách chống buồn ngủ nhanh chóng.

Tiếp xúc không khí trong lành dưới nắng mặt trời

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng là cách để chống buồn ngủ do sẽ kích hoạt não giải phóng serotonin, một loại hormone liên quan đến việc cải thiện tâm trạng, đồng thời giảm sản xuất melatonin dư thừa, một loại hormone khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài tác dụng cải thiện tâm trạng, ánh sáng ban ngày còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ánh sáng buổi sáng sớm được cho là giúp thiết lập lại đồng hồ sinh học của bạn mỗi ngày là cách chống buồn ngủ sinh học cho bộ não thức dậy khi giữ cho đồng hồ sinh học của bạn đi đúng hướng để bạn có thể đi ngủ ngon vào ban đêm.

Có một giấc ngủ ngắn

cách chống buồn ngủ
Bạn có thể ăn gian thêm sự tỉnh táo bằng những giấc ngủ ngắn 5-10 phút

Mặc dù nghe có vẻ phản trực giác nhưng chợp mắt một lúc trong ngày là cách chống buồn ngủ có thể giúp cải thiện tâm trạng, sự tập trung và sự tỉnh táo của bạn. Hãy chọn một nơi yên tĩnh để chìm vào giấc ngủ để tận hưởng một giấc ngủ trưa hiện đại. Cố gắng duy trì giấc ngủ ngắn từ 15 đến 30 phút để nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ hàng đêm của bạn.

Ăn nhẹ để giữ tỉnh táo

cách chống buồn ngủ
Ăn những bữa ăn nhẹ nhỏ chứa một số chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho bạn năng lượng bền vững

Có một bữa ăn nhẹ nhỏ, lành mạnh cứ sau 4 giờ suốt cả ngày. Tiếp nhiên liệu cho cơ thể trước khi cạn kiệt sẽ tốt hơn nhiều so với đợi cho đến khi bạn bạn thấy đói. Khi bạn quá đói trước khi dùng bữa ăn lớn có thể khiến bạn cảm thấy mơ hồ và lờ đờ vì quá trình tiêu hóa cần năng lượng. Ăn những bữa ăn nhẹ nhỏ chứa một số chất dinh dưỡng như sắt (thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi), protein và chất xơ sẽ cung cấp cho bạn năng lượng bền vững cách chống buồn ngủ rất khoa học.

Dưới đây là một số ví dụ về đồ ăn nhẹ lành mạnh, giàu năng lượng và khẩu phần phù hợp mà bạn có thể lấy để giữ cho bụng không bị cồn cào: trứng luộc, phô mai, hạnh nhân, hạt bí ngô, sữa chua,…

Xem thêm: Mách Bạn Cách Chọn Dưa Hấu Ngon, Ngọt, Ruột Đỏ Cực Đơn Giản

Giữ môi trường sinh hoạt mát mẻ

cách chống buồn ngủ
Không gian mát mẻ cũng giúp ta có thể thoải mái làm việc

Đảm bảo rằng các thiết bị làm mát xung quanh máy trạm của bạn luôn bật để giúp bạn duy trì hoạt động. Bạn có thể chống lại cơn buồn ngủ nếu bạn có một chiếc quạt thổi trực tiếp không khí vào mặt. Nếu bên ngoài trời mát mẻ, hãy mở cửa sổ và để gió lùa vào để bạn tận hưởng những cơn gió lạnh.

Tóm lại, khó ngủ có thể do nhiều yếu tố gây ra làm bạn luôn cảm thấy buồn ngủ mọi lúc. Những mẹo và giải pháp bên trên sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp phù hợp nhất với bản thân. Nó có thể giải quyết các cách chống buồn ngủ khác nhau cho bạn như: cách chữa buồn ngủ nơi công sở, cách chống buồn ngủ trong giờ học, những cách chống buồn ngủ nhanh nhất,… Hãy cùng Mogi.vn để tìm hiểu thêm nhiều mẹo vặt cuộc sống hay hơn nữa nh

spot_img

TIN LIÊN QUAN