spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtCách Bảo Quản Trứng Gà Tươi Ngon Và Để Được Lâu Cực...

Cách Bảo Quản Trứng Gà Tươi Ngon Và Để Được Lâu Cực Dễ

Cách bảo quản trứng gà có rất nhiều cách khác nhau để bạn lựa chọn, tùy vào tình trạng trứng. Như cách bảo quản trứng gà đã luộc, cách bảo quản trứng gà nướng, trứng gà tươi… Vậy trong quá trình tìm hiểu cách bảo quản trứng gà được lâu, bạn cần lưu ý những vấn đề nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay những cách giúp bảo quản trứng gà được tươi ngon và để được lâu nhất dưới đây

Vì sao nên biết bảo quản thực phẩm đúng cách?

Trứng gà là một trong những nguyên liệu chế biến món ăn rất quen thuộc với mỗi gia đình trong các bữa ăn hàng ngày. Trong trứng có rất nhiều chất dinh dưỡng và phù hợp với túi tiền của các hộ gia đình. Tuy nhiên, vỏ trứng gà là vỏ xốp và sẽ diễn ra quá trình trao đổi oxy từ khi trứng được đẻ ra cho đến khi trứng được sử dụng.

Bảo quản trứng gà đúng cách sẽ giúp trứng tươi ngon lâu hơn
Bảo quản trứng gà đúng cách sẽ giúp trứng tươi ngon lâu hơn

Khi bạn bảo quản trứng nhiệt độ xung quanh thay đổi tác động đến quá trình trao đổi khí ở quả trứng. Khi mua trứng về, bạn cần phải bảo quản trứng để trứng đúng cách để không bị hư hoặc biến đổi chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc bảo vệ thực phẩm đúng cách không những làm giảm sự hư hỏng mà còn ngăn chặn được sự sinh sôi của nấm, vi khuẩn hoặc các loài vi sinh khác.

Các cách bảo quản trứng gà

Hiện nay có khá nhiều cách bảo quản trứng gà khác nhau để bạn tìm hiểu và áp dụng. Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản trứng gà cụ thể như:

Cách bảo quản trứng gà trong ngăn mát tủ lạnh

Cách bảo quản trứng gà trong tủ lạnh rất thông dụng vì hầu như gia đình nào cũng sử dụng cách này. Lớp vỏ của trứng bên ngoài vốn dĩ đã là “màng bọc” giúp bên trong không bị hư. Bạn cần rửa sạch trứng gà để loại bỏ bẩn hoặc các vi khuẩn có thể dính bên ngoài vỏ trứng, lau khô rồi bỏ trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản trứng.

Cách bảo quản trứng gà trong tủ lạnh rất thông dụng
Cách bảo quản trứng gà trong tủ lạnh rất thông dụng

Bạn nên bỏ trứng trong các loại hộp chuyên dụng dùng để đựng trứng, hoặc nên để đầu to của trứng lên phía trên. Việc xoay đầu to lên trên đặt đầu nhỏ bên dưới sẽ giúp cho lòng đỏ của trứng không bị trôi và trứng cũng lâu hư hơn. Cách bảo quản trứng gà ở ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản trong thời gian từ 3 tuần – 5 tuần. Trong trường hợp bạn lấy trứng ra ngoài thì không nên để lâu vì nó sẽ làm giảm chất lượng của trứng.

Tìm hiểu thêm: Cách Bảo Quản Bơ Chín Được Tươi Lâu Trong Tủ Lạnh

Sử dụng trấu hoặc mùn cưa bảo quản trứng

Cách bảo quản trứng gà bằng cách sử dụng trấu hoặc mùn cưa cũng khá phổ biến. Bạn có thể áp dụng cách bảo quản trứng gà này để bảo quản trứng trong khoảng 1 tháng mà không cần bỏ vào tủ lạnh. Chỉ cần kiếm trấu hoặc mùn cưa khô và bỏ vào thùng đựng. Cứ 1 lớp trấu/mùn cưa thì bạn sẽ xếp vào 1 lớp trứng và cuối cùng là lớp trấu/mùn cưa. Sau khi bỏ trứng vào, bạn chỉ cần đặt thùng đựng trứng vào những nơi râm mát để bảo quản và sử dụng dần.

Sử dụng mùn cưa hoặc trấu để bảo quản trứng gà
Sử dụng mùn cưa hoặc trấu để bảo quản trứng gà

Bọc trứng trong giấy báo

Với cách bảo quản trứng gà này, bạn sẽ tận dụng được các loại giấy báo cũ để tái sử dụng. Trứng khi mua về, bạn dùng khăn mềm để lau sạch vết bẩn rồi cuộn trứng lại bằng giấy báo. Sau khi cuộn xong, bạn xếp trứng vào thùng hoặc hộp carton rồi cất ở những nơi khô thoáng và mát. Phương pháp bảo quản trứng bằng cách bọc trong giấy báo giúp bạn giữ trứng lâu hơn và dùng được tận 1 tháng mà không cần tới tủ lạnh.

Cuộn trứng trong báo giấy để bảo quản được lâu hơn
Cuộn trứng trong báo giấy để bảo quản được lâu hơn

Phết dầu ăn lên trứng gà

Dầu ăn cũng là một trong những cách bảo quản trứng gà được lâu mà bạn có thể thử. Bạn chỉ cần làm sạch vỏ trứng, để khô rồi phết lớp dầu ăn mỏng lên lớp vỏ trứng. Sau khi phết, bạn nên chọn những nơi thoáng mát để bảo quản, tốt nhất là ở những nơi có nhiệt độ từ 25 độ C đến 32 độ C. Với cách này, trứng gà có thể được bảo quản trong khoảng 1 tháng mà vẫn giữ được chất lượng cũng như hàm lượng dinh dưỡng của nó.

Phết lớp dầu ăn mỏng trên vỏ trứng để bảo quản
Phết lớp dầu ăn mỏng trên vỏ trứng để bảo quản

Tìm hiểu thêm: Mách Bạn Cách Bảo Quản Chanh Tươi Như Mới

Đặt trứng gà tươi trong bã trà

Nếu bạn không có trấu hoặc mùn cưa thì bạn có thể sử dụng bã trà như một cách bảo quản trứng gà. Bạn sử dụng bã trà tương tự như với các cách bảo quản bằng trấu được hướng dẫn ở trên. Cứ bỏ một lớp bã trà thì bạn xếp lên một lớp trứng đến khi lớp cuối cùng thì phủ bã trà lên. Với cách bảo quản bằng bã trà, trứng có thể sử dụng trong khoảng thời gian từ 2 tháng đến 3 tháng mà vẫn được độ tươi ngon.

Bã trà cũng được sử dụng làm cách bảo quản trứng gà
Bã trà cũng được sử dụng làm cách bảo quản trứng gà

Sử dụng muối vụn giữ trứng tươi lâu

Với cách bảo quản trứng gà bằng muối vụn, bạn có thể sử dụng thùng xốp để đựng. Đầu tiên, bạn hãy rải một lớp muối vụn xuống nơi đáy thùng, sau đó xếp trứng gà lên rồi rải một lớp muối vụn để phủ kín bề mặt trứng. Sau khi sắp xếp trứng, bạn nên di chuyển thùng xốp vào nơi thoáng mát để bảo quản. Với cách bảo quản trứng gà này, bạn có thể giữ trứng gà được cả năm mà vẫn chất lượng không bị suy giảm.

Sử dụng muối vụn để bảo quản trứng gà
Sử dụng muối vụn để bảo quản trứng gà

Vùi trứng trong cám gạo

Cám gạo là một trong những nguyên liệu khá đơn giản về dễ tìm kiếm – nhất là ở khu vực nông thôn. Bạn có thể sử dụng cám gạo để bảo quản trứng trong khoảng thời gian từ 4 tháng – 6 tháng. Chỉ cần sử dụng thùng đựng và vùi trứng kín vào trong cám gạo rồi để nơi thoáng mát. Tuy nhiên, với cách bảo quản trứng gà này, bạn nên kiểm tra định kỳ 10 ngày/lần để kiểm tra trứng nhằm loại bỏ trứng hư, nếu có.

Cách bảo quản trứng gà bằng cám gạo cũng được áp dụng khá nhiều
Cách bảo quản trứng gà bằng cám gạo cũng được áp dụng khá nhiều

Tìm hiểu thêm: Bật Mí Những Cách Bảo Quản Gừng Tươi Không Lo Bị Mọc Mầm

Sử dụng giấy nhôm bọc trứng

Cách bảo quản trứng gà bằng giấy nhôm cũng thực hiện tương tự như cách bọc báo giấy. Bạn sử dụng giấy nhôm để bọc từng quả trứng lại rồi xếp chúng vào thùng đựng, cất nơi thoáng mát. Với cách này, trứng sẽ giữ được độ tươi ngon trong khoảng vài tuần.

Sử dụng giấy nhôm bọc trứng để bảo quản trứng gà
Sử dụng giấy nhôm bọc trứng để bảo quản trứng gà

Sử dụng nước sôi để bảo quản trứng

Các bảo quản trứng gà bằng nước sôi cũng khá đơn giản và dễ làm. Bạn có thể nhúng nhanh trứng gà vào nước sôi trong khoảng 30 giây. Lúc này, trứng sẽ xuất hiện một lớp mỏng của lòng trứng bị nước sôi làm đặc lại thành màn che chắn. Sau khi nhúng trứng xong, bạn xếp trứng vào trong thùng đựng than hoặc tro đã được rây mịn để bảo quản. Cách bảo quản này sẽ giúp bạn giữ trứng được trong khoảng 2 tuần.

trụng nhanh trứng gà trong nước sôi để bảo quản được lâu hơn
trụng nhanh trứng gà trong nước sôi để bảo quản được lâu hơn

Bảo quản trứng gà cùng các loại đậu

Cũng tương tự như muối vụn, bạn có thể sử dụng các loại đậu khác nhau để bảo quản trứng. Bạn sử dụng thùng carton rồi vùi kín trứng vào trong đậu. Cách này sẽ giúp bạn bảo quản trứng trong khoảng từ 2 tuần – 3 tuần.

Ủ trứng gà trong các loại đậu để bảo quản trứng
Ủ trứng gà trong các loại đậu để bảo quản trứng

Tìm hiểu thêm: Bật Mí Các Cách Bảo Quản Bánh Mì Tươi Ngon Suốt Nhiều Ngày

Các lưu ý khi bảo quản trứng gà tại nhà

Ngoài việc tìm hiểu những cách bảo quản trứng gà tại nhà, bạn nên tham khảo thêm một vài lưu ý dưới đây:

Thời gian bảo quản trứng

Nếu bảo quản trứng trong tủ lạnh, thời gian bảo quản trứng hợp lý nhất là từ 3 tuần – 5 tuần. Sau khi lấy trứng ra bên ngoài, bạn cần sử dụng trứng trong vòng 2 tiếng để tránh bị hư.

Bảo quản trứng gà tốt nhất là từ 3-5 tuần
Bảo quản trứng gà tốt nhất là từ 3-5 tuần

Cách nhận biết trứng bị hỏng

Có nhiều cách để giúp bạn có thể nhận biết được trứng gà có bị hỏng hay không, cụ thể như:

  • Nhận biết bằng nước lạnh: Để biết được trứng có bị hư hỏng hay không, bạn có thể thử bằng cách cho trứng vào cốc nước lạnh và quan sát. Nếu trứng chìm xuống dưới đáy cốc thì chứng tỏ trứng đang tươi; nếu trứng bị nổi lên bề mặt nước thì chứng tỏ trứng hỏng.
  • Nhận biết trứng hỏng bằng tăm: Khi lấy trứng ra sử dụng, bạn đập quả trứng vào trong bát rồi sử dụng vài que tăm ghim vào lòng đỏ trứng. Nếu que tăm đứng thẳng thì trứng đang tươi. Nếu que tăm ghim vào mà đứng không vững thì chứng tỏ trứng bị hỏng.
  • Nhận biết trứng hỏng bằng đũa: Bạn có thể đập trứng gà vào tô rồi dùng đũa và gắp thử lòng đỏ. Nếu như trứng tươi thì bạn dùng đũa rất dễ gắp lòng đỏ và khó bị bể, lòng đỏ trứng khá chắc. Nếu trứng bị hư thì khi bạn gắp, lòng đỏ rất dễ bị bể ra.
Cách nhận biết trứng gà bị hư bằng ly nước lạnh
Cách nhận biết trứng gà bị hư bằng ly nước lạnh

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong những cách bảo quản trứng gà để trứng được tươi ngon lâu hơn. Nếu muốn tham khảo thêm nhiều mẹo hay trong cuộc sống, bạn nhớ truy cập ngay website Mogi.vn. Đặc biệt, bạn đừng quên chia sẻ với mọi người nếu thấy những thông tin hữu ích từ Mogi nhé!

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN