spot_img
Trang chủLuật nhà đấtCho Thuê Bao Nhiêu Phòng Trọ Thì Phải Đăng Ký Kinh Doanh?

Cho Thuê Bao Nhiêu Phòng Trọ Thì Phải Đăng Ký Kinh Doanh?

Cho thuê phòng trọ hiện đang là loại hình kinh doanh bất động sản được nhiều người ưa chuộng. Vậy cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Trong bài viết sau, Mogi xin chia sẻ toàn bộ thông tin về kinh doanh, cho thuê phòng trọ mà những chủ trọ cần phải biết.

Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là giấy phép chính thức được cấp bởi cơ quan chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền trong một quốc gia, nhằm cho phép một tổ chức hoặc cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cụ thể. Giấy phép này thường chứng nhận rằng người hoặc tổ chức đó đã tuân theo các yêu cầu pháp lý cần thiết và có đủ điều kiện để tham gia vào hoạt động kinh doanh cụ thể đó.

Giấy phép kinh doanh là gì?
Giấy phép kinh doanh là gì và cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh?

Theo luật kinh doanh 2020 tại điều 8 khoản 1 thì:

Doanh nghiệp cần có nghĩa vụ đáp ứng đủ điều kiện đầu tư kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

giấy phép kinh doanh của fahasa
bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh – Ví dụ: Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp Fahasa

Xem thêm: Room Tín Dụng Là Gì? Cập Nhật Ảnh Hưởng Theo Luật Mới Nhất

Những hoạt động thương mại cần đăng ký kinh doanh?

Hoạt động thương mại nào cần đăng ký kinh doanh và xây bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Theo luật kinh doanh 2020 tại Việt Nam, thì hầu hết khi một cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh hay buôn bán ở một ngành nghề bất kỳ đều phải cần có giấy phép kinh doanh về lĩnh vực, ngành nghề đó. Tuy nhiên, sẽ có một số ngành nghề được ngoại lệ, không yêu cầu giấy phép kinh doanh.

tất cả loại hình kinh doanh cần có giấy phép kinh doanh
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? – Cần phải đăng ký kinh doanh thì mới được kinh doanh phòng trọ

Theo luật doanh nghiệp năm 2020, tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp ở Điều 79, Khoản 2 có quy định cụ thể các ngành nghề khi kinh doanh mà không cần phải đăng ký kinh doanh bao gồm 06 ngành nghề sau đây:

Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Để trả lời cho câu hỏi cho thuê phòng trọ cần đăng ký kinh doanh không và cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Dựa theo luật doanh nghiệp 2020 ở điều 79 và khoản 2 cho thấy rằng, loại hình kinh doanh phòng trọ không thuộc vào diện được miễn trừ đăng ký kinh doanh. Vì vậy, nếu bạn muốn kinh doanh phòng trọ một cách lâu dài và ổn định, thì bạn cần phải có giấy phép kinh doanh theo đúng như yêu cầu của pháp luật Việt Nam.

cho thuê phòng trọ cần có giấy phép kinh doanh
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? – Kinh doanh phòng trọ cần có giấy phép theo quy định nhà nước

Cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh?

Nhiều người thắc mắc không biết cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Hiện tại, chưa có một luật hay điều khoản nào quy định một cách cụ thể số lượng cho thuê phòng trọ bao nhiêu thì phải đăng ký kinh doanh hoặc xây dựng bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh.

cho thuê bao nhiêu phòng trọ thi phải đăng ký kinh doanh
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Phải đăng ký kinh doanh khi tham gia bất cứ hoạt động kinh doanh nào

Tuy nhiên, dựa vào luật kinh doanh 2020 đang hiện hành, thì chỉ cần bạn tham giao vào bất cứ một hoạt động kinh doanh nào thì cũng phải đăng ký kinh doanh hay nói một cách dễ hiểu khác là cần phải đăng ký kinh doanh phòng trọ.

Điều kiện để đăng ký kinh doanh phòng trọ

Bên cạnh câu hỏi “có bao nhiêu phòng trọ mới đăng ký kinh doanh?” thì cũng có nhiều người thắc mắc, “không biết đăng ký kinh doanh phòng trọ ở đâu” và “bao nhiêu phòng trọ thì phải đóng thuế” hay “những điều kiện cần có để đăng ký kinh doanh phòng trọ là gì?”

Để kinh doanh phòng trọ đúng theo pháp luật hiện tại của Việt Nam, thì chủ trọ cần đáp ứng một số yếu tố sau đây:

Yếu tố về người đứng đầu cũng như là đại diện cho cơ sở kinh doanh

  • Phải là công dân Việt Nam đã đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực về hành vi dân sự đầy đủ.
  • Cá nhân đứng ra thành lập và tham gia góp vốn thành lập kinh doanh hộ gia đình không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh, trừ trường hợp đã được sự nhất trí, đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại.
người đại diện cơ sở kinh doanh
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Người đại diện kinh doanh cần phải đáp ứng được yêu cầu theo quy định

Bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và càn đảm bảo điều kiện về phòng chống chữa cháy như thế nào? Theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật PCCC thì những công trình sau thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế theo quy định PCCC đó là: nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà ở hỗn hợp cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5000 mét khối trở lên.

Bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Kinh doanh nhà trọ cần phải đảm bảo về phòng chống, chữa cháy

Đối với những dự án nhà trọ có quy mô nhỏ hơn so với luật hiện hành thì chỉ khuyến khích chấp hành đúng quy định về PCCC. Tuy nhiên, nếu cơ sở kinh doanh trọ được trang bị đầy đủ các thiết bị về PCCC thì sẽ đảm bảo hơn trong quá trình tham gia hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Lãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn Nhất

Quy trình đăng ký kinh doanh nhà trọ, phòng trọ

Xác định hình thức kinh doanh

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và nên chọn hình thức kinh doanh nào? Hiện nay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có hai phương thức đăng ký kinh doanh phòng trọ mà cá nhân và tổ chức có thể lựa chọn, phù hợp với quy mô phòng trọ và nhu cầu thực tế của họ:

  • Thành lập doanh nghiệp: Loại hình này thường được sử dụng khi bạn có nhu cầu kinh doanh, cho thuê phòng trọ với quy mô lớn, cần có nhiều nguồn vốn và không bị giới hạn về địa điểm hoặc không gian. Hình thức này giúp mở rộng quy mô và giúp tối đa hóa lợi nhuận một cách hiệu quả nhất. Trong hồ sơ đăng ký, cần phải nêu rõ ngành nghề kinh doanh là cho thuê nhà ở, văn phòng và tiến hành thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định.
thành lập doanh nghiệp
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? Thành lập doanh nghiệp phù hợp với loại hình kinh doanh với quy mô lớn
  • Thành lập hộ kinh doanh: Loại hình này dành cho những người muốn cho thuê phòng trọ với quy mô nhỏ, số vốn ban đầu ít và khả năng tái đầu tư nhanh chóng. Hình thức này được ưa chuộng bởi nhiều cá nhân và tổ chức kinh doanh phòng trọ ở các thành phố lớn.

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và đăng ký kinh doanh phòng trọ ở đâu? Khi đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể, người kinh doanh phải tuân thủ một số quy định nhất định, bao gồm như là chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm cố định, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm tài chính bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và cần chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh ra sao? 

Trong quá trình đăng ký hộ kinh doanh cá thể, các giấy tờ sau cần được chuẩn bị:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Đây là giấy tờ chính thể hiện ý định của người đăng ký muốn thành lập hộ kinh doanh cá thể.
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ hộ kinh doanh: Đây là các giấy tờ chứng minh danh tính và pháp lý của cá nhân muốn đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp có thành viên hộ gia đình tham gia vào hộ kinh doanh, thì cũng cần giấy tờ tương tự cho từng thành viên.
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình: Đây là giấy tờ thể hiện việc các thành viên trong hộ gia đình đã thống nhất và đồng ý về việc thành lập hộ kinh doanh.
  • Bản sao văn bản ủy quyền: Trong trường hợp thành viên hộ gia đình cần ủy quyền cho một thành viên cụ thể làm chủ hộ kinh doanh, thì cần có văn bản ủy quyền chính thức.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ nêu trên, vì đều là những giấy tờ quan trọng, giúp đảm bảo quá trình đăng ký hộ kinh doanh diễn ra một cách hợp pháp và suôn sẻ.

chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh
Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh? – Chuẩn bị các giấy tờ đầy đủ để đăng ký kinh doanh phòng trọ thuận lợi

Trong quá trình đăng ký kinh doanh dưới các hình thức khác nhau, các giấy tờ cần thiết như sau:

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và cần những giấy tờ nào để đăng ký kinh doanh phòng trọ với tư cách là công ty?

Đăng ký doanh nghiệp tư nhân:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân, áp dụng cho chủ doanh nghiệp tư nhân.

Đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.

Bản sao các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân hoặc người đại diện theo pháp luật.
  • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức, kèm theo văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
  • Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần được hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và đăng ký công ty cổ phần để kinh doanh phòng trọ cần những giấy tờ nào?

Đăng ký công ty cổ phần:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.

Bản sao các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, hoặc người đại diện theo pháp luật.
  • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức, kèm theo văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
  • Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài, bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần được hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và giấy tờ để đăng ký công ty hợp danh để kinh doanh phòng trọ ra sao?

Đăng ký công ty hợp danh để kinh doanh phòng trọ:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Xem thêm: Lãi Suất Ngân Hàng Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Ngân Hàng Không Kỳ Hạn Và Có Kỳ Hạn

Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh

Cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và nộp hồ sơ đăng kinh doanh phòng trọ ở đâu?

Đối với hộ kinh doanh cá thể, thủ tục nộp hồ sơ được tiến hành tại Phòng đăng ký kinh doanh của cấp huyện.

Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh
Đối với thành lập công ty để kinh doanh cần lên Sở kế hoạch và đầu tư để đăng ký

Còn đối với các hình thức doanh nghiệp như công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân, quy trình nộp hồ sơ sẽ diễn ra tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tại địa điểm mà doanh nghiệp dự định thiết lập trụ sở chính.

Một số câu hỏi thường gặp

Cho thuê nhà trọ mà không đăng ký kinh doanh có bị phạt không?

Bên cạnh câu hỏi cho thuê bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh, nhiều người còn thắc mắc nếu không đăng ký kinh doanh phòng trọ thì có bị phạt hay không?

Điều 62. Vi phạm về đăng ký hộ kinh doanh:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Cá nhân, các thành viên hộ gia đình đăng ký kinh doanh nhiều hơn một hộ kinh doanh;
b) Không được quyền thành lập hộ kinh doanh nhưng vẫn thành lập hộ kinh doanh;
c) Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định;
d) Không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Cho thuê nhà trọ mà không đăng ký kinh doanh có bị phạt không?
Cho thuê trọ mà không đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng

Như vậy, có thể kết luận rằng nếu bạn cho thuê phòng trọ để kinh doanh nhưng lại không đăng ký kinh doanh hoặc không có giấy phép kinh doanh. Thì theo quy định của bộ luật trên bạn sẽ bị phạt với mức tiền từ 5,000,000 VNĐ đến 10,000,000 VNĐ đối với một cá nhân. Ngoài ra, sau đó bạn sẽ bị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu đi đăng ký kinh doanh, thành lập hộ kinh doanh theo đúng như quy định của pháp luật dành cho hoạt động kinh doanh đó.

Xem thêm: Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Nào An Toàn Và Lãi Suất Cao?

Cho thuê phòng trọ có cần đóng thuế thu nhập cá nhân?

Có bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh và cho thuê phòng trọ có cần đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định như sau:

Điều 4. Nguyên tắc tính thuế
1. Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế GTGT, thuế TNCN và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.
3. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Cho thuê phòng trọ có cần đóng thuế thu nhập cá nhân?
Cơ sở kinh doanh nhà trọ của bạn có mức doanh thu dưới 100 triệu VNĐ/ năm thì không cần đóng thuế thu nhập cá nhân

Dựa vào quy định ở trên, có thể thấy rằng nếu cơ sở kinh doanh nhà trọ của bạn có mức doanh thu dưới 100 triệu VNĐ/ năm, thì bạn sẽ không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Còn nếu doanh thu của bạn trên mức 100 triệu VNĐ/ năm thì bắt buộc bạn phải kê khai với cơ quan thuế và thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của nhà nước.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng các quy định về thuế có thể thay đổi theo thời gian và vùng địa lý. Do đó, việc theo dõi và tuân thủ các quy định thuế mới được ban hành là rất quan trọng để đảm bảo tính pháp lý và tuân thủ theo các quy định mà nhà nước đề ra.

Lời kết

Bài viết trên, Mogi đã giải đáp cho bạn một cách rất cụ thể và chi tiết về nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh hay cho thuê bao nhiều phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh. Hy vọng với những thông tin trên mà Mogi đã chia sẻ, có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên. Tham khảo ngay một số bài viết hữu ích khác tại Mogi.vn về nhà đất, luật đất đai và phong thủy dành cho nhà ở.

(Nguồn tham khảo: thuvienphapluat)

Tham khảo thêm bài viết liên quan: 

 

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN