spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưAn cư lạc nghiệp là gì? Liệu "An cư" thì có "lạc...

An cư lạc nghiệp là gì? Liệu “An cư” thì có “lạc nghiệp” hay không?

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng nghe qua câu an cư lạc nghiệp. Câu thành ngữ này được truyền qua nhiều thế hệ và hằn sâu vào tâm thức nhiều người. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu an cư lạc nghiệp nghĩa là gì. Vậy an cư lạc nghiệp là gì? Liệu rằng trong xã hội hiện nay quan điểm về an cư lạc nghiệp có còn phù hợp? Người trẻ nghĩ gì về câu thành ngữ này? Tất cả sẽ được Mogi làm rõ qua bài viết dưới đây.

An cư lạc nghiệp là gì?

An cư lạc nghiệp là gì? An cư lạc nghiệp là một cách nói quen thuộc của người Việt. Ý nghĩa đằng sau nó là chỉ sự ổn định về nơi ở, nơi sinh sống, làm ăn. Một khi đã có chỗ ở ổn định thì từ đó mới có cơ sở để toàn tâm toàn ý phát triển đến sự nghiệp.

an cư lạc nghiệp có nghĩa là gì
an cư lạc nghiệp có nghĩa là gì

Ý nghĩa của câu thành ngữ an cư lạc nghiệp lại chẳng bao giờ sai. Thay vì này đây mai đó thì việc sở hữu cho mình một không gian riêng để sinh sống và làm việc cũng là nguồn động viên rất lớn cho mỗi chúng ta. Cũng vì thế mà ta thường thấy những người lớn tuổi trong nhà thường xuyên khuyên con cái nên an cư lạc rồi mới phát triển sự nghiệp.

Từ nền tảng ổn định mới đến phát triển sự nghiệp. Từ đó sẽ giúp bạn có động lực và phấn đấu trong công việc. Và bạn cũng cần phân biệt, an cư không nhất thiết phải là mua nhà mới là an cư. Có thể khoảng thời gian đầu bạn thuê trọ hay thuê căn hộ chưa ổn định. Tuy nhiên bạn hài lòng với không gian sống là bạn đã tự tạo cho mình cảm giác ổn định. Thu trọ hay thuê nhà ở cũng là tiền đề để phát triển thêm sự nghiệp.

>>> Đọc thêm: Ý tưởng thiết kế cho phòng tắm có diện tích khiêm tốn trông rộng hơn

An cư lạc nghiệp có nghĩa là gì? Có còn đúng trong thời đại ngày nay?

Bốn từ an cư lạc nghiệp ngắn gọn nhưng nó đúc kết những kinh nghiệm quý báu của ông cha ta. Chúng ta có thể thấy, xã hội hiện nay có thể thay đổi đa dạng về văn hóa lối sống, song quan điểm về an cư lạc nghiệp vẫn mang giá trị đúng trong đời sống tinh thần của người Việt Nam.

An cư lạc nghiệp còn đúng trong thời đại ngày nay?
Quan điểm an cư lạc nghiệp trong xã hội hiện nay

Cụm từ an cư lạc nghiệp không chỉ đơn giản là một chỗ ở cố định. Nó bao hàm nghĩa rộng hơn về một tổ ấm, một không gian sống thoải mái. Ngày nay khi nhắc đến an cư thì trong tâm trí mọi người sẽ hiện nên ý nghĩ về một ngôi nhà. Với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội thì ngôi nhà mang nặng yếu tố an toàn nhiều hơn.

Tuy vậy nếu thử tưởng tượng, sau một ngày làm việc mệt mỏi thì về đến nhà của mình để nghỉ ngơi, thoải mái thật tuyệt. Để có một ngôi nhà cũng là cả một quá trình và là mục tiêu của rất nhiều người.

>>> Đọc thêm: Kiếm bộn tiền nhờ kinh doanh cho thuê phòng trọ

An cư lạc nghiệp hay lạc nghiệp, an cư?

Chúng ta có thể thấy rõ ràng xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ. Những người trẻ được sinh ra ở một xã hội rộng mở về tất cả mọi thứ. Suy nghĩ của mỗi người sẽ khác nhau sự nhìn nhận và khả năng thích ứng khác nhau. Đặc biệt là về quan điểm an cư rồi mới lạc nghiệp hay chọn cách lạc nghiệp rồi mới đến an cư.

An cư lạc nghiệp hay lạc nghiệp, an cư?
Giới trẻ hiện nay có rất nhiều luồng ý kiến về văn hóa an cư lạc nghiệp

Mỗi người có một vạch xuất phát riêng. Chính vì vậy nhận định đi theo hướng nào là còn tùy thuộc vào mỗi người. Nhiều người suy nghĩ rằng phải có nhà ở trước rồi sau đó mới dành sự quan tâm đến công việc. Họ suy nghĩ rằng phải có nơi để về và yên tâm về việc đến lúc tuổi già vẫn có nhà ở.

Cũng có nhiều người quan điểm theo vế thứ hai lạc nghiệp, an cư. Họ cho rằng cố gắng mua nhà làm gì để phải gồng gánh một khoản nợ khổng lồ. Trong khi thanh xuân ngắn ngủi, họ dành thời gian để làm việc, trải nghiệm. Việc thế giới phát triển, việc chỗ ở đã không còn là vấn đề quá nghiêm trọng.

An cư lạc nghiệp trong bối cảnh biến động của thị trường nhà đất?

Mogi thấy thị trường bất động sản đã có thời gian chao đảo mạnh. Nhiều người bắt đầu chuyển hướng, vào thị trường bất động sản để săn giá hời. Điều này cho thấy nhu cầu về trốn ở của con người là rất cao.

An cư lạc nghiệp trong bối cảnh biến động của thị trường nhà đất?
Giá nhà đất thời gian gần đây tăng mạnh

Với tình hình giá nhà đất ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh liên tục tăng thì việc một người mua đứt một căn nhà là cả vấn đề. Cũng vì thế nên nhiều người mặc dù không muốn nhưng do xã hội thay đổi nên họ cũng phải thay đổi để tồn tại được.

Giá nhà đất tăng làm cho nhiều người không đủ khả năng mua nhà. Vậy thì lúc này quan điểm an cư cũng bị giảm mạnh. Trong thời gian này, họ ưu tiên làm việc để kiếm tiền nên quan điểm an cư cũng không quá quan trọng.

>>> Đọc thêm: Bí quyết thuê chung cư quận 5 chất lượng với mức giá tốt

Người trẻ vay tiền mua nhà liệu có an cư lạc nghiệp?

Không phải cứ có nhà là sự nghiệp sẽ thành công vang dội. Nhiều người trẻ sẽ có xu hướng đi vay ngân hàng để có vốn mua nhà. Sau đó sẽ làm việc và trả nợ dần dần. Thêm vào đó, những ngân hàng cũng có những chương trình lãi suất ưu đãi để hỗ trợ việc mua nhà. Vậy mua nhà rồi trả nợ sau có ảnh hưởng gì đến người trẻ.

Giá nhà đất căn hộ tại các thành phố lớn ngày càng tăng.
Áp lực đè nặng lên người trẻ vì giá nhà đất liên tục tăng

Việc vay tiền mua nhà không xấu. Tuy nhiên vay bao nhiêu, trả bao nhiêu lại là câu hỏi khác. Tùy thuộc vào mỗi người có nên vay tiền mua nhà hay không.

Yếu tố lớn nhất khi đi vay tiền đó là khả năng trả nợ. Bạn nên tính toán cẩn thận hợp lý để đi được con đường dài. Nếu như nguồn thu nhập không ổn định mà lại đi vay số tiền lớn thì rất dễ biến thành “con nợ” đúng nghĩa. Điều này lại vô tình tác động mạnh đến bạn. Đặc biệt là những người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm sống.

Bạn không cần sống quá phụ thuộc vào ý nghĩ của người khác. Mỗi người mỗi hoàn cảnh nên không thể cứ làm theo lời người khác. Bạn cần có lập trường riêng mình và đặt mục tiêu để có động lực phấn đấu.

Khả năng mua nhà của người trẻ hiện nay

Hiện nay, những căn hộ chung cư mọc lên rất nhiều. Do đó những người trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với nguồn bất động sản nhà ở. Tuy nhiên đó là một chuyện. Những người trẻ hiện nay có cách sống và suy nghĩ rất khác các bậc tiền bối đi trước.

Người trẻ vay tiền mua nhà liệu có an cư lạc nghiệp?
Người trẻ vay ngày nay có xu hướng vay tiền mua nhà

Hiện nay những căn hộ dưới 1,5 tỷ là rất hiếm. Giá cả của thị trường bất động sản biến động mạnh. Những người trẻ sẽ nắm bắt cơ hội và theo dõi thị trường để có thể mua bán lúc giá hợp lý.

Tuy nhiên với một người lương ở mức trung bình thì việc sở hữu riêng một căn hộ của những người trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Giá nhà đất căn hộ thì luôn luôn tăng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua nhà của người trẻ. Đặc biệt là nhóm người có mức thu nhập từ thấp đến khá.

Khả năng mua nhà của người trẻ hiện nay
Những người trẻ nên cân đối nguồn tài chính để mua nhà phù hợp

>>> Đọc thêm: Những điều cần tránh khi chọn màu sơn ngoại thất

Mua nhà sớm….được và mất?

Thực tế cho thấy, rất nhiều người cảm thấy hối hận khi đầu tư vào nhà ở sớm. Nếu như lúc sớm mà đã có thể sở hữu được nhà sẽ khiến cho người khác ghen tị, cảm thấy khâm phục. Nhưng sâu trong suy nghĩ, đến một lúc nào đấy chúng ta sẽ có hướng nghĩ tại sao không mang tiền đầu tư rồi tiền sinh ra tiền. Lúc đó ta sẽ dễ dàng chọn lựa hơn.

Tuy nhiên hãy nghĩ tiền mua nhà là hoàn toàn tiền của bạn hay là tiền vay nợ. Nếu đó là tiền bạn làm ra thì việc mua nhà sớm thật tự hào và người khác cần học hỏi. Những trong trường hợp có cả tiền đi vay ngân hàng thì bạn sẽ phải suy nghĩ xem làm gì để trả nợ. Hàng tháng phải vật lộn với đống nợ lại khiến bạn áp lực hơn.

Mua nhà sớm....được và mất?
Nắm bắt cơ hội sẽ mua được nhà với giá tốt

Như vậy qua bài phân tích trên, Mogi đã giúp các bạn hiểu được an cư lạc nghiệp là gì và thật sự hiểu sâu xa an cư lạc nghiệp có nghĩa là gì. Bạn không cần quá tuân thủ với quan điểm an cư lạc nghiệp. Bạn cứ làm gì bạn thích, trải nghiệm nhiều thứ trên đời. Sống thoải mái thì tinh thần mới thoải mái. Có sức khỏe tốt sẽ có sự thăng tiến trong công việc, tăng mức thu nhập. Tại đây mới là lúc bạn chọn lựa nhà ở dễ như trở bàn tay. 

spot_img

TIN LIÊN QUAN