spot_img
Trang chủPhong thuỷÝ Nghĩa Hoa Thủy Tiên - Những Ý Nghĩa, Cách Trồng Có...

Ý Nghĩa Hoa Thủy Tiên – Những Ý Nghĩa, Cách Trồng Có Thể Bạn Chưa Biết

Là loài hoa đẹp với kiểu dáng lộng lẫy, hoa thủy tiên thu hút đến nỗi bất cứ ai nhìn thấy cũng sẽ yêu ngay từ cái lần đầu tiên. Người ta ví hoa thủy tiên như là biểu tượng của sự may mắn, giàu sang và ngập tràn hạnh phúc. Hãy cùng Mogi khám phá ý nghĩa hoa thủy tiên xinh đẹp này nhé.

Đôi nét về hoa thuỷ tiên

Ý nghĩa hoa thủy tiên
Đôi nét về hoa thủy tiên

Nguồn gốc hoa thủy tiên

Hoa thuỷ tiên có tên khoa học là Alstroemeria, thường được gọi với cái tên khác là Ly Peru do có nguồn gốc từ xứ sở Inca, hình dáng bên ngoài khá trông khá giống với hoa huệ tây.

Sở dĩ có tên gọi này là vì khi đến thăm Nam Mỹ, một nam tước người Thụy Điển tên là Alstroemeria đã tìm thấy loài hoa này, bị vẻ đẹp của nó mê hoặc và mang hạt giống về trồng, sau đó nó được nhân rộng ra nhiều nơi khác. Từ đó, người ta lấy tên ông làm tên khoa học cho loài hoa.

Cho đến ngày nay, loài hoa này được trồng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cây phát triển tốt ở nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ dao động dưới 25 độ C.

Nguồn gốc hoa thủy tiên
Nguồn gốc hoa thủy tiên

Đặc điểm của hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên được coi là quốc hoa của xứ Wales, cây có dạng thân hành cứng cáp, sống lâu năm. Cây có củ lớn, xung quanh có nhiều củ non mọc thành cây xanh tốt, chiều cao khi trưởng thành từ 20 – 60 cm. Lá cây có hình kiếm, thuôn dài, mềm, bóng, màu xanh đậm vươn lên tràn đầy sức sống.

Khi cây lớn, lá vươn cao mọc xung quanh những bông hoa nở rộ, khoe sắc rực rỡ. Thoạt nhìn hoa thủy tiên hơi giống hoa loa kèn, hoa mọc đầu cành có nhiều màu sắc như trắng, hồng, vàng, đỏ, tím,… Những cánh hoa mỏng manh bao quanh nhụy vàng e thẹn như một nàng công chúa kiêu sa. Vậy ý nghĩa hoa thủy tiên là gì?

Đặc điểm của hoa thủy tiên
Đặc điểm của hoa thủy tiên

Ý nghĩa hoa thủy tiên theo màu sắc

Nhắc đến hoa thủy tiên, chúng ta sẽ nhớ đến loài hoa có nhiều màu sắc và ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Hương thơm tinh tế của hoa thủy tiên cùng cành lá bóng mướt quanh năm vừa có giá trị thẩm mỹ cao vừa làm tăng sức sống cho không gian xung quanh. Vì thế, loài hoa này mang đến nguồn năng lượng mới, sức sống tươi trẻ và may mắn đến cho gia chủ.

Sau đây ta hãy tìm hiểu về ý nghĩa hoa thủy tiên theo từng màu sắc nhé:

Ý nghĩa hoa thủy tiên theo màu sắc
Ý nghĩa hoa thủy tiên theo màu sắc

>>>Xem thêm: Ý Nghĩa Hoa Tulip Theo Màu Sắc, Nên Tặng Ai Và Tặng Vào Dịp Nào?

Ý nghĩa hoa thủy tiên trắng

Ý nghĩa hoa thủy tiên trắng là sự chân thành. Đây là món quà rất thích hợp để tặng bạn bè, người yêu, gia đình, đồng nghiệp,… trong những dịp đặc biệt. Màu trắng của hoa thủy tiên tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, thuần khiết và an nhiên ngay cả trong cuộc sống hối hả hàng ngày.

Bạn thường có thể thấy được những khóm hoa thủy tiên trắng tinh khiết trong các dịp quan trọng như lễ đính hôn, kết hôn và tiệc cưới,…

Ý nghĩa hoa thủy tiên trắng
Ý nghĩa hoa thủy tiên trắng

Ý nghĩa hoa thủy tiên đỏ

Hoa thủy tiên đỏ có lẽ là loại phổ biến nhất trong tất cả các loại hoa thủy tiên. Vì trong văn hóa phương Đông màu đỏ luôn là màu mang lại may mắn nên ý nghĩa hoa thủy tiên đỏ là báo hiệu những điều tốt lành cho gia chủ. Trong những ngày lễ tết của các gia đình Đông Nam Á, chúng ta thường bắt gặp những giỏ hoa thủy tiên đỏ mang lại tài lộc và những điều tốt lành cho năm mới.

Ngoài ra, giống với hoa hồng thì màu đỏ của hoa thủy tiên cũng đại diện cho sự lãng mạn. Vào những ngày lễ hay kỉ niệm, một bó hoa thủy tiên đỏ là một món quà hết sức lí tưởng để hâm nóng tình cảm giữa các cặp đôi với nhau.

Ý nghĩa hoa thủy tiên đỏ
Ý nghĩa hoa thủy tiên đỏ

Ý nghĩa hoa thủy tiên vàng

Màu vàng của hoa thủy tiên vàng là biểu tượng của sự vương giả, quyền quý và cao sang. Ngoài ra, ý nghĩa hoa thủy tiên vàng còn tượng trưng cho niềm vui và có thể xua tan sự bực bội và lo âu trong người. Vì vậy, bạn có thể chọn một bó hoa thủy tiên vàng để làm quà tặng nhằm thể hiện sự quan tâm và trân trọng của mình.

Ý nghĩa hoa thủy tiên vàng
Ý nghĩa hoa thủy tiên vàng

Ý nghĩa hoa thủy tiên tím

Ý nghĩa hoa thủy tiên tím gợi nhớ gợi thương, màu tím nhẹ nhàng vô cùng phù hợp với những tâm hồn lãng mạn, bay bổng. Màu hoa này là màu nguyên thủy nên có rất nhiều, chỉ cần nhìn thấy ở ngoài cửa tiệm hoa là bạn sẽ nhận ra ngay.

Hoa thủy tiên tím tượng trưng cho tình yêu sâu đậm, bền vững và vĩnh cửu, thể hiện tình yêu hạnh phúc và bền lâu. Người ta tặng hoa thủy tiên tím như một lời gửi gắm, một thông điệp yêu thương dành cho nửa kia của mình. Những bông hoa màu tím thường được chọn để trang trí không gian làm việc hoặc tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

Ý nghĩa hoa thủy tiên tím
Ý nghĩa hoa thủy tiên tím

Ý nghĩa hoa thủy tiên hồng

Ý nghĩa hoa thủy tiên hồng là tượng trưng cho những điều hạnh phúc, đáng trân trọng trong cuộc đời chúng ta. Vì vậy, bạn có thể tặng một bó hoa thủy tiên mang màu sắc của tình yêu này để tặng cho người thương trong các dịp lễ tình nhân.

Ý nghĩa hoa thủy tiên hồng
Ý nghĩa hoa thủy tiên hồng

>>> Xem thêm: Hoa Nha Đam Có Ý Nghĩa Gì? Lợi Ích Tuyệt Vời Của Nha Đam Bạn Chưa Biết

Ý nghĩa hoa thủy tiên cam

Hoa thủy tiên màu cam biểu trưng cho những năng lượng tích cực và niềm đam mê bất tận. Trồng một chậu hoa thủy tiên cam trong nhà như một luồng gió mới trong lành cho ngôi nhà của bạn.

Ý nghĩa hoa thủy tiên cam
Hoa thủy tiên cam tượng trưng cho niềm đam mê

Ý nghĩa của hoa thủy tiên trong phong thủy

Ý nghĩa hoa thủy tiên theo quan niệm của văn hóa Á Đông là tượng trưng cho tài lộc, may mắn và giàu sang cho gia chủ. Chính vì vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, đường phố lại ngập tràn sắc hoa thủy tiên tuyệt đẹp này. Người người đổ xô mua hoa thủy tiên về nhà để trang trí không gian, xua đuổi tà khí và đón điều may vào nhà.

Hoa thủy tiên ẩn chứa nguồn năng lượng mạnh mẽ truyền tải nhiệt huyết, hứng khởi cho các thành viên trong gia đình vượt qua mọi khó khăn, mệt mỏi. Ngắm hoa sẽ giúp tinh thần sảng khoái, tinh thần phấn chấn, giảm stress đáng kể. Đặt một chậu hoa thủy tiên trong nhà sẽ giúp tình cảm gia đình gắn bó hơn, ít xảy ra tranh chấp, cự cãi.

Vậy là ta đã tìm hiểu xong các ý nghĩa của hoa thủy tiên, tuy nhiên bạn có biết ngoài ý nghĩa về mặt tinh thần thì hoa thủy tiên cũng có rất nhiều công dụng không? Hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Ý nghĩa phong thủy của hoa thủy tiên
Ý nghĩa hoa thủy tiên trong phong thủy

Công dụng của hoa thủy tiên trong đời sống

Chống ung thư

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Structure đã phát hiện ra rằng chiết xuất tự nhiên của hoa thuỷ tiên vàng có đặc tính chống ung thư.

Denis Lafontaine, thuộc khoa Khoa học của Đại học Libre de Bruxelles (ULB) Bỉ, đã tiến hành thử nghiệm các đặc tính chống ung thư của hợp chất tự nhiên hemantamine (HAE) có trong chiết xuất từ ​​hoa thủy tiên. Trong nghiên cứu mới này, Lafontaine và các đồng nghiệp đã xác nhận rằng hemantamine là một tác nhân chống ung thư mới, giúp tiêu diệt các tế bào gây bệnh.

Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh hiệu quả của loại thảo dược này trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Hợp chất galantamine được coi là một liệu pháp giúp điều trị các triệu chứng của bệnh Alzheimer từ nhẹ đến trung bình. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hợp chất galantamine chiết xuất từ ​​hoa thuỷ tiên giúp cải thiện đáng kể chức năng nhận thức so với giả dược ở bệnh nhân Alzheimer.

Công dụng của hoa thủy tiên
Công dụng của hoa thủy tiên trong đời sống

Tác dụng giảm đau

Các thí nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng hai hợp chất của hoa thủy tiên là galantamine và galanthine có hoạt tính giảm đau. Điều này có thể giải thích cho việc sử dụng chiết xuất thực vật từ loài cây này trong điều trị đau cơ, bong gân và đau khớp.

Kết quả từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy ảnh hưởng của galantamine đối với việc dẫn truyền tín hiệu đau trong hệ thần kinh trung ương. Do tác dụng của nó đối với hệ thống trung gian hóa học truyền xung thần kinh và hiệu ứng gây tê cục bộ, độc quyền trên các tế bào thần kinh cảm giác.

Dùng làm quà tặng

Vẻ đẹp của hoa thủy tiên dịu dàng như một thiếu nữ, chúng thường được sử dụng trong các dịp như:

  • Lễ đầy tháng cho bé: Là món quà đặc biệt mà hoa thủy tiên gửi gắm, thể hiện ý nghĩa tái sinh và thịnh vượng của người tặng dành cho em nhỏ.
  • Lễ tốt nghiệp hoặc ngày đầu tiên đi làm: Cầu chúc cho người nhận có một tương lai tốt đẹp và thành công rực rỡ.
  • Động viên người bệnh: Hoa thủy tiên mang đến sức sống mãnh liệt, ý nghĩa hoa thủy tiên thể hiện sức mạnh và sự kiên cường, động viên người bệnh vượt qua mọi thứ và có một sức khỏe tốt.
Hoa thủy tiên dùng làm quà tặng
Công dụng của hoa thủy tiên trong đời sống

Hoa thủy tiên nên đặt ở đâu trong nhà?

Hoa thủy tiên trong phòng khách

Đặt hoa thủy tiên trong phòng khách giúp không gian luôn tươi mới, rực rỡ, tràn đầy phước lành, xua tan sự u ám. Ngoài ra, về mặt phong thủy, đặt hoa thủy tiên còn mang lại cảm giác dễ chịu trong tâm trí và nguồn năng lượng tích cực cho mọi người.

Trong gia đình, đặt một bình hoa thủy tiên trong phòng khách sẽ giúp mối quan hệ giữa các thành viên trở nên tốt đẹp và yêu thương nhau hơn. Đồng thời, xua tan năng lượng tiêu cực.

Hoa thủy tiên trong nhà bếp

Đặt hoa thủy tiên trong bếp là sở thích của nhiều gia đình, đặc biệt là những người yêu hoa, yêu nội trợ. Họ thường ở trong bếp nên muốn ngắm hoa để thư giãn đầu óc. Hương hoa dễ chịu còn có tác dụng diệt khuẩn, loại bỏ tạp chất giúp không gian thơm mát, trong lành hơn.

Hoa thủy tiên trong phòng làm việc

Hoa thủy tiên đặt trên bàn làm việc giúp đầu óc mọi người thêm minh mẫn, thư thái để tập trung làm việc hiệu quả hơn. Hương hoa nhẹ nhàng khiến cả căn phòng trở nên dễ chịu hơn rất nhiều.

Chẳng cần cầu kỳ, bạn chỉ cần cắm cành hoa vào lọ thủy tinh hoặc trong chiếc ly nhỏ là đã đủ xinh tươi cả ngày. Hoa thủy tiên vàng có sức sống mãnh liệt, lại bền, đẹp và không tốn kém, vậy tại sao bạn không mua một bó hoa tươi để thay đổi nơi làm việc thêm tươi đẹp nhỉ.

Hoa thủy tiên trang trí phòng làm việc
Hoa thủy tiên nên đặt ở đâu trong nhà?

>>> Xem thêm: Cây Nhất Mạt Hương Là Cây Gì? Đặc Điểm, Công Dụng Và Ý Nghĩa Của Cây Nhất Mạt Hương

Cách trồng và chăm sóc cây hoa thuỷ tiên

Cách trồng cây hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế và sắc sảo. Tuy vậy, loài hoa này khá dễ trồng:

  • Tháng 9 – 11 là thời điểm trồng hoa thích hợp nhất.
  • Nên chọn đất mùn, đất thịt để trồng hoa, có thể trộn thêm đất cát pha và phân bón lót để đất giàu chất dinh dưỡng hơn.
  • Trồng hoa thủy tiên bằng củ là lựa chọn dễ dàng và phổ biến nhất. Cần chọn củ sao cho đẹp, căng mọng, có màu nâu là có thể đem trồng được.
  • Sau khi chọn củ giống, bạn gọt bỏ lớp vỏ khô bên ngoài rồi rửa sạch, nếu củ lớn bạn có thể dùng dao khéo léo chia thành nhiều củ nhỏ hơn.
Cách trồng cây hoa thuỷ tiên
Cách trồng cây hoa thuỷ tiên

Cách chăm sóc hoa thủy tiên

Chăm sóc hoa thủy tiên không quá khó. Chỉ cần bạn biết cách chăm sóc thì hoa sẽ phát triển đều và tươi lâu:

  • Hoa thủy tiên cần được tiếp xúc với ánh sáng ít nhất 6 tiếng mỗi ngày để cây phát triển ổn định. Vì vậy, hãy nhớ thường xuyên để hoa tiếp xúc với ánh nắng dịu nhẹ.
  • Tưới nước cho hoa thủy tiên vừa đủ, tránh tưới quá nhiều làm thối củ, nhưng cũng không được quá ít vì đây là loại cây có nhu cầu nước khá cao.
  • Đất đã trồng một thời gian có thể trộn thêm trấu để tăng độ tơi xốp.
Cách chăm sóc hoa thuỷ tiên
Cách chăm sóc hoa thuỷ tiên

Hy vọng thông qua những chia sẻ này của Mogi, bạn đã có thể hiểu hơn ý nghĩa hoa thủy tiên trong phong thủy, trong cuộc sống. Cũng như trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích về công dụng, cách trồng và chăm sóc cây hoa thủy tiên đúng cách. Thường xuyên truy ​​cập Mogi.vn để cập nhật tin tức về nhà đất và phong thủy mới nhất nhé!

>>> Tham Khảo Thêm:

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN