spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtMách Bạn Cách Tự Làm Hồ Cá Sân Vườn Đẹp Và Chuẩn...

Mách Bạn Cách Tự Làm Hồ Cá Sân Vườn Đẹp Và Chuẩn Phong Thủy

Hồ cá sân vườn nhỏ đẹp là một trong những hạng mục tiểu cảnh sân vườn đang thu hút đông đảo sự quan tâm từ nhiều người hiện nay. Bể cá sân vườn không chỉ tạo không gian thoải mái, trong lành cho ngôi nhà mà còn tăng tính thẩm mỹ cho cảnh quan sân vườn. Hãy cùng Mogi khám phá cách tự làm hồ cá sân vườn đơn giản, ai cũng có thể làm được và một số mẫu hồ cá đẹp ngoài trời trong bài viết dưới đây!

Công dụng của hồ cá sân vườn

Có rất nhiều lý do khiến bạn phải xây hồ cá mini ngoài trời như: làm đẹp cho không gian ngôi nhà, tạo không khí trong lành, thoải mái hay thu hút tài lộc cho gia chủ. Mỗi một yếu tố lại mang những nét đặc trưng riêng, cụ thể:

Tiểu cảnh trang trí nhà ở

tự làm hồ cá sân vườn
Tự làm hồ cá sân vườn giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian sân vườn

Những thiết kế hồ cá sân vườn, nuôi thả các loại cá cảnh với nhiều màu sắc sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp, phong cách riêng cho ngôi nhà. Hiện nay, cá Koi là loại cá được sử dụng rất nhiều trong các hồ cá sân vườn nhờ màu sắc bắt mắt và quan niệm mang lại may mắn cho mọi người.

Mỗi một ngôi nhà sẽ có kiến trúc và diện tích khác nhau, vì vậy mà không gian hồ cá sân vườn cũng sẽ được thiết kế khác nhau. Sự đa dạng về diện tích, kiến trúc sẽ tạo nên vẻ đẹp riêng cho mỗi hồ cá sân vườn. Chính vì vậy, có thể nói tự làm hồ cá sân vườn có thể tạo ra những điểm nhấn thú vị, độc đáo cho sân vườn và niềm vui cho gia chủ.

Tạo không khí trong lành, thoải mái

tự làm hồ cá sân vườn
Hồ cá sân vườn giúp tạo không khí trong lành, thoải mái

Tự làm hồ cá sân vườn không những giúp tạo cảnh quan thiên nhiên gần gũi và sinh động cho ngôi nhà mà còn giúp làm mát không gian, giảm bớt cái nóng và cung cấp độ ẩm cho môi trường xung quanh. 

Đây cũng là lý do vì sao những ngôi nhà có hồ cá sân vườn kết hợp với không gian mở thường có không khí trong lành, mát mẻ hơn so với những ngôi nhà chỉ sử dụng các thiết bị làm mát bằng điện thông thường.

Bên cạnh đó, hồ cá tiểu cảnh sân vườn thường có thêm nhiều cây xanh xung quanh hồ. Khi cây xanh quang hợp sẽ nhả ra khí O₂ và nạp vào khí CO₂, từ đó cung cấp oxy cho con người và giúp không khí trong lành, thoải mái hơn.

Thu hút vận khí, tài lộc cho gia chủ

tự làm hồ cá sân vườn
Hồ cá sân vườn còn có thể mang đến tài lộc và vận khí cho gia chủ

Không phải vị trí nào trong sân nhà cũng có thể đặt hồ cá vì việc bố trí hồ cá còn liên quan đến phong thuỷ của ngôi nhà và chịu tác động trực tiếp từ gia chủ (khi xem phong thuỷ xây hồ cá cần phải xem tuổi của gia chủ).

Vì vậy, nếu được tư vấn thiết kế đúng kỹ thuật và hợp phong thuỷ thì hồ cá sân vườn còn có thể mang đến tài lộc và vận khí cho gia chủ.

>>> Xem thêm: Mách Bạn Cách Thông Cống Nghẹt Tại Nhà Cực Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Hướng dẫn chi tiết cách tự làm hồ cá sân vườn

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu những lợi ích khi xây dựng hồ cá sân vườn trong nhà. Ở nội dung tiếp theo, Mogi sẽ giới thiệu đến bạn cách làm hồ cá đơn giản tại nhà,  giúp bạn có thể tự làm hồ cá sân vườn dễ dàng và đúng chuẩn.

Bước 1: Lên ý tưởng và tạo hình bể cá

tự làm hồ cá sân vườn
Lên ý tưởng và tạo hình bể cá sau khi đã xác định được vị trí xây bể cá

Khi đã xác định được vị trí để xây dựng hồ cá thì bạn cần lên ý tưởng và tạo hình dáng cho hồ. 

Bạn có thể lựa chọn dáng hồ có hình bán nguyệt, hình oval, hình tròn hay theo các đường cong uốn lượn tuỳ ý. Tuy nhiên, nên hạn chế làm các hồ cá có dáng hình chữ nhật hay hình vuông vì trông sẽ khá đơn điệu. Đặc biệt, khi tự làm hồ cá sân vườn, tuyệt đối không để các cạnh có góc nhọn hướng thẳng về phía nhà., sẽ mang điều không tốt. 

Tiếp theo, bạn hãy tiến hành đào đất theo vị trí và hình dáng hồ đã được định hướng hoặc theo thiết kế đã đề ra. Công đoạn này cần phải được thực hiện hết sức cẩn thận và tỉ mỉ để tạo được một lớp nền vững chắc cho bể cá sau này.

Bước 2: Vệ sinh và tiến hành chống thấm bể

tự làm hồ cá sân vườn
Bước tiếp theo trong quy trình tự làm hồ cá sân vườn đó là tiến hành vệ sinh và chống thấm cho bể

Sau khi đã hoàn tất phần tạo hình cho bể thì bước tiếp theo trong quy trình tự làm hồ cá sân vườn đó là tiến hành vệ sinh và chống thấm cho bể. 

Bạn có thể sử dụng vôi hoặc các hoá chất chuyên dụng để diệt vi khuẩn và nấm mốc trong đất trước khi xây dựng. Việc này nhằm đảm bảo bể cá sẽ ít bị rêu mốc và hạn chế được một số mầm bệnh cho cá nuôi trong bể sau này.

Giai đoạn chống thấm sơ bộ cho bể cá là một việc khá đơn giản nhưng lại không kém phần quan trọng. Công đoạn này nhằm giúp cho nước từ trong và ngoài hồ không bị thấm ngược lẫn nhau. Bạn hãy dùng một lớp đất sét đắp lên nền đã đào, sau đó bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án chống thấm sau: 

  • Trộn hồ vữa với các vật liệu chống thấm như silicat, bitum,… và trải đều lên bề mặt đất sét.
  • Hoặc trải bạt nilon lên nền đất sét, đây là cách phổ biến và thường được sử dụng nhiều hơn.

Bước 3: Thi công phần thô

tự làm hồ cá sân vườn
Thi công bể cá bằng bê tông cốt thép là phương án thường được sử dụng nhiều nhất

Công đoạn tiếp theo của tự làm hồ cá sân vườn đó là thi công phần thô của hồ. Ở bước này, bạn hãy xác định chính xác vật liệu sẽ được sử dụng để làm bể cả. Các vật liệu để làm bể cá phổ biến hiện nay gồm có: tường gạch, bạt cao su, bê tông cốt thép hoặc kính. 

Mỗi loại vật liệu sẽ có những ưu, nhược điểm riêng và giá thành khác nhau. Tuy nhiên, xét về độ ổn định thì phương án thi công bể cá bằng bê tông cốt thép thường được sử dụng nhiều nhất. Một bể cá cảnh ngoài trời bằng xi măng đạt chuẩn sẽ giúp gia chủ không phải quá lo lắng về các trường hợp nứt, vỡ sau này.

Bước 4: Lắp đặt và hoàn thiện chi tiết, kết cấu

tự làm hồ cá sân vườn
Lắp đặt các trang thiết bị và hệ thống vào bể

Sau khi thi công phần thô cho bể cá, công việc tiếp theo của tự làm hồ cá sân vườn đó là tiến hành lắp đặt và hoàn thiện chi tiết, kết cấu bể cá.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thiết bị cho bể cá và bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng vật liệu xây dựng hay các cửa hàng chuyên dụng. Tuỳ thuộc vào độ phức tạp của hồ mà bạn có thể lựa chọn và bố trí các trang thiết bị khác nhau. Tuy nhiên, đối với cá hệ thống như làm sạch, tạo oxy, lọc thì phải được bố trí đầy đủ.

Sau khi các thiết bị hệ thống và đường ống được lắp đặt hoàn chỉnh thì phần kết cấu của bể sẽ được hoàn thiện nốt. Công đoạn cuối cùng đó là tiến hành chống thấm mặt cho bể cá, cách cổ điển nhất thường là ốp mosaic hoặc gạch lát. Tuy nhiên, với công nghệ mới ngày nay là sử dụng sơn chống thấm kết hợp với các phụ gia chuyên dụng để hoàn thiện công trình.

Bước 5: Trang trí bể cá sân vườn

tự làm hồ cá sân vườn
Tùy theo sở thích và thiết kế mà bạn có thể lựa chọn các phương án trang trí khác nhau cho hồ cá

Tùy theo sở thích và thiết kế của gia chủ mà hồ cá sẽ có phương án trang trí khác nhau. Bạn có thể chọn làm thêm hòn non bộ, thác nước hay xếp đá cuội quanh hồ,… Nhưng cách trang trí đơn giản nhất vẫn là bố trí các loại hoa đa màu sắc hay một số loại cây trồng theo khóm. Vừa ấn tượng, bắt mặt lại che lấp được các khoảng trống.

Ở công đoạn này, công tác tự làm hồ cá sân vườn đã hoàn thiện đến 90%. Chỉ cần vận hành các trang thiết bị trơn tru theo đúng quy trình thì xem như công trình đã hoàn tất. Khi vận hành hệ thống và xả nước vào hồ nên để ngâm nước từ 15 – 30 ngày để đảm bảo môi trường đủ điều kiện và đúng tiêu chuẩn trước khi thả cá vào.

Bước 6: Lựa chọn loại cá phù hợp và thả vào hồ

tự làm hồ cá sân vườn
Tùy theo sở thích cá nhân và ngân sách mà gia chủ có thể lựa chọn loại cá phù hợp để thả vào hồ

Đây cũng là bước cuối cùng của tự làm hồ cá sân vườn, ở bước này thì tùy theo sở thích cá nhân và ngân sách của gia chủ mà lựa chọn loại cá phù hợp để thả vào hồ. Đây cũng là một phần quan trọng tác động trực tiếp đến cảnh quan của hồ. Các loại cá thường được chọn là: cá Koi, cá la hán, cá ngọc trai,…

Nếu có điều kiện thì gia chủ nên lựa chọn cá Koi vì đây là giống cá đẹp lại mang nhiều ý nghĩa cũng như dễ dàng khẳng định được đẳng cấp của gia chủ. Tuy nhiên, để chơi được loại cá này gia chủ cũng cần phải có kỹ năng và kiến thức để cá sống mạnh mẽ, phát triển tốt.

>>> Xem thêm: Mách Bạn 14 Cách Lau Kính Sạch Bóng – Tẩy Sạch Hiện Tượng Ố Kính Trong 5 Phút

Lưu ý phong thủy khi tự làm hồ cá sân vườn

tự làm hồ cá sân vườn
Việc xây hồ cá sân vườn phải đảm bảo đúng kích thước và đúng vị trí thì mới thu hút tiền tài

Do liên quan đến yếu tố phong thuỷ nên việc xây hồ cá sân vườn phải đảm bảo đúng kích thước và đúng vị trí thì mới thu hút tiền tài. Ngược lại, nếu phạm phải những điều cấm kỵ thì có thể rước họa cho gia đình. Vì vậy, khi tự làm hồ cá sân vườn bạn cần lưu ý:

  • Không nên để nước chảy mạnh và siết vào hồ, điều này mang ý nghĩa không tốt, có thể khiến nội bộ gia đình lục đục. Đồng thời, không sử dụng các loại nước ô nhiễm, đục và có mùi trong hồ. Nếu trong hồ bị bẩn hoặc có sinh vật chết cần phải xử lý ngay lập tức.
  • Nên tạo suối hoặc thác nước nhân tạo cho hồ và hạn chế dòng chảy mạnh ào ào. Nếu trồng các loại cây mặt nước nên tránh tình trạng hôi thối, bùn lấy vì sẽ trở thành tà khí.
  • Không nên đặt hồ ở phía tây của ngôi nhà cũng như ở các hướng xung khắc với mệnh của gia chủ vì như vậy có thể khiến gia chủ mắc mệnh.
  • Người xưa quan niệm rằng nếu trong nhà có 2 – 3 hồ cá liền nhau thì gia đình dễ gặp tai hoạ. Vì vậy không nên xây dựng nhiều hồ cá quanh nhà.
  • Về mặt kiến trúc thì xây dựng bể cá sát nhà cũng cần xem xét kỹ lưỡng để không làm ảnh hưởng đến móng và sự kiên cố của ngôi nhà. Ngoài ra, khi thiết kế bể cá sát nhà thì cần chú ý đến lối đi xung quanh hồ để tránh gặp phải tai nạn, đặc biệt là những nhà có trẻ nhỏ. 

Một số ý nghĩa dáng hồ cá đẹp có tính phong thuỷ cao thường được nhiều người sử dụng ở sân vườn Việt Nam mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Hồ cá sân vườn hình nghiên mực: Mang ý nghĩa làm ăn phát đạt, con cháu đỗ đạt.
  • Hồ cá sân vườn hình bán nguyệt: Có hàm ý sinh nhiều tiền của và giúp gia chủ giàu có.

Ý tưởng tự làm hồ cá sân vườn đẹp

Với những ai ưa chuộng sự thời thượng, nhiều màu sắc nhưng cũng phải đảm bảo đơn giản, hài hoà thì việc lựa chọn thiết kế hồ cá sân vườn là một việc không phải dễ dàng. Vì vậy, gia chủ có thể xem xét một số ý tưởng tự làm hồ cá sân vườn đẹp, dễ thi công như:

tự làm hồ cá sân vườn
Mẫu hồ cá sân vườn đẹp, đơn giản, dễ thực hiện
tự làm hồ cá sân vườn
Một mẫu bể cá ngoài trời với thiết kế vô cùng mát mắt
tự làm hồ cá sân vườn
Thiết kế hồ cá ngoài trời phong cách hiện đại mà không kém phần nên thơ
tự làm hồ cá sân vườn
Một góc vườn cực chill với hồ cá mini ngoài trời thiết kế độc đáo

Trên đây là những gợi ý về tự làm hồ cá sân vườn đơn giản, dễ thi công. Hy vọng nội dung trên đã giúp bạn nắm được quy trình tự làm hồ cá sân vườn tại nhà cũng như chọn được ý tưởng thi công phù hợp với ngôi nhà của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để đón đọc những mẹo vặt và kiến thức mới về kiến trúc.

Tham khảo thêm:

 

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN