spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCách Xử Lý Nhà Nghiêng An Toàn, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả...

Cách Xử Lý Nhà Nghiêng An Toàn, Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Nhất Theo Chuyên Gia

Nhà nghiêng là gì? Xử lý nhà nghiêng như thế nào để đạt hiệu quả? Như chúng ta đã biết, trong quá trình thi công xây dựng có rất nhiều trường hợp xấu không mong muốn sẽ xảy ra. Những hiện tượng như nhà bị nghiêng lún, lúc không đều, nhà nghiêng lún và điều tệ nhất là sập nhà hoàn toàn. Hãy cùng Mogi đi tìm thông tin cũng như những biện pháp để khắc phục tình trạng này nhé.

Nhận biết nhà bị nghiêng như thế nào?

Để biết được như thế nào là nhà bị nghiêng thì bạn phải hiểu khái niệm về  “nhà lún” vì chúng có mối liên quan mật thiết với nhau.

 

xử lý nhà nghiêng
Nhận biết nhà bị nghiêng như thế nào? – Xử lý nhà nghiêng

 

  • Hiện tượng “Lún” là chỉ công trình bị kéo xuống theo phương thẳng đứng (gồm cả móng và công trình) sụp sâu xuống phần đất nền bên dưới. Lún xảy ra do trọng lượng của toàn bộ công trình tác động trên bề mặt nền đất phía dưới công trình tính bằng đơn vị milimet.
  • Nhà bị nghiêng là hiện tượng nhà bị lệch hướng không còn giữ ở vị trí thắng đứng do hiện tượng bị lún.

Nhà bị nghiêng có sao không? Tất cả công trình lớn nhỏ trên toàn Thế giới đều sẽ có thể xảy ra hiện tượng bị lún, miễn là hệ số này nằm trong giới hạn cho phép an toàn. Nếu nhà bị nghiêng thì sẽ rất nguy hiểm, cần có biện pháp xử lý kịp thời và phù hợp.

Những ngôi nhà xảy ra hiện tượng lún, nghiêng quá giới hạn an toàn sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó trước khi lên bản vẽ thiết kế cho những công trình biệt thự 2 – 3 tầng, lô phố tân cổ điển 4 – 5 tầng,…Các kiến trúc sư phải khảo sát, tính toán và lên phương án hợp lý nhất cho gia chủ nhằm đảm bảo công trình vừa đẹp về thẩm mỹ, vừa đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, có kết cấu bền vững, lâu dài.

Nhà nghiêng lún thường xuất hiện dạng thiết kế nào?

xử lý nhà nghiêng
Nhà nghiêng lún thường xuất hiện dạng thiết kế nào? – Xử lý nhà nghiêng

Nhà nghiêng lún thường xảy ra ở nơi có nền đất yếu, địa hình thấp,… Vùng đất yếu nằm gần nơi có sông, rạch, vùng trũng và lớp bùn dày từ vài mét, có khi lên đến hàng trăm mét.

Các công trình nhà lô phố có mặt tiền đẹp, công trình cao tầng. Nếu không được tính toán và đo đạc cẩn thận, những dạng công trình này sẽ dễ bị nghiêng lún nếu xây dựng cao tầng, tải trọng lớn trong khi diện tích móng lại nhỏ. Bên cạnh đó, những ngôi nhà ở mặt phố thường có nhiều xe tải trọng lớn đi qua, gây rung lắc mạnh trong khoảng thời gian dài làm ảnh hưởng kết cấu móng của ngôi nhà.

Cách tính độ nghiêng của nhà

Khi công trình lún không đều sẽ dẫn đến bị nghiêng. Cần xác định được độ nghiêng để tiến hành xử lý nhà nghiêng chúng ta có các phương pháp sau đây:

  • Phương pháp thả dọi: Một người đứng ở vị trí không vuông góc với bề mặt nào của cấu kiện cầm dọi. Một người đứng ở ngoài quan sát và kiểm tra. Sau đó thả dây dọi vào cạnh A của cấu kiện. Nếu giao tuyến đó trùng với dây dọi thì kết luận rằng bộ phận đó thẳng đứng. Và ngược lại, nếu không trùng thì ngôi nhà của bạn đang bị nghiêng so với ban đầu. 
Cách tính độ nghiêng của nhà
Cách tính độ nghiêng của nhà – Xử lý nhà nghiêng
  • Phương pháp chiếu đứng: Đối với phương pháp này cần sử dụng máy chiếu đứng để xác định tọa độ thực tế của mỗi điểm O1’, O2’, O3’, O4’ nằm trên trục tọa độ. Từ đó sẽ xác định được giao điểm của hai tâm. Thông qua chúng xác định được đường thẳng hai tâm và xác định chính xác được độ nghiêng của nhà.
  • Phương pháp đo góc: Sử dụng thước vuông để đo góc vuông của chân tường với nền nhà. Nếu thước không vuông góc với chân tường thì nhà đang bị nghiêng.
xử lý nhà nghiêng bằng phương pháp chiếu đứng
Dùng phương pháp chiếu đứng để xác định chính xác độ nghiêng của tòa nhà – Xử lý nhà nghiêng
  • Phương pháp tọa độ: Với phương pháp này yêu cầu bạn phải xác định tâm tọa độ của công trình tại các độ cao khác nhau. Sau khi đã xác định tọa độ thực tế cùng nằm trên một mặt phẳng thì nhà của bạn vẫn thẳng đứng. 

Độ nghiêng cho phép của công trình nhà ở Việt Nam

Nhà nghiêng bao nhiêu là nguy hiểm? Tùy vào từng loại công trình, nhà ở sẽ có những tiêu chuẩn về độ nghiêng, độ lún và chiều cao khác nhau. Tuy nhiên, theo quy định của TCVN 9400:2012 tiêu chuẩn quốc gia quy định về độ lún tối đa cho phép của từng loại nhà ở và công trình. Theo quy định thì độ nghiêng cho phép ở ngưỡng an toàn của nhà ở dao động từ 8 đến 30cm. Nếu nhà bị nghiêng 5cm thì vẫn được tính là ở trong mức an toàn. 

Độ nghiêng cho phép của công trình nhà ở Việt Nam
Độ nghiêng cho phép của công trình nhà ở Việt Nam – Xử lý nhà nghiêng

Nhằm đảm bảo cho sự an toàn của công trình, độ lún của nền móng cần phải nhỏ hơn hoặc bằng độ lún cho phép. Nếu độ lún vượt quá mức cho phép, công trình sẽ bị nghiêng theo thời gian, gây ra hư hỏng, thậm chí là sụp đổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng và các công trình xung quanh. 

>>Xem thêm:  Thuế xây dựng bao nhiêu 1m2? Hướng dẫn cách tính thuế xây dựng

xử lý nhà nghiêng
Nhằm đảm bảo cho sự an toàn của công trình, độ lún của nền móng cần phải được quan tâm – Xử lý nhà nghiêng

Nguyên nhân và cách xử lý nhà nghiêng

Nhà bị nghiêng do công trình liền kề

Nhà bên cạnh đang xây dựng tác động đến phần móng của nhà hiện hữu làm cho nhà bị nghiêng.

Nhà bị nghiêng do công trình liền kề
Nhà bị nghiêng do công trình liền kề – Xử lý nhà nghiêng

Cách xử lý: Trong quá trình thi công, công trình hiện hữu bị nghiêng, nếu có nguy cơ bị sụp đổ thì cần phải thống nhất và chống đỡ ngay lập tức cho công trình hiện hữu. 

Nhà nghiêng do trọng tải công trình bên cạnh 

Đây là nguyên nhân khách quan nhưng lại rất thường gặp, nhà lô phố san sát và dày đặc như hiện nay đặc biệt ở các khu đô thị lớn nên việc 1 nhà bị lún không đều, nghiêng sẽ lập tức ảnh hưởng đến những nhà bên cạnh.

Dù công trình xây dựng của bạn được tiến hành trên xây dựng trên nền đất tốt, móng được xử lý, chọn lọc kỹ lưỡng thì vẫn có thể xảy ra tình trạng bị nghiêng do trọng lực của công trình bên cạnh đè vào. 

Nhà nghiêng do trọng tải công trình bên cạnh
Nhà nghiêng do trọng tải công trình bên cạnh – Xử lý nhà nghiêng

Cách xử lý: Sử dụng giải pháp thi công cho hệ thống tường vây:

Sử dụng móng cọc nhồi tạo lỗ theo kiểu xoay hoặc dùng cách tường neo đất.

  • Móng cọc nhồi tạo lỗ theo kiểu xoay dùng để chống vách của các cọc ở nhà bên cạnh. Móng cọc nhồi được đào bằng máy xúc gầu ngoạm, cần làm đủ sâu tại đường phân giới khu đất, không nên thu hồi sau khi làm xong móng của công trình (Trừ trường hợp bắt buộc).
  • Trước khi làm neo tường chắn trong đất bạn cần nên thỏa thuận trước với chủ sở hữu của công trình đất kế bên, tiếp đến là được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.
xử lý nhà nghiêng
 Sử dụng giải pháp thi công cho hệ thống tường vây – Xử lý nhà nghiêng

Cách xử lý: Cần phải chống thành vách bằng cừ thép hoặc cừ bê tông ứng lực trước đối với những trường hợp thi công sát với các công trình có tải trọng lớn tác động lên đất (hoặc quy mô cao tầng hơn) hoặc công trình làm hố móng sâu xuống lòng đất hơn đáy móng của nhà bên cạnh.

Khi tiến hành việc thiết kế tường cừ, cần phải thực hiện chống văng, neo đảm bảo biến dạng trong phạm vi được cho phép.

Nhà bị nghiêng do cải tạo nâng tầng

Tại sao nhà bị nghiêng do cải tạo nâng tầng? Vì những ngôi nhà đã cũ sẽ dẫn đến tình trạng nền móng yếu, độ ổn định không còn được như mới. Nhưng gia chủ lại cho tiến hành xây thêm tầng thay vì phá đi để xây lại toàn bộ.

Nhà bị nghiêng do cải tạo nâng tầng
Nhà bị nghiêng do cải tạo nâng tầng – Xử lý nhà nghiêng

Cách xử lý: Lập tức dừng việc thi công (trong trường hợp đang thi công). Trong trường hợp đã xây xong, phải vận chuyển đồ đạc có tải trọng lớn xuống tầng dưới, tiếp đến sử dụng những biện pháp kĩ thuật để lấy lại độ nghiêng ban đầu.

Nhà cũ có nền móng yếu, cải tạo thêm tầng gây nghiêng

Việc cải tạo thêm tầng là nguyên nhân thường gặp ở những ngôi nhà đã cũ. Nền móng yếu, sự ổn định của công trình này không còn được như mới xây nên thường dễ bị nghiêng và cần phải xử lý lún nghiêng. 

Nhà cũ có nền móng yếu, cải tạo thêm tầng gây nghiêng
Nhà cũ có nền móng yếu, cải tạo thêm tầng gây nghiêng – Xử lý nhà nghiêng

Cách xử lý: Bắt đầu từ việc gia cố lại phần nền móng để đạt đủ độ vững chắc, nhằm đáp ứng cho việc phân tầng. Chọn chuyên gia hoặc đơn vị có chức năng thẩm định kết cấu của ngôi nhà. Tiếp đến, cần lựa chọn một bản vẽ thiết kế nâng tầng phù hợp với các ngôi nhà cũ. Công đoạn này giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên bền vững, an toàn và phù hợp thẩm mỹ hơn.

Nhà bị nghiêng do tính toán và xử lý móng không phù hợp trên nền đất yếu

Nhà bị nghiêng do tính toán và xử lý móng không phù hợp trên nền đất yếu
Nhà bị nghiêng do tính toán và xử lý móng không phù hợp trên nền đất yếu – Xử lý nhà nghiêng

Đây là nguyên nhân cực kỳ quan trọng dẫn đến hiện tượng nhà bị nghiêng.

  • Các chuyên gia hàng đầu đã nghiên cứu rằng những khu vực có nhiều nhà bị nghiêng hầu hết là do xây dựng ở nơi có địa hình thấp, nền đất yếu, cấu tạo địa chất không được ổn định.
  • Cùng tình trạng nguyên vật liệu bị cắt xén trong quá trình xây dựng, làm ảnh hưởng rất nhiều đến kết cấu của móng. Vì vậy, chủ đầu tư cần phải thường xuyên giám sát trong quá trình xây dựng đặc biệt là ở giai đoạn đổ móng, trần nhà, sàn nhà.

Cách xử lý: Nếu như công trình đang thi công mà có hiện tượng bị nghiêng, lập tức chống lún không để cho chúng nghiêng nữa. Tiếp theo, cần phải tìm hiểu nguyên nhân lún và xử lý chúng. Nếu xử lý không kịp thời, công trình đó có thể bị sập đổ hoặc sau này nếu muốn sửa chữa, căn chỉnh nhà cho thẳng lại thì sẽ tốn rất nhiều chi phí xử lý nhà nghiêng.

Một số nguyên nhân gây nghiêng nhà khác

Một số nguyên nhân gây nghiêng nhà khác
Một số nguyên nhân gây nghiêng nhà khác – Xử lý nhà nghiêng

Ngoài những nguyên nhân được nêu trên, thì còn một số nguyên nhân khác gây nghiêng nhà như: hạ mực nước ngầm, sập hang động ngầm, lún do tải trọng của đất san lấp tạo mặt bằng,…và bạn nên để ý sớm để xử lý nhà nghiêng hiệu quả hơn.

>>Xem thêm: Hoàn công là gì? Quy trình hoàn công công trình xây dựng

Cách kiểm định và phòng tránh, xử lý nhà nghiêng trước khi khởi công

Trước khi xử lý nhà nghiêng, bạn cần phải nhờ kiểm định của Sở xây dựng nơi có nhà bị nghiêng, lún thẩm định. Sau đó, đơn vị này sẽ đưa ra giải pháp cho bạn. Trong trường hợp nếu bạn muốn thuê một công ty khác để sửa chữa cũng cần phải qua sự kiểm định của cơ quan chức năng. Đơn vị này vừa dùng mắt thường, vừa sử dụng máy móc, thiết bị để đánh giá một cách chính xác hiện trang của căn nhà.

Cách kiểm định và tránh nhà bị nghiêng trước khi khởi công
Cách kiểm định và tránh nhà bị nghiêng trước khi khởi công – Xử lý nhà nghiêng

Để phòng tránh nhà bị nghiêng, bạn cần phải lựa chọn loại móng phù hợp, khảo sát địa chất thật kỹ lưỡng:

  • Nếu nền đất tốt, khả năng chịu lực tốt và ít bị biến dạng thì rất ít khi gây ra hiện tượng lún hoặc lún ít, nứt cục bộ mà rất ít khi xảy ra hiện tượng nhà bị nghiêng.
  • Trong trường hợp nền đất yếu, cần lựa chọn loại móng phù hợp và khảo sát địa chất cẩn thận. Tập trung xây dựng phần móng cọc thật vững chắc, ở những nơi đất yếu tránh dùng móng băng hay móng đơn. Nếu muốn tiết kiệm chi phí thì nên tiết kiệm ở khâu hoàn thiện ví dụ như cửa, mái, sơn,… Nhưng móng là phần mà bạn không nên tiết kiệm vì chúng vô cùng quan trọng, cần phải đầu tư để công trình bền vững và an toàn nhất.

Xử lý nhà nghiêng có cần xin giấy phép, thẩm định trước không?

Xử lý nhà nghiêng có cần xin giấy phép, thẩm định trước không?
Xử lý nhà nghiêng có cần xin giấy phép, thẩm định trước không? – Xử lý nhà nghiêng

Khi tiến hành xử lý nhà nghiêng đặc biệt trước khi tiến hành thi công để sửa chữa, chủ nhà phải đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xin thẩm định và cấp giấy phép. 

Hy vọng những thông tin về cách nhận biết nhà nghiêng và cách xử lý nhà nghiêng lún hiệu quả mà Mogi vừa chia sẻ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và đánh giá rõ được tình trạng nghiêng lún của công trình để có được những biện pháp thi công và khắc phục hiệu quả nhé. 

>>>Tham khảo thêm:

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN